1

9 dấu hiệu thường gặp của bệnh suy thận mạn

Ở giai đoạn đầu, suy thận mạn đa phần không có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào và thường chỉ khi tiến triển sang các giai đoạn sau, người bệnh mới gặp phải các triệu chứng dưới đây.
9 dấu hiệu thường gặp của bệnh suy thận mạn 9 dấu hiệu thường gặp của bệnh suy thận mạn

Dấu hiệu sớm nhất của bệnh suy thận mạn là nồng độ creatinin hoặc urê trong máu tăng cao. Điều này dẫn đến một tình trạng gọi là urê huyết.

Bảng chuyển hóa cơ bản (basic metabolic panel - BMP) là một xét nghiệm máu thường được chỉ định khi khám sức khỏe định kỳ. Xét nghiệm này giúp phát hiện nồng độ creatinin và urê bất thường trong máu.

Ngoài kết quả xét nghiệm máu, những thay đổi về thể chất dưới đây cũng có thể là dấu hiệu chỉ ra suy thận mạn.

Vấn đề khi đi tiểu

Chức năng của thận là lọc máu và bài tiết các chất thải qua nước tiểu. Một dấu hiệu thường gặp khi mắc bệnh suy thận mạn là đi tiểu nhiều hoặc ít hơn bình thường, đặc biệt là vào ban đêm. Ngoài ra, người bệnh còn có thể gặp phải các triệu chứng như:

  • Đau hoặc nóng rát khi đi tiểu
  • Lượng nước tiểu ít
  • Nước tiểu đục, có bọt hoặc có màu bất thường

Có máu trong nước tiểu

Máu trong nước tiểu có thể là dấu hiệu của nhiều bệnh lý và cần phải đi khám càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân.

Sưng phù

Thận có nhiệm vụ loại bỏ chất lỏng thừa trong máu. Khi chức năng thận bị suy giảm, lượng chất lỏng này sẽ tích tụ trong cơ thể và điều này gây ra tình trạng sưng phù ở mắt cá chân, cẳng chân, bàn chân, tay và mặt.

Bệnh suy thận mạn còn có thể gây phù phổi với triệu chứng điển hình là khó thở. Một dấu hiệu khác của bệnh thận là sưng xung quanh mắt.

Đau lưng

Người bệnh có thể sẽ cảm thấy đau ở lưng hoặc hông, thường là ở giữa lưng ngay dưới khung xương sườn.

Phát ban hoặc ngứa ngáy

Sự tích tụ chất thải trong máu có thể gây phản ứng trên da, dẫn đến phát ban hoặc ngứa ngáy dữ dội.

Mệt mỏi

Ngoài lọc máu, thận còn có chức năng hỗ trợ sự sản sinh hồng cầu - các tế bào máu mang oxy đi khắp cơ thể.

Do đó, chức năng thận kém có thể làm giảm số lượng hồng cầu và dẫn đến thiếu máu. Tình trạng này gây ra các triệu chứng như:

  • Mệt mỏi
  • Hoa mắt, chóng mặt
  • Da xanh xao, niêm mạc nhợt nhạt
  • Khó thở
  • Ù tai
  • Giảm trí nhớ
  • Ăn không ngon miệng
  • Hồi hộp, bồn chồn, tim đập nhanh

Tình trạng mệt mỏi do suy thận cũng có thể là do sự tích tụ chất thải của quá trình chuyển hóa trong máu.

Ăn không ngon miệng

Chán ăn là một triệu chứng thường gặp ở những người bị suy thận mạn giai đoạn cuối. Điều này có thể dẫn đến suy dinh dưỡng và sụt cân.

Những người bị suy thận mạn cần tăng cường ăn các loại thực phẩm bổ dưỡng và hỏi ý kiến bác sĩ về việc dùng thực phẩm chức năng để bổ sung chất dinh dưỡng.

Buồn nôn và nôn

Triệu chứng nôn ói có thể xảy ra khi chất thải của quá trình trao đổi chất tích tụ trong máu nhưng người bệnh có thể cảm thấy buồn nôn ngay cả khi mới chỉ nghĩ đến việc ăn uống.

Chuột rút cơ

Suy thận mạn có thể gây chuột rút đau đớn, đặc biệt là chuột rút ở chân.

Tóm tắt bài viết

Suy thận mạnthận thường chỉ biểu hiện triệu chứng rõ rệt khi đã tiến triển nặng. Do đó, nên khám sức khỏe định kỳ và kiểm tra chức năng thận thường xuyên để phát hiện sớm các vấn đề về thận.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: dấu hiệu
Tin liên quan
Điều trị bệnh thận đa nang di truyền theo gen trội trên nhiễm sắc thể thường (ADPKD)
Điều trị bệnh thận đa nang di truyền theo gen trội trên nhiễm sắc thể thường (ADPKD)

Bệnh thận đa nang là tình trạng có nhiều u nang (khối chứa dịch) hình thành trên thận, khiến thận to lên. Đây là một bệnh lý di truyền. Bệnh thận đa nang di truyền theo gen trội trên nhiễm sắc thể thường (autosomal dominant polycystic kidney disease - ADPKD) là dạng bệnh thận đa nang phổ biến nhất.

Cấu tạo thận và các bệnh ở thận
Cấu tạo thận và các bệnh ở thận

Thận là một bộ phận có vai trò quan trọng trong hệ tiết niệu, gồm có hai bên đối xứng nhau và có hình hạt đậu. Thật có nhiệm vụ giúp cơ thể loại bỏ chất thải và lọc máu trước khi đưa máu trở lại tim.

7 dấu hiệu thường gặp của ung thư tuyến tiền liệt di căn
7 dấu hiệu thường gặp của ung thư tuyến tiền liệt di căn

Ở giai đoạn đầu, ung thư tuyến tiền liệt thường không có triệu chứng. Đó là lý do tại sao sàng lọc là điều rất quan trọng để phát hiện bệnh từ sớm. Trong nhiều trường hợp, chỉ đến khi ung thư di căn thì các triệu chứng mới xuất hiện. Ung thư tuyến tiền liệt di căn có nghĩa là ung thư đã lan sang các khu vực khác bên ngoài tuyến tiền liệt. Các khu vực phổ biến nhất mà ung thư tuyến tiền liệt thường di căn đến là bàng quang, trực tràng và xương. Ung thư cũng có thể lan đến các hạch bạch huyết, gan, phổi và các cơ quan khác.

Tiểu ra máu (đái máu) là dấu hiệu của bệnh gì?
Tiểu ra máu (đái máu) là dấu hiệu của bệnh gì?

Tiểu ra máu có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, ngay cả khi chỉ xảy ra một lần, vì thế nên không được bỏ qua. Nếu không được điều trị, các nguyên nhân gây tiểu ra máu như ung thư và bệnh thận sẽ ngày càng trở nên trầm trọng hơn. Do đó, hãy đi khám càng sớm càng tốt khi phát hiện có máu trong nước tiểu.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây