1

5 phương pháp tự nhiên để điều trị bệnh vẩy nến thể đảo ngược

Bệnh vẩy nến hiện chưa có cách chữa trị khỏi nên mục đích của việc điều trị là làm giảm các triệu chứng và tần suất bùng phát bệnh. Có nhiều cách để kiểm soát tình trạng bệnh.
5 phương pháp tự nhiên để điều trị bệnh vẩy nến thể đảo ngược 5 phương pháp tự nhiên để điều trị bệnh vẩy nến thể đảo ngược

Vẩy nến thể đảo ngược là gì?

Vẩy nến thể đảo ngược là một loại bệnh vẩy nến có triệu chứng là các mảng da đỏ, nhẵn bóng ở các vị trí có nếp gấp da, chẳng hạn như nách, bộ phận sinh dục và bên dưới vú. Vẩy nến thể đảo ngược không có triệu chứng đóng vảy cứng do môi trường ẩm ướt ở những vị trí này nhưng vẫn gây khó chịu do xảy ra ở những vùng nhạy cảm của cơ thể.

Những người bị vẩy nến thể đảo ngược thường cũng mắc một loại bệnh vẩy nến khác. Vẩy nến thể mảng là loại phổ biến nhất với các triệu chứng là các mảng da đỏ, dày cứng, gồ lên và đóng vảy màu trắng bạc. Các loại bệnh vẩy nến khác gồm có:

  • Vẩy nến thể giọt
  • Vẩy nến thể mủ
  • Vẩy nến thể đỏ da toàn thân

Nguyên nhân gây ra bệnh vẩy nến

Vẩy nến là một bệnh tự miễn mạn tính do hệ miễn dịch tấn công chính các tế bào da khỏe mạnh. Nguy cơ mắc bệnh vẩy nến một phần bị ảnh hưởng bởi gen di truyền. Triệu chứng bệnh thường bùng phát do yếu tố môi trường và các tác nhân khác, chẳng hạn như:

  • Bệnh tật
  • Stress
  • Tổn thương da
  • Hút thuốc lá
  • Một số loại thuốc

Béo phì, đổ mồ hôi và sự cọ sát da có thể làm cho các đợt bùng phát bệnh vẩy nến thể đảo ngược trở nên trầm trọng hơn.

Bệnh vẩy nến thường được phát hiện khi người bệnh đi khám do tình trạng phát ban hoặc tổn thương da lâu lành. Dựa trên loại vẩy nến và mức độ nghiêm trọng mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị thích hợp.

Điều trị bệnh vẩy nến thể đảo ngược

Bệnh vẩy nến hiện chưa có cách chữa trị khỏi nên mục đích của việc điều trị là làm giảm các triệu chứng và tần suất bùng phát bệnh. Có nhiều cách để kiểm soát tình trạng bệnh. Trước tiên cần tránh các tác nhân có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Sau đó sẽ cần tìm ra một phương pháp điều trị phù hợp. Bệnh vẩy nến có thể được điều trị bằng thuốc bôi da, liệu pháp ánh sáng và thuốc uống.

Có nhiều loại thuốc để điều trị các triệu chứng của bệnh vẩy nến thể đảo ngược. Các loại thuốc thường được sử dụng phổ biến gồm có:

  • Steroid tại chỗ
  • Nhựa than (coal tar)
  • Vitamin d hoặc calcipotriene
  • Anthralin

Các nếp gấp da có thể bị nhiễm nấm hoặc các bệnh nhiễm trùng khác. Nếu xảy ra các vấn đề này thì sẽ cần sử dụng thêm các loại thuốc khác.

Những trường hợp vẩy nến thể đảo ngược dai dẳng và nghiêm trọng có thể phải điều trị bằng liệu pháp ánh sáng hoặc các loại thuốc mạnh hơn.

5 phương pháp tự nhiên để điều trị vẩy nến thể đảo ngược

Có thể thử các phương pháp điều trị tự nhiên để hỗ trợ cho các loại thuốc đang dùng hoặc để giảm nguy cơ bệnh bùng phát. Có nhiều phương pháp tự nhiên giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh vẩy nến, mặc dù không phải phương pháp nào cũng đều được nghiên cứu khoa học chứng minh là hiệu quả. Cần phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thử bất kỳ loại thuốc, thảo dược, thực phẩm chức năng hay liệu pháp mới nào. Nhiều loại thảo dược và thực phẩm chức năng có thể tương tác với thuốc hoặc ảnh hưởng đến các phương pháp điều trị khác đang sử dụng.

Dưới đây là 5 phương pháp tự nhiên có thể giúp cải thiện bệnh vẩy nến thể đảo ngược cũng như là các loại vẩy nến khác.

1. Thói quen sống lành mạnh

Một cách để kiểm soát bệnh vẩy nến là duy trì lối sống lành mạnh. Béo phì và chế độ ăn uống có nhiều loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh vẩy nến. Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Da liễu Anh đã cho thấy rằng giảm cân có thể giúp cải thiện bệnh vẩy nến ở những người thừa cân, béo phì. (1) Giảm cân còn giúp tăng cường hiệu quả của các phương pháp điều trị khác.

Những thay đổi cần thực hiện để có chế độ ăn uống lành mạnh hơn:

  • Ăn các loại thực phẩm toàn phần, chẳng hạn như trái cây và rau củ, thịt, cá, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu. Hạn chế ăn đồ chế biến sẵn.
  • Ăn thịt nạc và các loại thực phẩm giàu protein chất lượng cao khác
  • Hạn chế đường

Ngoài ra nên tập thể dục đều đặn để giảm cân hoặc duy trì cân nặng khỏe mạnh.

2. Điều trị bằng thảo dược

Một số loại thảo dược có công dụng điều trị bệnh vẩy nến. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Da liễu Lâm sàng Hoa Kỳ đã tìm ra bằng chứng cho thấy rằng có thể sử dụng nho Oregon (Mahonia aquifolium) để trị bệnh vẩy nến. (2) Đây là một loài nho được tìm thấy ở bang Oregon (Mỹ). Ở mức nồng độ 10%, chiết xuất loài cây này có thể giúp điều trị hiệu quả bệnh vẩy nến từ nhẹ đến vừa. Chỉ nên sử dụng chiết xuất nho Oregon ngoài da trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ.

Một số bằng chứng khác cho thấy rằng chiết xuất lô hội, cây neem (xoan Ấn Độ) và bột whey ngọt cũng giúp làm giảm triệu chứng vẩy nến. (3)

Ngoài ra còn những liệu pháp thảo dược khác cũng có ích cho người bị vẩy nến. Có thể thử dùng giấm táo hoặc dầu tràm trà (tea tree oil) để điều trị vẩy nến da đầu. Ăn 1,5 đến 3 gram nghệ mỗi ngày cũng có thể giúp kiểm soát triệu chứng vẩy nến. (4)

3. Uống bổ sung dinh dưỡng

Bằng chứng cho thấy rằng bổ sung một số chất dinh dưỡng có thể cải thiện tình trạng bệnh vẩy nến. Tuy nhiên, cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng và chú ý dùng đúng liều lượng quy định. Việc uống bổ sung quá liều một số chất có thể gây ra tác dụng phụ. Nếu gặp bất kỳ tác dụng phụ nào trong thời gian sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng thì hãy ngừng sử dụng ngay.

Uống bổ sung các chất sau đây có thể giúp điều trị triệu chứng bệnh vẩy nến:

  • Dầu cá
  • Vitamin D
  • Vitamin B12
  • Selen

Chỉ nên uống tối đa 3 gram dầu cá mỗi ngày. Uống quá 3 gram có thể tác động đến quá trình đông máu, gây loãng máu và tụt huyết áp. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi uống dầu cá gồm có vị tanh trong miệng, ợ chua và buồn nôn.

Vitamin D có trong nhiều loại thực phẩm, gồm có cá hồi, trứng và các loại đồ uống bổ sung vitamin D ví dụ như sữa và nước ép cam đóng chai. Ngoài ra, cơ thể tự tổng hợp vitamin D khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhưng chỉ nên tắm nắng tối đa 10 phút mỗi lần và phải chọn những thời điểm nắng không quá gắt trong ngày.

4. Trị liệu tinh thần

Stress là một trong những yếu tố gây bùng phát bệnh vẩy nến và các bệnh tự miễn khác. Có một số biện pháp khá hiệu quả để giảm stress và giảm nguy cơ bùng phát bệnh:

  • Liệu pháp mùi thơm: Một số loại tinh dầu, chẳng hạn như hoa cúc, hoa hồng và hoa oải hương có tác dụng giảm stress và giúp tinh thần thoải mái. Có thể dùng máy khuếch tán tinh dầu hoặc nhỏ vài giọt tinh dầu vào bồn tắm.
  • Ngồi thiền vài phút mỗi ngày hoặc lâu hơn.
  • Thực hành chánh niệm để giảm căng thẳng và tăng khả năng chịu đựng của cơ thể đối với sự khó chịu về thể chất và tinh thần do bệnh vẩy nến gây ra.

5. Liệu pháp tắm ngâm

Bằng chứng cho thấy rằng ngâm mình trong suối tự nhiên và tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm giảm các triệu chứng của bệnh vẩy nến. Phương pháp này được gọi là liệu pháp tắm ngâm (balneotherapy) hay liệu pháp tắm ngâm – ánh sáng (balneophototherapy). Biển Chết ở Địa Trung Hải có đặc tính chữa bệnh nhờ có nồng độ muối cao trong nước và bề mặt dưới mực nước biển tạo điều kiện ánh nắng mặt trời tối ưu.

Nhưng điều này không có nghĩa phải đến biển Chết. Ngâm mình trong bất cứ suối nước nóng hay suối khoáng nào cũng đều sẽ có lợi cho tình trạng vẩy nến.

Tóm tắt bài viết

Có nhiều phương pháp tự nhiên để điều trị triệu chứng và kiểm soát bệnh vẩy nến, bao gồm cả vẩy nến thể đảo ngược. Nên nói chuyện với bác sĩ trước khi thử bất kỳ biện pháp chữa trị tự nhiên nào và ngừng ngay khi có dấu hiệu kích ứng, đau rát hoặc dị ứng.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Vitamin C có thể hỗ trợ điều trị bệnh gút?
Vitamin C có thể hỗ trợ điều trị bệnh gút?

Vitamin C có thể làm giảm nồng độ axit uric trong máu nên sẽ giúp cải thiện các triệu chứng của bệnh gút và giảm các cơn gút cấp. Vậy nhờ đâu mà vitamin C lại có tác dụng này? Và tại sao giảm nồng độ axit uric là giúp ích cho người mắc bệnh gút?

Những điều cần biết về bệnh Scorbut – căn bệnh do thiếu vitamin C
Những điều cần biết về bệnh Scorbut – căn bệnh do thiếu vitamin C

Các dấu hiệu của bệnh scorbut thường bắt đầu xuất hiện sau ít nhất 4 tuần liên tục bị thiếu vitamin C nghiêm trọng. Tuy nhiên cũng có thể phải sau 3 tháng hoặc lâu hơn thì các triệu chứng mới biểu hiện rõ.

Bệnh còi xương: Triệu chứng, yếu tố nguy cơ và cách điều trị
Bệnh còi xương: Triệu chứng, yếu tố nguy cơ và cách điều trị

Bệnh còi xương chủ yếu xảy ra ở trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi. Trẻ em có nguy cơ bị còi xương cao nhất vì vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Trẻ sẽ dễ bị thiếu vitamin D nếu sống ở vùng có ít ánh nắng mặt trời, chế độ ăn quá ít thịt, cá, trứng hoặc không uống sữa. Đôi khi, tình trạng thiếu vitamin D là do di truyền.

Những điều cần biết về bệnh tiểu đường và vitamin B12
Những điều cần biết về bệnh tiểu đường và vitamin B12

Bệnh thần kinh do tiểu đường cũng gây ra các triệu chứng giống như bệnh thần kinh ngoại biên do thiếu vitamin B12 (tê bì, yếu cơ, đau đớn và dị cảm ở cánh tay, bàn tay, chân và bàn chân).

Bệnh Beriberi là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị
Bệnh Beriberi là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Bệnh Beriberi chủ yếu xảy ra ở những người bị rối loạn sử dụng rượu. Bệnh Beriberi do các nguyên nhân khác đều rất hiếm gặp.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây