1

3 tác hại tiềm ẩn của cà phê ăn kiêng Bulletproof

Mặc dù thi thoảng uống cà phê Bulletproof sẽ không gây hại gì nhưng có một số lý do mà mọi người không nên uống loại cà phê này thường xuyên.
3 tác hại tiềm ẩn của cà phê ăn kiêng Bulletproof 3 tác hại tiềm ẩn của cà phê ăn kiêng Bulletproof

Cà phê Bulletproof là gì?

Cà phê Bulletproof là một thức uống làm từ cà phê có hàm lượng calo cao được dùng để thay thế cho bữa sáng.

Công thức pha cà phê Bulletproof là trộn đều 2 tách (470ml) cà phê đen với 2 muỗng canh (28 gram) bơ nhạt (bơ từ bò ăn cỏ) và 1 - 2 muỗng canh (15 – 30ml) dầu MCT.

Ban đầu món đồ uống này được giới thiệu bởi Dave Asprey, người sáng tạo ra Chế độ ăn kiêng Bulletproof. Loại cà phê do công ty của Dave Asprey sản xuất và phân phối được quảng cáo là không chứa mycotoxin (một loại độc tố sinh ra từ nấm mốc và có thể gây tử vong) mặc dù không có bằng chứng nào cho thấy điều này.

Mục đích mà nhiều người uống cà phê Bulletproof là để giảm cân, đặc biệt là những người đang theo chế độ ăn kiêng Paleo và chế độ ăn low-carb. Tuy nhiên, có 3 lý do mà bạn không nên uống loại đồ uống này quá thường xuyên.

Các tác hại của cà phê Bulletproof

1. Ít chất dinh dưỡng

Theo Dave Asprey, mọi người nên uống cà phê Bulletproof thay cho bữa sáng mỗi ngày.

Mặc dù cà phê Bulletproof chứa nhiều chất béo, giúp làm giảm cảm giác thèm ăn và cung cấp năng lượng nhưng lại thiếu một số chất dinh dưỡng.

Vì thế, việc uống cà phê pha với bơ lạt và dầu MCT mà không ăn sáng có nghĩa là bạn đang thay thế một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng trong ngày bằng một bữa ăn nghèo dinh dưỡng và cơ thể sẽ không được cung cấp một số chất nhất định.

Trong khi bơ từ bò ăn cỏ có chứa một số chất dinh dưỡng có lợi như axit linoleic liên hợp hay CLA (một loại axit béo tự nhiên tốt cho sức khỏe), butyrate (axit béo chuỗi ngắn), vitamin A và vitamin K2 thì dầu MCT (triglyceride chuỗi trung bình) lại là chất béo đã qua xử lý và tinh chế, không có chất dinh dưỡng thiết yếu.

Như vậy là nếu bạn ăn 3 bữa mỗi ngày và thay bữa sáng bình thường bằng cà phê Bulletproof thì tổng lượng chất dinh dưỡng mà cơ thể nhận được sẽ bị giảm đi 1/3.

Tóm tắt: Người sáng tạo ra chế độ ăn kiêng Bulletproof khuyên mọi người nên uống cà phê pha với bơ lạt và dầu MCT thay cho bữa sáng. Tuy nhiên, làm như vậy sẽ làm giảm đáng kể tổng lượng chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống.

2. Chứa nhiều chất béo bão hòa

Cà phê Bulletproof có hàm lượng chất béo bão hòa rất cao.

Mặc dù tác động của chất béo bão hòa đến sức khỏe vẫn đang là chủ đề gây tranh cãi nhưng theo nhiều chuyên gia y tế, việc ăn nhiều loại chất béo này là một yếu tố chính làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh tật. (1)

Trong khi một số nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ nhiều chất béo bão hòa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhưng một số khác lại không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào. (2)

Tuy nhiên, hầu hết hướng dẫn chính thức về chế độ ăn uống của các tổ chức y tế đều khuyến nghị mọi người nên hạn chế ăn loại chất béo này.

Mặc dù chất béo bão hòa có thể không gây hại nếu tiêu thụ ở mức độ vừa phải trong chế độ ăn uống lành mạnh nhưng sẽ gây hại nếu ăn thường xuyên.

Nếu bạn lo ngại về chất béo bão hòa hoặc nồng độ cholesterol cao thì nên hạn chế uống cà phê Bulletproof hoặc tránh hoàn toàn.

Tóm tắt: Cà phê Bulletproof có hàm lượng chất béo bão hòa cao. Mặc dù ảnh hưởng của loại chất béo này đến sức khỏe còn gây nhiều tranh cãi và chưa được khẳng định chắc chắn là có hại nhưng các hướng dẫn chính thức về chế độ ăn uống vẫn khuyến nghị mọi người nên hạn chế chất béo bão hòa.

3. Có thể làm tăng cholesterol

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện về chế độ ăn kiêng low-carb và chế độ ăn Keto – hai chế độ ăn thường chứa nhiều chất béo và có thể có cả cà phê Bulletproof.

Hầu hết các nghiên cứu đều xác nhận rằng những chế độ ăn kiêng này không làm tăng nồng độ cholesterol toàn phần và LDL cholesterol (cholesterol xấu) trong máu.

Thậm chí, chế độ ăn low-carb và Keto còn giúp làm giảm nồng độ triglyceride và giảm cân trong khi làm tăng nồng độ HDL cholesterol (cholesterol tốt).

Tuy nhiên, bơ là một loại thực phẩm rất dễ làm tăng nồng độ LDL cholesterol. Một nghiên cứu được thực hiện ở 94 người lớn ở Anh quốc cho thấy rằng ăn 50 gram bơ mỗi ngày trong vòng 4 tuần làm tăng mức LDL cholesterol nhiều hơn so với khi ăn một lượng dầu dừa hoặc dầu ô liu tương đương. (3)

Một nghiên cứu khác kéo dài 8 tuần được thực hiện ở những người bị thừa cân ở Thụy Điển cho thấy bơ làm tăng nồng độ LDL cholesterol trong máu lên 13% so với kem tươi. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng cấu trúc chất béo của bơ là nguyên nhân làm tăng nồng độ LDL cholesterol. (4)

Ngoài ra, cần lưu ý rằng cơ thể mỗi người có phản ứng khác nhau với chế độ ăn nhiều chất béo. Ở nhiều người, chế độ ăn như vậy làm gia tăng đáng kể nồng độ cholesterol toàn phần và LDL cholesterol trong máu, đồng thời làm tăng cả nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Những người có chỉ số cholesterol cao nếu muốn thực hiện chế độ ăn kiêng low-carb hoặc Keto thì không nên ăn quá nhiều bơ và điều này cũng có nghĩa là không nên uống nhiều cà phê Bulletproof.

Tóm tắt: Bơ và các chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng nồng độ cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Những người có mức cholesterol cao tốt nhất không nên uống cà phê Bulletproof.

Lợi ích của cà phê Bulletproof

Cà phê Bulletproof có thể có lợi cho một số người, đặc biệt là những người đang theo chế độ ăn kiêng Keto và có nồng độ cholesterol trong máu ở mức bình thường.

Khi được kết hợp cùng một chế độ ăn uống lành mạnh, cà phê Bulletproof có thể giúp giảm cân và tăng mức năng lượng.

Nếu như bạn cảm thấy thay bữa sáng bằng một tách cà phê pha với bơ và dầu MCT giúp cải thiện sức khỏe thì có lẽ việc bị giảm đi một phần dinh dưỡng cũng không vấn đề gì cả.

Tuy nhiên, nếu uống cà phê Bulletproof thường xuyên thì nên xét nghiệm máu định kỳ để kiểm tra nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các bệnh khác.

Tóm tắt: Cà phê Bulletproof có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe đối với một số người, miễn là tiêu thụ vừa phải, kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng và không bị cholesterol cao. Nếu uống thường xuyên thì nên xét nghiệm máu để theo dõi nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tóm tắt bài viết

Cà phê Bulletproof là một thức uống làm từ cà phê có hàm lượng chất béo cao được dùng thay cho bữa sáng. Nhiều người uống loại cà phê này trong thời gian thực hiện chế độ ăn kiêng Keto.

Mặc dù giúp giảm cân và tăng cường năng lượng nhưng cà phê Bulletproof có một số nhược điểm, đó là làm giảm hàm lượng dinh dưỡng tổng thể của chế độ ăn, tăng nồng độ cholesterol trong máu và có lượng chất béo bão hòa cao.

Tuy nhiên, nhìn chung thì cà phê Bulletproof an toàn cho những người có nồng độ cholesterol bình thường và đang theo chế độ ăn kiêng low-carb hoặc Keto.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: ăn kiêng, tác hại, cà phê
Tin liên quan
8 chế độ ăn kiêng giảm cân hiệu quả nhất
8 chế độ ăn kiêng giảm cân hiệu quả nhất

Giảm cân đang là nhu cầu ngày càng phổ biến. Một trong những cách hiệu quả nhất để giảm cân là thay đổi chế độ ăn uống.

Chế độ ăn kiêng Keto: hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu
Chế độ ăn kiêng Keto: hướng dẫn chi tiết cho người mới bắt đầu

Chế độ ăn kiêng Keto là một cách hiệu quả để giảm cân và giảm các yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh tật.

“Chế độ sinh tồn” của cơ thể khi ăn kiêng là gì?
“Chế độ sinh tồn” của cơ thể khi ăn kiêng là gì?

Chế độ sinh tồn là một phản ứng tự nhiên của cơ thể với việc cắt giảm calo nạp vào để giảm cân. Nếu không có nó, loài người có thể đã tuyệt chủng từ hàng nghìn năm trước.

Ngày Refeed trong ăn kiêng là gì và cách thực hiện cho đúng
Ngày Refeed trong ăn kiêng là gì và cách thực hiện cho đúng

Ngày Refeed được thực hiện nhằm giúp cơ thể được tạm thời không cần hạn chế calo nạp vào.

11 cách để giảm cân mà không cần ăn kiêng và tập thể dục
11 cách để giảm cân mà không cần ăn kiêng và tập thể dục

Một số thay đổi đơn gian trong chế độ ăn uống và thói quen sống sẽ giúp bạn giảm cân dễ dàng hơn mà không cần phải ăn kiêng hay tập thể dục.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây