1

Trị Nám Bằng Chu Kỳ Chăm Sóc Da Hai Giai Đoạn

Nám da có thể được điều trị tại nhà bằng các sản phẩm làm sáng da. Quá trình điều trị nám gồm hai giai đoạn. Mỗi giai đoạn có mục tiêu khác nhau.
Trị Nám Bằng Chu Kỳ Chăm Sóc Da Hai Giai Đoạn Trị Nám Bằng Chu Kỳ Chăm Sóc Da Hai Giai Đoạn

Giai đoạn đầu tiên trong quá trình điều trị nám là điều trị tình trạng tăng sắc tố và giai đoạn thứ hai là duy trì kết quả có được và ngăn da tiếp tục tăng sắc tố.

Các bước trong chu trình chăm sóc da hàng ngày sẽ thay đổi theo từng giai đoạn.

Bài viết này sẽ đưa ra các bước chăm sóc da ở từng giai đoạn trị nám và cách điều chỉnh giai đoạn điều trị thành giai đoạn duy trì.

Cần lưu ý rằng, việc điều trị nám ở mỗi loại da là không hoàn toàn giống nhau. Việc lựa chọn sản phẩm chăm sóc da còn phụ thuộc vào loại da chứ không chỉ phụ thuộc vào vấn đề về da. Trước khi bắt đầu điều trị nám, bạn cần xác định rõ loại da của mình.

nam hon hop
Điều trị nám da

Tại sao quá trình trị nám cần có hai giai đoạn?

Hai giai đoạn trong quá trình điều trị nám là giai đoạn điều trị (kéo dài 3 - 4 tháng) và giai đoạn duy trì (kéo dài vài tuần). Bạn sẽ thực hiện hai giai đoạn này đan xen nhau.

Ở giai đoạn điều trị, bạn sẽ cần dùng chất ức chế tyrosinase (một chất làm sáng da) để làm mờ vết nám và trong giai đoạn duy trì, bạn sẽ ngừng sử dụng chất ức chế tyrosinase. Lý do cần khoảng nghỉ này là vì làn da sẽ ngừng phản ứng với chất ức chế tyrosinase sau một vài tháng sử dụng. Khi tạm dừng sử dụng chất ức chế tyrosinase trong 2 - 4 tuần, thành phần làm sáng da này sẽ hoạt động tốt hơn nhiều khi sử dụng lại.

Hai giai đoạn trị nám được thực hiện như thế nào?

Sau khi hoàn thành giai đoạn điều trị đầu tiên kéo dài 3 tháng, bạn sẽ chuyển sang giai đoạn duy trì trong 4 tuần. Đây được coi là một chu kỳ.

Sau 4 tuần, nếu nám vẫn còn thì bạn sẽ tiếp tục thực hiện giai đoạn điều trị, sau đó lại đến giai đoạn duy trì trong 4 tuần.

Bạn cần thực hiện luân phiên hai giai đoạn này cho đến khi các vết nám biến mất. Nếu nám nặng (vết nám rộng, có nhiều vết nám, vết nám rất sẫm màu hoặc sâu trong da) thì có thể phải thực hiện 3 - 4 chu kỳ.

Nám da có thể tái phát. Khi nám da quay trở lại, bạn sẽ tiếp tục điều trị theo chu kỳ như vậy. Chỉ sử dụng chất ức chế tyrosinase trong tối đa 3 - 4 tháng, sau đó phải nghỉ 4 tuần rồi mới tiếp tục sử dụng.

Giai đoạn điều trị

Ở giai đoạn điều trị, quy trình chăm sóc da hàng ngày gồm có 5 bước như sau (quy trình chăm sóc da buổi sáng và buổi tối có bước 1 – 4 giống nhau):

Bước 1: Bước đầu tiên trong quy trình chăm sóc da buổi sáng và buổi tối là làm sạch da. Bạn cần lựa chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với loại da.

Bước 2: Thoa kem dưỡng mắt.

Bước 3: Sử dụng thành phần làm sáng da. Bạn nên sử dụng các sản phẩm có chứa chất ức chế tyrosinase, chất ức chế PAR-2 và chất chống oxy hóa như vitamin E. Các thành phần chống viêm cũng rất tốt cho việc điều trị nám vì tình trạng viêm có thể dẫn đến tăng sắc tố da.

(Chất ức chế tyrosinase là thành phần quan trọng nhất cần sử dụng để điều trị nám vì thành phần này giúp ngăn chặn sự sản xuất sắc tố melanin trong da. Hydroquinone, axit kojic, arbutin và chiết xuất cam thảo là những chất ức chế tyrosinase. Các chất ức chế PAR-2 như niacinamide làm gián đoạn quá trình sản sinh sắc tố da bằng cách ngăn chặn sự chuyển các melanosome chứa melanin vào tế bào da.)

Bước 4: Dưỡng ẩm. Kem dưỡng ẩm rất quan trọng trong điều trị nám vì kem dưỡng giúp làm tăng hiệu quả của các sản phẩm làm sáng da. Thành phần khóa ẩm (occlusive) trong kem dưỡng ẩm giúp làm tăng khả năng hấp thụ các thành phần khác.

Bước 5: Bước 5 trong quá trình chăm sóc da buổi sáng và buổi tối là khác nhau. Bước thứ 5 trong quy trình chăm sóc da buổi sáng là thoa kem chống nắng. Điều này vô cùng quan trọng trong quá trình trị nám da.

Bước thứ 5 trong quy trình chăm sóc da buổi tối là retinoid. Chỉ nên sử dụng retinoid vào buổi tối vì retinoid phản ứng với tia UV trong ánh nắng mặt trời và khiến da nhạy cảm hơn với nắng. Retinoid giúp thúc đẩy bong tế bào da chết, nhờ đó từ từ làm mờ các đốm sẫm màu trên da. Thứ tự sử dụng retinoid trong quy trình chăm sóc da là điều rất quan trọng. Điều này ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của retinoid và nguy cơ xảy ra tác dụng phụ. Trong thời gian đầu mới sử dụng, bạn nên thoa retinoid sau kem dưỡng để hạn chế kích ứng da. Sau một thời gian khi đã quen thì có thể thoa retinoid trước kem dưỡng.

>>> Tìm hiểu về cách sử dụng retinoid

Trên đây là 5 bước chăm sóc da hàng ngày trong giai đoạn điều trị. Bạn sẽ thực hiện giai đoạn này trong vài tháng trước khi chuyển sang giai đoạn duy trì.

tri nam da
Giai đoạn điều tri nám

Giai đoạn điều trị kéo dài bao lâu?

Bạn nên thực hiện giai đoạn điều trị cho đến khi các vết nám biến mất hoặc trong 12 - 16 tuần (tối đa là 16 tuần). Khi vết nám đã biến mất hoặc đã được 12 - 16 tuần, hãy chuyển sang giai đoạn chăm sóc da duy trì và thực hiện trong 4 tuần. Nếu nám vẫn còn sau 4 tuần thì tiếp tục giai đoạn điều trị.

Thực hiện luân phiên giai đoạn điều trị và giai đoạn duy trì cho đến khi hết nám.

Lý do giai đoạn điều trị kéo dài 3 - 4 tháng là vì thường phải mất một thời gian để da thích nghi với retinoid. Nếu sử dụng retinoid mỗi tối thì 3 tháng là đủ nhưng nếu sử dụng retinoid cách ngày hoặc ba ngày một lần thì cần thực hiện giai đoạn điều trị trong 4 tháng.

Sau một thời gian sử dụng, bạn có thể chuyển sang retinoid nồng độ cao hơn để nhanh có hiệu quả hơn.

Giai đoạn duy trì

Giai đoạn điều trị và giai đoạn duy trì chỉ khác nhau ở bước thứ 3 trong quy trình chăm sóc da hàng ngày.

Ở giai đoạn điều trị, bạn cần sử dụng chất chống viêm để làm dịu da và chất chống oxy hóa để bảo vệ da. Nếu bạn có da khô thì cần sử dụng kem dưỡng ẩm cấp nước vì mất nước có thể gây viêm da và điều này sẽ khiến nám tái phát.

Nếu bạn có làn da lão hóa thì cần sử dụng các thành phần chống lão hóa. Nếu bạn có da nhạy cảm, quy trình chăm sóc da hàng ngày cần gồm có các thành phần làm dịu da.

Bước 1, 2, 4 và 5 trong quy trình chăm sóc da ở giai đoạn duy trì cũng giống giai đoạn điều trị, có nghĩa là bạn không cần phải sử dụng hai bộ sản phẩm khác nhau ở hai giai đoạn.

Bạn sẽ cần dùng tổng cộng 7 sản phẩm trong quá trình trị nám, gồm 6 sản phẩm cho giai đoạn điều trị và thêm một sản phẩm cho bước thứ ba ở giai đoạn duy trì.

Bước 3 trong quy trình chăm sóc da ở giai đoạn duy trì

Sự khác biệt giữa giai đoạn điều trị và giai đoạn duy trì là ở bước 3 trong quy trình chăm sóc da hàng ngày. Khi chuyển sang giai đoạn chăm sóc da duy trì, bạn ngừng sử dụng chất ức chế tyrosinase và thay thế bằng một thành phần làm sáng khác, ví dụ như chất ức chế PAR-2.

Một lựa chọn được nhiều bác sĩ da liễu khuyên dùng cho bước 3 ở giai đoạn dfuy trì là serum vitamin C.

Mặc dù vitamin C (axit ascoricic) cũng có khả năng ức chế tyrosinase nhưng tác dụng này không mạnh lắm nên vitamin C không thực sự. được xếp vào nhóm chất ức chế tyrosinase. Vitamin C sẽ phát huy tác dụng tốt hơn khi được sử dụng ở giai đoạn duy trì vì thành phần này có đặc tính chống oxy hóa mạnh và có thể bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời chiếu xuyên qua lớp kem chống nắng.

Khi nào nên ngừng dùng sản phẩm trị nám và chuyển sang giai đoạn duy trì?

Các chuyên gia da liễu khuyến nghị sau 3 đến 4 tháng sử dụng các thành phần làm sáng da, bạn nên tạm dừng và chuyển sang giai đoạn chăm sóc da duy trì và phòng ngừa nám.

Sau khi hết 4 tuần, có thể bắt đầu lại giai đoạn điều trị. Hãy tiếp tục chu kỳ này cho đến khi hết nám.

Nếu vết nám biến mất trước khi kết thúc 4 tháng của giai đoạn điều trị, bạn có thể dừng sử dụng thành phần làm sáng da và chuyển ngay sang giai đoạn chăm sóc da duy trì. Khi nào nám xuất hiện trở lại thì mới cần bắt đầu lại giai đoạn điều trị. Nếu nám da có vẻ như đã được “chữa khỏi” (không tái phát) và tình trạng da đã được cải thiện thì bạn không cần phải thực hiện chu kỳ điều trị nám hai giai đoạn nữa. Hãy đánh giá lại loại da và sử dụng các sản phẩm chăm sóc da phù hợp.

Vai trò của kem chống nắng trong điều trị nám da

Bôi kem chống nắng là bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da buổi sáng. Điều này lại càng quan trọng khi điều trị nám da. Bạn cần phải bôi kem chống nắng hàng ngày, kể cả vào những ngày nhiều mây để bảo vệ làn da khỏi tác hại của tia cực tím trong ánh nắng và các dạng ánh sáng khác như ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại. Kem chống nắng vật lý (khoáng chất) có màu là sự lựa chọn tốt nhất vì thành phần oxit sắt giúp bảo vệ làn da khỏi ánh sáng xanh (các loại kem chống nắng không chứa oxit sắt không có tác dụng này). Ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại và máy tính cũng có thể làm tình trạng nám trở nên trầm trọng hơn.

Da nhạy cảm và nám da

tuoi nao de bi nam da mat nhat
Da nhạy cảm dễ bị nám

Viêm da sẽ làm tăng sự sản sinh sắc tố melanin và dẫn đến các dạng tăng sắc tố da như nám. Da nhạy cảm dễ bị viêm hơn so với các loại da khác và vì thế nên, da nhạy cảm có nguy cơ bị tăng sắc tố cao hơn. Theo hệ thống phân loại da Baumann, có 4 loại da có đặc điểm da nhạy cảm và bị tăng sắc tố là:

  • Da dầu, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, nhăn – OSPW
  • Da dầu, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, căng– OSPT
  • Da khô, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, nhăn – DSPW
  • Da khô, nhạy cảm, nhiễm sắc tố, căng - DSPT

Mỗi loại da này cần những sản phẩm chăm sóc da khác nhau. Da khô cần được làm dịu và cấp ẩm bằng kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da trước khi sử dụng bất kỳ thành phần làm sáng da nào, nếu không viêm sẽ xảy ra và khiến tình trạng nám trở nên trầm trọng hơn. Da nhạy cảm cần lựa chọn các thành phần chống lão hóa cẩn thận để tránh bị viêm và tăng sắc tố.

Nếu bạn có làn da rất nhạy cảm, bạn sẽ cần sử dụng các thành phần chống viêm, làm dịu da để ngăn ngừa viêm và kích ứng do các sản phẩm làm sáng da.

Mất bao lâu để chữa khỏi nám?

Không có cách nào có thể chữa khỏi nám hoàn toàn (vĩnh viễn không tái phát) nhưng bạn có thể kiểm soát nám da bằng cách thực hiện luân phiên giai đoạn điều trị và giai đoạn duy trì, sử dụng kem chống nắng hàng ngày, đồng thời điều chỉnh thói quen sinh hoạt, gồm có ăn uống lành mạnh, ngủ đủ giấc và hạn chế căng thẳng. Mặc dù một số loại thực phẩm chức năng có thể giúp cải thiện sắc tố da nhưng nếu không có thói quen chăm sóc da tốt và sử dụng kem chống nắng hàng ngày thì cũng sẽ không thể điều trị nám.

Số chu kỳ điều trị nám cần thực hiện phụ thuộc vào:

  • Mức độ sâu của nám da
  • Loại sản phẩm mà bạn sử dụng
  • Co thực hiện quy trình chăm sóc da đều đặn hàng ngày không
  • Mức độ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
  • Mức độ tiếp xúc với nhiệt
  • Có bôi kem chống nắng hàng ngày không
  • Mức estrogen (nồng độ estrogen cao sẽ khiến cho tình trạng nám nặng thêm)
  • Mức độ căng thẳng (căng thẳng có thể làm tăng sản sinh sắc tố da)
  • Những loại thực phẩm chức năng mà bạn đang dùng

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
4 giai đoạn bệnh trứng cá đỏ và cách điều trị
4 giai đoạn bệnh trứng cá đỏ và cách điều trị

Bệnh trứng cá đỏ là một căn bệnh phổ biến nhưng vẫn chưa được hiểu rõ, ảnh hưởng đến hàng triều người trên thế giới.

Thế Nào Là Da Châm Chích? Khắc Phục Bằng Cách Nào?
Thế Nào Là Da Châm Chích? Khắc Phục Bằng Cách Nào?

Da châm chích là một loại da nhạy cảm. Da bị châm chích thường không có các biểu hiện bên ngoài như mẩn đỏ hay phát ban và nguyên nhân gây châm chích không phải do dị ứng. Vậy khắc phục bằng cách nào?

8 cách chăm sóc da để có vẻ ngoài trẻ trung hơn
8 cách chăm sóc da để có vẻ ngoài trẻ trung hơn

Không bao giờ là quá muộn cho việc phòng chống lão hóa, kể cả các biện pháp ngăn ngừa hay điều trị các dấu hiệu lão hóa đã xuất hiện trên da.

Sự thật về tế bào gốc trong chăm sóc da
Sự thật về tế bào gốc trong chăm sóc da

Hiện nay có quá nhiều thành phần chống lão hóa khiến cho việc lựa chọn trở nên khó khăn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2824 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  922 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  829 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2216 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1695 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1521 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1479 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1448 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1416 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây