1

Tổng hợp các vấn đề có thể xảy ra sau tiêm botox thon gọn hàm

Botox thon gọn hàm mặc dù là quy trình không phẫu thuật, không xâm lấn nhưng đòi hỏi người thực hiện phải có chuyên môn cao và hiểu biết sâu rộng về giải phẫu vùng hàm. Do đó nếu không may được thực hiện bởi những bác sĩ không chuyên hoặc kỹ thuật viên tay nghề non kém thì nguy cơ gặp phải các vấn đề sau tiêm là khó tránh khỏi.
Tổng hợp các vấn đề có thể xảy ra sau tiêm botox thon gọn hàm Tổng hợp các vấn đề có thể xảy ra sau tiêm botox thon gọn hàm

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nhược điểm lớn nhất của bản thân botox đó là hoạt chất này không có chất “tiêm tan”, tức là không thể đảo ngược. Một khi đã được tiêm vào nếu kết quả không hài lòng hoặc gây ra các vấn đề gì đó thì rất hiếm trường hợp có thể can thiệp giảm nhẹ mà chủ yếu bệnh nhân sẽ phải chờ cho đến khi hoạt chất này hết tác dụng, mọi thứ mới trở lại trạng thái trước tiêm. Chính vì vậy ngay từ đầu việc chọn bác sĩ có chuyên môn tiêm là yếu tố then chốt để đảm bảo có được kết quả an toàn và đúng như ý muốn.

Dưới đây Suckhoe123 sẽ liệt kê một số vấn đề có thể gặp phải sau tiêm:

Các vấn đề tạm thời

ảnh 2

Bầm tím

Tình trạng này khá phổ biến sau bất kỳ mũi tiêm nào, do mạch máu bị đâm trúng trong quá trình tiêm. Đây là vấn đề nhẹ, tạm thời, đôi khi khó tránh khỏi, thường gặp ở hầu hết bệnh nhân và thường biến mất trong vòng 5 – 7 ngày.

Tụ máu

Hiện tượng này xảy ra do kim đâm vào các động mạnh nối đến cơ cắn – bao gồm các động mạch vùng mặt và hàm và các nhánh của động mạch thái dương nông. Tụ máu có thể khiến bệnh nhân thấy đau, nhức hoặc sưng vùng tiêm, nhưng thường cũng tự cải thiện trong 1 – 2 tuần mà không cần can thiệp gì.

Chóng mặt, đau đầu

Đây là những phản ứng phụ với nguyên nhân không rõ ràng. Theo các nghiên cứu, những người báo cáo bị đau đầu sau lần đầu tiêm botox thon gọn hàm thường cũng bị đau trong những lần tiêm lặp lại sau đó. Một số trường hợp bị đau đầu khi được điều trị cả cơ cắn và các nếp nhăn trên mặt trong cùng một phiên. Những khác biệt về giải phẫu, sinh lý hoặc khả năng miễn dịch cá nhân có thể liên quan đến vấn đề này, do đó bác sĩ nên tránh tiêm nhiều vị trí cùng một lúc ở những bệnh nhân dễ bị nhức đầu.

Các vấn đề, biến chứng liên quan đến liều lượng tiêm hoặc kỹ thuật tiêm

Tiêm liều lượng không đúng, không phù hợp hoặc vị trí tiêm, độ sâu tiêm không đúng có thể gây ra các vấn đề như hiệu quả kém, không có phản ứng, bất đối xứng, má chảy xệ....

Hiệu quả kém

Hiệu quả kém có thể là do tiêm không đủ liều lượng hoặc hoạt chất được tiêm quá nông, không tiêm sâu vào trong cơ. Liều lượng botox thông thường để điều trị cơ cắn là 20 – 30 đơn vị. Nếu dùng liều thấp hơn có thể dẫn đến tình trạng cơ cắn vẫn hoạt động và vẫn sưng phình lên khi siết hàm hoặc nhai. Thường thì sau khoảng 2 -4 tuần mới bắt đầu thấy rõ được hiệu quả thon gọn vùng mặt dưới, khi các khối cơ đã bị suy yếu và teo đi do nhiều ngày không được sử dụng. Theo nghiên cứu, mức độ teo cơ thậm chí tiếp tục xảy ra ở tháng thứ tư với chỉ một lần tiêm duy nhất và sang đến tháng thứ 6 cơ mới dần hoạt động trở lại, lấy lại kích thước và sức mạnh của mình.

Không phản ứng/kháng thuốc

Tình trạng này rất hiếm khi xảy ra và nguyên nhân vẫn không rõ ràng nhưng có thể là do sự khác biệt trong hệ miễn dịch của từng cá nhân, như có sự hiện diện của các kháng thể độc tố. Có những người xuất hiện tình trạng kháng thuốc ngay từ những lần tiêm đầu nhưng có những người sau nhiều năm tiêm liên tục mới bị.

Bất đối xứng

Tình trạng bất đối xứng, cơ cắn/đường viền hàm bên to bên nhỏ có thể xảy ra nếu trước khi tiêm bác sĩ không nhận ra sự khác biệt về kích thước, độ dày giữa hai khối cơ cắn bên trái và bên phải – thường là do sở thích, thói quen ăn, nhai của bệnh nhân; sau đó đã không điều chỉnh liều lượng phù hợp mà vẫn tiêm liều bằng nhau cho cả hai bên.

Da má lỏng lẻo, chảy xệ

Tình trạng này thường thấy ở những bệnh nhân ở độ tuổi trung niên hoặc cao tuổi có gò má cao và được tiêm liều botox tiêu chuẩn như bình thường. Nguyên nhân là lớp da bên trên không có khả năng có săn lại đủ nhanh để phù hợp với tốc độ teo cơ dẫn đến tình trạng chảy xệ. Ở những bệnh nhân như này bác sĩ nên cân nhắc giảm liều và chia phiên điều trị thành nhiều lần, như vậy sẽ giúp làm chậm quá trình teo cơ, qua đó da có đủ thời gian để co săn lại. Hoặc kết hợp tiêm botox vào các cơ hạ ở vùng mặt dưới và vùng cổ như cơ da cổ có thể giúp ngăn ngừa biến chứng này.

Không thể cười rộng hết cỡ

không thể cười hết cỡ
Không thể nâng khóe miệng để cười hết cỡ

Biến chứng này là do botox bị tiêm sai vị trí hoặc khuếch tán, lan vào cơ cười gần miệng làm tê liệt nhóm cơ này. Theo nghiên cứu, có đến hơn 95% bệnh nhân cơ cười bám vào phần trước hoặc phần giữa của cơ cắn và rất dễ bị ảnh hưởng nếu kỹ thuật tiêm không chuẩn. Để tránh nguy cơ này, bác sĩ cần hiểu rõ giải phẫu cơ, vùng tiêm an toàn cần xác định nằm cách viền trước của cơ cắn ít nhất 1 cm và giữ mũi tiêm sâu trong cơ.

Cười lệch, không đều

cười lệch
Cười lệch sau tiêm botox thon gọn hàm

Tình trạng cười lệch, cười không đều có thể là do botox làm tê liệt cơ gò má lớn do đặt mũi tiêm quá cao hoặc về phía trước quá nhiều. Chỉ cần tiêm thấp hơn và về phía sau nhiều hơn sẽ tránh trược biến chứng này.

Khó mở miệng

Nguyên nhân là vì botox làm suy yếu, tê liệt các cơ chân bướm ngoài, do bác sĩ tiêm quá sâu và quá cao (ở phần trên của cơ cắn). Trong mọi trường hợp chỉ nên tiêm vào phần dưới của cơ, dưới biên độ an toàn phía trên ít nhất 1 cm. Ngoài ra khớp thái dương hàm hoạt động bất thường cũng là một trong những lý do gây ra tình trạng khó mở miệng sau tiêm.

Má hóp

má hóp 2
Má hóp rõ rệt sau tiêm

Biến chứng má hóp có thể xảy ra khi vị trí tiêm botox quá cao (ở phần trên của cơ cắn) và thường gặp ở những bệnh nhân có gò má cao hơn với túi mỡ má không nổi bật. Mặc dù gò má cao, má hóp với người da trắng phương tây được coi là một nét đẹp, nhưng ở người Châu Á lại được coi là dấu hiệu của sự mệt mỏi, già nua. Để tránh tình trạng này bác sĩ cần tiêm ở phần dưới/viền dưới của cơ cắn. Tình trạng má hóp sẽ không nhanh chóng biến mất trừ khi botox hết tác dụng, do đó bệnh nhân có thể tạm thời tiêm filler làm đầy vùng má hóp trong thời gian chờ.

má hóp sau tiêm filler
Sau tiêm filler khắc phục tạm thời má hóp

Khô miệng

vị trí tuyến mang tai
Vị trí tuyến mang tai

Đây là một biến chứng hiếm gặp do botox sau tiêm bị khuếch tán đến các tuyến nước bọt mang tai gây giảm hoặc không tiết nước bọt. Tuyến mang tai nằm phủ lên phần phía sau của cơ cắn, do đó để tránh biến chứng này bác sĩ cần đảm bảo tiêm sâu và cách viền sau của cơ cắn ít nhất 1 cm.

Liệt thần kinh mép bờ hàm dưới

vị trí nhánh thần kinh mép bờ hàm dưới
Vị trí nhánh thần kinh mép bờ hàm dưới

Đây là một biến chứng cực kỳ hiếm gặp tuy nhiên vẫn có thể xảy ra nếu kỹ thuật tiêm không tốt. Dây thần kinh mép bờ hàm dưới chạy cách viền hàm khoảng từ 0,1 đến 1cm. Do đó chỉ cần tiêm botox vào đúng vùng an toàn trong cơ cắn thì sẽ tránh được biến chứng này.

Tóm lại, tiêm botox thon gọn hàm vẫn được xem là một quy trình thẩm mỹ thường được thực hiện với kết quả tốt và tỉ lệ an toàn cao. Để giảm thiểu các vấn đề và biến chứng không mong muốn thì kiến thức chuyên môn và việc nắm rõ đặc điểm giải phẫu cơ là điều rất quan trọng. Liều lượng tiêm phù hợp, vị trí tiêm và độ sâu tiêm cũng đều là yếu tố then chốt mang lại kết quả như ý.

vùng tiêm an toàn
Vị trí vùng tiêm an toàn

Vùng an toàn được khuyến nghị khi tiêm btoox vào cơ cắn là một hình tứ giác với đường viền trên chạy từ góc miệng đến dái tai, viền trước và viền sau tương ứng với cạnh trước và cạnh sau của cơ cắn, viền dưới tương ứng với viền dưới của hàm. Đặt các điểm tiêm nằm trong vùng an toàn, và lý tưởng nhất là đặt 3 – 4 điểm tiêm, cách ít nhất 1cm đối với bất kì viền nào. 

Ngoài ra, bác sĩ cũng cần nắm rõ các đặc điểm khác nhau của từng vấn đến, biến chứng, nguồn gốc căn nguyên của chúng để biết cách kiểm soát và phòng ngừa hiệu quả từ trước.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cười lệch, cười không tự nhiên sau tiêm botox thon gọn hàm
Cười lệch, cười không tự nhiên sau tiêm botox thon gọn hàm

Cười lệch, cười không tự nhiên hay không thể cười rộng hết cỡ là những biến chứng liên quan đến nụ cười phổ biến nhất ở bệnh nhân sau tiêm botox thon gọn hàm.

Hàm sưng phình bất thường sau tiêm botox thon gọn hàm
Hàm sưng phình bất thường sau tiêm botox thon gọn hàm

Botox khi không thể lan vào toàn bộ bụng cơ cắn góc hàm, sẽ không thể làm suy yếu khối cơ và gây ra tình trạng sưng phình hàm bất thường sau tiêm mỗi khi bệnh nhân nhai hoặc siết chặt hàm. 

Tiêm Botox giảm đau sau khi phẫu thuật tái tạo ngực
Tiêm Botox giảm đau sau khi phẫu thuật tái tạo ngực

Tiêm độc tố Botulinum A (bao gồm Botox, Dysport và Xeomin) là quy trình không can thiệp phẫu thuật phổ biến nhất từ năm 2000. Năm 2014, có hơn 3 triệu quy trình được thực hiện.

Tiêm botox - bài đọc chuyên sâu

Tìm hiểu về tiêm botox- bài đọc chuyên ngành giành cho bác sĩ

Các câu hỏi thường gặp về tiêm Botox
Các câu hỏi thường gặp về tiêm Botox

Tiêm Botox hay Dysport và Xeomin là những biện pháp điều trị nhăn không cần đến phẫu thuật đã được thực hiện cho hàng triệu người trên thế giới.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tiêm botox thon gọn hàm có an toàn không?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1636 lượt xem

Tiêm botox vào cơ cắn để thon gọn hàm liệu có an toàn không? Tôi đã tìm hiểu nhiều về quy trình này nhưng thấy có khá nhiều vấn đề khiến tôi còn e ngại. Cụ thể là botox có thể làm giảm mật độ xương bất thường, điều này có đúng không và có ảnh hưởng về lâu dài không?

Có cách nào mặt e trở về bình thường khi e tiêm botox thon gọn hàm không ạ ?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  7421 lượt xem

Dạ bs cho e hỏi ? Mặt e đã gọt xương nhưng e tiêm botox . E tiêm loại botox 100 ! Lần đầu e tiêm nửa hộp e thấy mặt nhỏ đi trông thấy . Lần 2 e tiêm thêm nửa hộp còn lại . Giờ e thấy mặt e hóp với cơ bị rút lại quá . E rất ít nhai đồ cứng ! Cho em hỏi ! Mình phải nhai nhiều hơn cơ mới ra lại hay là botox tự đào thảo vậy ạ . E tiêm cách đây 6 tháng rồi vẫn vậy ! Giờ e muốn mặt e trở về như cũ e phải làm sao đây ạ ! E trông chờ 6 tháng nhưng vẫn không tan được xí nào ? E cảm ơn ạ

Tiêm Botox thon gọn hàm giữ được trong bao lâu?
  •  4 năm trước
  •  7 trả lời
  •  12090 lượt xem

Cách đây 4 tuần tôi mới chỉ tiêm 15 đơn vị Botox vào từng bên hàm và kết quả đã rất tốt. Bác sĩ tiêm nói rằng nó Botox sẽ mất dần tác dụng từ 3-6 tháng, tuy nhiên tôi đọc trên mạng thấy nói rằng tiêm Botox ở hàm sẽ kéo dài lâu hơn so với tiêm nếp nhăn trên trán, tức là nó có thể bền 9-12 tháng. Một số người thậm chí còn nói là vĩnh viễn. Xin hỏi các bác sĩ là trung bình khoảng bao lâu thì Botox sẽ hết tác dụng, và kể từ đó thì bao lâu sau khuôn mặt trở lại như lúc chưa tiêm?

Cơ cắn có thể tự teo nhỏ đi mà không cần tiêm Botox thon gọn hàm không?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  11140 lượt xem

Nếu tình trạng phì đại cơ cắn thực sự là do siết cơ thì liệu không siết cơ nữa cơ cắn có tự teo nhỏ đi không?

Mất bao lâu Botox mới phát huy hiệu quả sau khi tiêm vào cơ cắn để làm thon gọn hàm?
  •  3 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1373 lượt xem

Cơ cắn của tôi khá dày nên tôi muốn tiêm botox để thu giảm bớt. Bác sĩ có thể cho tôi biết bao lâu sau tiêm thì chúng sẽ thực sự nhỏ lại. Tôi nghe nói có người phải mất vài tháng, nhưng có người chỉ mất vài ngày.

Video có thể bạn quan tâm
Hiểu đúng về tiêm Botox thon gọn hàm Hiểu đúng về tiêm Botox thon gọn hàm 03:45
Hiểu đúng về tiêm Botox thon gọn hàm
Tiêm botox để thon gọn hàm áp dụng cho những gương mặt nào? Các bạn xem video tìm hiểu nha.
 5 năm trước
 3702 Lượt xem
Cận cảnh ca tiêm Botox điều trị nếp nhăn gian mày Cận cảnh ca tiêm Botox điều trị nếp nhăn gian mày 01:25
Cận cảnh ca tiêm Botox điều trị nếp nhăn gian mày
?‍♀️ Khách hàng tự ti vì những nếp nhăn trên gương mặt như: nhăn trán, nhăn đuôi mắt hay giao cung mày; gặp phiền toái vì gương mặt to bè, thô...
 4 năm trước
 2394 Lượt xem
TIÊM BOTOX | VÉN MÀN BÍ MẬT - QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI TIÊM BOTOX | VÉN MÀN BÍ MẬT - QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI 10:02
TIÊM BOTOX | VÉN MÀN BÍ MẬT - QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN TỪ ĐẦU ĐẾN CUỐI
? Trong 2 phút - Bác sĩ làm những gì để khắc phục khuyết điểm cho bạn?▪️ Giải quyết mặt vuông chữ điền▪️ Tạo khuôn mặt...
 4 năm trước
 2121 Lượt xem
Xóa nếp nhăn bằng Botox Xóa nếp nhăn bằng Botox 01:37
Xóa nếp nhăn bằng Botox
Cả nhà cùng xem bs Thảo tự tiêm Botox lên da của mình nhé. Làm đẹp nhanh đón tết ^^
 5 năm trước
 2105 Lượt xem
Xóa bỏ nếp nhăn khó ưa trong "tích tắc" bằng TIÊM BOTOX tại Kangnam Xóa bỏ nếp nhăn khó ưa trong "tích tắc" bằng TIÊM BOTOX tại Kangnam 08:24
Xóa bỏ nếp nhăn khó ưa trong "tích tắc" bằng TIÊM BOTOX tại Kangnam
▶Theo dõi ngay QUY TRÌNH tiêm Botox vùng trán và đuôi mắtBình luận/Nhắn tin mọi thắc mắc về dịch vụ để được giải đáp nhanh chóng
 4 năm trước
 2013 Lượt xem
Tiêm Botox gọn hàm và botox cau mày có an toàn và hiệu quả không?
Câu trả lời ở đây! Tiêm Botox gọn hàm và botox cau mày có an toàn và hiệu quả không?
Câu trả lời ở đây! 14:02
Tiêm Botox gọn hàm và botox cau mày có an toàn và hiệu quả không? Câu trả lời ở đây!
? Hotgirl Hà Vũ chia sẻ cảm nhận của cô sau 2 tuần tiêm botox gọn hàm.Mời cả nhà cùng theo dõi nhé!
 4 năm trước
 1928 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây