1

Thứ Tự Sử Dụng Các Thành Phần Chăm Sóc Da

Phương pháp skincare nhiều bước, có nghĩa là sử dụng nhiều sản phẩm trong chu trình chăm sóc da, hiện đang được sử dụng rất phổ biến. Nhưng không phải ai cũng biết thứ tự sử dụng các sản phẩm.
Thứ Tự Sử Dụng Các Thành Phần Chăm Sóc Da Thứ Tự Sử Dụng Các Thành Phần Chăm Sóc Da

Các thành phần có thể tương tác với nhau khi:

  • được sử dụng trong cùng một sản phẩm
  • tiếp xúc với nhau hoặc được trộn với nhau trước khi bôi lên da
  • tiếp xúc với nhau sau khi bôi lên da

Một số thành phần chăm sóc da khi tương tác với nhau giúp làm tăng tác dụng của nhau trong khi một số lại gây ra phản ứng tiêu cực trên da. Do đó, các thành phần chăm sóc da cần được kết hợp một cách phù hợp và sử dụng đúng thứ tự trong chu trình chăm sóc da.

Phương pháp skincare nhiều bước có hiệu quả không?

Hai sản phẩm được sử dụng cùng nhau trong quy trình chăm sóc da sẽ có tác dụng khác so với khi sử dụng riêng lẻ. Hiệu quả của phương pháp skincare nhiều bước còn tùy thuộc vào loại sản phẩm mà bạn sử đụng. Kết hợp hai sản phẩm phù hợp với nhau có thể làm tăng hiệu quả của cả hai. Mặt khác, sử dụng các sản phẩm không phù hợp cùng với nhau có thể làm giảm hiệu quả và/hoặc tăng tác dụng phụ.

Sử dụng retinol trước hoặc sau kem dưỡng ẩm là một ví dụ điển hình về tác động của thứ tự sử dụng sản phẩm đến hoạt động của sản phẩm.

cac buoc skincare

Phương pháp skincare nhiều bước

Khoảng cách giữa các bước skincare

Theo như nhiều hướng dẫn, mỗi bước skincare nên cách nhau khoảng 3 - 10 phút. Trong một số trường hợp, điều này là cần thiết nhưng tốt nhất bạn nên lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da phù hợp để các sản phẩm hỗ trợ lẫn nhau. Bằng cách này, bạn sẽ có thể bôi các sản phẩm liền nhau và không cần chờ giữa các bước. Điều này còn giúp làm tăng hiệu quả của chu trình chăm sóc da.

>>>> Xem thêm:  tiêm meso exosome

Thứ tự sử dụng serum và axit

Axit làm giảm độ pH và do đó có thể làm thay đổi hiệu quả hoạt động của sản phẩm chăm sóc da. Thứ tự sử dụng serum và axit phụ thuộc vào thành phần và sản phẩm cụ thể.

Cách kết hợp serum và axit tốt nhất là sử dụng sữa rửa mặt có độ pH thấp như axit hydroxy trước khi thoa serum. Bằng cách này, axit sẽ được rửa sạch khỏi da trước khi thoa serum, để lại độ pH thấp trên da trong 3 - 5 phút.

Lý do nên sử dụng sữa rửa mặt chứa axit trước serum:

  • Nếu sử dụng serum vitamin C, sữa rửa mặt chứa axit sẽ làm giảm độ pH của da và giúp vitamin C thẩm thấu vào da tốt hơn
  • Sữa rửa mặt tẩy tế bào chết trên da, giúp serum hấp thụ tốt hơn
  • Sữa rửa mặt nới lỏng lớp “keo” gắn kết giữa các tế bào da, giúp serum thẩm thấu vào da tốt hơn

Tại sao bạn không nên sử dụng serum cùng với kem dưỡng chứa axit?

Hầu hết các loại kem dưỡng ẩm đều có độ pH cao do chứa axit béo nhưng các loại kem dưỡng chứa axit hydroxy lại có độ pH thấp.

Một số thành phần bị bất hoạt bởi độ pH thấp như peptide và các yếu tố tăng trưởng. Những thành phần này có thể được bôi lên da sau khi rửa mặt bằng sữa rửa mặt có độ pH thấp (vì sữa rửa mặt đã được rửa sạch khỏi da) nhưng không nên thoa thêm kem dưỡng có chứa axit như axit hydroxy. Các loại axit hydroxy như axit glycolic, axit lactic và axit salicylic đều có thể làm giảm hiệu quả của một số thành phần chống lão hóa.

Độ pH thấp có thể làm vỡ các exosome trước khi chúng có thể đi vào lớp trung bì của da và điều này sẽ làm giảm hiệu quả của serum exosome.

Thứ tự sử dụng retinol

Retinol là một thành phần chăm sóc da phức tạp. Dưới đây là thứ tự sử dụng retinol trong quy trình chăm sóc da cũng như những thành phần có thể và không thể dùng cùng retinol.

Nên bôi retinol trước hay sau serum?

Thứ tự sử dụng retinol, retin A và các retinoid khác trong quy trình chăm sóc da phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Xem bài viết này để biết thêm thông tin.

Sử dụng peptide và retinol cùng nhau

ket hop Retinol va Peptide
Không nên sử dụng retinol với lượng lớn peptide

 

Peptide thường làm bất hoạt các thành phần khác hoặc kết dính với nhau. Vì lý do này, tốt nhất không nên sử dụng retinol với lượng lớn peptide. Nếu peptide và retinol ở hai sản phẩm riêng biệt và peptide ở nồng độ thấp thì không sao nhưng không nên sử dụng sản phẩm có chứa cả retinol và peptide.

Sử dụng retinol và vitamin C cùng nhau

Vitamin C là một thành phần không ổn định, rất dễ phân hủy nên rất khó đưa vitamin C và retinol vào cùng một sản phẩm. Tuy nhiên, bạn có thể kết hợp hai thành phần này trong quy trình chăm sóc da. Nên bôi vitamin C trước, sau đó là retinol (chỉ nên dùng retinol vào buổi tối).

Bạn có thể tìm hiểu về cách sử dụng kết hợp retinol, axit hyaluronic, niacinamide và vitamin C trong bài viết này.

Sử dụng retinol và axit glycolic (AHA) cùng nhau

Rất khó bào chế một sản phẩm chứa cả retinol và AHA nhưng bạn có thể kết hợp AHA và retinol trong chu trình chăm sóc da của mình. Tốt nhất nên dùng sữa rửa mặt axit glycolic hoặc các loại AHA khác vào buổi sáng và retinol vào buổi tối. Có nhiều lý do cho điều này, ví dụ như retinol có độ ổn định cao hơn và việc điều trị sẽ dễ dàng hơn nếu xảy ra tình trạng tẩy da chết quá mức. Nếu dùng hai sản phẩm riêng biệt và gặp phải tác dụng phụ, bạn sẽ chỉ phải dừng một trong hai. Bạn cũng có thể dùng AHA và retinol xen kẽ nhau cách ngày.

>>>> Xem thêm:  chăm sóc da sau bắn laser

Thứ tự sử dụng serum và kem dưỡng ẩm

Nói chung, nên bôi serum trước kem dưỡng ẩm.

Một trường hợp ngoại lệ là khi bạn sử dụng serum gốc dầu thay vì serum gốc nước. Nếu vậy thì nên bôi serum sau kem dưỡng.

serum
Nên bôi serum trước kem dưỡng ẩm.

Thứ tự sử dụng dầu và kem dưỡng da

Có rất nhiều loại dầu và kem dưỡng da khác nhau.

Thứ tự bôi dầu và kem dưỡng da trong quy trình chăm sóc da phụ thuộc vào nhiều yếu tố, gồm có loại da và loại dầu cũng như kem dưỡng mà bạn sử dụng

Nói chung, nên bôi kem trước dầu. Bằng cách này, dầu sẽ tạo một lớp khóa ngăn độ ẩm thoát khỏi da và đẩy các hoạt chất trong kem dưỡng vào da.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Defensin: Thành phần đầy hứa hẹn trong chăm sóc da
Defensin: Thành phần đầy hứa hẹn trong chăm sóc da

Cùng tìm hiểu xem defensin là gì, cơ chế hoạt động ra sao và những sản phẩm nào có chứa thành phần này.

Các Thành Phần Chống Oxy Hóa Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Các Thành Phần Chống Oxy Hóa Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Chất chống oxy hóa có mặt trong nhiều loại sản phẩm chăm sóc da khác nhau như serum, kem dưỡng mắt, kem dưỡng ẩm, kem chống nắng… Những thành phần này mang lại nhiều lợi ích cho làn da, từ cải thiện kết cấu bề mặt da, chống lão hóa cho đến giải quyết các vấn đề về da như mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ, nám… Vậy có những loại chất chống oxy hóa nào thường được sử dụng trong sản phẩm chăm sóc da? Những chất này có tác dụng gì đối với da và có cơ chế hoạt động ra sao? Và chất chống oxy hóa nào là tốt nhất? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

Danh Sách Các Thành Phần Chăm Sóc Da
Danh Sách Các Thành Phần Chăm Sóc Da

Có vô số thành phần chăm sóc da khác nhau. Thành phần mà bạn nên sử dụng sẽ phụ thuộc vào loại da của bạn. Bạn có thể dựa trên danh sách thành phần trong bài viết này để lựa chọn sản phẩm chăm sóc da phù hợp.

Các Thành Phần Chống Viêm Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Các Thành Phần Chống Viêm Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Có rất nhiều thành phần chăm sóc da có tác dụng chống viêm và làm dịu da. Những thành phần này được sử dụng trong sữa rửa mặt, toner, serum. Bài viết này sẽ nêu ra một số thành phần chống viêm và giảm mẩn đỏ được sử dụng phổ biến nhất.

Những Thành Phần Có Thể Gây Dị Ứng Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da
Những Thành Phần Có Thể Gây Dị Ứng Trong Sản Phẩm Chăm Sóc Da

Có rất nhiều thành phần chăm sóc da có thể gây dị ứng. Cách duy nhất để tránh bị dị ứng da là xác định thành phần gây dị ứng và lựa chọn những sản phẩm không chứa thành phần đó.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2825 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  657 lượt xem

Object

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  924 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  913 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Chăm sóc da như nào cho da láng mịn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  829 lượt xem

Hôm nay em mạnh dạn chụp cam thường xin bác sĩ tư vấn về da. E chăm hoài mà ko láng mịn nên chán qúa. Da e là da hỗn hợp. Mùa đông khô nứt, mùa hè thì đổ dầu. Những sản phẩm e dùng: -Srm Fresh soy -Toner Badskin/ Labo labo -Serum Kiehl’s Dark spot -Serum mắt Lancome -Dưỡng ẩm Fresh lotus youth. Giờ đổi sang Olehenrikhen -Kem trị mụn và chống nắng của Paula's Choice Da e nhạy cảm nên dùng thử BHA bị ngứa rát Bác sĩ cho e lời khuyên nên dùng gì để cải thiện da với ạ? Cảm ơn bác sĩ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2217 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1696 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1522 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1479 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1450 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1417 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây