1

Tại sao hậu Covid-19 gây rụng tóc?

Hội chứng hậu Covid-19 có thể gây rụng tóc telogen hoặc rụng tóc từng mảng. Mỗi dạng rụng tóc có những đặc điểm riêng nhưng đều có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Thường sẽ mất khoảng 6 - 12 tháng để tóc mọc lại như trước.
Tại sao hậu Covid-19 gây rụng tóc? Tại sao hậu Covid-19 gây rụng tóc?

Covid-19 là một đại dịch xảy ra trên toàn thế giới và ảnh hưởng đến hàng trăm triệu người. Ở nhiều người, bệnh khỏi chỉ sau vài ngày hoặc vài tuần nhưng sau đó tiếp tục gặp phải nhiều triệu chứng kéo dài dai dẳng. Tình trạng này được gọi là Hội chứng Covid kéo dài hay hậu Covid. Một trong những triệu chứng thường gặp của hậu Covid-19 là rụng tóc.

Ở không ít người, tóc bị rụng nghiêm trọng, khiến cho người bệnh hoang mang và lo lắng. Bài viết này sẽ giải thích nguyên nhân gây rụng tóc ở những người mắc Covid-19, biểu hiện của rụng tóc do Covid và các cách điều trị.

Các dạng rụng tóc ở người mắc Covid-19

Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra. Căn bệnh này ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và dẫn đến nhiều thay đổi trên cơ thể. Một trong những vấn đề thường xảy ra sau khi khỏi bệnh là rụng tóc. Bệnh nhân Covid-19 thường gặp phải 1 trong 2 loại rụng tóc là rụng tóc telogen hoặc rụng tóc từng mảng.

Rụng tóc telogen 

rung toc telogen

Rụng tóc telogen (telogen effluvium) xảy ra khi cơ thể trải qua một chấn động về thể chất hoặc tinh thần, khiến cho các nang tóc đột ngột bước vào giai đoạn nghỉ ngơi (giai đoạn telogen), có nghĩa là ngừng mọc tóc. Sau khi kết thúc giai đoạn telogen, tóc sẽ rụng đồng loạt. Bình thường, số nang tóc ở giai đoạn nghỉ ngơi chỉ chiếm khoảng 10 – 15% tổng số nang tóc trên đầu. Ở những người bị rụng tóc telogen, số nang tóc ở giai đoạn nghỉ ngơi chiếm đến 20 - 50% tổng số nang tóc. Do đó, khi những sợi tóc này bị rụng, mái tóc sẽ thưa mỏng đi đáng kể, thậm chí nhìn thấy cả da đầu bên dưới.

Khác với rụng tóc từng mảng, rụng tóc telogen xảy ra trên toàn bộ đầu. Người bị rụng tóc telogen có thể bị rụng từ 100 đến 1000 sợi mỗi ngày trong khi người khỏe mạnh bình thường chỉ rụng chưa đến 100 sợi/ngày. 

Rụng tóc telogen thường xảy ra sau 2 - 3 tháng kể từ khi nhiễm Covid-19, kể cả khi đã khỏi bệnh. Theo thống kê, có khoảng 25% số người nhiễm Covid-19 bị rụng tóc.

Rụng tóc từng mảng

rung toc tung mang

Rụng tóc từng mảng (alopecia areata) là một dạng rụng tóc khác mà những người nhiễm Covid-19 gặp phải. Dạng rụng tóc này xảy ra do virus corona ảnh hưởng đến hệ miễn dịch hoặc gây xáo trộn hoạt động của các hệ thống trong cơ thể, dẫn đến viêm dưới da quanh nang tóc và dẫn đến rụng tóc.

Rụng tóc từng mảng thường xảy ra sau khoảng 1 - 2 tháng kể từ khi nhiễm bệnh với biểu hiện là tóc bị rụng thành từng mảng và dần dần tạo thành những vùng da đầu thưa tóc hoặc không còn tóc. Ở những người bị rụng tóc từng mảng, da đầu không bị ngứa, mẩn đỏ hay bất kỳ dạng tổn thương nào.

Nguyên nhân gây rụng tóc ở người mắc Covid-19

Người mắc Covid-19 có thể bị rụng tóc do những nguyên nhân sau đây.

Xáo trộn hoạt động của các hệ thống trong cơ thể

Covid-19 khiến cơ thể rơi vào trạng thái “stress” và các chức năng khác nhau trong cơ thể bị thay đổi, xáo trộn.

Những thay đổi này có thể khiến nang tóc bị đẩy vào giai đoạn nghỉ ngơi sớm hơn và kéo dài hơn bình thường, dẫn đến kết quả là tóc rụng nhiều bất thường (rụng tóc telogen).

Giai đoạn nghỉ ngơi hay giai đoạn telogen là giai đoạn mà tóc ngừng phát triển và chuẩn bị rụng để nhường chỗ cho sợi tóc mới. Sau khi kết thúc giai đoạn nghỉ ngơi và bước vào giai đoạn mọc tóc mới (exogen), những sợi tóc đó sẽ rụng.

Giai đoạn nghỉ ngơi này thường kéo dài khoảng 3 tháng. Đó là lý do tại sao rụng tóc telogen thường xảy ra sau khoảng 2 - 3 tháng kể từ khi nhiễm Covid-19.

Nguyên nhân gây rụng tóc từng mảng là do hoạt động của các hệ thống trong cơ thể có sự thay đổi.

Sự thay đổi trong các hệ thống này làm cho cơ thể bị mất cân bằng và dẫn đến viêm ở nang tóc. Nguyên nhân cũng có thể là do hệ miễn dịch bị trục trặc, tấn công chính các mô xung quanh nang tóc và gây viêm. 

Dù là nguyên nhân nào thì phản ứng viêm cũng sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của nang tóc và gây rụng tóc từng mảng.

Căng thẳng, lo âu

Trạng thái tinh thần cũng có thể ảnh hưởng đến tóc. Covid-19 là một căn bệnh nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng, điều này khiến cho bệnh nhân bị căng thẳng, lo âu và hội chứng hậu Covid còn có thể gây trầm cảm. Đây có thể là những nguyên nhân gây rụng tóc.

Căng thẳng khiến cơ thể mất cân bằng, ảnh hưởng đến nhiều hệ thống và dẫn đến rụng tóc telogen hoặc rụng tóc từng mảng

Vấn đề về tuyến giáp

Covid-19 nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến hệ nội tiết, đặc biệt là tuyến giáp. Tuyến giáp là cơ quan có nhiệm vụ sản xuất các hormone tuyến giáp. Hormone này cần thiết cho chức năng của các cơ quan khác nhau và sự trao đổi chất ở cấp độ tế bào, giúp cho cơ thể hoạt động bình thường.

Covid-19 có thể khiến tuyến giáp tạo ra quá nhiều hoặc quá ít hormone tuyến giáp, dẫn đến vấn đề bất thường ở nhiều hệ thống khác nhau trong cơ thể. Tình trạng rụng tóc ở những bệnh nhân Covid-19 cũng có thể là do nguyên nhân này.

Nồng độ hormone tuyến giáp bất thường có thể ảnh hưởng đến chức năng của các tuyến tham gia vào quá trình mọc tóc, khiến cho nang tóc bước vào giai đoạn nghỉ ngơi đột ngột và dẫn đến rụng tóc telogen. Mức hormone tuyến giáp quá cao hoặc quá thấp còn có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch, dẫn đến viêm quanh nang tóc và rụng tóc từng mảng.

Sốt cao

Sốt cao là một trong các triệu chứng của Covid-19. Sốt cao có thể gây rụng tóc telogen. Không chỉ có Covid-19, sốt cao do sốt xuất huyết Dengue hoặc cảm cúm cũng có thể gây rụng tóc telogen.

Các biểu hiện của rụng tóc do Covid-19

Mỗi một dạng rụng tóc sẽ có các biểu hiện khác nhau.

Biểu hiện của rụng tóc telogen

  • Tóc bắt đầu rụng sau khi nhiễm Covid khoảng 1 tháng rưỡi đến 3 tháng
  • Rụng tóc cả đầu, da đầu không bị tổn thương
  • Bệnh nhân bị rụng tóc nhiều, khoảng 100 - 1000 sợi mỗi ngày, khiến cho mái tóc trở nên thưa mỏng, đặc biệt là vùng quanh thái dương
  • Các vị trí khác trên cơ thể cũng có thể bị rụng lông, chẳng hạn như lông nách và lông mu

Biểu hiện của rụng tóc từng mảng

  • Tóc rụng thành từng mảng cỡ đồng xu, tập trung ở một khu vực hoặc xảy ra rải rác trên đầu
  • Da xung quanh vùng bị rụng tóc vẫn bình thường, không mẩn đỏ, không đóng vảy, không bị viêm hay bất cứ dạng tổn thương nào khác
  • Tóc xung quanh vùng bị rụng có hình dấu chấm than (!)
  • Các vị trí khác trên cơ thể cũng có thể bị rụng lông từng mảng, chẳng hạn như râu, lông mày và lông mi.

Điều trị rụng tóc do Covid-19

Rụng tóc do Covid-19 thường tự khỏi. Nếu là rụng tóc telogen thì nang tóc sẽ trở về chu kỳ bình thường và mái tóc khôi phục độ dày sau khoảng 6 - 12 tháng.

Nếu là rụng tóc từng mảng, sợi tóc sau khi mọc lại thường mảnh hoặc nhạt màu do nang tóc còn bị viêm. Nhưng khi hết viêm, tóc sẽ dần trở lại bình thường và mái tóc cũng sẽ khôi phục độ dày sau 6 - 12 tháng.

Tuy nhiên, vẫn nên thực hiện những điều dưới đây để tóc mọc lại nhanh chóng và ngăn rụng tóc nặng thêm:

  1. Hạn chế căng thẳng và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc. Nếu quá căng thẳng thì nên đi khám bác sĩ tâm lý.
  2. Ăn các loại thực phẩm có chứa khoáng chất và vitamin tốt cho tóc như protein, sắt, kẽm, vitamin D và biotin.
  3. Tránh các loại thuốc có thể gây rụng tóc, chẳng hạn như dẫn xuất vitamin A, thuốc chống co giật động kinh, thuốc điều trị cao huyết áp và thuốc điều trị bệnh tuyến giáp. Tuy nhiên phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi ngừng thuốc.

Mặc dù có thể tự khỏi nhưng nếu bị rụng tóc nhiều sau khi nhiễm Covid-19 thì vẫn nên đi khám bác sĩ. Bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị giúp tóc mọc lại nhanh hơn hoặc điều trị tận gốc vấn đề trong trường hợp rụng tóc kéo dài.

Thông thường, nếu là rụng tóc telogen hoặc rụng tóc từng mảng thì phương pháp điều trị thường là dùng thuốc kích thích mọc tóc minoxidil. Nếu lo ngại về tác dụng phụ của thuốc thì còn có nhiều phương pháp điều trị khác như tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (PRP), tiêm tế bào gốc nang tóc, laser Fotona hay laser mức năng lượng thấp LLLT.

Trong trường hợp rụng tóc từng mảng không tự khỏi do tình trạng viêm dưới da đầu kéo dài, bác sĩ có thể kê các loại thuốc steroid để ức chế hệ miễn dịch, giảm phản ứng viêm hoặc các loại thuốc điều hòa miễn dịch. 

Tóm tắt bài viết

Hội chứng hậu Covid-19 có thể gây rụng tóc telogen hoặc rụng tóc từng mảng. Mỗi dạng rụng tóc có những đặc điểm riêng nhưng đều có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Thường sẽ mất khoảng 6 - 12 tháng để tóc mọc lại như trước. Tuy nhiên, khi bị rụng tóc nhiều thì vẫn nên đi khám để xác định chính xác nguyên nhân và có phương pháp điều trị, ngăn ngừa về lâu dài.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Rụng tóc sau tiêm vắc xin phòng Covid-19: Nguyên nhân, biểu hiện và cách khắc phục
Rụng tóc sau tiêm vắc xin phòng Covid-19: Nguyên nhân, biểu hiện và cách khắc phục

Một trong những lý do mà nhiều người không tiêm vắc xin phòng Covid-19 là vì lo sợ bị rụng tóc. Trên thực tế, không phải ai cũng bị rụng tóc sau khi tiêm vắc xin và cho dù có xảy ra thì tình trạng rụng tóc cũng không nghiêm trọng và hoàn toàn có thể điều trị được. Trong nhiều trường hợp, tình trạng rụng tóc tự hết sau một thời gian. Tại sao tóc lại bị rụng sau khi tiêm vắc xin Covid-19? Có biểu hiện ra sao? Và điều trị bằng cách nào?

Tiêm PRP điều trị rụng tóc và phục hồi mái tóc chắc khỏe
Tiêm PRP điều trị rụng tóc và phục hồi mái tóc chắc khỏe

Tiêm PRP có thể kích thích các nang tóc và làm chậm tốc độ rụng tóc.

Nguyên Nhân Gây Rụng Lông Mày Và Cách Điều Trị
Nguyên Nhân Gây Rụng Lông Mày Và Cách Điều Trị

Giống như tóc, lông mày cũng có thể bị rụng và thưa đi hoặc ngừng phát triển. Bạn có thể gặp phải vấn đề này vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là các nguyên nhân gây rụng lông mày và các phương pháp điều trị.

Thuốc Điều Trị Rụng Tóc Minoxidil: Những Điều Cần Biết
Thuốc Điều Trị Rụng Tóc Minoxidil: Những Điều Cần Biết

Thuốc Minoxidil được dùng rộng rãi trong điều trị rụng tóc.

Thuốc Finasteride (Propecia) Điều Trị Rụng Tóc Hói Đầu Nam Androgen
Thuốc Finasteride (Propecia) Điều Trị Rụng Tóc Hói Đầu Nam Androgen

Thuốc Finasteride hỗ trợ điều trị rụng tóc androgen hiệu quả và an toàn dành cho nam giới, tuy nhiên bác sĩ có thể chỉ định dùng off-label cho nữ.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Rụng tóc độ tuổi nào phù hợp nhất với cấy tóc?
  •  5 năm trước
  •  17 trả lời
  •  2324 lượt xem

Tôi 21 tuổi và bắt đầu bị rụng tóc từ năm 19. Khu vực quanh đường viền tóc của tôi bây giờ rất thưa. Tôi tự hỏi không biết cấy tóc bây giờ có phù hợp với mình không? Ai sẽ là ứng viên lý tưởng để thực hiện quy trình này?

Tóc mỏng nhưng không bị rụng tóc có thể cấy tóc được không?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  3056 lượt xem

Nếu phụ nữ tự nhiên đã có mái tóc mỏng và không bị rụng tóc theo thời gian nhưng muốn có được mái tóc dày dặn hơn thì liệu cô ấy có phải phù hợp với quy trình cấy tóc tự thân không?

Phụ nữ bị rụng tóc như thế nào thì có thể cấy tóc tự thân?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  1399 lượt xem

Có vẻ như cấy tóc ở nam giới đơn giản hơn ở nữ giới. Vậy lý do là gì? Những lý do nào khiến một phụ nữ không đủ điều kiện cấy tóc? Do độ tuổi hay do tác dụng phụ các loại thuốc nào đó?

Các biện pháp phục hồi tóc, ngăn rụng tóc
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  1243 lượt xem

Mái tóc của tôi đang mỏng dần đi, tôi không muốn mình bị hói. Có những biện pháp điều trị nào giúp ngăn ngừa rụng tóc và phục hồi tóc?

Sốc rụng tóc sau cấy tóc tự thân
  •  5 năm trước
  •  9 trả lời
  •  2040 lượt xem

Sốc rụng tóc sau cấy tóc tự thân là gì? Ngoài tình trạng này, còn có vấn đề nào sẽ xảy ra sau một quy trình cấy tóc?

Video có thể bạn quan tâm
KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan 04:36
KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan
Tóc mọc dày dặn, tự nhiên, form tóc vuông lịch lãm như chưa hề bị H.Ó.I hai bên trán chữ M. Ca sĩ chia sẻ:" Tóc của Aki chắc khỏe, form tóc đẹp dễ tạo...
 3 năm trước
 3721 Lượt xem
Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z 01:43
Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z
Video mô tả đầy đủ các bước trong 1 phiên cấy tóc Chụp ảnh trước cấy Bác sĩ khám, đánh giá mức độ hói đầu, chất lượng tóc Đo vẽ, thiết kế đường chân...
 1 năm trước
 2680 Lượt xem
Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng 00:55
Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng
Khách hàng nam hói đầu chữ M.Kỹ thuật cấy tóc tự thân FUE. Số nang tóc: 2540.Kết quả sau 7 tháng tóc mọc dày, đều, đẹp. Viện cấy tóc Absolute...
 1 năm trước
 2526 Lượt xem
Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu 00:31
Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu
Quy trình phẫu thuật phục hồi tóc: Cấy 3412 nang tóc Uống Finasteride 1mg và minoxidil 5mgKết quả tóc mọc dày và đẹp sau 10 tháng.Viện cấy tóc...
 1 năm trước
 1935 Lượt xem
Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào 02:16
Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào
Click xem ngay!?Cận cảnh cấy tóc Biohair Transplant cấp độ 3: 1000 nang tóc✦Sử dụng chính nang tóc của khách hàng với tương thích và an toàn tuyệt...
 4 năm trước
 1454 Lượt xem
Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng 02:25
Dr Duy Thành phân tích case cấy tóc 2000 nang: trước và kết quả 6 tháng
Dr Duy Thành phân tích trực tiếp case khách hàng bị hói chữ M.Cùng xem để theo dõi bác sĩ nhé.
 1 năm trước
 1267 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây