1

Tác động của thuốc lá điện tử lên răng

Thuốc lá điện tử có thể an toàn hơn một chút so với thuốc lá thường đối với sức khỏe nhưng vẫn có ảnh hưởng tiêu cực đến răng và lợi.
Tác động của thuốc lá điện tử lên răng Tác động của thuốc lá điện tử lên răng

Thuốc lá điện tử hiện đang được rất nhiều người lựa chọn vì hạn chế được các chất độc hại và mùi khó chịu của thuốc lá thường. Tuy nhiên, nhiều người không biết rằng mặc dù khói từ thuốc lá điện tử có vẻ trắng hơn và sạch hơn khói thuốc lá thường nhưng nó cũng có những tác động xấu đến sức khỏe của răng và lợi.

Vậy những tác động này là gì? Hút thuốc lá điện tử có thực sự làm hỏng răng và lợi vĩnh viễn không? Nếu răng bị hư hại do hút thuốc lá điện tử thì còn có thể khắc phục được không?

Nicotine làm giảm sự lưu thông máu

Nhiều người thích hút thuốc lá điện tử cho rằng nó chỉ tạo ra hơi nước nhưng sự thật không phải vậy. Khi hút thuốc lá điện tử là người dùng đang đưa vào cơ thể cả các chất gây nghiện. Nicotine là chất phổ biến nhất có trong các loại dung dịch, tinh dầu dùng cho thuốc lá điện tử .

Nicotine rất có hại cho cơ thể và đặc biệt là răng, bất kể cách mà nó được đưa vào cơ thể là gì. Nó là một chất gây co mạch, khiến các mạch máu teo lại và không thể vận chuyển máu như bình thường. Hậu quả cuối cùng của điều này là các mô trong miệng bị tổn thương do không được cung cấp máu.

Ngoài ra, thuốc lá điện tử còn tạo ra các hóa chất kích thích sự sản sinh các protein gây viêm bên trong miệng. Mặc dù điều này thường không gây nên hậu quả rõ rệt ngay từ đầu nhưng dần dần nó sẽ làm tổn thương các mô và tăng nguy cơ mắc bệnh về lợi và nhiễm trùng răng nghiêm trọng.

Một số tác hại của việc hút thuốc lá điện tử lên răng và lợi phải mất nhiều năm mới bộc lộ triệu chứng rõ rệt. Trong thời gian đó, nhiều người vẫn tiếp tục sử dụng và khi phát hiện ra vấn đề thì đã quá muộn. Tuy nhiên, nhờ các thành tựu trong lĩnh vực nha khoa và chỉnh nha nên việc khắc phục hậu quả là hoàn toàn có thể.

Tụt lợi, nhiễm trùng lợi và một số vấn đề khác

Một trong những tác hại lớn nhất của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe răng miệng là gây khô miệng, dẫn đến hỏng răng. Ngoài ra, việc này còn làm tăng viêm trong miệng. Đây là hai nguyên nhân hàng đầu làm tăng nguy cơ sâu răng, tụt lợi, nhiễm trùng răng và nhiều vấn đề khác nữa.

Những vấn đề này đều sẽ xảy ra ở một mức độ nào đó ở tất cả những người hút thuốc lá điện tử. Việc đảo ngược các hậu quả nghiêm trọng là rất khó nhưng vẫn có một số cách để ngăn ngừa hoặc giảm thiểu nguy cơ một cách đáng kể.

Thuốc lá điện tử có thể làm hỏng răng và lợi vĩnh viễn không?

Hút thuốc lá điện tử chắc chắn có thể phá hủy răng và lợi vĩnh viễn nếu các vấn đề như tụt lợi, sâu răng và các tổn thương nhỏ khác không được điều trị kịp thời. Hậu quả cuối cùng thậm chí có thể là mất răng.

Mặc dù thuốc lá điện tử vẫn thường được ca ngợi là một hình thức hút thuốc lành mạnh hơn nhưng không phải tuyệt đối an toàn. Các chất hóa học và nicotine vẫn rất nguy hiểm cho cả phổi và các mô mềm bên trong miệng nên chẳng có cách nào thực sự an toàn để nạp nicotine vào cơ thể cả.

Khắc phục hậu quả

Sau khi đọc đến đây thì nhiều người sẽ thắc mắc là Nếu răng bị hư hại do hút thuốc lá điện tử thì còn có cách nào để khắc phục không? Câu trả lời là có. Đầu tiên, những người bị nhiễm trùng có thể dùng thuốc kháng sinh để tiêu diệt vi trùng. Ngoài ra còn có một số loại nước súc miệng có thể giúp giữ ẩm cho các mô của miệng để giúp miệng không bị khô.

Đến nha sĩ để vệ sinh răng thường xuyên cũng là một cách để ngăn ngừa những tác hại của thuốc lá điện tử lên răng. Khi vệ sinh, nha sĩ sẽ kiểm tra xem có vùng nào bị viêm hay tổn thương mạch máu, răng bị hỏng hay không. Ngoài ra, việc vệ sinh răng thường xuyên còn có tác dụng giảm nguy cơ tụt lợi, các vấn đề nhiễm trùng lợi (như viêm nha chu ) và các bệnh về lợi khác.

Việc đảm bảo lợi khỏe mạnh sẽ giúp răng chắc hơn vì lợi đóng vai trò chính trong việc hỗ trợ và giữ răng ở đúng vị trí. Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng của lợi có mối liên hệ trực tiếp đến tình trạng sức khỏe của cả cơ thể và bệnh nha chu có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và một loạt các bệnh nghiêm trọng khác.

Cuối cùng, các phương pháp chỉnh nha cũng có thể khắc phục được một số tác động của thuốc lá điện tử. Ví dụ, việc niềng răng sẽ giúp nắn thẳng lại hàm răng khấp khểnh, chen chúc, giảm những vùng khó tiếp cận và giúp cho các phương pháp điều trị khác phát huy hiệu quả cao hơn.

Phòng ngừa là cách tốt nhất

Cách tốt nhất để không phải chịu những hậu quả về răng miệng do thuốc lá điện tử gây nên là ngăn chặn ngay từ đầu. Nếu như không thể bỏ được thuốc lá điện tử thì một điều rất cần thiết là phải có biện pháp bảo vệ. Bạn nên đi gặp nha sĩ thường xuyên để kiểm tra tình trạng răng và lợi nhằm xác định mọi vấn đề ngay từ sớm. Ngoài ra, bạn cũng cần đi khám bác sĩ chỉnh nha để đảm bảo răng vẫn thẳng hàng, vì các răng mọc lệch sẽ có nguy cơ bị tổn hại cao hơn.

Thuốc lá điện tử có thể an toàn hơn một chút so với thuốc lá thường đối với sức khỏe nhưng vẫn có ảnh hưởng tiêu cực đến răng và lợi. Bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa và điều trị kịp thời, bạn sẽ có thể tránh được các vấn đề nghiêm trọng và vĩnh viễn.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Niềng răng không chỉ tác động đến nụ cười của trẻ
Niềng răng không chỉ tác động đến nụ cười của trẻ

Bên cạnh một nụ cười đẹp, việc niềng răng cho trẻ nhỏ sẽ đem lại những lợi ích mà bạn chưa hề nghĩ đến ví dụ như kết quả ổn định hơn, cải thiện tình trạng sức khỏe tổng thể và tăngsự tự tin cho trẻ.

Tác động của niềng răng lên khuôn mặt và hàm
Tác động của niềng răng lên khuôn mặt và hàm

Điều trị chỉnh nha có thể làm thay đổi hình ảnh của môi, má, cằm.

Cách chăm sóc khi đeo niềng răng và hàm duy trì
Cách chăm sóc khi đeo niềng răng và hàm duy trì

Các hướng dẫn chăm sóc răng miệng cơ bản khi đeo niềng răng và hàm duy trì

Răng khấp khểnh và lệch khớp cắn
Răng khấp khểnh và lệch khớp cắn

Có nhiều lí do khác nhau khiến cho răng bị khấp khểnh hay đè lên nhau.

Ngăn ngừa răng xấu bằng cách can thiệp sớm
Ngăn ngừa răng xấu bằng cách can thiệp sớm

Nếu bạn nghĩ rằng con mình có thể gặp vấn đề về răng sau này thì hoàn toàn có thể ngăn ngừa trước bằng cách can thiệp sớm.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có cần niềng răng để đóng khoảng hở nhỏ giữa răng cửa không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1378 lượt xem

Giữa hai răng cửa của tôi có một khoảng hở khoảng 1mm, khiến tôi rất không tự tin khi cười. Ngoài ra, tôi còn có vấn đề khớp cắn sâu (hàm trên nhô về phía trước) và vài răng ở hàm dưới cũng hơi thưa nữa. Thế thì tôi có cần phải niềng răng không?

Có thể dùng niềng răng trong suốt Invisalign sau khi niềng răng truyền thống không?
  •  5 năm trước
  •  4 trả lời
  •  2957 lượt xem

Tôi đã dùng niềng răng kim loại (có mắc cài) để điều chỉnh vấn đề răng hô và thu hẹp răng thưa nhưng sau khi tháo niềng tôi lại không dùng hàm duy trì. Vì thế, hiện tại các răng lại bắt đầu xuất hiện khoảng trống. Tôi đã tháo niềng được vài năm và không biết bây giờ nên làm gì. Liệu niềng răng trong suốt Invisalign (không mắc cài) có phải là giải pháp tốt nhất đối với vấn đề của tôi không? Tôi có thể cần dùng hàm duy trì không?

Lựa chọn niềng răng truyền thống hay niềng Invisalign đối với răng khấp khểnh, thưa và khớp cắn sâu?
  •  5 năm trước
  •  5 trả lời
  •  2215 lượt xem

Răng của tôi bị khấp khểnh ở hàm dưới, thưa và chìa ra ở hàm trên, đồng thời, hàm trên nhô ra ngoài so với hàm dưới. Tôi nên chọn phương pháp niềng răng truyền thống có mắc cài hay niềng răng trong suốt Invisalign? Quá trình điều trị sẽ kéo dài bao lâu?

Tôi trồng 3 răng giả, tôi có thể niềng răng hay dùng hàm duy trì không?
  •  5 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2208 lượt xem

Tôi có ba răng giả, 2 răng nanh và một răng tiền hàm ở hàm trên. Tôi nhận thấy hai răng cửa đang có dấu hiệu chìa ra ngoài. Tôi nên dùng hàm duy trì hay niềng răng để đẩy răng lại vị trí cũ?

Sau khi niềng răng thì nên dùng loại hàm duy trì nào, nhựa trong suốt hay kim loại?
  •  5 năm trước
  •  6 trả lời
  •  11896 lượt xem

Tôi đeo niềng răng 18 năm trước. Sau đó bác sĩ cho tôi dùng hàm duy trì trông giống như niềng răng trong suốt Invisalign. Tôi rất thích chiếc hàm duy trì này vì nó giữ cho răng tôi thẳng hàng trong suốt nhiều năm. Nhưng khi tôi làm mất nó và đến gặp một bác sĩ khác để mua một chiếc mới thì bác sĩ lại đưa cho tôi hàm duy trì bằng kim loại. Tôi nhận thấy khi dùng loại hàm duy trì kim loại này thì răng không được thẳng như hàm bằng nhựa mà tôi dùng trước đây. Có phải hàm kim loại không tốt bằng hàm nhựa không?

Video có thể bạn quan tâm
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z 02:06
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z
Niềng răng được xem là giải pháp nắn chỉnh răng phổ biến & hiệu quả được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giớiXuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19, niềng...
 4 năm trước
 11171 Lượt xem
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại 04:48
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại
Sở dĩ chúng ta có thể di chuyển răng là vì răng không thực sự hợp nhất hay là một phần của cấu trúc xương mà chỉ được giữ bên trong xương hàm và bạn...
 4 năm trước
 6911 Lượt xem
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA 00:27
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 6254 Lượt xem
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG 00:48
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG
?Chun liên hàm là loại cao su y tế không mùi, không vị có độ đàn hồi tốt, được nha sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp niềng răng và trong 1...
 4 năm trước
 6008 Lượt xem
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng Thun buộc và dây ligature trong niềng răng 05:09
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng
Video này Dr.Greg sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa các loại thun buộc có màu và dây buộc bằng thép.Dây cung có khả năng trở lại hình dạng ban đầu nên khi...
 4 năm trước
 5206 Lượt xem
Sử dụng chun trong chỉnh nha Sử dụng chun trong chỉnh nha 01:13
Sử dụng chun trong chỉnh nha
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 4522 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây