1

Rách vết mổ sau nâng mông bằng túi độn

Rách hoặc hở vết thương là một vấn đề hoàn toàn có thể xảy ra sau phẫu thuật nâng mông bằng túi độn ở bất kỳ trường hợp bệnh nhân nào.
Rách vết mổ sau nâng mông bằng túi độn Rách vết mổ sau nâng mông bằng túi độn

Giới thiệu

Rách vết mổ là vấn đề nghiêm trọng và bệnh nhân cần điều trị ngay khi phát hiện, tránh để lâu kéo theo các vấn đề nghiêm trọng hơn.

Rách vết mổ thường gặp ở trường hợp bệnh nhân chọn kiểu rạch 1 đường ở khe mông hơn là kiểu rạch 2 đường ở hai bên bờ trong của má mông (cũng thuộc vùng khe mông). Tình trạng này cũng thường xảy ra với bệnh nhân đặt túi độn trên cơ hoặc dưới cân cơ hơn là dưới cơ hoặc trong cơ. Vì ở hai vị trí đầu, túi độn không được cơ bao bọc, khoang chứa chỉ được tạo bởi lớp mô và/hoặc các sợi cân cơ mỏng manh nên túi độn sẽ gây áp lực, làm căng vết mổ nhiều hơn. Ngoài ra ở những vị trí này cũng không bị giới hạn về size túi độn như vị trí trong cơ hay dưới cơ, do đó bệnh nhân thường có xu hướng chọn size túi to. Đây chính là yếu tố làm tăng nguy cơ rách vết mổ nhiều hơn.

5

6
Các trường hợp rách vết mổ sau đặt túi độn mông

Triệu chứng và dấu hiệu khi vết mổ bị rách sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng. Khi vết thương hở ra, triệu chứng đầu tiên sẽ là rỉ máu tại vị trí vết mổ, kế đến có thể chỉ khâu bị đứt hoặc tuột. Bệnh nhân sẽ thấy đau, khó chịu tại vị trí vết mổ. Một triệu chứng khác có thể xảy ra đó là chảy dịch có lẫn máu và mủ tại vị trí vết mổ. Đây là dấu hiệu cho thấy vết mổ có thể đã bị nhiễm trùng sau khi hở miệng. Khi nhiệt độ cơ thể bệnh nhân tăng lên, đi kèm cảm giác mệt mỏi, buồn nôn hoặc nôn, đó chính xác là khi vết mổ đã bị nhiễm trùng.

Nguyên nhân gây rách vết mổ sau đặt túi độn mông

Có rất nhiều yếu tố có thể góp phần gây rách hoặc hở vết mổ sau phẫu thuật bao gồm:

Do đặc điểm bản chất vị trí vết mổ ở vùng này dẫn đến nguy cơ cao hơn

Khu vực khe mông là vị trí “đầu nguồn”, không có nguồn cung cấp máu từ động mạch chính, do đó khả năng lành thương về bản chất cũng kém hơn so với các vị trí khác.

Do quá trình bóc tách, phẫu thuật gây tổn thương mô nhiều

2
A- Rìa vết mổ liên tục bị banh ra để trong quá trình bóc tách khoang chứa. B - mô vùng vết mổ bị tổn thương do phải banh mạnh để chèn túi độn vào

Phẫu thuật càng gây tổn thương mô thì nguy cơ bị rách/hở vết thương càng cao hơn. Ngoài ra do trong quá trình thực hiện, bác sĩ liên tục phải tiến hành khử ẩm cũng khư kéo banh mô ở miệng vết rạch ra để bóc tách và nhìn rõ vị trí đặt túi (như hình trên). Cả hai bên vết rạch đều bị banh kéo ra do đó đều trải qua quá trình lưu thông kém trong thời gian dài, dẫn đến khả năng lành lại sau đó kém hơn.

Do đặt túi độn trên cơ, dùng kỹ thuật 1 đường mổ và dùng túi độn size quá to

Tất cả những yếu tố này có thể góp phần khiến nguy cơ rách vết mổ cao hơn do túi độn chèn ép và kéo căng giãn mô vùng vết mổ quá mức.

Do các vấn đề về sức khỏe, thói quen hoặc sử dụng một số loại thuốc

Ngoài các yếu tố về kỹ thuật, những bệnh nhân gặp phải các vấn đề về sức khỏe như tiểu đường, tim mạch, tăng huyết áp hoặc sử dụng một số loại thuốc như aspirin; hay có thói quen hút thuốc, uống rượu bia cũng góp phần khiến vết thương lâu lành và có nguy cơ bị hở cao hơn.

Do cắt chỉ quá sớm

Mặc dù phần lớn các loại chỉ khâu được sử dụng ở mông đều có độ bền chắc và có thể tự tiêu được, nhưng một số đòi hỏi phải cắt bỏ sau vài ngày hoặc vài tuần phẫu thuật. Loại chỉ này sẽ được cắt bỏ khi vết mổ đã lành. Do đó nếu chúng được cắt bỏ quá sớm, trước khi vết mổ lành thì có thể dẫn đến hở vết thương

Do nhiễm trùng hoặc tụ dịch

Sau phẫu thuật cơ thể vùng mông cũng dễ bị nhiễm trùng hoặc tụ dịch. Trong trường hợp tình trạng này làm ảnh hưởng đến vết mổ thì cũng có thể khiến vết mổ bị rách, hở ra do làm tổn thương mô da hoặc suy yếu chỉ khâu. Nhiễm trùng sẽ kích thích làm các “đầu mối” da ở vùng vết mổ bị rách mở ra và chảy máu. Bệnh nhân có thể ngăn ngừa vết thương hở do nhiễm trùng bằng cách chăm sóc vết thương cần thận trong thời gian hậu phẫu.

Do tư thế nằm không đúng trong thời gian hậu phẫu

Nếu vết mổ phải chịu thêm áp lực hoặc bị căng hơn trong giai đoạn hậu phẫu thì nguy cơ bị rách cũng rất cao. Đó cũng chính là lý do tại sao bạn không được phép nằm ngửa khi ngủ trong 2 – 3 tuần đầu sau phẫu thuật, vì nằm ngửa sẽ gây áp lực lên vết mổ từ đó dẫn đển hở vết thương, chảy máu và nhiễm trùng. Ngoài ra cũng cần cẩn thận khi hắt hơi và ho, đồng thời phải tránh bất khì hoạt động nào làm căng vết mổ trong giai đoạn đầu.

Cách xử lý khi rách vết mổ sau đặt túi độn mông

Rách vết mổ có thể xảy ra dưới 2 dạng: rách một phần hoặc rách hoàn toàn vết mổ và mỗi trường hợp sẽ có các hướng xử lý khác nhau.

4
Rách vết mổ mức độ nhẹ (rách một phần)

Rách một phần tức là chỉ có phần da và mô trên cùng của vết thương bị hở, vết rách thường cũng nông và không to. Đây được coi là trường hợp nhẹ và có thể đáp ứng tốt bằng điều trị và chăm sóc tại chỗ. Bệnh nhân chỉ cần chăm sóc giữ vết thương sạch sẽ, có thể kết hợp bôi thuốc mỡ kháng sinh hoặc uống thuốc kháng sinh. Trường hợp này nếu được can thiệp kịp thời thì thường sẽ lành đẹp sau khoảng 2 tuần.

rách vết mổ 1
A - Rách vết mổ mức độ vừa 1,5 tuần sau phẫu thuật; B - 1 tháng sau phẫu thuật sau khi được điều trị tại chỗ nhưng vẫn chưa liền hẳn

Rách hoàn toàn vết mổ tức là các lớp da và mô đã được khâu kín lại nhưng vẫn bị rách mở ra, để lộ cả lớp mô hoặc cấu trúc bên dưới, thậm chí là túi độn hoặc cơ mông. Đây được xem là trường hợp nghiêm trọng và độ sâu vết rách càng cao thì mức độ nghiêm trọng càng lớn. Nếu tình trạng này đi kèm với các dấu hiệu như sốt, ớn lạnh, buồn nôn, nôn mửa, chảy dịch nhiều, tấy đỏ, sưng nề hay cảm giác mệt mỏi thì chứng tỏ bệnh nhân đã bị nhiễm trùng. Nếu nhiễm trùng chỉ dừng lại ở các lớp mô bên trên túi độn (được xem là rách vết mổ mức độ vừa) thì vẫn có thể được điều trị bằng kháng sinh đường uống hoặc tiêm, truyền. Nhưng nếu nhiễm trùng sâu xảy ra, tức là khi vết thương hở sâu và ảnh hưởng đến mô sâu như cơ mông, hoặc túi độn thì nguy cơ phải phẫu thuật lại để tháo bỏ túi độn là rất cao.

Trong trường hợp xấu nhất này, bác sĩ sẽ rạch lại qua vết mổ ban đầu, sau đó loại bỏ túi độn và dùng thuốc để khử trùng mô và cơ bị nhiễm trùng. Cuối cùng khâu đóng vết rạch lại. Bạn sẽ cần chờ một vài tháng sau khi mông ổn định, sạch nhiễm trùng rồi mới có thể thay cặp túi độn mới. Túi mông nếu đã bị nhiễm trùng mà không loại bỏ thì có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến tính mạng như hoại tử mô buộc phải cắt bỏ hoặc thậm chí là nhiễm trùng máu.

Cách giảm thiểu nguy cơ rách vết mổ sau phẫu thuật độn mông

3
Vết mổ sau khi bị rách được điều trị 

Bác sĩ và bệnh nhân hoàn toàn có thể tránh được nguy cơ này khi áp dụng các biện pháp dưới đây:

  • Chọn size túi độn mông phù hợp, không quá to và nên chọn vị trí đặt trong cơ, thay vì trên cơ
  • Nhiều bác sĩ cũng tránh nguy cơ này bằng cách chọn kiểu rạch 2 đường ở vùng khe mông thay vì 1 đường để giảm tối đa nguy cơ làm căng vết mổ
  • Trong quá trình phẫu thuật bác sĩ duy trì giữ ẩm cho vùng mô hai bên mép vết mổ, đồng thời thả lỏng banh kéo mô khi có thể để cải thiện tưới máu mô và giảm chấn thương mô.
  • Đặt dẫn lưu và duy trì trong thời gian phù hợp cũng là một cách để giảm nguy cơ tụ dịch dẫn đến hở vết thương
  • Sử dụng nhiều lớp keo dán da (ví dụ Dermabond – dùng khoảng 3 lớp) cũng được chứng minh giúp giảm tỉ lệ hở vết thương do ngoài việc giữ vết mổ bền chắc, lớp keo còn hoạt động như một hàng rào kháng khuẩn.
  • Bệnh nhân thông báo đầy đủ tình trạng sức khỏe với bác sĩ cũng như thực hiện đúng theo hướng dẫn chăm sóc trước và sau phẫu thuật: bao gồm việc tránh một số loại thuốc, thực phẩm chức năng, tránh các hoạt động mạnh, giữ vệ sinh vết mổ đúng cách, uống thuốc đầy đủ và duy trì mặc quần định hình…

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp liên quan
Vết mổ bị hở có gây nhiễm trùng sau đặt túi độn mông không?
  •  3 năm trước
  •  2 trả lời
  •  650 lượt xem

Liệu vết mổ của tôi có gây nhiễm trùng không? Tôi đã phẫu thuật được 2 tuần rồi, bác sĩ bảo chỉ cần giữ vết mổ sạch sẽ và thay băng thường xuyên. Tôi đặt túi trong cơ, và chỉ muốn biết liệu có nguy cơ bị nhiễm trùng dẫn đến phải tháo bỏ không? Hiện tại tôi không thấy đau hay chảy dịch gì cả.

Vết khâu hở, đỏ và hơi rỉ máu sau 1 tháng đặt túi độn mông
Vết khâu hở, đỏ và hơi rỉ máu sau 1 tháng đặt túi độn mông
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  842 lượt xem

Chào bác sĩ, tôi phẫu thuật nâng mông bằng túi độn cách đây 1 tháng nhưng vết khâu bị hở ra một chút và hơi rỉ máu. Tôi nên làm gì bây giờ trước khi nó có thể bị nhiễm trùng?

Hở vết mổ sau 3 tuần đặt túi độn mông?
Hở vết mổ sau 3 tuần đặt túi độn mông?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  610 lượt xem

Chào bác sĩ, 27 ngày trước tôi phẫu thuật đặt túi độn mông, nhưng cách đây 3 ngày tôi thấy vết khâu bị hở. Tôi gửi ảnh cho bác sĩ thì ông ấy chỉ kê kháng sinh, còn tôi kết hợp rửa vết thương 2 ngày một lần. Tôi sợ nó không liền vào được, sợ phải tháo bỏ túi độn.

Vết sẹo của tôi liệu có tự lành được không, hay tôi phải phẫu thuật khâu lại?
Vết sẹo của tôi liệu có tự lành được không, hay tôi phải phẫu thuật khâu lại?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  896 lượt xem

2 tuần trước tôi đặt túi độn mông, nhưng bây giờ vết khâu vẫn hở. Tôi có đến khám 2 bác sĩ rồi, một người thì bảo phải khâu đóng lại, người kia lại nói tốt hơn là để nó tự lành. Không biết cứ để thì bao lâu nó sẽ tự lành lại?

Vị trí vết sẹo để lại sau nâng mông bằng túi độn?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1456 lượt xem

Vết sẹo sau đặt túi độn mông sẽ nằm ở vị trí nào, liệu có lộ rõ không. Có kỹ thuật đặt túi độn nào mà mông có thể hơi nâng lên một chút và trở nên tròn đầy hơn không?

Nguyên nhân khiến vết mổ đặt túi độn mông không thể lành lại?
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  762 lượt xem

Chào bác sĩ, vết mổ không thể lành đẹp lại có phải là do túi độn quá to so với khoang chứa trong cơ hay là do vấn đề nào khác? Các nguyên nhân khiến chúng không lành lại và có thể bị hở trong quá trình hồi phục là gì.

Tin liên quan
Nâng Mông Bằng Mỡ Tự Thân Kiểu Brazil (BBL)
Nâng Mông Bằng Mỡ Tự Thân Kiểu Brazil (BBL)

Cấy mỡ mông đã có những hướng dẫn, cập nhật mới nhất để đảm bảo tính an toàn cho phẫu thuật.

Quá trình hồi phục sau nâng mông bằng túi độn
Quá trình hồi phục sau nâng mông bằng túi độn

Nâng mông bằng túi độn là quy trình tạo hình lại và nâng cao vùng mông, giúp mang lại cặp mông căng tròn, săn chắc vốn được coi là biểu tượng của sự nữ tính và gợi cảm.

Nâng Mông Bằng Túi Độn
Nâng Mông Bằng Túi Độn

Nâng mông bằng túi độn silicone và nâng mông bằng mỡ tự thân BBL là 2 kỹ thuật thẩm mỹ phổ biến giúp tăng kích thước vòng 3, mang đến vòng mông căng tròn hấp dẫn

Nâng mông bằng tiêm filler Sculptra
Nâng mông bằng tiêm filler Sculptra

Nhiều bác sĩ da liễu và bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ vẫn thường sử dụng Sculptra để tiêm vào mông để tăng size mông

Sưng nề sau nâng mông bằng túi độn
Sưng nề sau nâng mông bằng túi độn

Sưng nề là vấn đề chắc chắn gặp phải sau phẫu thuật nâng mông bằng túi độn và sẽ kéo dài trong nhiều tháng mới hết.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Các kiểu đường rạch trong nâng mông bằng túi độn
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  1604 lượt xem

Tôi muốn đặt túi độn mông, không biết đường mổ sẽ nằm ở vị trí nào trên mông và liệu có bị lộ rõ không?

Kết quả nâng mông bằng mỡ tự thân kiểu Brazil kéo dài được bao lâu?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  2081 lượt xem

Tôi đang cân nhắc phương pháp nâng mông kiểu Brazil (BBL) và muốn biết kết quả giữ được bao lâu? Liệu lượng mỡ được cấy vào mông có bị mất đi theo thời gian không?

Ngồi nhiều có làm ảnh hưởng đến kết quả nâng mông bằng mỡ tự thân BBL không?
  •  5 năm trước
  •  10 trả lời
  •  2196 lượt xem

Công việc của tôi đòi hỏi ngồi rất nhiều, đến 7 tiếng mỗi ngày, 5 ngày một tuần. Nếu tôi nâng mông BBL kiểu Brazil thì liệu việc ngồi lâu như vậy có khiến mông tôi bị phẳng và biến dạng không?

Thời gian phục hồi sau nâng mông BBL bằng mỡ tự thân kiểu Brazil là bao lâu?
  •  5 năm trước
  •  14 trả lời
  •  3520 lượt xem

Sắp tới tôi muốn phẫu thuật nâng mông BBL nên tôi muốn biết thời gian hồi phục sau phương pháp phẫu thuật này là bao lâu?

Nâng mông bằng mỡ tự thân kiểu Brazil có hiệu quả không?
  •  5 năm trước
  •  10 trả lời
  •  1592 lượt xem

Có bao nhiêu phương pháp nâng mông? Phương pháp nâng mông bằng mỡ tự thân kiểu Brazil - BBL có gì khác so với các phương pháp nâng mông khác? Tôi muốn mông mình tròn hơn và có hình quả táo thì liệu có nên chọn phương pháp nâng mông BBL này không?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình ĐỘN MÔNG MOTIVA bảo hành trọn đời + CẤY MỠ HÔNG Cận cảnh quá trình ĐỘN MÔNG MOTIVA bảo hành trọn đời + CẤY MỠ HÔNG 07:45
Cận cảnh quá trình ĐỘN MÔNG MOTIVA bảo hành trọn đời + CẤY MỠ HÔNG
Sự khác biệt của mông chưa độn và mông đã độn túi Motiva size 235 ( 3 phút 54).==> Mời các bạn cùng đón xem !Xem thêm: nâng mông bằng túi độn
 4 năm trước
 4124 Lượt xem
MÔNG ĐẸP KHÔNG KHÓ- CHỈ CẦN CÓ QUYẾT TÂM MÔNG ĐẸP KHÔNG KHÓ- CHỈ CẦN CÓ QUYẾT TÂM 00:20
MÔNG ĐẸP KHÔNG KHÓ- CHỈ CẦN CÓ QUYẾT TÂM
⁉️ Chị em nào ở đây luôn cảm thấy tự ti về bờ “mông lép”, mông bè và luôn ao ước sở hữu vòng 3- cong hơn, tròn...
 4 năm trước
 3764 Lượt xem
Nâng mông bằng mỡ tự thân - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 01 Nâng mông bằng mỡ tự thân - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 01 08:28
Nâng mông bằng mỡ tự thân - Thẩm mỹ Kangnam - Ca 01
Nguồn: Bệnh viện thẩm mỹ Kangnam Hàn Quốc
 4 năm trước
 2965 Lượt xem
Kết quả NÂNG CẤP VÒNG 3 bằng túi độn MOTIVA 305cc sau 15 ngày Kết quả NÂNG CẤP VÒNG 3 bằng túi độn MOTIVA 305cc sau 15 ngày 11:54
Kết quả NÂNG CẤP VÒNG 3 bằng túi độn MOTIVA 305cc sau 15 ngày
? Nâng cấp vòng 3 nhà VQ chưa bao giờ khiến chị em thất vọng✅ Nữ khách hàng NÂNG CẤP V3 kết hợp HÚT MỠ VÙNG EO? Đón xem thành quả của...
 4 năm trước
 2940 Lượt xem
Ngực tấn công, mông phòng thủ Ngực tấn công, mông phòng thủ 06:20
Ngực tấn công, mông phòng thủ
Khách hàng nâng cấp V1, V2 và hôm nay nâng cấp V3 để sở hữu vóc dáng hoàn hảo.Mời cả nhà chiêm ngưỡng kết quả ngay sau phẫu thuật ca nâng mông số...
 4 năm trước
 2374 Lượt xem
XU HƯỚNG MÔNG TO "QUẢ ĐÀO" ĐANG DẦN CHIẾM TRỌN THỊ HIẾU PHÁI ĐẸP XU HƯỚNG MÔNG TO "QUẢ ĐÀO" ĐANG DẦN CHIẾM TRỌN THỊ HIẾU PHÁI ĐẸP 01:41
XU HƯỚNG MÔNG TO "QUẢ ĐÀO" ĐANG DẦN CHIẾM TRỌN THỊ HIẾU PHÁI ĐẸP
? Theo nhiều nghiên cứu, vòng 3 to và căng đầy được xem là cuốn hút, gợi cảm và thể hiện sự nữ tính 1 cách tự nhiên. Ngoài ra, còn khiến cho...
 3 năm trước
 2059 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây