1

Phân loại các mức độ hói đầu theo thang điểm Norwood

Thang phân loại Norwood là hệ thống đánh giá rụng tóc chi tiết nhất và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, tuy nhiên nó không có tính ứng dụng cao trong điều trị.
Phân loại rụng tóc Norwood Phân loại các mức độ hói đầu theo thang điểm Norwood

Phương pháp phân loại rụng tóc Norwood

Cải biên từ cách phân loại của Hamilton, thang đo rụng tóc của Norwood hiện đã là phương pháp phân loại rụng tóc nam phổ biến nhất trên thế giới. Nó xác định hai kiểu rụng tóc chính và vài loại rụng tóc ít phổ biến hơn. Norwood quan sát thấy sự rụng tóc bắt đầu từ hai bên thái dương, cũng như phần đỉnh, rồi tiến triển từ từ lan ra toàn bộ phần trên của da đầu. Bác sĩ O’Tar Norwood đã dựa vào đó để đưa ra cách phân loại của mình.

Các kiểu rụng tóc theo phân loại của Norwood

Norwood chia các mức độ rụng tóc thành 7 loại chính:

Phương pháp phân loại rụng tóc Norwood
Các kiểu rụng tóc theo Norwood
  • Loại I: Đường chân tóc không bị lùi hoặc lùi ít
  • Loại II: Bị rụng tóc kiểu tam giác ở hai bên trán-thái dương, thường cân đối với nhau
  • Loại III: Đây là mức độ rụng tóc tối thiểu có thể được coi là hói theo Norwood. Đây là kiểu rụng tóc giống loại II, nhưng mức độ đường chân tóc lùi vào sâu hơn. Đối với loại III đỉnh đầu (type III vertex), tóc chủ yếu rụng ở phần đỉnh chóp của đầu, tóc ở trán-thái dương rụng ít, không vượt quá mức rụng tóc có thể thấy ở loại III.
  • Loại IV: Mức độ đường chân tóc trán-thái dương lùi sâu hơn so với loại III, đỉnh đầu có ít hoặc không có tóc. Hai vùng rụng tóc này được phân tách bởi một dải tóc khá dày, vắt dọc qua giữa đỉnh đầu. Dải tóc giữa đỉnh đầu này nối với hai bên tóc mai vẫn dày dặn ở hai bên đầu.
  • Loại V: Vùng rụng tóc ở đỉnh đầu vẫn phân tách với phần trán-thái dương, nhưng dải tóc phân cách lúc này mỏng hơn, hai vùng rụng tóc lan rộng hơn.
  • Loại VI: Dải tóc vắt ngang đỉnh đầu không còn nữa, chỉ còn lại rất ít tóc. Hai vùng rụng tóc ở đỉnh đầu và trán-thái dương nối lại với nhau và mức độ rụng tóc nặng hơn.
  • Loại VII: Đây là kiểu rụng tóc nặng nhất, chỉ còn mộ dải tóc hình móng ngựa ôm hai bên đầu và vòng ra sau đầu. Vùng tóc còn lại thường không dày mà có thể khá mỏng.

Biến thể rụng tóc Loại A

Norwood cũng xác định một Loại A biến thể từ hệ thống phân loại tiêu chuẩn của mình, có hai đặc điểm chính và hai đặc điểm phụ.

Các đặc điểm chính:

  • Không có rụng tóc kiểu tam giác ở hai bên thái dương, đường chân tóc trán rụng lùi dần về phía sau, không để lại chỏm tóc giữa trán-đỉnh đầu.
  • Không có hai vùng rụng tóc độc lập, đồng thời (đỉnh và trán-thái dương). Thay vào đó, đường chân tóc cứ thế lùi về đến phía sau da đầu.

Các đặc điểm phụ:

  • Vẫn lác đác có tóc ở vùng bị rụng tóc
  • Vùng tóc “móng ngựa” hai bên và đằng sau đầu cao hơn và rộng hơn so với tiêu chuẩn của Norwood.

Phân loại A bao gồm:

  • Loại IIA: Căn cứ vào vị trí của lỗ tai ngoài, đường chân tóc vẫn chưa lùi ra sau vị trí của lỗ tai ngoài
  • Loại IIIA: Đường chân tóc lùi lại đến điểm giữa đường chân tóc của loại IIA và vị trí của lỗ tai ngoài
  • Loại IVA: Đường chân tóc lùi lại vượt quá vị trí của lỗ tai ngoài, nhưng chưa chạm đến chóp đỉnh đầu
  • Loại VA: Vùng rụng tóc đã lan đến chóp đỉnh đầu. Nếu tóc rụng trầm trọng hơn loại VA thì không thể phân biệt với loại VI hoặc VII.

Hạn chế của hệ thống Norwood

Phương pháp phân loại của Norwood là một trong những hệ thống phân loại chi tiết nhất dành cho rụng tóc ở nam giới và cũng là hệ thống phân loại được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Tuy nhiên, nó quá chi tiết, phân ra quá nhiều loại và quá phức tạp để có thể áp dụng trong nhiều ca phẫu thuật.

Thêm vào đó, nó cũng không liệt kê một số kiểu hói đặc biệt (rụng tóc ở chóp đỉnh đầu hoặc ở vùng gáy, trong khi đường chân tóc ở đằng trước vẫn nguyên vẹn) và hệ thống phân loại này không quá hữu dụng trong việc quyết định phương pháp phẫu thuật.

Có nhiều nhà nghiên cứu đã đưa ra những hệ thống phân loại mới mẻ hơn, có cân nhắc đến sự đơn giản trong việc phân loại và khía cạnh làm phẫu thuật để điều trị.

Tham vấn y khoa: Thẩm mỹ Bauman Clinic

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Phân biệt nang tóc – sợi tóc – cụm nang tóc
Phân biệt nang tóc – sợi tóc – cụm nang tóc

Khi tìm hiểu về phẫu thuật cấy tóc, người đọc có thể bắt gặp một số từ khóa mới lạ, dễ gây nhầm lẫn và khiến người đọc khó tiếp cận thông tin. Một số cụm từ xuất hiện với tần suất cao là nang tóc, sợi tóc, mảnh ghép, cụm nang tóc. Vậy phải hiểu những cụm từ này như thế nào cho đúng?

So sánh sự khác nhau giữa cấy tóc FUE và FUT, ưu nhược điểm của từng kỹ thuật, cái nào tốt hơn?
So sánh sự khác nhau giữa cấy tóc FUE và FUT, ưu nhược điểm của từng kỹ thuật, cái nào tốt hơn?

Những người quan tâm đến cấy tóc và đang tìm kiếm thông tin có thể biết rằng có hai loại cấy tóc, cấy tóc FUE và cấy tóc FUT, và bạn có thể tự hỏi sự khác biệt giữa cấy tóc FUE và FUT là gì? Cấy tóc loại nào tốt hơn? Và tiêu chí để lựa chọn là gì?

Cấy tóc DHI là gì, công nghệ này ưu việt hơn cấy tóc FUE ở điểm nào?
Cấy tóc DHI là gì, công nghệ này ưu việt hơn cấy tóc FUE ở điểm nào?

Công nghệ cấy tóc DHI giúp cấy mật độ dày hơn, tỉ lệ sống cao hơn

10 loại vitamin nên bổ sung để giảm rụng tóc
10 loại vitamin nên bổ sung để giảm rụng tóc

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe mái tóc. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến rụng tóc là do thiếu chất và nếu được bổ sung một cách hợp lý, một số loại vitamin và khoáng chất có thể giúp cải thiện vấn đề này.

Các Loại Thuốc Mọc Tóc Trên Thị Trường Có Thực Sự Hiệu Quả Và Có Gây Tác Hại Gì Hay Không?
Các Loại Thuốc Mọc Tóc Trên Thị Trường Có Thực Sự Hiệu Quả Và Có Gây Tác Hại Gì Hay Không?

Có nhiều loại thuốc mọc tóc là chủ đề đang rất được quan tâm cho những ai đang bị rụng tóc hay tóc thưa mỏng. Nên chọn các sản phẩm đã được phê duyệt để có hiệu quả như mong muốn và tránh gây hại cho sức khỏe

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Làm thế nào để phân biệt vảy bong ra kèm theo nang tóc với khi vảy bong mà không dính nang tóc?
  •  2 năm trước
  •  6 trả lời
  •  659 lượt xem

Tôi đã làm cấy tóc được một tuần, theo như chỉ dẫn của bác sĩ, tôi bắt đầu gội đầu nhẹ nhàng bằng dầu xả bắt đầu từ ngày thứ ba. Trong vài ngày qua, rất nhiều vảy đã bong ra trong lúc gội. Tôi không thấy có tóc dính trong vảy. Tôi có xu hướng chà xát da đầu và càng nhiều vảy bong ra hơn. Tôi nhận ra có một số chỗ bị chảy máu. Tôi sợ là nang tóc cấy đã bị bật ra. Tôi rất cảm ơn những phản hồi của các bác sĩ.

Các bác sĩ đã từng cấy 1000-1500 cụm nang tóc cho bệnh nhân bị hói độ 6 thang Norwood do tóc đằng sau đầu thưa chưa?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  657 lượt xem

Chào các bác sĩ, đã có bác sĩ nào chỉ cấy 1000-1500 cụm nang tóc cho bệnh nhân bị hói độ 6 chỉ vì tóc ở vùng đằng sau đầu quá thưa không. Nếu có thể, mong các bác sĩ đăng kèm ảnh trước và sau phẫu thuật.

9 tháng sau cấy tóc, tóc mọc theo từng cụm thì có bình thường không?
  •  2 năm trước
  •  5 trả lời
  •  860 lượt xem

Chào các bác sĩ, tôi đang thực sự cần lời khuyên vì tôi rất lo lắng. Tôi đã làm cấy tóc từ 9 tháng trước, hiện tại tóc của tôi đang mọc theo từng cụm. Bác sĩ của tôi nói là hãy đợi 1 năm để thấy kết quả cuối cùng, nhưng hiện tại trông kết quả không khả quan chút nào. Tệ hơn là chân tóc cấy quá lộ, trông như có hàng trăm vết mẩn liti năm ở gốc chân tóc đã cấy, trông như phản ứng dị ứng. Các bác sĩ làm ơn cho tôi biết đây có phải là chuyện bình thường hay không?

Có khoảng bao nhiêu tóc mọc trong 3 tháng sau cấy tóc?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  3961 lượt xem

Sau cấy tóc tự thân, 3 tháng sau tóc mọc như thế nào?

Phân biệt hói đầu và trán rộng (trán cao)
  •  5 năm trước
  •  6 trả lời
  •  15554 lượt xem

Gần đây tôi đã cắt mái tóc dài của mình đi và rất hay chú ý đến đường viền chân tóc của mình. Từ khi còn bé tôi đã có một vầng trán cao và tóc rất thưa. Nhưng tôi không chắc những gì mình đang thấy là tình trạng hói đầu hay chỉ là kiểu đường viền chân tóc mà ở đàn ông hay có. Hi vọng các bác sĩ giỏi ở đây có thể giúp tôi làm cho nó dày dặn hơn.

Video có thể bạn quan tâm
KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan 04:36
KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan
Tóc mọc dày dặn, tự nhiên, form tóc vuông lịch lãm như chưa hề bị H.Ó.I hai bên trán chữ M. Ca sĩ chia sẻ:" Tóc của Aki chắc khỏe, form tóc đẹp dễ tạo...
 3 năm trước
 3721 Lượt xem
Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z 01:43
Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z
Video mô tả đầy đủ các bước trong 1 phiên cấy tóc Chụp ảnh trước cấy Bác sĩ khám, đánh giá mức độ hói đầu, chất lượng tóc Đo vẽ, thiết kế đường chân...
 1 năm trước
 2629 Lượt xem
Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng 00:55
Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng
Khách hàng nam hói đầu chữ M.Kỹ thuật cấy tóc tự thân FUE. Số nang tóc: 2540.Kết quả sau 7 tháng tóc mọc dày, đều, đẹp. Viện cấy tóc Absolute...
 1 năm trước
 2475 Lượt xem
Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu 00:31
Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu
Quy trình phẫu thuật phục hồi tóc: Cấy 3412 nang tóc Uống Finasteride 1mg và minoxidil 5mgKết quả tóc mọc dày và đẹp sau 10 tháng.Viện cấy tóc...
 1 năm trước
 1883 Lượt xem
Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào 02:16
Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào
Click xem ngay!?Cận cảnh cấy tóc Biohair Transplant cấp độ 3: 1000 nang tóc✦Sử dụng chính nang tóc của khách hàng với tương thích và an toàn tuyệt...
 4 năm trước
 1454 Lượt xem
Kết quả chân thực cấy tóc sau 7 tháng - Thoát hói thành công Kết quả chân thực cấy tóc sau 7 tháng - Thoát hói thành công 04:22
Kết quả chân thực cấy tóc sau 7 tháng - Thoát hói thành công
Dr Duy Thành Black HairHotline đặt lịch: 0974.020.260
 2 năm trước
 1228 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây