1

10 nguyên nhân gây hói đầu ở phụ nữ và các phương pháp điều trị

Phụ nữ cũng có thể bị hói đầu giống như nam giới. Các nguyên nhân chính gây hói đầu ở phụ nữ là di truyền, nội tiết tố, lão hóa, căng thẳng, thiếu dinh dưỡng, bệnh tật…
10 nguyên nhân gây hói đầu ở phụ nữ và các phương pháp điều trị 10 nguyên nhân gây hói đầu ở phụ nữ và các phương pháp điều trị

Nhiều người cho rằng chỉ khi mắc bệnh gây rụng tóc nghiêm trọng thì phụ nữ mới bị hói nhưng trên thực tế thì phụ nữ có thể bị hói ngay cả khi không hề mắc các bệnh này. Giống như ở nam giới, phụ nữ cũng có thể bị rụng tóc và hói do di truyền hoặc do nội tiết tố trong cơ thể.

Vậy ngoài di truyền ra thì còn những nguyên nhân nào khác có thể khiến phụ nữ bị hói? 

Dưới đây là 10 nguyên nhân phổ biến nhất gây hói đầu ở nữ giới cùng các giải pháp điều trị và phòng ngừa.

Hói đầu ở phụ nữ

Phụ nữ có thể bị hói đầu không?

Trên thực tế, phụ nữ cũng có thể bị hói giống như nam giới và thậm chí, nguy cơ xảy ra vấn đề này ở phụ nữ còn khá cao. Tuy nhiên, do chú trọng đến vẻ ngoài hơn và biết cách sử dụng các phương pháp điều trị hoặc che đi các vùng hói nên hói đầu thường hiếm gặp ở phụ nữ hơn nam giới.

Cứ 3 phụ nữ lại có 1 người bị rụng tóc nhiều hơn bình thường và 2 trên 3 phụ nữ tiền mãn kinh có mái tóc thưa mỏng.

Các mức độ hói ở phụ nữ

muc do hoi phu nu

Hói đầu ở phụ nữ đa phần là do di truyền và nội tiết tố.

Hói đầu ở phụ nữ thường bắt đầu với tình trạng tóc thưa mỏng ở đỉnh đầu và có thể nhìn thấy cả da đầu bên dưới. Tình trạng rụng tóc sẽ ngày càng nghiêm trọng và dần dần, vùng tóc thưa mỏng sẽ không còn tóc, kết quả là hói ở đỉnh đầu. Dạng rụng tóc này được gọi là rụng tóc kiểu hói nữ (female pattern baldness) và được chia thành 3 mức độ như sau:

  • Mức độ 1: Tóc thưa mỏng hơn bình thường, bắt đầu nhìn thấy da đầu bên dưới.
  • Mức độ 2: Tóc thưa mỏng ở mức độ vừa, lộ nhiều da đầu hơn mức độ 1.
  • Mức độ 3: Tóc thưa mỏng nghiêm trọng, lộ rõ những mảng da đầu không có tóc.

Hầu hết phụ nữ đều bị hói ở đỉnh đầu nhưng cũng có một số ít bị hói ở trán giống như nam giới. Phụ nữ cũng có thể bị hói đầu nghiêm trọng đến mức chỉ còn lại rất ít hoặc thậm chí không còn tóc nhưng điều này rất hiếm gặp.

So sánh hói đầu ở phụ nữ và hói đầu ở nam giới

hoi dau nam gioi

Hói đầu thường bắt đầu ở đường chân tóc hoặc đỉnh đầu. Tình trạng này có thể xảy ra đồng thời ở cả hai khu vực hoặc bắt đầu ở một khu vực rồi sau một thời gian thì xảy ra ở khu vực còn lại. Vùng hói ở hai vị trí này dần dần mở rộng ra và cuối cùng chỉ còn lại tóc ở vùng chẩm (sau gáy) và sau tai.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hói đầu ở nam giới là do hormone DHT. Hormone này tác động đến các nang tóc và rút ngắn giai đoạn phát triển (anagen) - giai đoạn mà nang tóc tạo tóc trong khi lại kéo dài giai đoạn nghỉ ngơi (telogen) – giai đoạn mà nang tóc không mọc tóc. Điều này khiến cho mái tóc dần trở nên thưa mỏng và cuối cùng nang tóc bị teo. Tuy nhiên, phần tóc ở vùng chẩm và sau tai là “tóc vĩnh viễn”, có nghĩa là không chịu sự tác động của hormone DHT và do đó, đây là hai khu vực tóc còn lại khi nam giới bị hói đầu.

Tóc của phụ nữ đa phần chỉ bị thưa mỏng và hói ở đỉnh đầu chứ rất hiếm khi xảy ra ở vùng trán nhưng tình trạng tóc thưa mỏng và rụng tóc có thể xảy ra ở cả sau tai và sau gáy. Lý do là bởi nguyên nhân chính gây rụng tóc ở phụ nữ không phải do sự tăng hormone DHT mà do sự sụt giảm estrogen và progesterone – các hormone giúp tóc chắc khỏe. Điều này xảy ra khi phụ nữ có tuổi và gây ra tình trạng tóc thưa mỏng trên toàn bộ đầu.

10 nguyên nhân gây hói đầu ở phụ nữ

Di truyền

Hói đầu ở phụ nữ có thể xảy ra do di truyền. Hiện khoa học vẫn chưa xác định được các gen cụ thể gây hói đầu ở phụ nữ mà chỉ biết rằng các gen này rút ngắn giai đoạn phát triển của tóc và đồng thời kéo dài giai đoạn nghỉ ngơi.

Giai đoạn phát triển và giai đoạn nghỉ ngơi là gì? 

Mỗi một sợi tóc đều trải qua chu kỳ mọc và rụng. Chu kỳ này bắt đầu từ giai đoạn phát triển hay còn gọi là giai đoạn anagen. Đây là giai đoạn mà tóc liên tục mọc dài ra. Giai đoạn phát triển kéo dài khoảng 2 - 6 năm, sau đó tóc sẽ ngừng mọc dài và bước vào giai đoạn nghỉ ngơi hay giai đoạn telogen. Ở giai đoạn này, nang tóc sẽ không tạo ra thêm tóc mới trong khoảng 1 - 4 tháng. Sau đó, nang tóc sẽ bắt đầu hoạt động trở lại. Lúc này, phần tóc mới mọc sẽ đẩy phần tóc cũ ra khỏi nang tóc.

Giai đoạn phát triển bị rút ngắn khiến cho tóc bị rụng nhanh hơn và khi giai đoạn nghỉ ngơi kéo dài, nang tóc sẽ ngừng mọc tóc lâu hơn bình thường. Điều này khiến cho mái tóc trở nên thưa mỏng và dần dần, nang tóc sẽ không còn khả năng mọc tóc và bị teo đi. Kết quả cuối cùng là hói đầu.

Hói đầu di truyền ở phụ nữ xảy ra do các nguyên nhân và gen khác với hói đầu di truyền ở nam giới. Hói đầu di truyền ở nam giới xảy ra do một số gen khiến nang tóc phản ứng thái quá với hormone DHT và gây ra tình trạng rụng tóc nhiều hơn bình thường. Trong khi đó, cơ thể phụ nữ chỉ có rất ít DHT nên hormone này không phải nguyên nhân gây rụng tóc, hói đầu.

Nội tiết tố

Rụng tóc từng mảng (alopecia areata) là nguyên nhân dẫn đến hói đầu ở hầu hết phụ nữ. Ngoài yếu tố di truyền, tình trạng rụng tóc còn có thể xảy ra do nội tiết tố. Hầu hết các hormone ảnh hưởng đến tóc là hormone sinh dục. Nồng độ hormone sinh dục bất thường có thể gây rụng tóc. Rụng tóc do nội tiết tố ở phụ nữ đa phần là do sự thay đổi nồng độ estrogen.

Hormone estrogen giúp tóc mọc dài và chắc khỏe. Sự sụt giảm nồng độ estrogen trong cơ thể có thể gây rụng tóc nhiều và cuối cùng dẫn đến hói.

Ngoài ra, ở những phụ nữ bị hói đầu di truyền, mức estrogen thấp sẽ làm cho tình trạng rụng tóc càng nghiêm trọng hơn vì không có đủ hormone giúp giữ cho tóc chắc khỏe.

Các nguyên nhân gây sụt giảm nồng độ estrogen như mãn kinh, sau khi sinh nở và sử dụng thuốc tránh thai đều có thể gây rụng tóc và hói đầu.

Phụ nữ cũng có thể bị rụng tóc do hormone DHT nhưng điều này hiếm khi xảy ra vì hormone DHT được tạo ra từ testosterone mà cơ thể phụ nữ lại có rất ít testosterone. Hơn nữa, cơ thể phụ nữ còn có một loại enzyme chuyển đổi testosterone thành một loại hormone khác có khả năng ngăn cản hoạt động của DHT. Do đó, khả năng hormone DHT gây rụng tóc ở phụ nữ là rất thấp.

Lão hóa

Tình trạng tóc thưa mỏng và hói đầu ở phụ nữ cũng có thể là do lão hóa. Khi có tuổi, nồng độ các hormone sinh dục giúp duy trì hoạt động của nang tóc sẽ bị sụt giảm. Điều này khiến cho nang tóc mọc tóc kém hơn và tóc mảnh, yếu, dễ gãy rụng hơn.

Các nang tóc trải qua khoảng 20 chu kỳ mọc và rụng tóc trong suốt cuộc đời. Trong những chu kỳ đầu tiên, nang tóc mọc tóc nhanh, tạo ra sợi tóc to khỏe và càng về những chu kỳ sau này, tốc độ mọc tóc ngày càng chậm lại và sợi tóc cũng trở nên mảnh, yếu hơn do sự thoái hóa của nang tóc. Vì thế nên khi còn trẻ, mái tóc thường dày và chắc khỏe hơn so với khi về già. 

Căng thẳng

Căng thẳng tinh thần (stress) có tác động rất lớn đến cơ thể, đặc biệt là hệ nội tiết. Căng thẳng có thể gây cản trở các hormone sinh dục hoặc các hormone cần thiết cho quá trình hấp thụ và vận chuyển chất dinh dưỡng trong cơ thể và dẫn đến tình trạng rụng tóc.

Đôi khi, căng thẳng có thể trực tiếp gây rụng tóc mà không có mối liên hệ rõ ràng. Vì một số lý do, hầu hết tóc trên đầu bước vào giai đoạn nghỉ ngơi gần như cùng một lúc. Thông thường, số lượng tóc ở giai đoạn này chỉ chiếm khoảng 10 - 15% tổng số tóc trên đầu. Tỷ lệ tóc ở giai đoạn nghỉ ngơi cao hơn bình thường sẽ có thể dẫn đến hói đầu.

Thiếu hụt dinh dưỡng

Các chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của tóc. Cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng là một trong những nguyên nhân chính gây rụng tóc nhiều và điều này có thể dẫn đến hói đầu. Tình trạng này thường xảy ra ở những người thường xuyên bỏ bữa, ăn kiêng khắc nghiệt, giảm cân đột ngột hoặc chế độ ăn có quá ít protein. Khi không có đủ dinh dưỡng, cơ thể sẽ ưu tiên sử dụng lượng chất dinh dưỡng ít ỏi cho những chức năng quan trọng hơn và ngừng cung cấp dinh dưỡng cho tóc.

Nếu không được cung cấp chất dinh dưỡng, tóc sẽ không thể mọc dài vì tóc được cấu tạo nên từ chất sừng (keratin) - một loại protein chuỗi dài. Tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, đặc biệt là protein sẽ làm cho nang tóc ngừng hoạt động và tóc rụng dần.

Thuốc men

Nhiều loại thuốc có tác dụng phụ là gây rụng tóc. Các loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến nồng độ hormone trong cơ thể, sự lưu thông máu đến nang tóc hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của nang tóc. Một số loại thuốc có thể gây rụng tóc là thuốc chống ung thư, thuốc hóa trị, thuốc chống đông máu, thuốc chống trầm cảm,...

Một số bệnh lý

Các bệnh lý gây rụng tóc và hói đầu ở phụ nữ được chia thành 3 nhóm là các bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến nang tóc, các bệnh ảnh hưởng gián tiếp đến nang tóc và các bệnh tâm thần khiến bệnh nhân giật hoặc nhổ tóc.

Các bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến nang tóc gồm có rụng tóc telogen (telogen effluvium), rụng tóc từng mảng (alopecia areata), nấm da đầu (tinea capitis)…

Ngoài ra, các bệnh gây sốt cao cũng có thể gây rụng tóc cả đầu. Điều này thường xảy ra sau khi khỏi bệnh khoảng 3 tháng.

Khi mắc bệnh, cơ thể sẽ có những thay đổi lớn và kết quả là hầu hết tóc bước vào giai đoạn nghỉ ngơi gần như cùng một lúc. Sau khi kết thúc giai đoạn nghỉ ngơi, tóc cũ sẽ bị tóc mới đẩy ra khỏi nang tóc và điều này dẫn đến hói tạm thời trong một thời gian ngắn. Tình trạng rụng tóc hậu Covid cũng xảy ra do nguyên nhân này.

Các bệnh ảnh hưởng gián tiếp đến nang tóc là những bệnh khiến cho nang tóc không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, chẳng hạn như viêm da đầu, mất cân bằng nội tiết tố, suy dinh dưỡng, dị ứng, bệnh tự miễn, bệnh tuyến giáp, ung thư,…

Các rối loạn tâm thần có thể gây hói đầu gồm có hội chứng nghiện giật tóc (trichotillomania), trầm cảm nặng, rối loạn ám ảnh cưỡng chế,… Những rối loạn này khiến bệnh nhân nhổ hoặc bứt tóc do căng thẳng, lo âu hoặc thực hiện một cách vô thức.

Sau phẫu thuật

Sau một ca đại phẫu hoặc tai nạn nghiêm trọng, cơ thể sẽ có sự thay đổi đột ngột. Điều này cũng khiến cho phần lớn tóc bước vào giai đoạn nghỉ ngơi và rụng giống như khi mắc bệnh nặng hoặc sốt cao.

Ngoài ra, cấy tóc đôi khi cũng có thể gây rụng tóc tạm thời vì da đầu bị xáo trộn trong quá trình cấy tóc. Điều này làm cho nang tóc ở vùng được cấy tóc và khu vực xung quanh bước vào giai đoạn nghỉ ngơi và rụng tóc. Tuy nhiên sau một thời gian, tóc sẽ tự mọc lại bình thường.

Thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng số lượng hồng cầu trong máu quá thấp. Vì hồng cầu có chức năng vận chuyển các chất dinh dưỡng đến nang tóc nên khi có quá ít hồng cầu, nang tóc sẽ không được cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết và không thể tạo ra tóc. Điều này sẽ dẫn đến rụng tóc nhiều, tóc thưa mỏng và hói đầu.

Các hành vi làm tổn thương tóc và da đầu

Phụ nữ có thể bị hói do các hành vi gây hại đến tóc và da đầu. Sử dụng hóa chất trên tóc có thể gây hư tổn, rụng tóc và dẫn đến hói đầu. Ví dụ, sử dụng thuốc duỗi tóc hoặc thuốc nhuộm tóc có thể gây dị ứng và viêm da đầu, dẫn đến rụng tóc từng mảng và nếu không điều trị kịp thời thì sẽ bị hói đầu.

Ngoài ra, các hành vi gây tổn thương nang tóc khác như buộc tóc quá chặt hay gãi đầu quá mạnh cũng có thể khiến nang tóc ngừng mọc tóc và bị teo.

Uống nhiều rượu bia và hút thuốc lá cũng có ảnh hưởng xấu đến sự mọc tóc. Đồ uống có cồn và thuốc lá chủ yếu tác động đến tuần hoàn máu, gây cao huyết áp và phá hủy mao mạch – các mạch máu vận chuyển chất dinh dưỡng đến nang tóc. Tình trạng này khiến cho nang tóc không được cung cấp đủ dinh dưỡng và mọc tóc kém.

Những ai có thể bị hói đầu?

Bất kỳ ai cũng có thể bị rụng tóc và hói đầu nhưng nguy cơ cao hơn ở:

  • Phụ nữ trong độ tuổi tiền mãn kinh hoặc trên 50 tuổi
  • Những người có người thân trong gia đình bị hói đầu
  • Phụ nữ có nồng độ hormone bất thường do các biện pháp tránh thai, sử dụng các loại thuốc ảnh hưởng đến hormone hoặc mắc các bệnh gây mất cân bằng hormone trong cơ thể
  • Người bị thiếu hụt dinh dưỡng
  • Người vừa trải qua đại phẫu, bị ốm nặng hoặc sốt cao trong vòng 3 tháng trước đó
  • Người mắc các bệnh gây rụng tóc nhiều.
  • Người đang trong quá trình hóa trị hoặc dùng các loại thuốc khác gây rụng tóc nhiều
  • Người bị thiếu máu
  • Người uống nhiều rượu hoặc hút thuốc lá
  • Người bị dị ứng với hóa chất có trong các sản phẩm dành cho tóc và da đầu

Khi nào cần đi khám?

Nên đi khám ngay khi nhận thấy tóc rụng nhiều hơn bình thường chứ không nên chờ đến khi tóc mỏng hẳn và hói đầu mới đi khám.

Vậy làm thế nào để biết tóc có rụng nhiều hơn bình thường hay không? Có 3 cách nhận biết như sau:

  1. Đếm tóc rụng sau khi gội đầu: Nếu gội đầu hàng ngày và số lượng tóc rụng trên 100 sợi hoặc gội cách ngày và số lượng tóc rụng trên 200 sợi thì được coi là rụng nhiều hơn bình thường. 
  2. Tính số tóc rụng trung bình mỗi ngày trong một tuần: Gom tóc rụng 5 lần mỗi ngày: vào buổi sáng, chiều muộn, trước khi gội đầu, sau khi gội đầu và trước khi đi ngủ. Chia tổng số tóc rụng trong 1 tuần cho 7 để tìm ra số tóc rụng trung bình mỗi ngày. Nếu số tóc rụng trên 100 sợi thì có nghĩa là tóc rụng nhiều hơn bình thường.
  3. Đếm số tóc rụng trong 1 phút: Chải đầu liên tục trong 1 phút. Nếu có hơn 10 - 20 sợi tóc rụng thì được coi là rụng tóc nhiều hơn bình thường.

Chẩn đoán hói đầu ở phụ nữ

Bác sĩ sẽ chẩn đoán nguyên nhân gây hói bằng cách kiểm tra mật độ tóc bằng kính soi da và xác định loại rụng tóc (rụng tóc bắt đầu từ đỉnh đầu hay rụng tóc từng mảng).

Sau đó bác sĩ đánh giá tình trạng da đầu xem có các dấu hiệu bất thường như mẩn đỏ, chàm, sưng tấy, đóng vảy và chảy máu hay không để tìm nguyên nhân gây rụng tóc, từ đó có phương pháp điều trị nguyên nhân hoặc chỉ định các phương pháp điều trị bổ sung.

Nếu rụng tóc là do rối loạn tâm thần hoặc các bệnh lý gián tiếp gây ra, bác sĩ sẽ đề nghị bệnh nhân đến khám bác sĩ chuyên khoa để điều trị nguyên nhân gốc rễ trước. Nếu sau khi điều trị nguyên nhân gốc rễ mà tóc vẫn không mọc lại thì lúc đó mới tính đến các phương pháp kích thích mọc tóc hoặc phục hồi tóc.

Điều trị hói đầu ở phụ nữ

Có 4 cách để điều trị hói đầu ở phụ nữ là điều chỉnh hành vi gây rụng tóc, dùng thuốc trị rụng tóc, các phương pháp tiêm hoặc laser và cấy tóc.

Thay đổi các hành vi gây rụng tóc

Điều chỉnh một số hành vi sẽ giúp làm giảm rụng tóc và ngăn ngừa nguy cơ hói đầu ở phụ nữ:

  • Bỏ các thói quen gây tổn thương da đầu và nang tóc như buộc tóc quá chặt, gãi đầu quá mạnh hay nhổ tóc sâu.
  • Không sử dụng nhiệt và hóa chất lên tóc để tránh làm hỏng tóc và phản ứng dị ứng.
  • Giảm căng thẳng 
  • Ăn các loại thực phẩm tốt cho tóc, đặc biệt là thực phẩm giàu protein để thúc đẩy quá trình hình thành tóc.
  • Kiểm soát các bệnh gây rụng tóc bằng cách tuân thủ kế hoạch điều trị do bác sĩ chỉ định.

Thuốc trị rụng tóc

Minoxidil là loại thuốc trị rụng tóc duy nhất được cho phép sử dụng cho phụ nữ. Thuốc này có tác dụng làm giãn nở mạch máu, nhờ đó làm tăng lượng máu và chất dinh dưỡng đến chân tóc. Minoxidil còn giúp kích thích mọc tóc, làm chậm tốc độ rụng tóc và kéo dài giai đoạn phát triển tóc.

Minoxidil có cả dạng bôi và dạng viên uống. Dạng viên uống có hiệu quả cao hơn nhưng cũng đi kèm nhiều tác dụng phụ hơn, chẳng hạn như sưng phù mặt, chân tay, chóng mặt, tim đập nhanh và mọc lông ở các vùng không mong muốn trên cơ thể, đặc biệt là mặt và tai vì thuốc sẽ đi vào máu và tác động lên toàn bộ cơ thể chứ không chỉ da đầu.

Minoxidil dạng bôi chỉ phát huy tác dụng tại vị trí bôi nên ít gây tác dụng phụ hơn. Người dùng thường chỉ bị khô da đầu do thành phần cồn trong thuốc. Minoxidil dạng bôi có hai mức nồng độ là 2% và 5%. Phụ nữ chỉ nên dùng loại 2% và bôi lớp mỏng hai lần mỗi ngày là đủ. Nam giới có thể dùng loại 5%.

Ngoài minoxidil còn một loại thuốc trị rụng tóc khác là finasteride nhưng thuốc này không dành cho phụ nữ. Vì cơ chế tác dụng của finasteride là làm giảm nồng độ hormone DHT nên chỉ phù hợp cho nam giới. Hơn nữa, finasteride còn có thể gây ra những tác dụng phụ rất nguy hiểm khi sử dụng cho phụ nữ. Do đó, phụ nữ chỉ nên dùng minoxidil để điều trị rụng tóc.

Tuy nhiên vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc trị rụng tóc vì thuốc trị rụng tóc chỉ có tác dụng khi nang tóc còn hoạt động và việc sử dụng thuốc không đúng cách có thể gây ra nhiều vấn đề không mong muốn.

Các phương pháp tiêm và điều trị bằng laser

Nếu không muốn sử dụng thuốc trị rụng tóc hoặc thuốc không hiệu quả và tình trạng tóc thưa mỏng chưa đến mức phải cấy tóc thì có thể lựa chọn các phương pháp tiêm hoặc điều trị bằng laser:

  1. Liệu pháp PRP: Đây là phương pháp tiêm huyết tương giàu tiểu cầu (platelet rich plasma) vào da đầu. Huyết tương giàu tiểu cầu được tạo ra từ máu của chính khách hàng nên phương pháp này rất an toàn và ít gây tác dụng phụ. Huyết tương giàu tiểu cầu chứa các yếu tố tăng trưởng giúp phục hồi nang tóc bị hư tổn và kích thích hình thành mao mạch trên da đầu, nhờ đó giúp cho mái tóc thưa mỏng trở nên dày và chắc khỏe trở lại.
  2. Tiêm tế bào gốc nang tóc: Lấy nang tóc của chính khách hàng, sau đó ly tâm trong thiết bị Regenera Activa để tách lấy tế bào gốc và tiêm trở lại da đầu. Phương pháp này giúp kích thích nang tóc mọc tóc nhanh hơn và sợi tóc chắc khỏe hơn. Do sử dụng tế bào gốc của chính khách hàng nên hầu như không gây tác dụng phụ.
  3. LLLT (low level laser therapy): Chiếu bước sóng ánh sáng tần số thấp lên da đầu để cung cấp năng lượng cho tế bào nang tóc, từ đó kích thích các tế bào hoạt động tốt hơn và đồng thời cải thiện lưu thông máu đến nang tóc. Những điều này giúp tóc mọc nhiều hơn và chắc khỏe hơn trước. Ngoài ra, LLLT còn giúp giảm viêm ở da đầu.
  4. Laser Fotona: Sử dụng laser năng lượng thấp chiếu lên da đầu để kích thích hoạt động của nang tóc và thúc đẩy lưu thông máu tốt hơn đến nang tóc, nhờ đó giúp tóc chắc khỏe, sợi to và không dễ gãy rụng.

Khách hàng có thể lựa chọn điều trị bằng một trong bốn phương pháp này, kết hợp các phương pháp với nhau hoặc kết hợp với cấy tóc để có kết quả tốt hơn.

Cấy tóc 

Trong trường hợp nang tóc đã bị teo và không còn khả năng mọc tóc thì cấy tóc là giải pháp duy nhất để khôi phục lại mái tóc. Trong quá trình cấy tóc, nang tóc được lấy từ một khu vực của đầu (thường là vùng chẩm) và sau đó di chuyển đến vùng bị hói. Cấy tóc cho kết quả rõ rệt sau khi điều trị. Có hai phương pháp cấy tóc là cấy tóc FUT (cắt dải nang tóc) và cấy tóc FUE (chiết cụm nang tóc). Hai phương pháp này khác nhau ở bước lấy nang tóc. Hói đầu ở phụ nữ thường được điều trị bằng phương pháp cấy tóc FUE.

Trong quá trình cấy tóc FUE, bác sĩ sử dụng mũi khoan điện chuyên dụng chiết từng cụm nang tóc từ da đầu. Do chỉ lấy nang tóc nên phương pháp này tạo ra các vết thương rất nhỏ trên da đầu và khi vết thương lành sẽ không để lại sẹo.

Khác với cấy tóc FUE, cấy tóc FUT đòi hỏi phải cắt một dải da kèm theo nang tóc ở vùng chẩm. Sau đó các cụm nang tóc được tách rời và cấy vào khu vực bị hói. Cấy tóc FUT có ưu điểm là hạn chế gây tổn hại nang tóc nhưng lại để lại sẹo dài sau gáy. Giá của phương pháp cấy tóc FUT cũng cao hơn cấy tóc FUE thông thường.

Việc điều trị hói đầu ở nữ giới bằng phương pháp cấy tóc có một điểm hạn chế. Phương pháp cấy tóc thường chủ yếu được sử dụng để khắc phục đường chân tóc cao bẩm sinh và rụng tóc từng mảng do sẹo trên da đầu hoặc do bệnh chứ ít khi được sử dụng để điều trị hói do rụng tóc cả đầu vì phụ nữ không có các vùng tóc vĩnh viễn như nam giới.

Ở nam giới, nang tóc được lấy ở vùng chẩm hoặc sau tai vì đây là những khu vực tóc vĩnh viễn, có nghĩa là nang tóc ở những vị trí này không bị ảnh hưởng bởi hormone DHT. Do đó, khi nang tóc được cấy đến vị trí mới, tóc sẽ không bị rụng.

Nhưng nguyên nhân gây hói do rụng tóc cả đầu ở phụ nữ thường là do gen di truyền khiến giai đoạn phát triển tóc ngắn hơn bình thường và giai đoạn ngừng phát triển tóc lại kéo dài. Điều này xảy ra ở tất cả các khu vực của đầu và phụ nữ không có các vùng tóc vĩnh viễn để lấy nang tóc cấy sang vị trí khác.

Bác sĩ thường chỉ đề nghị cấy tóc để khắc phục hói đầu do rụng tóc từng mảng trong những trường hợp hói nghiêm trọng và không điều trị được bằng các phương pháp khác. Nếu chưa đến mức hói nghiêm trọng hoặc còn có thể điều trị bằng phương pháp khác thì không nên cấy tóc vì cấy tóc sẽ làm tổn thương da đầu, khiến tóc yếu đi và có thể dẫn đến hói nặng hơn trước.

Ngăn ngừa hói đầu ở phụ nữ

  • Không tự mua thuốc về uống, đặc biệt là các loại thuốc ảnh hưởng đến nội tiết tố. Cần hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào
  • Hạn chế căng thẳng và nghỉ ngơi đầy đủ
  • Giữ cho tóc và da đầu luôn sạch sẽ
  • Không sử dụng các hóa chất gây hại cho tóc và da đầu
  • Tập thể dục đều đặn
  • Mát-xa da đầu thường xuyên để cải thiện lưu thông máu 
  • Hạn chế ăn các loại thực phẩm có hại cho cơ thể và sức khỏe tóc, đặc biệt là đồ ăn nhiều dầu mỡ vì chất béo có ảnh hưởng lớn đến sự lưu thông máu.
  • Hạn chế rượu bia và không hút thuốc lá

Trị hói đầu ở đâu?

Sức khỏe của mái tóc và kiểu tóc rất quan trọng đối với phụ nữ. Kiểu tóc quyết định sự tự tin và trạng thái tinh thần. Tình trạng rụng tóc, tóc thưa mỏng và hói đầu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Absolute Hair Clinic có dịch vụ tư vấn và điều trị rụng tóc, hói đầu bằng nhiều phương pháp khác nhau, giúp khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Đến với Absolute Hair Clinic, khách hàng sẽ được tư vấn tận tình bởi các bác sĩ có chuyên môn và giàu kinh nghiệm về tóc và da đầu cho đến khi tìm được giải pháp phù hợp nhất.

Tóm tắt bài viết

Phụ nữ cũng có thể bị hói đầu giống như nam giới. Các nguyên nhân chính gây hói đầu ở phụ nữ là di truyền, nội tiết tố, lão hóa, căng thẳng, thiếu dinh dưỡng, bệnh tật… Hói đầu là vấn đề hoàn toàn có thể ngăn ngừa được. Nếu thấy tóc rụng nhiều hơn bình thường thì hãy đi khám để tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nguyên Nhân Gây Rụng Lông Mày Và Cách Điều Trị
Nguyên Nhân Gây Rụng Lông Mày Và Cách Điều Trị

Giống như tóc, lông mày cũng có thể bị rụng và thưa đi hoặc ngừng phát triển. Bạn có thể gặp phải vấn đề này vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là các nguyên nhân gây rụng lông mày và các phương pháp điều trị.

Hói đầu: nguyên nhân và cách điều trị
Hói đầu: nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh hói đầu có thể xảy ra ở cả nam giới và nữ giới

Hói Đỉnh Đầu: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị
Hói Đỉnh Đầu: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Hói đỉnh đầu có những nguyên nhân nào và cách điều trị như thế nào. Rất nhiều người quan tâm về vấn đề này, chi tiết sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây...

Rụng tóc từng mảng: Nguyên nhân và cách điều trị
Rụng tóc từng mảng: Nguyên nhân và cách điều trị

Rụng tóc từng mảng là bệnh có thể tự khỏi. Rụng tóc từng mảng không phải vấn đề nghiêm trọng nhưng nếu nguyên nhân là do hệ miễn dịch có vấn đề thì cần phải có biện pháp điều trị để ngăn ngừa rụng tóc về lâu dài.

Rụng tóc sau sinh: nguyên nhân và cách điều trị
Rụng tóc sau sinh: nguyên nhân và cách điều trị

Rụng tóc sau sinh là một triệu chứng bình thường, có thể xay ra do thay đổi nội tiết tố

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi đã cấy 3500 nang tóc sau gần 1 tháng (phương pháp FUE), vùng cho tóc vẫn còn bị đỏ rất nhiều, có bình thường không ạ?
  •  2 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1760 lượt xem

Xin chào các bác sĩ! 23 ngày trước tôi đã làm cấy tóc FUE (cấy 3500 nang tóc). Hiện vùng cho tóc của tôi vẫn rất đỏ. Đôi khi nó còn bị ngứa nhiều. Bác sĩ bảo tôi chuyện này là rất bình thường và sẽ phải mất một thời gian nữa mới hết. Tuy nhiên, tôi nghĩ chuyện này không hề bình thường. Tôi có nên bôi thuốc mỡ để giảm đỏ không? Hay có lẽ nên dùng các loại thuốc khác? Cảm ơn các bác sĩ đã trả lời!

Tôi có thể che phủ toàn bộ phần đỉnh đầu bằng phương pháp cấy tóc không?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  677 lượt xem

Tôi có thể che phủ toàn bộ đỉnh đầu bằng phương pháp cấy tóc, sử dụng lông trên cơ thể và tóc ở vùng hai bên và đằng sau đầu không? Nếu tôi để kiểu tóc undercut, cạo tất cả đầu trừ vùng đỉnh đầu, thì có nghĩa là tôi không cần mật độ tóc quá dày ở những vùng khác trên đầu. Tôi cũng có thể sử dụng phun xăm thẩm mỹ ở hai bên và phía sau đầu. Tôi chỉ muốn hỏi xem liệu cách này có khả thi không. Nếu làm cách này thì có thể cấy tóc với mật độ dày không và chi phí sẽ khoảng bao nhiêu? Rất cảm ơn các bác sĩ.

Có phương pháp nào để hồi phục tóc cho bệnh nhi bị rụng tóc do xạ trị không?
  •  2 năm trước
  •  5 trả lời
  •  650 lượt xem

Con gái của chúng tôi năm nay 8 tuổi, cháu đã điều trị bằng phương pháp xạ trị não và cột sống khi vừa bước sang tuổi thứ 6 vì ung thư não. Đã hai năm kể từ khi điều trị bằng phóng xạ và tóc của cháu vẫn chưa mọc lại. Vì cháu còn nhỏ quá, tóc có thể mọc trở lại không thưa các bác sĩ? Gội đầu bằng dầu gội trị rụng tóc có ích gì không? Tôi rất cảm ơn câu trả lời của các bác sĩ.

Các biện pháp phục hồi tóc, ngăn rụng tóc
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  1227 lượt xem

Mái tóc của tôi đang mỏng dần đi, tôi không muốn mình bị hói. Có những biện pháp điều trị nào giúp ngăn ngừa rụng tóc và phục hồi tóc?

Điều gì xảy ra sau một tháng sau cấy tóc bằng kỹ thuật FUE?
  •  5 năm trước
  •  4 trả lời
  •  2463 lượt xem

Xin chào, cách đây 1 tháng tôi đã thực hiện cấy tóc bằng kỹ thuật FUE. Hiện tại dường như chẳng có gì đang xảy ra, ý tôi là da đầu rất mịn, không có lỗ hay chân tóc gì cả.

Video có thể bạn quan tâm
KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan 04:36
KẾT QUẢ CẤY TÓC sau 1 năm của ca sĩ Akira Phan
Tóc mọc dày dặn, tự nhiên, form tóc vuông lịch lãm như chưa hề bị H.Ó.I hai bên trán chữ M. Ca sĩ chia sẻ:" Tóc của Aki chắc khỏe, form tóc đẹp dễ tạo...
 3 năm trước
 3721 Lượt xem
Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z 01:43
Quy trình cấy tóc tự thân từ A đến Z
Video mô tả đầy đủ các bước trong 1 phiên cấy tóc Chụp ảnh trước cấy Bác sĩ khám, đánh giá mức độ hói đầu, chất lượng tóc Đo vẽ, thiết kế đường chân...
 1 năm trước
 2631 Lượt xem
Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng 00:55
Cấy tóc tự thân 2540 nang tóc kỹ thuật FUE, kết quả sau 7 tháng
Khách hàng nam hói đầu chữ M.Kỹ thuật cấy tóc tự thân FUE. Số nang tóc: 2540.Kết quả sau 7 tháng tóc mọc dày, đều, đẹp. Viện cấy tóc Absolute...
 1 năm trước
 2475 Lượt xem
Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu 00:31
Cấy tóc tự thân trên 3000 nang tóc trị hói trán, đỉnh đầu
Quy trình phẫu thuật phục hồi tóc: Cấy 3412 nang tóc Uống Finasteride 1mg và minoxidil 5mgKết quả tóc mọc dày và đẹp sau 10 tháng.Viện cấy tóc...
 1 năm trước
 1884 Lượt xem
Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào 02:16
Cấy tóc tự thân cho NỮ GIỚI sẽ như thế nào
Click xem ngay!?Cận cảnh cấy tóc Biohair Transplant cấp độ 3: 1000 nang tóc✦Sử dụng chính nang tóc của khách hàng với tương thích và an toàn tuyệt...
 4 năm trước
 1454 Lượt xem
Kết quả chân thực cấy tóc sau 7 tháng - Thoát hói thành công Kết quả chân thực cấy tóc sau 7 tháng - Thoát hói thành công 04:22
Kết quả chân thực cấy tóc sau 7 tháng - Thoát hói thành công
Dr Duy Thành Black HairHotline đặt lịch: 0974.020.260
 2 năm trước
 1228 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây