1

Phù kết mạc sau khi cắt mí dưới

Phù kết mạc hay sưng kết mạc giống như bị phồng rộp là tình trạng có thể gặp phải sau phẫu thuật tạo hình mí mắt, đặc biệt là mí dưới.
Phù kết mạc sau khi cắt mí dưới Phù kết mạc sau khi cắt mí dưới

Các yếu tố gây nên tình trạng phù kết mạc có thể bao gồm: viêm nhiễm, tắc tĩnh mạch hoặc tình trạng dẫn lưu bạch huyết bị gián đoạn.

Tình trạng phù kết mạc ở mỗi bệnh nhân sẽ khác nhau, thường thì những trường hợp nghiêm trọng nhất sẽ nhận thấy ngay sau khi phẫu thuật, tuy nhiên mức độ nghiêm trọng của bệnh có thể tăng lên trong quá trình hậu phẫu ở một số bệnh nhân.

Các mức độ phù kết mạc

Phù kết mạc có thể được chia là làm 3 loại:

phù kết mạc mức nhẹ

  • Phù kết mạc nhẹ: chỉ nhìn thấy một chút màu hồng ở kết mạc, và kết mạc chỉ bị hơi phù, nhô lên 
  • phu ket mac muc vua

    Phù kết mạc mức trung bình: thấy rõ tình trạng phù kết mạc hơn, tuy nhiên mí mắt vẫn có thể nhắm kín hoàn toàn được

phù kết mạc mức nặng

  • Phù kết mạc nặng: tình trạng phù kết mạc khiến bệnh nhân không thể nhắm kín mắt, làm lộ giác mạc, và thậm chí cố kéo kín mắt bằng tay cũng khó.

Phù kết mạc dù ở bất kỳ loại nào cũng thường đi kèm với tình trạng viêm nhiễm ngay từ đầu

Nguyên nhân gây phù kết mạc

  • Do bóc tách rộng vùng quanh ổ mắt và góc mắt ngoài
  • Do phản ứng của kết mạc với một loạt các tình trạng viêm mắt hoặc viêm mí mắt bao gồm: dị ứng, nhiễm trùng, khô giác mạc, hở mi, dị ứng thuốc bôi hoặc thuốc nhỏ mắt, phù nề dưới kết mạc sau mổ và chấn thương (do phẫu thuật)
  • Tăng tính thấm thành mạch sau phẫu thuật và tắc nghẽn mạch bạch huyết hoặc suy giảm chức năng thoát nước của mí mắt và ổ mắt. Đây thường được cho là những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến tình trạng phù kết mạc.

Phù kết mạc thường gặp ở những bệnh nhân bị bệnh trứng cá đỏ do giãn mao mạch.

Những lưu ý giúp tránh xảy ra biến chứng phù kết mạc

Nguy cơ khô mắt và phù kết mạc có thể tăng lên khi quy trình cắt mí dưới được kết hợp thực hiện cùng lúc với cắt mí trên, hoặc mở góc mắt trong hoặc mở góc mắt ngoài, bị hở mi tạm thời sau phẫu thuật, hoặc khi cơ vòng mi bị tổn thương khi cắt mí dưới qua đường rạch ngoài da. Vì thế bác sĩ cần đánh giá cân nhắc kỹ trước khi quyết định thực hiện các quy trình này.

Đồng thời cần nhận biết và khắc phục các rối loạn ở mắt từ trước trước khi phẫu thuật, ví dụ tình trạng khô mắt, khả năng nhắm kín mắt, độ lỏng lẻo của da mí mắt dưới hoặc có thể điều trị dự phòng bằng cách sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt, thuốc chống viêm để giúp giảm hoặc tránh nguy cơ phù kết mạc ở bệnh nhân sau phẫu thuật.

Các biện pháp khắc phục phù kết mạc sau phẫu thuật mí mắt

Tùy từng tình trạng phù kết mạc mà có thể có các cách tiếp cận xử lý khác nhau.

Với các trường hợp phù kết mạc nhẹ

Trong thời gian đầu sau phẫu thuật, cần sử dụng gạc ép cùng với thuốc mỡ tra mắt steroid, nước mắt nhân tạo và thuốc steroid dạng uống để hạn chế phản ứng viêm. Bệnh nhân cũng cần áp dụng chế độ ăn ít carbohydrate để tạo điều kiện giảm sưng. Phần lớn các trường hợp thời gian hồi phục thường là vài tuần đến vài tháng.

Với các trường hợp phù kết mạc ở mức vừa

Cần che kín mắt bị phù kết mạc bằng miếng dán trong 24 giờ, nên bổ sung thêm sử dụng các loại thuốc và chất bôi trơn, thuốc nhỏ mắt, thuốc mỡ. Tùy vào mức độ nghiêm trọng mà băng dán có thể được giữ yên trên mắt trong 1 đến 2 ngày sau đó mới mở ra kiểm tra.

Với các trường phù kết mạc nặng

Nếu tình trạng phù kết mạc vẫn không khỏi hoặc nặng hơn thì sẽ cần can thiệp bằng các phương pháp phẫu thuật, ví dụ như châm kim hoặc cắt kết mạc mi. Bên cạnh đó phương pháp phẫu thuật sử dụng năng lượng sóng radio cao tần cũng cho kết quả khả quan.

Việc điều trị tình trạng phù kết mạc kéo dài sau khi cắt mí dưới thường rất phức tạp, do đó về phía bác sĩ cần kiểm tra và đánh giá tình trạng bệnh nhân thật kỹ từ trước khi phẫu thuật, đồng thời có các biện pháp dự phòng nếu cần. Về phía bệnh nhân, cần tìm bác sĩ và cơ sở thực hiện thật uy tín để tránh các biến chứng đáng tiếc như này.

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Nguồn tham khảo

1. Phù kết mạc sau khi cắt mí dưới qua đường rạch kết mạc

25

Cách đây 11 ngày tôi thực hiện cắt mí dưới và bị phù kết mạc ở mắt bên phải. Trông nó bị phù rất nặng khác hẳn so với bên trái. Liệu tình trạng này có tự hết không?

Hỏi đáp liên quan
10 tháng sau phẫu thuật cắt mí dưới vẫn bị phù kết mạc, mí mắt chảy xệ, cảm giác căng chặt và cực kỳ không thoải mái. Đây có phải là do khâu mí dưới quá chặt không?
10 tháng sau phẫu thuật cắt mí dưới vẫn bị phù kết mạc, mí mắt chảy xệ, cảm giác căng chặt và cực kỳ không thoải mái. Đây có phải là do khâu mí dưới quá chặt không?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2673 lượt xem

Chào bác sĩ, 10 tháng trước tôi đã cắt mí dưới để loại bỏ da thừa, nhưng không hiểu sao đến giờ mà mắt vẫn còn bị phù kết mạc. Mắt có thể nhắm kín nhưng cảm giác cứ khô và dính nhem nhép rất khó chịu. Lúc nào cũng có cảm giác cần chớp mắt liên tục. Thuốc mắt và thuốc mỡ bôi trơn cũng không có tác dụng gì. Cảm giác mắt tôi nhỏ, căng chặt, mí trên thì có hơi nặng nặng. Liệu tình trạng này có phải là do phù giác mạc không và liệu đây có phải là do cắt mí làm mí quá căng chặt không?

Phù kết mạc sau khi cắt mí dưới qua đường rạch kết mạc
Phù kết mạc sau khi cắt mí dưới qua đường rạch kết mạc
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2351 lượt xem

Cách đây 11 ngày tôi thực hiện cắt mí dưới và bị phù kết mạc ở mắt bên phải. Trông nó bị phù rất nặng khác hẳn so với bên trái. Liệu tình trạng này có tự hết không?

Tin liên quan
Cắt bọng mỡ mí mắt dưới
Cắt bọng mỡ mí mắt dưới

Cắt bọng mỡ mí mắt dưới có thể được thực hiện qua 2 vị trí đường rach, đường rạch qua kết mạc phía trong mí mắt và đường rạch ngoài da. Mỗi kỹ thuật đều có ưu và nhược điểm riêng cũng như phù hợp với tình trạng của từng bệnh nhân.

Quầng thâm dưới mắt: nguyên nhân và cách xử lý
Quầng thâm dưới mắt: nguyên nhân và cách xử lý

Quầng thâm là vùng da sậm màu ở dưới lông mi dưới, có thể có màu tím, xanh, nâu hay nâu sẫm tùy thuộc vào màu da từng người.

Cắt mí mắt dưới đẩy lùi bọng mắt, da thừa
Cắt mí mắt dưới đẩy lùi bọng mắt, da thừa

Thời gian luôn là kẻ thù của phái đẹp, làm thay đổi dung mạo nhan sắc của chị em phụ nữ.

Các kỹ thuật xóa nếp nhăn dưới mắt
Các kỹ thuật xóa nếp nhăn dưới mắt

Laser thẩm mỹ, sóng cao tần RF, tiêm Botox, tiêm filler, cắt mí dưới,..là những kỹ thuật thẩm mỹ thường được sử dụng để cải thiện và loại bỏ các nếp nhăn dưới mắt

Cắt mí dưới
Cắt mí dưới

Cắt mí dưới điều trị các vấn đề bọng mỡ mắt mi dưới, quầng thâm, nếp nhăn mí dưới và da dư chảy xệ chùng nhão mí dưới

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Có cách nào loại bỏ mỡ dưới mắt mà không cần phẫu thuật không?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  2522 lượt xem

Tôi có bọng mắt và mỡ thừa ở mí mắt trên và dưới. Có cách nào để loại bỏ mỡ mà không cần phẫu thuật không?

Cách xử lý các nốt vàng do cholesterol tích tụ ở dưới mắt?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  1403 lượt xem

Dưới mắt tôi có các nốt vàng và bác sĩ nói là do cholesterol tích tụ, khuyên tôi nên phẫu thuật và đảm bảo là chỉ để lại sẹo nhỏ chứ không làm thay đổi hình dạng mắt. Nhưng nếu hình dạng của mắt bị thay đổi sau khi phẫu thuật thì có thể sửa được không? Tôi rất lo về việc phẫu thuật, sợ là Valium và thuốc gây tê tại chỗ sẽ không đủ để làm tê các dây thần kinh trong khi phẫu thuật. Bác sĩ còn kê Propofol cho tôi nhưng tôi nghe nói loại thuốc này có thể gây chết người. Vậy nếu chỉ sử dụng thuốc này cho ca phẫu thuật ngắn thì có sao không?

Phương pháp tạo hình mí mắt dưới có thể điều trị bọng mắt do di truyền không?
  •  5 năm trước
  •  6 trả lời
  •  1986 lượt xem

Tôi bắt đầu có bọng mắt vào năm ngoái. Không phải chỉ bị sưng vào buổi sáng mà lúc nào cũng như vậy. Tôi chườm lạnh cho vùng mắt vào mỗi buổi sáng trong 30 phút và thử dùng nhiều loại kem mắt nhưng không có hiệu quả. Mẹ tôi cũng bị tình trạng này. Phương pháp phẫu thuật mí mắt có phải giải pháp phù hợp với tôi không? Nếu có thì tôi chỉ cần phẫu thuật không thôi hay phải làm săn chắc da nữa?

Phương pháp nào là hiệu quả nhất để trẻ hóa vùng dưới mắt?
  •  5 năm trước
  •  6 trả lời
  •  1701 lượt xem

Tôi 33 tuổi và cảm thấy mặt mình già đi nhiều trong vài năm gần đây, đặc biệt là vùng quanh mắt. Tôi có quầng thâm và bọng mắt dù đã ngủ đủ giấc. Ngoài ra, khi cười, da dưới mắt còn bị nhăn nữa. Tôi muốn trẻ hóa vùng dưới mắt thì phương pháp nào là hiệu quả nhất?

Nên cắt mí dưới theo kiểu truyền thống hay phẫu thuật bằng laser để trị bọng mắt?
  •  5 năm trước
  •  13 trả lời
  •  4867 lượt xem

Tôi 50 tuổi và đang muốn phẫu thuật mí dưới để loại bỏ quầng thâm dưới mắt. Tôi mới đi gặp hai bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ. Một người khuyên nên phẫu thuật bằng laser nhưng người kia lại nói là nên phẫu thuật theo kiểu truyền thống với đường rạch dưới mắt. Bây giờ tôi đang không biết nên chọn cách nào? Các bác sĩ cho tôi lời khuyên với.

Video có thể bạn quan tâm
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. "Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. 05:01
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ.
?Và chỉ sau 15' >> Đôi mắt đã to tròn, nếp mí mảnh tự nhiên như chưa thẩm mỹ.?TUẦN VÀNG – ĐẸP AN TOÀN ĐÓN GIÁNG SINH☃️Xmas Combo 1: Cắt mí + Phun môi...
 4 năm trước
 9853 Lượt xem
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? 02:52
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO?
Cận cảnh kỹ thuật lấy mỡ mí dưới. Các bạn cùng xem nhé! xem thêm cắt míBs Trần Phương377 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, Tp HCMHotline: (+84) 774 102...
 3 năm trước
 8684 Lượt xem
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê 03:31
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê
Nguồn: Viện Thẩm Mỹ Y Khoa Dr Hải Lê
 4 năm trước
 7136 Lượt xem
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. 00:25
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí.
Nếu không nhìn hình ảnh trước thẩm mỹ của chị khách nhà DIVA thì có lẽ khó ai nhận ra chị ấy mới trải qua thẩm mỹ cắt mí mắt cách đây 1 tháng. Bởi...
 2 năm trước
 5424 Lượt xem
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG 02:39
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG
? Theo dõi ngay video dưới đây để nghe giải đáp ngay từ Chuyên gia Thẩm mỹ tại TMV Xuân Hương!Chỉ với 45 phút thực hiện, phương pháp Cắt mí tại...
 4 năm trước
 4931 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây