1

Chứng song thị sau khi cắt mí dưới

Chứng song thị sau phẫu thuật cắt mí dưới là tình trạng cực kỳ hiếm nhưng vẫn là biến chứng được biết đến.
Chứng song thị sau khi cắt mí dưới Chứng song thị sau khi cắt mí dưới

Thông thường tình trạng song thị chỉ là tạm thời do sưng nề, tuy nhiên cũng có trường hợp do thao tác kỹ thuật kém nên bị kéo dài và cần can thiệp phẫu thuật để khắc phục.

Song thị là hiện tượng bệnh nhân sau khi phẫu thuật nhìn một vật thành hai, có thể xảy ra khi nhìn bằng một mắt hoặc nhìn bằng cả hai mắt và nếu nặng thì có thể đi kèm với các tình trạng khó chịu, đau đầu, chóng mặt…

Song thị cũng có hai dạng bao gồm: song thị ngang, tức là nhìn 1 vật thành 2 vật nằm cạnh nhau, và song thị đứng, tức là nhìn 1 vật thành 2 vật chồng lên nhau.

Nguyên nhân gây chứng song thị

song thị 1

Song thị có thể do bẩm sinh, do chấn thương, do bệnh lý thần kinh do chính các bệnh về mắt hoặc do phẫu thuật, nhưng trong bài viết này chúng tôi chỉ đề cập đến trường hợp do phẫu thuật cắt mí dưới.

Chứng song thị sau cắt mí dưới là do:

  • Sưng các cơ trong hốc mắt, xuất huyết, tụ máu
  • Tác dụng của thuốc gây tê tại chỗ
  • Tổn thương cơ chéo dưới trong khi cắt túi mỡ trong và giữa ở mí mắt dưới, vì cơ này nằm giữa hai túi mỡ, nguyên nhân gây tổn thương thường là do chảy máu quá nhiều.
  • Liệt cơ thẳng dưới và hạn chế vận nhãn (sự vận động của nhãn cầu bị hạn chế) sau khi cắt mí dưới. Với phương pháp cắt mí dưới không lấy mỡ, sự vận động của cơ hốc mắt cũng có thể bị hạn chế nếu không cẩn thận khi di chuyển mỡ.

Các biện pháp khắc phục chứng song thị

Trong các trường hợp bị song thị do sưng nề cơ trong hốc mắt, xuất huyết, tụ máu hoặc do tác dụng của thuốc gây tê thì vấn đề này chỉ là tạm thời trong một vài ngày (thường là vào đúng ngày phẫu thuật hoặc ngày hôm sau). Sưng tấy làm ảnh hưởng đến vị trí của mắt nên dẫn tới hạn chế tầm nhìn, nhìn đôi. Còn thuốc gây tê tại chỗ có thể ảnh hưởng lâu lên các khối cơ mắt, cũng gây ảnh hưởng tầm nhìn. Những trường hợp như này thường sẽ không cần can thiệp thêm gì và sẽ tự cải thiện theo thời gian. Các trường hợp do xuất huyết, tụ máu sẽ cần kiểm tra theo dõi để xử lý khối máu tụ cũng như ngăn ngừa chảy máu, có thể bác sĩ sẽ phải rạch một đường nhỏ để dẫn máu tụ ra. Máu tụ được can thiệp thì hiện tượng song thị cũng sẽ cải thiện.

Tuy nhiên, nếu tình trạng song thị kéo dài trong suốt giai đoạn hậu phẫu 6 - 8 tuần mà không đỡ thì bệnh nhân cần đến gặp bác sĩ phẫu thuật và bác sĩ nhãn khoa để được kiểm tra toàn diện tìm nguyên nhân. Những trường hợp này thường là do tổn thương các khối cơ liên quan.

Với phương pháp cắt mí dưới không lấy mỡ, sự vận động của cơ hốc mắt cũng có thể bị hạn chế nếu không cẩn thận khi di chuyển mỡ. Nếu khi kiểm tra phát hiện có sự hạn chế vận động ở mức độ nhẹ sau phẫu thuật thì có thể khắc phục bằng cách thực hiện các bài luyện tập chuyển động mắt theo chiều dọc và kiên nhẫn chờ một thời gian. Nếu tình trạng vẫn không có biến chuyển thì có thể cần phẫu thuật lại để giải phóng mỡ và các mô lân cận hoặc tiến hành phương pháp phẫu thuật điều trị lác để giải quyết vấn đề.

Tóm lại, nếu bệnh nhân bị song thị sau phẫu thuật, dù sớm hay muộn cũng phải thăm khám để kiểm tra, tham vấn với bác sĩ ngay lập tức. Mặc dù đa phần các trường hợp bị song thị đều chỉ là tạm thời và có thể can thiệp xử lý, khắc phục được, tuy nhiên vẫn có những trường hợp nặng cần phẫu thuật lại. Vì thế ngay từ đầu bệnh nhân cần tìm một bác sĩ, cơ sở thực hiện thật uy tín để tránh các biến chứng đáng tiếc về sau.

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Nguồn tham khảo

1. Bị song thị sau khi phẫu thuật tạo hình mí trên, mí dưới

Tôi đã phẫu thuật tạo hình mí trên và mí dưới, đồng thời chỉnh sửa sụp mí ở mắt phải. Nhưng bên mắt phải sau phẫu thuật không thể mở được hoàn toàn mà còn bị song thị nữa. Liệu tình trạng này có tự cải thiện không, tôi có cần đến gặp bác sĩ nhãn khoa không?

Hỏi đáp liên quan
Bị song thị sau khi phẫu thuật tạo hình mí trên, mí dưới
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  815 lượt xem

Tôi đã phẫu thuật tạo hình mí trên và mí dưới, đồng thời chỉnh sửa sụp mí ở mắt phải. Nhưng bên mắt phải sau phẫu thuật không thể mở được hoàn toàn mà còn bị song thị nữa. Liệu tình trạng này có tự cải thiện không, tôi có cần đến gặp bác sĩ nhãn khoa không?

Tin liên quan
Các biến chứng sau cắt mí dưới
Các biến chứng sau cắt mí dưới

Cắt mí dưới nếu không thực hiện đúng kỹ thuật và đúng bệnh nhân có thể gây ra rất nhiều các vấn đề như sẹo xấu, mí mắt co rút, lật mi, song thị....

Cắt bọng mỡ mí mắt dưới
Cắt bọng mỡ mí mắt dưới

Cắt bọng mỡ mí mắt dưới có thể được thực hiện qua 2 vị trí đường rach, đường rạch qua kết mạc phía trong mí mắt và đường rạch ngoài da. Mỗi kỹ thuật đều có ưu và nhược điểm riêng cũng như phù hợp với tình trạng của từng bệnh nhân.

Quầng thâm dưới mắt: nguyên nhân và cách xử lý
Quầng thâm dưới mắt: nguyên nhân và cách xử lý

Quầng thâm là vùng da sậm màu ở dưới lông mi dưới, có thể có màu tím, xanh, nâu hay nâu sẫm tùy thuộc vào màu da từng người.

Cắt mí mắt dưới đẩy lùi bọng mắt, da thừa
Cắt mí mắt dưới đẩy lùi bọng mắt, da thừa

Thời gian luôn là kẻ thù của phái đẹp, làm thay đổi dung mạo nhan sắc của chị em phụ nữ.

Biến chứng sau cắt mí, hãy coi chừng!
Biến chứng sau cắt mí, hãy coi chừng!

Cắt mí tạo đôi mắt to đẹp có hồn đã trở thành một quy trình phẫu thuật thẩm mỹ vô cùng phổ biến ngày nay, không chỉ dành cho phái đẹp mà cả phái mạnh cũng đang rất ưa chuộng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Bị song thị sau khi phẫu thuật tạo hình mí trên, mí dưới
  •  4 năm trước
  •  2 trả lời
  •  815 lượt xem

Tôi đã phẫu thuật tạo hình mí trên và mí dưới, đồng thời chỉnh sửa sụp mí ở mắt phải. Nhưng bên mắt phải sau phẫu thuật không thể mở được hoàn toàn mà còn bị song thị nữa. Liệu tình trạng này có tự cải thiện không, tôi có cần đến gặp bác sĩ nhãn khoa không?

Biến chứng phổ biến sau cắt mí dưới kết hợp dịch chuyển, sắp xếp lại vị trí mỡ ổ mắt?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1031 lượt xem

Dưới mí mắt tôi có các miếng mỡ phồng lên nhưng không phải là do lão hóa vì tôi mới 33 tuổi. Tôi đang cân nhắc phẫu thuật cắt mí dưới kết hợp phân bổ, sắp xếp lại lớp mỡ này. Quy trình này sẽ có những nguy cơ gì?

Có cách nào loại bỏ mỡ dưới mắt mà không cần phẫu thuật không?
  •  5 năm trước
  •  7 trả lời
  •  2517 lượt xem

Tôi có bọng mắt và mỡ thừa ở mí mắt trên và dưới. Có cách nào để loại bỏ mỡ mà không cần phẫu thuật không?

Cách xử lý các nốt vàng do cholesterol tích tụ ở dưới mắt?
  •  5 năm trước
  •  8 trả lời
  •  1398 lượt xem

Dưới mắt tôi có các nốt vàng và bác sĩ nói là do cholesterol tích tụ, khuyên tôi nên phẫu thuật và đảm bảo là chỉ để lại sẹo nhỏ chứ không làm thay đổi hình dạng mắt. Nhưng nếu hình dạng của mắt bị thay đổi sau khi phẫu thuật thì có thể sửa được không? Tôi rất lo về việc phẫu thuật, sợ là Valium và thuốc gây tê tại chỗ sẽ không đủ để làm tê các dây thần kinh trong khi phẫu thuật. Bác sĩ còn kê Propofol cho tôi nhưng tôi nghe nói loại thuốc này có thể gây chết người. Vậy nếu chỉ sử dụng thuốc này cho ca phẫu thuật ngắn thì có sao không?

Phương pháp tạo hình mí mắt dưới có thể điều trị bọng mắt do di truyền không?
  •  5 năm trước
  •  6 trả lời
  •  1984 lượt xem

Tôi bắt đầu có bọng mắt vào năm ngoái. Không phải chỉ bị sưng vào buổi sáng mà lúc nào cũng như vậy. Tôi chườm lạnh cho vùng mắt vào mỗi buổi sáng trong 30 phút và thử dùng nhiều loại kem mắt nhưng không có hiệu quả. Mẹ tôi cũng bị tình trạng này. Phương pháp phẫu thuật mí mắt có phải giải pháp phù hợp với tôi không? Nếu có thì tôi chỉ cần phẫu thuật không thôi hay phải làm săn chắc da nữa?

Video có thể bạn quan tâm
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. "Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. 05:01
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ.
?Và chỉ sau 15' >> Đôi mắt đã to tròn, nếp mí mảnh tự nhiên như chưa thẩm mỹ.?TUẦN VÀNG – ĐẸP AN TOÀN ĐÓN GIÁNG SINH☃️Xmas Combo 1: Cắt mí + Phun môi...
 4 năm trước
 9845 Lượt xem
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? 02:52
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO?
Cận cảnh kỹ thuật lấy mỡ mí dưới. Các bạn cùng xem nhé! xem thêm cắt míBs Trần Phương377 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, Tp HCMHotline: (+84) 774 102...
 3 năm trước
 8659 Lượt xem
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê 03:31
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê
Nguồn: Viện Thẩm Mỹ Y Khoa Dr Hải Lê
 4 năm trước
 7127 Lượt xem
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. 00:25
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí.
Nếu không nhìn hình ảnh trước thẩm mỹ của chị khách nhà DIVA thì có lẽ khó ai nhận ra chị ấy mới trải qua thẩm mỹ cắt mí mắt cách đây 1 tháng. Bởi...
 2 năm trước
 5415 Lượt xem
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG 02:39
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG
? Theo dõi ngay video dưới đây để nghe giải đáp ngay từ Chuyên gia Thẩm mỹ tại TMV Xuân Hương!Chỉ với 45 phút thực hiện, phương pháp Cắt mí tại...
 4 năm trước
 4922 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây