1

Biến chứng sau cắt mí, hãy coi chừng!

Cắt mí tạo đôi mắt to đẹp có hồn đã trở thành một quy trình phẫu thuật thẩm mỹ vô cùng phổ biến ngày nay, không chỉ dành cho phái đẹp mà cả phái mạnh cũng đang rất ưa chuộng.
Biến chứng sau cắt mí, hãy coi chừng! Biến chứng sau cắt mí, hãy coi chừng!

Nhưng không phải tất cả các ca cắt mí đều thành công tốt đẹp, đâu đó chúng ta vẫn gặp phải những trường hợp đáng tiếc xảy ra do không nghiên cứu, tìm hiểu cẩn thận bác sĩ, cơ sở thực hiện trước khi quyết định. Dưới đây chúng tôi xin liệt kê một số biến chứng phổ biến có thể xảy ra sau cắt mí và chi tiết cách khắc phục.

Trên thực tế, phẫu thuật cắt mí chỉ là một tiểu phẫu để cắt bỏ da, mỡ thừa tạo nếp gấp mí rõ nét, không hề tác động đến cấu trúc mắt cũng như các dây thần kinh thị giác. Do đó, nó được đánh giá là một phương pháp thẩm mỹ khá an toàn. Mặc dù vậy, chính vì tiểu phẫu mà khách hàng khi thực hiện thường có tâm lý chủ quan không tìm hiểu kỹ về bác sĩ phẫu thuật cho mình hoặc chủ quan trong chế độ chăm sóc hậu phẫu dẫn đến những biến chứng không mong muốn.

Vậy những biến chứng nào có thể xảy ra sau cắt mí?

Sưng tấy, bầm tím mí mắt

Đây là biến chứng dễ xảy ra nhất và phổ biến nhất, hầu như tất cả các ca phẫu thuật cắt mí đều gặp phải. Vì trong quá trình thao tác, các mô ở vùng mắt có thể bị tổn thương gây sưng bầm. Hiện tượng này hết sức bình thường, tùy cơ địa cũng như cách chăm sóc của từng người mà sau khoảng 5-7 ngày sẽ hết.

Để khắc phục giảm sưng, hãy chườm lạnh liên tục, cứ chườm khoảng 10 phút lại nghỉ 15 – 20 phút rồi tiếp tục. Lưu ý không để nước lạnh rơi vào vùng vết mổ ở mắt. Nghiên cứu chỉ ra rằng, những bệnh nhân tích cực chườm đá sau cắt mí có thể giảm được đến 70% tình trạng sưng tấy, chỉ sau khoảng 2-3 ngày là đã giảm sưng đáng kể và sang ngày thứ 5 đã lành và hồi phục hoàn toàn. Ngoài ra, bệnh nhân có thể uống thuốc giảm sưng nề theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, hay kiêng khem một số thực phẩm khiến tình trạng sưng bầm lâu hơn.

Nhiễm trùng vùng mí

Mặc dù đây là ca tiểu phẫu hạn chế xâm lấn nên rất hiếm khi xảy ra tình trạng nhiễm trùng, nhưng không phải hoàn toàn không có. Nếu bệnh nhân không tìm hiểu kỹ, thực hiện ở các cơ sở không đảm bảo điều kiện vô trùng hay có chế độ chăm sóc hậu phẫu không đúng cách thì sẽ không tránh được tình trạng nhiễm trùng vùng mí. Chính vì thế khi thấy mắt bị sưng tấy quá lâu, kèm theo các biểu hiện như đau rát, tấy đỏ, chảy mủ, vết khâu không khép miệng thì cần đến ngay cơ sở y tế hoặc nơi thực hiện trước đó để được kiểm tra, can thiệp kịp thời.

Hai bên mí mắt không đều, nếp mí trông thiếu tự nhiên

Nếp mí không đều cũng là một biến chứng khá phổ biến. Tình trạng này chủ yếu là do tay nghề của bác sĩ, đo vẽ và thiết kế nếp mí không chính xác, khiến cho nếp mí sau phẫu thuật quá rộng hoặc quá hẹp so với mắt và khuôn mặt, dẫn đến không cân đối và lộ dấu vết thẩm mỹ.

Với trường hợp này, bệnh nhân cần đợi một thời gian cho đến khi mắt lành lại hoàn toàn, thông thường là từ 3 - 6 tháng rồi mới trở lại cơ sở trước đó hoặc tìm một cơ sở mới tin tưởng hơn để làm lại. Bác sĩ sẽ tiến hành điều chỉnh lại lượng mỡ thừa cũng như da chùng cần cắt bỏ, có thể kết hợp cấy mô da để hai mí trông cân xứng đều nhau hơn.

Hở mi, mắt bị trợn, không nhắm kín được

Mí mắt có cấu tạo khá phức tạp do đó dễ bị tổn thương bởi những tác động bên ngoài. Để đảm bảo an toàn, bác sĩ thực hiện phải là người hiểu rõ cấu trúc mắt, hiểu rõ tình trạng mí mắt của khách hàng, tránh cắt bỏ quá nhiều da và mỡ thừa khiến cho mắt bị hở mi, trợn không thể nhắm kín lại được.

Nếu rơi vào trường hợp này, bắt buộc phải phẫu thuật lại. Thông thường sau khoảng 6 tháng khi mắt gần như đã hồi phục hoàn toàn thì mới có thể tái phẫu thuật. Khi đó bác sĩ sẽ kiểm tra, xem xét lượng da mí mắt còn lại, cũng như độ giãn và cấu trúc vùng mắt rồi mới lên kế hoạch điều trị cụ thể.

Mặc dù những biến chứng xảy ra sau khi cắt mí không quá nhiều và không quá phổ biến nhưng để đảm bảo an toàn tuyệt đối, tránh tiền mất tật mang, bệnh nhân trước khi thực hiện bất kỳ quy trình phẫu thuật nào dù là tiểu phẫu cũng cần tìm hiểu thật kỹ bác sĩ thực hiện cho mình, cũng như đảm bảo chắc chắn cơ sở thực hiện có đủ giấy phép hoạt động, đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối cho bệnh nhân.

Tham vấn y khoa: Bác sĩ Tâm

Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Hỏi đáp liên quan
7 ngày sau khi cắt mí trên mới cắt chỉ có muộn quá không, có dễ gây biến chứng không?
  •  4 năm trước
  •  6 trả lời
  •  35607 lượt xem

Tôi vừa mới cắt mí mắt trên và bác sĩ nói là sẽ cắt chỉ sau 7 ngày. Liệu như thế có quá muộn quá không? Tôi lo nếu để lâu thì sẽ để lại sẹo.

Tin liên quan
Những biến chứng sau bấm mí luồn chỉ có thể gặp phải
Những biến chứng sau bấm mí luồn chỉ có thể gặp phải

Bấm mí luồn chỉ nếu không thực hiện đúng kỹ thuật có thể gây ra các vấn đề như nếp mí không đều, lật mí, kích ứng giác mạc, hình thành u nang, lộ chỉ khâu...

Những biến chứng sau phẫu thuật cắt mí
Những biến chứng sau phẫu thuật cắt mí

Sau cắt mí có thể gặp phải các biến chứng liên quan đến phẫu thuật nói chung như sẹo, nhiễm trùng và các biến chứng thẩm mỹ của vùng mắt như mắt bị trợn, nếp mí quá to, mắt không đều,....

Các biến chứng sau mở góc mắt trong
Các biến chứng sau mở góc mắt trong

Mở góc mắt trong nếu được thực hiện bởi một bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm thì thường là một quy trình an toàn với tỉ lệ thành công rất cao. Tuy nhiên giống như bất kỳ thủ thuật phẫu thuật nào, cũng có những rủi ro và biến chứng có thể xảy ra.

Các biến chứng sau mở góc mắt ngoài
Các biến chứng sau mở góc mắt ngoài

Mở góc mắt ngoài đòi hỏi kỹ thuật thực hiện cao, nếu kỹ thuật không chuẩn xác có thể gây tình trạng sẹo lộ, xấu, phù kết mạc, lộ niêm mạc, lật mí, thậm chí là biến dạng góc mắt ngoài.

Các biến chứng sau chỉnh sửa sụp mí
Các biến chứng sau chỉnh sửa sụp mí

Phẫu thuật sụp mí là một quy trình khá phổ biến không chỉ để cải thiện thẩm mỹ mà còn cải thiện chức năng của đôi mắt. Tuy nhiên đây là một quy trình phẫu thuật chuyên sâu nên cũng không tránh khỏi các rủi ro, biến chứng đáng tiếc.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Các biến chứng của phẫu thuật cắt mí
  •  5 năm trước
  •  14 trả lời
  •  2037 lượt xem

Tôi đang cân nhắc phẫu thuật cắt mí nên muốn biết là có thể sẽ gặp phải những biến chứng nào? Và nếu gặp phải thì cần xử lý ra sao?

7 ngày sau khi cắt mí trên mới cắt chỉ có muộn quá không, có dễ gây biến chứng không?
  •  4 năm trước
  •  6 trả lời
  •  35607 lượt xem

Tôi vừa mới cắt mí mắt trên và bác sĩ nói là sẽ cắt chỉ sau 7 ngày. Liệu như thế có quá muộn quá không? Tôi lo nếu để lâu thì sẽ để lại sẹo.

Biến chứng phổ biến nhất của phẫu thuật cắt mí?
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1196 lượt xem

Trong số các biến chứng của phẫu thuật cắt mí thì biến chứng nào là phổ biến nhất? Bệnh nhân có thường hay phải phẫu thuật sửa lại không? Và làm thế nào để giảm nguy cơ xảy ra các biến chứng đó?

Biến chứng phổ biến sau cắt mí dưới kết hợp dịch chuyển, sắp xếp lại vị trí mỡ ổ mắt?
  •  3 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1029 lượt xem

Dưới mí mắt tôi có các miếng mỡ phồng lên nhưng không phải là do lão hóa vì tôi mới 33 tuổi. Tôi đang cân nhắc phẫu thuật cắt mí dưới kết hợp phân bổ, sắp xếp lại lớp mỡ này. Quy trình này sẽ có những nguy cơ gì?

BIẾN CHỨNG SAU CẮT MÍ
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1303 lượt xem

Chào Bác sĩ: Tôi cắt mí được 45 ngày và hiện giờ mắt tôi bị tính trạng như sau: Mắt nữa mí sau thì da còn chùng nhiều nhưng nữa đầu mí trước của mắt còn căng, trong đó có một bên mắt ngay tại vị trí khóe trong mắt hình thành sẹo lồi kéo da tạo hình cánh quạt rất mất thẩm mỹ dù tôi đã kiêng khem và bôi chà sẹo như hướng dẫn. Nếp mí gồ ghề trong rất xấu và không đều. Từ khi cắt mí mắt cuộc sống của tôi rất tồi tệ khi nhìn vào mắt mình. Xin các bác sĩ cho tôi hỏi mắt tôi tình trạng như vậy có phải biếng chứng sau phẩu thuật cắt mí không? 2 mắt đầu mí cứ căng, nữa mắt sau thì chùng da. Tôi có cần phẫu thuật lại không? tình trạng căng này bao lâu thì hết? sẹo lồi kiêng trì bôi thuốc có hết không? tôi vô cùng hoang mang.

Video có thể bạn quan tâm
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. "Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ. 05:01
"Mình thấy Cắt mí ở Thu Cúc nhanh hồi phục, không cần phải nghỉ dưỡng nên mình quyết định làm luôn để đẹp trước tết" Chị Kh chia sẻ.
?Và chỉ sau 15' >> Đôi mắt đã to tròn, nếp mí mảnh tự nhiên như chưa thẩm mỹ.?TUẦN VÀNG – ĐẸP AN TOÀN ĐÓN GIÁNG SINH☃️Xmas Combo 1: Cắt mí + Phun môi...
 4 năm trước
 9820 Lượt xem
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO? 02:52
LẤY MỠ BỌNG MẮT CÓ ĐAU KHÔNG? HIỆU QUẢ THẨM MỸ SẼ THẾ NÀO?
Cận cảnh kỹ thuật lấy mỡ mí dưới. Các bạn cùng xem nhé! xem thêm cắt míBs Trần Phương377 Sư Vạn Hạnh, Phường 12, Quận 10, Tp HCMHotline: (+84) 774 102...
 3 năm trước
 8618 Lượt xem
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê 03:31
Hình Ảnh Cắt Mí Dưới Lấy Mỡ Bọng Mắt Sau Khi Thực Hiện Tại Dr Hải Lê
Nguồn: Viện Thẩm Mỹ Y Khoa Dr Hải Lê
 4 năm trước
 7103 Lượt xem
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí. 00:25
Đừng thấy hoa nở mà ngỡ xuân về. Đừng thấy mí mắt đẹp tự nhiên mà lầm tưởng chưa thẩm mỹ cắt mí.
Nếu không nhìn hình ảnh trước thẩm mỹ của chị khách nhà DIVA thì có lẽ khó ai nhận ra chị ấy mới trải qua thẩm mỹ cắt mí mắt cách đây 1 tháng. Bởi...
 2 năm trước
 5389 Lượt xem
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG 02:39
Bạn có biết CẮT MÍ TẠI TMV XUÂN HƯƠNG VÀ TIÊU CHÍ 5 KHÔNG
? Theo dõi ngay video dưới đây để nghe giải đáp ngay từ Chuyên gia Thẩm mỹ tại TMV Xuân Hương!Chỉ với 45 phút thực hiện, phương pháp Cắt mí tại...
 4 năm trước
 4914 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây