1

Có thể lắp khí cụ nong rộng hàm cho hàm dưới không?

Khí cụ nong rộng hàm là một thiết bị được sử dụng khá phổ biến trong chỉnh nha nhưng từ trước đến nay, chúng ta đều chỉ biết đến ứng dụng của khí cụ này cho hàm trên, vậy còn hàm dưới thì sao?
Có thể lắp khí cụ nong rộng hàm cho hàm dưới không? Có thể lắp khí cụ nong rộng hàm cho hàm dưới không?

Khi bạn có răng khấp khểnh hoặc mọc quá sát nhau thì cần phải đến gặp bác sĩ chỉnh nha để được xử lý. Thời điểm lý tưởng nhất để tiến hành các phương pháp chỉnh nha như niềng răng là khi còn nhỏ hoặc trong độ tuổi thanh thiếu niên vì lúc này, xương vẫn còn mềm nên có thể dễ dàng chỉnh sửa các vấn đề lớn. Răng mọc chen chúc ở hàm dưới là một vấn đề đòi hỏi phải khắc phục ngay để ngăn ngừa vấn đề trở nên nặng thêm khi già đi vì vấn đề này không chỉ tạo cơ hội cho thức ăn dễ mắc kẹt mà còn gây đau và phá hỏng men răng. Tuy nhiên, giải pháp không phải lúc nào cũng là nhổ răng.

Khi nào cần nhổ răng?

Nếu vấn đề chen chúc xảy ra ngay từ khi còn răng sữa và răng vĩnh viễn đang nhú lên ở bên dưới lợi thì lúc này, nhổ răng là một giải pháp hợp lý. Hoặc đôi khi, một số người có quá nhiều răng thừa thì cũng sẽ cần phải nhổ răng. Tuy nhiên, nếu bạn không muốn phải nhổ răng vĩnh viễn thì có thể cân nhắc đến các phương pháp thay đổi kích thước hàm dưới bằng khí cụ nong rộng hàm.

Hầu hết các khí cụ nong rộng hàm đều được sử dụng cho vòm trên của miệng nhưng thực tế, chúng còn có thể mở rộng cả hàm dưới để khắc phục khớp cắn sai lệch và tạo khoảng cách giữa các răng mọc khấp khểnh nữa. Để xác định xem khí cụ nong rộng hàm có phù hợp với mình hay không, bệnh nhân sẽ cần được kiểm tra kỹ lưỡng để phân tích cấu trúc khuôn mặt. Tác dụng của việc dùng khí cụ nong rộng hàm cho phần dưới của miệng là để dịch chuyển răng, tạo thêm khoảng trống cho răng vĩnh viễn mọc lên. Khí cụ này sẽ dịch chuyển răng theo phương thẳng đứng. Để có được hiệu quả tốt nhất từ ​​khí cụ chỉnh nha này, bệnh nhân cần phải có tình trạng răng miệng khỏe mạnh và còn đủ xương để hỗ trợ chân răng.

Cách sử dụng khí cụ nong rộng hàm cho hàm dưới

Khí cụ nong rộng hàm khi được dùng cho hàm dưới cũng tương tự như khi dùng cho hàm trên, bác sĩ cũng sẽ gắn một thiết bị cố định hoặc có thể tháo rời cùng với các vít chỉnh nha. Ngoài việc đeo khí cụ nong rộng hàm cho hàm dưới, bệnh nhân còn cần phải đeo thêm niềng răng kim loại hoặc niềng trong suốt Invisalign. Khi đeo khí cụ này cho hàm dưới, nó sẽ tác động một lực đáng kể lên răng và xương. Điều này sẽ gây đau đầu, tai và mũi. Thời gian đầu, khoang miệng sẽ tiết nước bọt nhiều hơn vì đây là phản ứng tự nhiên khi có vật lạ bên trong miệng nhưng dần dần, hiện tượng này sẽ hết. Cũng trong thời gian đầu khi mới đeo khí cụ nong rộng hàm, bệnh nhân cần ăn các loại thực phẩm mềm.

Duy trì vệ sinh răng miệng trong khi đeo khí cụ nong rộng hàm

Khí cụ nong rộng hàm dưới thường là nơi mà thức ăn rất dễ mắc kẹt, vì vậy bạn phải đánh răng cẩn thận để ngăn ngừa hôi miệng, viêm lợi hoặc sâu răng. Ngoài ra, bạn cũng cần dùng chỉ nha khoa để loại bỏ các mẩu thức ăn bị kẹt nhưng có thể sẽ phải sử dụng loại chỉ chuyên dụng. Máy tăm nước cũng là dụng cụ hữu ích để loại bỏ thức ăn và mảng bám trên răng. Bạn có thể chỉ cần đeo khí cụ này cho hàm dưới trong vài tuần nhưng hầu hết mọi người đều phải đeo trong 4 - 6 tháng.

Tại sao nên dùng khí cụ nong rộng hàm thay vì nhổ răng?

Mặc dù nhổ răng là một giải pháp nhanh chóng nhưng khi răng vĩnh viễn bị nhổ ra thì có thể sẽ gây nên những vấn đề không mong muốn trong tương lai. Mặc dù việc dùng khí cụ nong rộng hàm đòi hỏi bệnh nhân phải đến phòng khám nhiều lần và kiên nhẫn chịu đựng các vấn đề như đau nhức hoặc tiết nước bọt quá nhiều nhưng nếu như muốn giữ lại răng vĩnh viễn thì đây chính là giải pháp tốt nhất.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
40 tuổi còn có thể niềng răng không?
40 tuổi còn có thể niềng răng không?

Khi nói đến việc niềng răng trong suốt Invisalign thì tuổi tác bao nhiêu cũng không thành vấn đề vì không có giới hạn tuổi đối với người dùng.

Niềng invisalign có xứng đáng với chi phí bỏ ra không?
Niềng invisalign có xứng đáng với chi phí bỏ ra không?

Nếu bạn đang mơ về một hàm thẳng hơn nhưng vẫn còn e ngại về vấn đề chi phí điều trị thì bạn sẽ ngạc nhiên khi biết được chi phí của niềng trong suốt Invisalign.

Răng khấp khểnh: không chỉ là vấn đề thẩm mỹ
Răng khấp khểnh: không chỉ là vấn đề thẩm mỹ

Nhiều người không biết rằng hàm răng khấp khểnh không chỉ ảnh hưởng đến vẻ ngoài của một người mà còn có những tác động tiêu cực đến sức khỏe nữa.

Niềng răng không chỉ tác động đến nụ cười của trẻ
Niềng răng không chỉ tác động đến nụ cười của trẻ

Bên cạnh một nụ cười đẹp, việc niềng răng cho trẻ nhỏ sẽ đem lại những lợi ích mà bạn chưa hề nghĩ đến ví dụ như kết quả ổn định hơn, cải thiện tình trạng sức khỏe tổng thể và tăngsự tự tin cho trẻ.

Niềng răng có đau không?

Dù trẻ hay già, nam hay nữ nhưng một khi đã nghĩ đến việc niềng răng thì chắc chắn đều có một thắc mắc là “Niềng răng có đau không?”.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Khí cụ nong rộng hàm tháo lắp có hiệu quả như loại cố định không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  949 lượt xem

Bác sĩ nói là em cần dùng khí cụ nong rộng hàm và cho dùng loại tháo lắp nhưng em đang không biết là loại này có hiệu quả được như loại gắn cố định không. Em có một câu hỏi nữa là em trên 20 tuổi rồi thì khí cụ nong rộng hàm có còn cải thiện được đường hô hấp nữa không? Ngoài ra, em còn có vấn đề khớp cắn hở nữa.

Khí cụ nong rộng hàm có tác dụng không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  799 lượt xem

Em 22 tuổi và có vấn đề ở 4 răng cửa hàm trên như hình. Em mới đi khám bác sĩ thì họ bảo là cần đeo khí cụ nong hàm trong khoảng 3 tháng để tạo thêm khoảng trống nắn thẳng răng. Còn nếu sau đó không có hiệu quả thì cần nhổ đi 4 răng số 4. Ở tuổi của em thì nong rộng hàm còn có tác dụng nữa không? Có cách nào để không phải nhổ răng không ạ?

Nong hàm khi đeo niềng răng đau lâu không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  4203 lượt xem

Em vừa đeo mắc cài vừa đeo nong hàm, 2 tuần nữa em đi Thái chơi mà không biết bao giờ thì quen có thể ăn nhai nuốt được nữa. Chứ giờ nuốt cháo em cũng thấy khó khăn lắm. Liệu cơn đau khi nong hàm kiểu này có kéo dài lâu không bác sĩ?

Niềng răng và nong hàm có gây rối loạn khớp thái dương hàm không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  3486 lượt xem

Tôi thấy nhiều người từng niềng răng và dùng khí cụ nong hàm nói rằng giờ họ bị rối loạn khớp thái dương hàm. Liệu có đúng là như thế không?

Có thể dùng niềng răng trong suốt Invisalign sau khi niềng răng truyền thống không?
  •  5 năm trước
  •  4 trả lời
  •  2921 lượt xem

Tôi đã dùng niềng răng kim loại (có mắc cài) để điều chỉnh vấn đề răng hô và thu hẹp răng thưa nhưng sau khi tháo niềng tôi lại không dùng hàm duy trì. Vì thế, hiện tại các răng lại bắt đầu xuất hiện khoảng trống. Tôi đã tháo niềng được vài năm và không biết bây giờ nên làm gì. Liệu niềng răng trong suốt Invisalign (không mắc cài) có phải là giải pháp tốt nhất đối với vấn đề của tôi không? Tôi có thể cần dùng hàm duy trì không?

Video có thể bạn quan tâm
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z 02:06
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z
Niềng răng được xem là giải pháp nắn chỉnh răng phổ biến & hiệu quả được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giớiXuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19, niềng...
 4 năm trước
 11062 Lượt xem
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại 04:48
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại
Sở dĩ chúng ta có thể di chuyển răng là vì răng không thực sự hợp nhất hay là một phần của cấu trúc xương mà chỉ được giữ bên trong xương hàm và bạn...
 3 năm trước
 6823 Lượt xem
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA 00:27
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 6136 Lượt xem
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG 00:48
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG
?Chun liên hàm là loại cao su y tế không mùi, không vị có độ đàn hồi tốt, được nha sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp niềng răng và trong 1...
 4 năm trước
 5935 Lượt xem
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng Thun buộc và dây ligature trong niềng răng 05:09
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng
Video này Dr.Greg sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa các loại thun buộc có màu và dây buộc bằng thép.Dây cung có khả năng trở lại hình dạng ban đầu nên khi...
 3 năm trước
 5130 Lượt xem
Sử dụng chun trong chỉnh nha Sử dụng chun trong chỉnh nha 01:13
Sử dụng chun trong chỉnh nha
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 4428 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây