1

Dầu Mè (Vừng) Có An Toàn Với Da Không?

Dầu mè (vừng) không chỉ là một nguyên liệu nấu ăn mà còn được sử dụng trong nhiều sản phẩm làm đẹp. Loại dầu này có tác dụng dưỡng ẩm, chống oxy hóa và ngoài ra còn chứa một số hợp chất có lợi cho da mà không một loại dầu nào có. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu về những lợi ích mà dầu mè mang lại cho da cũng như tính an toàn khi sử dụng các loại mỹ phẩm chứa dầu mè
Dầu Mè (Vừng) Có An Toàn Với Da Không? Dầu Mè (Vừng) Có An Toàn Với Da Không?

Dầu mè là gì?

Dầu mè được ép từ hạt mè đã được rang và nghiền nhỏ. Dầu mè chủ yếu chứa các axit béo không bão hòa, vì thế nên dầu mè được phân loại là một loại “dầu khô”.

>>> Tìm hiểu về dầu khô.

Mặc dù dầu mè được chiết xuất từ thực vật nhưng không phải là một loại tinh dầu do có kết cấu đặc. Dầu mè là một loại dầu nền (carrier oil). Dầu nền được sử dụng trong mỹ phẩm nhằm tạo nền tảng giúp các thành phần khác hòa trộn với nhau.

Dầu mè là một loại dầu thực vật không bão hòa có đặc tính dưỡng ẩm, chống oxy hóa, kháng vi sinh vật và chống nắng.

>>>> Xem thêm: Lợi ích của exosome trong chăm sóc da và điều trị vấn đề về da

Các hợp chất hoạt tính trong dầu mè

Dầu mè chứa nhiều thành phần có lợi như axit béo có tác dụng dưỡng ẩm và các hợp chất tự nhiên có đặc tính chống oxy hóa.

cong dung cua dau me 1
Dầu mè chứa nhiều thành phần có lợi 

Bốn loại axit béo chính trong dầu mè (theo thứ tự hàm lượng từ cao xuống thấp):

  • Axit linoleic
  • Axit oleic
  • Axit palmitic
  • Axit stearic

Tuy nhiên, hợp chất chính khiến dầu hạt mè được sử dụng nhiều trong mỹ phẩm là “sesamol”. Hợp chất này không có trong bất kỳ loài thực vật nào khác.

Sesamol là một hợp chất hữu cơ thuộc nhóm lignan có nhiều đặc tính có lợi cho da như chống viêm, chống oxy hóa và hấp thụ bức xạ tia cực tím.

Một số bằng chứng thậm chí còn cho thấy sesamol có thể điều trị một số loại bệnh ung thư. Tuy nhiên, cần nghiên cứu thêm về tác dụng của dầu mè đối với bệnh ung thư. Uống dầu mè sẽ không chữa khỏi được bệnh ung thư và không thể thay thế cho các phương pháp điều trị ung thư như xạ trị hay hóa trị.

Các hợp chất lignan khác trong dầu mè là sesamolin và sesamin.

Dầu mè còn giàu tocopherol, một nhóm hợp chất gồm có vitamin E.

Các nghiên cứu còn phát hiện ra rằng những hợp chất kể trên cùng với một số hợp chất hoạt tính khác như flavonoid và hợp chất phenolic giúp cho dầu mè có đặc tính kháng vi sinh vật.

Các lợi ích cho da

dau me
Dầu mè rất giàu các hợp chất có tác dụng dưỡng ẩm

Dầu mè rất giàu các hợp chất có tác dụng dưỡng ẩm, chống tia cực tím, chống oxy hóa và kháng vi sinh vật.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dầu mè có thể điều trị các bệnh do nhiễm vi khuẩn và nấm như nhiễm trùng tụ cầu. Trên thực tế, nhờ tác dụng này nên dầu mè đã được sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới như Nigeria để điều trị các bệnh nhiễm trùng.

Các hợp chất chống oxy hóa có trong dầu mè giúp loại bỏ các gốc tự do trên da – nguyên nhân góp phần gây lão hóa da.

Nhờ chứa nhiều axit béo có tác dụng dưỡng ẩm nên dầu mè là một thành phần lý tưởng cho các loại kem dưỡng ọa.

Dầu mè còn có đặc tính khóa ẩm, có nghĩa là giúp giữ độ ẩm lại trong da và đẩy các hoạt chất khác vào da.

Axit oleic trong dầu mè tạo ra những lỗ nhỏ li ti ở bề mặt da, điều này cũng giúp cho các thành phần khác trong sản phẩm chăm sóc da hấp thụ vào da tốt hơn.

Dầu mè điều trị những vấn đề về da nào?

Vì chứa rất nhiều hợp chất có lợi nên dầu mè được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm chăm sóc da như kem dưỡng ẩm, kem chống nắng, sản phẩm làm sáng da và mặt nạ.

Dầu mè còn được sử dụng trong các sản phẩm đặc trị các vấn đề về da như tăng sắc tố, da khô, lão hóa và tổn thương nang lông.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dầu mè mà cụ thể là hợp chất sesamol trong dầu mè có tác dụng ngăn ngừa tổn thương da do tia cực tím.

Mụn trứng cá

Mặc dù dầu mè có rất nhiều đặc tính có lợi cho da và chứa một số hợp chất có các đặc tính kháng khuẩn giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn nhưng đây lại không phải là thành phần lý tưởng cho làn da bị mụn trứng cá.

Lý do là vì dầu mè có thể gây bít tắc lỗ chân lông, dẫn đến nổi mụn hoặc khiến cho tình trạng mụn thêm trầm trọng hơn. Điều này một phần là do axit stearic trong dầu mè.

Nếu không gây bít tắc lỗ chân lông thì dầu mè sẽ là một loại dầu rất tốt cho việc trị mụn.

Nếu bạn có làn da dễ bị mụn trứng cá nhưng muốn sử dụng một loại dầu trong quy trình chăm sóc da thì nên chọn những loại dầu không gây bít tắc lỗ chân lông như:

  • Dầu quả bơ (avocado oil)
  • Dầu lưu ly (borage oil)
  • Dầu hạt nho (grape seed oil)
  • Dầu khoáng (mineral oil)
  • Bơ hạt mỡ (shea butter)
>>>> Xem thêm:  chăm sóc da cơ bản

Thâm da

Dầu mè chứa nhiều axit oleic và axit linoleic – các loại axit béo không bão hòa, do đó dầu mè được coi là một chất ức chế tyrosinase yếu và có thể giúp ngăn ngừa, điều trị vết thâm.

Giống như các chất ức chế tyrosinase có nguồn gốc thực vật tự nhiên khác, hiệu quả làm sáng da của dầu mè không cao. Để trị thâm hiệu quả thì nên kết hợp cùng các thành phần làm sáng da khác như chất ức chế PAR-2 hoặc các chất ức chế tyrosinase mạnh hơn như:

  • Arbutin
  • Hexylresorcinol
  • Chiết xuất cam thảo
  • Niacinamide
  • Tinh dầu hoa hồng

Da khô

da kho
Dầu mè không phù hợp với người có da khô nghiêm trọng hoặc mắc các bệnh gây khô da

Dầu mè chứa hàm lượng lớn axit linoleic và một số axit béo bão hòa có tác dụng dưỡng ẩm như axit stearic và axit palmitic.

Axit linoleic có tác dụng làm dịu, chống viêm và phục hồi hàng rào bảo vệ da.

Tuy nhiên, do còn chứa nhiều axit oleic nên dầu mè không phù hợp với người có da khô nghiêm trọng hoặc mắc các bệnh gây khô da như bệnh chàm hoặc bệnh vảy nến. Axit oleic sẽ tạo ra lỗ thủng trên hàng rào bảo vệ da và khiến da bị mất nước. Nếu da không quá khô, các axit béo dưỡng ẩm trong dầu mè có thể bù đắp cho tác động này của axit oleic nhưng nếu da quá khô, sử dụng dầu mè có thể khiến da càng khô thêm.

Axit stearic và axit palmitic cũng có khả năng dưỡng ẩm cực cao và mang lại hiệu quả tuyệt vời trong kem dưỡng ẩm.

Chống tia cực tím

Dầu mè đã được chứng minh là có khả năng chống tia cực tím (UV).

Dầu mè là một thành phần lý tưởng để thêm vào kem chống nắng vì loại dầu này hấp thụ tia UV và trực tiếp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Vì là một thành phần an toàn, bền vững và giá cả phải chăng nên dầu mè được sử dụng trong nhiều loại kem chống nắng cũng như các loại mỹ phẩm có chỉ số SPF.

>>>> Xem thêm:  chăm sóc da buổi tối

Tác dụng của dầu mè đối với tóc

Dầu mè rất giàu axit béo dưỡng ẩm và sesamol, một hợp chất có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa mạnh.

Dầu mè có thể giúp phục hồi các nang tóc bị hư tổn và bảo vệ mái tóc khỏi tác hại của tia cực tím từ ánh nắn.

Dưỡng ẩm cho nang tóc là điều rất quan trọng để có mái tóc chắc khỏe, mềm mượt, nhất là ở những người có da đầu khô.

Tuy nhiên, nếu bạn dễ bị mụn trứng cá trên da đầu thì không nên thoa dầu mè lên chân tóc. Điều này có thể dẫn đến nổi mụn.

Ngoài dầu mè, các loại dầu khác cũng rất tốt cho mái tóc là:

  • Dầu quả bơ
  • Dầu hạnh nhân
  • Dầu argan
  • Dầu jojoba
  • Tinh dầu tràm trà

Dầu mè có an toàn không?

Dầu mè là một thành phần an toàn với da.

Theo thang đo mức độ độc hại của Nhóm hoạt động vì môi trường (EWG), dầu mè được xếp ở mức 1, có nghĩa là không có mối lo ngại nào đối với da.

Tuy nhiên, nếu bạn bị dị ứng khi ăn mè thì có thể bạn cũng sẽ bị dị ứng khi sử dụng các sản phẩm chứa dầu mè trên da.

Dầu mè là một thành phần mỹ phẩm sạch. Dầu mè an toàn cho cả phụ nữ đang mang thai và da trẻ sơ sinh.

Các vấn đề không mong muốn chỉ xảy ra khi sử dụng dầu mè không đúng cách hoặc sử dụng trên loại da không phù hợp.

Tác hại của dầu mè đối với da

Dầu mè có chứa axit stearic gây bít tắc lỗ chân lông, điều này có thể dẫn đến nổi mụn trứng cá, nhất là khi dùng trên làn da vốn dễ bị mụn.

Ngoài ra, dầu mè còn chứa một lượng lớn axit oleic. Loại axit béo này có thể làm tổn thương hàng rào bảo vệ da ở làn da quá khô, khiến da càng khô thêm và tăng nguy cơ bị viêm.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cồn Béo (Fatty Alcohol) Trong Mỹ Phẩm Có An Toàn Không?
Cồn Béo (Fatty Alcohol) Trong Mỹ Phẩm Có An Toàn Không?

Cồn béo (fatty alcohol) là một thành phần có trong một số sản phẩm chăm sóc da, ví dụ như kem dưỡng ẩm. Tác dụng chính của cồn béo trong những sản phẩm này là tạo kết cấu sánh đặc cho sản phẩm. Nhưng liệu cồn béo có gây hại gì cho da không?

Dùng Retinol Có An Toàn Không?
Dùng Retinol Có An Toàn Không?

Retinoid là nhóm hợp chất tự nhiên hoặc tổng hợp thuộc họ vitamin A. Retinol là một loại retinoid, có trong nhiều sản phẩm chăm sóc da với các mức nồng độ khác nhau và có thể mua mà không cần đơn của bác sĩ. Hầu hết các loại retinoid đều an toàn khi sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, retinyl palmitate (một este retinoid) có thể gây nguy hiểm. Retinoid có trong cả các sản phẩm bôi ngoài da và thuốc đường uống. Phụ nữ mang thai không nên dùng vitamin A và retinoid.

Tìm hiểu về kem dưỡng ẩm không chứa dầu oil-free, không gây mụn
Tìm hiểu về kem dưỡng ẩm không chứa dầu oil-free, không gây mụn

Bạn tự hỏi về kem dưỡng ẩm không gây mụn? "Non comedogenic"- không tạo nhân mụn, không gây mụn là một từ đáng giá mười đô la mà bạn có thể nhìn thấy trên một loạt các sản phẩm chăm sóc da. Cụ thể hơn, nó thường xuất hiện trên nhãn của sản phẩm được thiết để kiểm soát và điều trị mụn trứng cá

5 sản phẩm làm đẹp có thể bạn không cần đến
5 sản phẩm làm đẹp có thể bạn không cần đến

Một quy trình dưỡng da hiệu quả cần có những sản phẩm có thể đáp ứng tốt được nhu cầu của làn da.

Cách giữ làn da nhạy cảm của bạn luôn dịu và không gặp vấn đề
Cách giữ làn da nhạy cảm của bạn luôn dịu và không gặp vấn đề

Như bạn đã biết, da nhạy cảm là loại da dễ gặp phải nhiều vấn đề về da, từ mụn trứng cá và bệnh trứng cá đỏ đến hiện tượng châm chích hay kích ứng.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Da đi nắng về bị mẩn đỏ có phải là bị dị ứng không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1783 lượt xem

Bác sĩ ơi, bạn em dạo gần đây cứ đi nắng về là da bị mẩn ngứa đỏ ửng như thế này , không biết có phải do bị dị ứng không ? Trước thì không bị , dạo gần đây lại lên mẩn nên em cần tư vấn xem có nên uống thuốc hay bôi thuốc gì không? Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Có phải kích ứng mĩ phẩm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  929 lượt xem

Bác sĩ cho e hỏi e dùng TO buffet test 1 lượng nhỏ trên da thì sáng dậy bị như này có phải kích ứng k ạ? Nó khá ngứa ạ!

Skincare thế nào để da không bị khô, ngứa, mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1269 lượt xem

Bác sĩ ơi giúp em với ạ hic. Từ khi sang nhật, Da em cứ rửa mặt xong là nó khô, ngứa và căng như này. Thi thoảng nổi cả mụn viêm với sưng nữa ạ. Em nên skincare thế nào để khắc phục tình trạng này ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Có cách nào làm mờ vết thâm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1619 lượt xem

Thưa bác sĩ, cơ địa em là kiểu dễ bị thâm và sẹo. Chân em bị sẹo thâm là do muỗi đốt. Dù có gãi hay để nguyên như vậy thì mấy hôm sau cũng để lại thâm ạ và thâm hết khá lâu khoảng gần 1 năm mới mờ đi gần hết chứ cũng không hết hẳn. Có cách nào để cải thiện làm mờ vết thâm hơn được không ạ. Em là con gái nên bao năm qua rất tự ti toàn phải mặc quần dài. Em cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2216 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1519 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1444 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây