1

Đau hàm và lợi ích của chỉnh nha

Chỉnh nha giúp giải quyết một số nguyên nhân gây đau hàm
Đau hàm và lợi ích của chỉnh nha Đau hàm và lợi ích của chỉnh nha

Hầu hết những người tìm đến các phương pháp chỉnh nha thường là vì nguyên nhân răng mọc khấp khểnh hoặc khớp cắn, được gọi là sai lệch khớp cắn. Vậy nếu vấn đề là hàm phát ra tiếng lục cục hoặc bị đau thì sao? Niềng răng có thể khắc phục được vấn đề này không?

Rối loạn khớp thái dương hàm (TMJ) là một tình trạng đau mãn tính xảy ra ở khớp thái dương hàm, khớp này hoạt động giống như một chiếc bản lề trượt nối xương hàm với hộp sọ. Nguyên nhân chính xác gây đau hàm thường khó xác định vì có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố ví dụ như chấn thương hay áp lực. Trong một số trường hợp, các biện pháp tự chăm sóc có thể giúp giảm tình trạng đau này nhưng đa phần thì các cơn đau hàm đều kéo dài dai dẳng và làm giảm chất lượng cuộc sống.

Rối loạn khớp thái dương hàm: triệu chứng và lựa chọn điều trị

Rối loạn khớp thái dương hàm rất phức tạp và triệu chứng có thể thay đổi theo từng bệnh nhân. Trong một số trường hợp, các vấn đề khớp cắn, áp lực hoặc thói quen nghiến răng thường xuyên có thể làm cơn đau nặng thêm.

Các triệu chứng phổ biến bao gồm:

  • Đau hoặc căng ở hàm
  • Đau ở một hoặc cả hai khớp thái dương hàm
  • Cơn đau nhức kéo dài dai dẳng ở vùng mặt
  • Đau trong hoặc xung quanh tai
  • Đau khi nhai
  • Có tiếng lục cục ở hàm
  • Nhức đầu mãn tính

Lựa chọn điều trị cũng sẽ khác nhau tùy theo từng trường hợp. Nếu cơn đau có liên quan đến thói quen nghiến răng hoặc vấn đề khớp cắn thì các phương pháp chỉnh răng như niềng kim loại hoặc niềng Invisalign có thể khắc phục được vấn đề. Khi các răng được nắn chỉnh, khớp thái dương hàm cũng sẽ dịch chuyển trở lại vị trí chính xác của nó. Một khi khớp cắn đã chính xác thì tình trạng đau hàm cũng sẽ giảm bớt hoặc thậm chí khỏi hoàn toàn. Ngoài ra, việc điều chỉnh khớp cắn còn giúp hạn chế thói quen nghiến răng vào ban đêm trong khi ngủ. Mặc dù những thay đổi này có vẻ nhỏ nhưng cũng có thể cải thiện đáng kể chất lượng sống của bạn.

Mặc dù các phương pháp nắn chỉnh răng như niềng Invisalign hoặc niềng truyền thống được sử dụng chủ yếu để điều chỉnh khoảng cách giữa các răng và khớp cắn nhưng ngoài ra còn đem lại lợi ích giảm đau hàm cho một số trường hợp. Đôi khi, sự kết hợp của các phương pháp khác như giảm áp lực hay kích thích cơ để giảm căng khớp có thể giúp giảm đau hàm.

Ngoài ra bạn cũng nên hạn chế bớt các thói quen thường ngày gây căng khớp như nhai đầu bút chì hoặc nghiến răng mỗi khi căng thẳng để hàm được thả lỏng, đồng thời điều chỉnh chế độ ăn uống, cố gắng ăn các loại thức ăn mềm hơn, cắt thức ăn thành miếng nhỏ và tránh các loại đồ ăn phải nhai nhiều. Khi đi khám nha sĩ hoặc bác sĩ chỉnh nha, bạn cũng có thể hỏi về cách thực hiện các bài tập nhẹ nhàng để kéo giãn và củng cố cơ hàm.

Cuối cùng, chườm ấm lên vùng hàm có thể giúp giảm đau và cảm giác căng. Tuy nhiên, có thể những điều này sẽ chỉ giải quyết được vấn đề một cách tạm thời. Nếu tình trạng đau hàm là do sai lệch khớp cắn thì bạn vẫn sẽ cần đến các phương pháp nắn chỉnh răng để khắc phục.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tại sao cần nắn chỉnh răng từ sớm?
Tại sao cần nắn chỉnh răng từ sớm?

Hầu hết các bậc cha mẹ vẫn nghĩ là đến tuổi thanh thiếu niên thì con cái họ mới cần đi niềng răng. Nhưng bạn có biết rằng việc nắn chỉnh răng có thể bắt đầu từ khi 7 tuổi?

Sự khác biệt giữa bác sĩ chỉnh nha và bác sĩ nha khoa?
Sự khác biệt giữa bác sĩ chỉnh nha và bác sĩ nha khoa?

Một trong những câu hỏi được rất nhiều người đưa ra là: Nha sĩ bình thường có thể tiến hành niềng răng trong suốt Invisalign không, hay phải cần bác sĩ chỉnh nha?

Khi nào trẻ nhỏ cần phải chỉnh nha?
Khi nào trẻ nhỏ cần phải chỉnh nha?

Ngày nay, niềng răng đang dần trở nên phổ biến ở trẻ nhỏ và làm thế nào để cha mẹ có thể biết con mình có cần niềng răng hay không?

9 lý do nên đi khám bác sĩ chỉnh nha
9 lý do nên đi khám bác sĩ chỉnh nha

Mặc dù vẫn hài lòng với hàm răng của mình nhưng bạn vẫn nên đến gặp bác sĩ chỉnh nha định kỳ để được kiểm tra về hàm răng và khớp cắn.

Chỉnh nha là gì?
Chỉnh nha là gì?

Chỉnh nha là một lĩnh vực của nha khoa. Nếu bạn có đang tìm hiểu về niềng răng thì chắc hẳn bạn nhận được không ít lời khuyên là nên đến gặp bác sĩ chỉnh nha. Vậy thì một bác sĩ chỉnh nha khác gì một nha sĩ thông thường? Và bác sĩ chỉnh nha có thể làm được những gì?

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chỉnh sửa răng cửa bị to?
  •  5 năm trước
  •  3 trả lời
  •  1954 lượt xem

Gần đây tôi mới tháo niềng răng. Vấn đề lớn nhất mà tôi quan tâm khi niềng răng là hai răng cửa của tôi quá to so với những răng còn lại, trông giống như răng thỏ vậy. Bác sĩ có nói rằng sau khi tháo niềng thì vấn đề này sẽ không còn nữa. Nhưng tôi nghĩ điều đó là không thể, tôi rất thất vọng vì tôi đã tốn khá nhiều tiền cho việc niềng răng. Tôi nên làm gì?

Răng hoàn chỉnh rồi thì có thể tháo niềng sớm không?
  •  5 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1647 lượt xem

Lúc đầu bác sĩ nói là tôi cần đeo niềng 3 năm nhưng bây giờ đã được 1 năm mà tôi thấy răng đã thẳng và vấn đề khớp cắn sâu, khớp cắn chéo được khắc phục rồi thì có thể tháo niềng ra luôn không?

Tôi có cần niềng răng cho cả 2 hàm không? Có đúng là không thể chỉnh sửa răng cửa hàm trên của tôi bằng cách dán sứ Veneers hoặc Lumineers không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  899 lượt xem

Răng mọc chen chúc: Nhờ các bác sĩ cho tôi lời khuyên. Bác sĩ có nghĩ rằng tôi cần thiết phải niềng răng cả 2 hàm không? Răng cửa hàm trên của tôi không thể dán sứ Veneer hay Lumineer có đúng không? Ngoài ra, nếu niềng răng thì mất thời gian bao lâu? Tôi cảm ơn.

Niềng răng chỉnh sửa khớp cắn và có thể giúp tôi không phải phẫu thuật hàm không?
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  967 lượt xem

Tôi đã mút ngón tay suốt 24 năm và vẫn đang cố gắng dừng lại. Thực sự mong muốn các kết quả tốt nhất, nhanh nhất có thể và cũng là một phương pháp giúp tôi không phải phẫu thuật hàm.

Niềng răng hỏng làm thay đổi khuôn mặt có chỉnh lại được không?
  •  2 năm trước
  •  0 trả lời
  •  874 lượt xem

Em niềng răng được 4 tháng và mới phát hiện ra chỗ niềng răng không uy tín, bác sĩ tay nghề kém, sau 1 tháng đeo niềng, khuôn mặt em thay đổi rất nhiều, gì má cao lên, hàm trên đi vào trong, khuôn mặt nhìn méo và góc cạnh, em tháo niềng và đổi bác sĩ khác, liệu khuôn mặt có thể trở lại như cũ không.

Video có thể bạn quan tâm
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z 02:06
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z
Niềng răng được xem là giải pháp nắn chỉnh răng phổ biến & hiệu quả được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giớiXuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19, niềng...
 4 năm trước
 11146 Lượt xem
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại 04:48
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại
Sở dĩ chúng ta có thể di chuyển răng là vì răng không thực sự hợp nhất hay là một phần của cấu trúc xương mà chỉ được giữ bên trong xương hàm và bạn...
 3 năm trước
 6892 Lượt xem
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA 00:27
Mô phỏng quá trình NHỔ RĂNG tạo khoảng kéo hàm hô trong CHỈNH NHA
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 6224 Lượt xem
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG 00:48
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG
?Chun liên hàm là loại cao su y tế không mùi, không vị có độ đàn hồi tốt, được nha sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp niềng răng và trong 1...
 4 năm trước
 5988 Lượt xem
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng Thun buộc và dây ligature trong niềng răng 05:09
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng
Video này Dr.Greg sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa các loại thun buộc có màu và dây buộc bằng thép.Dây cung có khả năng trở lại hình dạng ban đầu nên khi...
 3 năm trước
 5191 Lượt xem
Sử dụng chun trong chỉnh nha Sử dụng chun trong chỉnh nha 01:13
Sử dụng chun trong chỉnh nha
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 4492 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây