1

Các phương pháp trị thâm được bác sĩ da liễu khuyên dùng

Vết thâm hình thành do sự gia tăng sắc tố melanin trong da. Cách trị thâm phổ biến nhất là sử dùng các sản phẩm chứa hoạt chất làm sáng da. Có thể bạn sẽ phải sử dụng kết hợp nhiều sản phẩm khác nhau để trị thâm một cách hiệu quả.
Các phương pháp trị thâm được bác sĩ da liễu khuyên dùng Các phương pháp trị thâm được bác sĩ da liễu khuyên dùng

Bài viết này sẽ nêu ra một số phương pháp trị thâm được các bác sĩ da liễu khuyên dùng.

Bạn nên đi khám bác sĩ da liễu nếu như các vết thâm trên da có những biểu hiện dưới đây:

  • Gồ lên
  • To lên nhanh chóng
  • Hai nửa không đối xứng
  • Đường kính lớn hơn 1cm
  • Có màu bất thường (xanh hoặc xám)
  • Màu nâu sẫm hoặc đen
  • Bề mặt thô ráp
  • Rìa không đều
  • Bất kỳ thay đổi nào khác mà bạn cho là bất thường

Các bước chăm sóc da trị thâm

1. Sữa rửa mặt và tẩy tế bào chết

Tẩy da chết giúp loại bỏ đi các tế bào da chết ở lớp ngoài cùng của da. Đây là những tế bào chứa sắc tố melanin nên việc loại bỏ đi những tế bào này sẽ giúp làm mờ dần vết thâm. Tẩy tế bào chết còn giúp các hoạt chất làm sáng da thẩm thấu vào da và phát huy tác dụng tốt hơn.

Sử dụng sữa rửa mặt phù hợp sẽ giúp sản phẩm tiếp theo trong quy trình chăm sóc da thẩm thấu vào da tốt hơn. Một số lọai serum làm sáng da, ví dụ như serum vitamin C (axit ascorbic) khó thẩm thấu vào da. Sữa rửa mặt có độ pH thấp giúp làm giảm độ pH của da và nhờ đó giúp tăng khả năng thẩm thấu của các loại serum này. Điều quan trọng là lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp với loại da.

2. Serum làm sáng da

Bạn nên tìm những loại serum có chứa nhiều hoạt chất làm sáng da.

Một số hoạt chất làm sáng da được sử dụng phổ biến trong mỹ phẩm gồm có:

  • Axit kojic
  • Vitamin C
  • Alpha-arbutin
  • Niacinamide
  • Glutathione
  • Axit azelaic
  • Axit glycolic

3. Kem dưỡng ẩm

Axit béo bão hòa trong kem dưỡng ẩm có thể làm mất tác dụng của các hoạt chất làm sáng da. Do đó, bạn nên lựa chọn các loại kem dưỡng ẩm chứa axit béo không bão hòa. Bản thân các axit béo không bão hòa cũng có tác dụng làm sáng da nhẹ.

4. Retinol

Retinol và các retinoid khác giúp làm sáng da bằng cách ức chế tyrosinase (enzyme cần thiết cho sự sản xuất sắc tố melanin) và loại bỏ tế bào da chết.

Làm thế nào để làm mờ vết thâm nhanh chóng?

Các phương pháp điều trị chuyên sâu sẽ giúp làm mờ vết thâm nhanh hơn so với các sản phẩm làm sáng da dùng tại nhà. Các phương pháp này được thực hiện tại bệnh viện da liễu hoặc các spa.

Một số phương pháp trị vết thâm chuyên sâu phổ biến nhất có thể gồm có:

  • Peel da hóa học
  • Áp lạnh
  • Liệu pháp IPL (ánh sáng xung cường độ cao)
  • Điều trị bằng laser
  • Lăn kim vi điểm
  • Liệu pháp ánh sáng

Có thể kết hợp với các phương pháp điều trị này với sử dụng sản phẩm làm sáng da tại nhà để có kết quả tốt nhất.

Các phương pháp điều trị tăng sắc tố da chuyên sâu

Nếu đã sử dụng các sản phẩm làm sáng da tại nhà mà tình trạng tăng sắc tố da không cải thiện thì bạn có thể cân nhắc các phương pháp điều trị chuyên sâu dưới đây. Việc điều trị phụ thuộc vào dạng tăng sắc tố da cụ thể.

Nám

Liệu pháp laser, ánh sáng và peel da hóa học có thể giúp làm mờ các vết thâm trên da nhưng các phương pháp điều trị này có thể làm cho tình trạng nám trở nên trầm trọng hơn. Tốt nhất bạn nên thử sử dụng các sản phẩm làm sáng da tại nhà trước. Mặc dù đây không phải là cách trị nám nhanh nhất nhưng lại an toàn nhất.

Đốm đồi mồi

Sử dụng các sản phẩm làm sáng da cũng có thể làm mờ các đốm đồi mồi phẳng. Nếu muốn loại bỏ các đốm đồi mồi nhanh hơn thì có thể điều trị bằng laser, ánh sáng xung cường độ cao (IRL) hoặc liệu pháp áp lạnh.

Nếu các đốm đồi mồi gồ lên, bề mặt sần sùi hoặc trông giống như mụn cóc thì rất có thể đó là dày sừng tiết bã chứ không phải là đồi mồi. Tình trạng này cần điều trị bằng laser hoặc liệu pháp áp lạnh.

Tăng sắc tố sau viêm

Tình trạng viêm có thể khiến cho da sản xuất nhiều sắc tố melanin hơn và dẫn đến tăng sắc tố. Một dạng tăng sắc tố sau viêm điển hình là thâm sau mụn trứng cá. Tăng sắc tố sau viêm còn có thể xảy ra sau phẫu thuật, chấn thương, phát ban hay bất kỳ loại viêm da nào.

>>> Tìm hiểu về cách điều trị tăng sắc tố sau viêm.

Nốt ruồi

Các phương pháp điều trị nốt ruồi gồm có:

  • Đốt điện
  • Loại bỏ bằng laser
  • Tiểu phẫu cắt bỏ

Nếu nốt ruồi có những đặc điểm bất thường như màu sẫm, rìa không đều, không đối xứng hay to lên thì bạn nên đi khám bác sĩ da liễu càng sớm càng tốt. Đó có thể là ung thư da, ví dụ như ung thư tế bào hắc tố u. Thường sẽ phải tiến hành sinh thiết da để xác định chắc chắn.

Dày sừng tiết bã

Nếu da có nốt sần sẫm màu, bề mặt sần sùi trông như mụn cóc thì đó có thể là chứng dày sừng tiết bã – tình trạng xảy ra do các tế bào sừng của da nhân lên một cách nhanh chóng. Dày sừng tiết bã cần điều trị bằng liệu pháp áp lạnh sử dụng nitơ lỏng hoặc đốt bằng laser.

Tàn nhang

Mặc dù tàn nhang vô hại nhưng nếu bạn muốn loại bỏ thì giải pháp hiệu quả nhất là điều trị bằng laser. Tuy nhiên, tàn nhang thường quay trở lại sau điều trị.

Trị thâm bằng laser

Sử dụng các sản phẩm làm sáng da tại nhà là cách đơn giản nhất để trị vết thâm. Hiện có rất nhiều loại serum và kem dưỡng làm sáng da hiệu quả nhưng đôi khi vẫn cần đến các phương pháp điều trị chuyên sâu như laser.

Laser là cách nhanh nhất để loại bỏ các vết thâm trên da. Cách này có thể dùng được cho cả da mặt và da cơ thể. Có nhiều loại laser khác nhau được sử dụng để trị thâm. Bạn nên đến bệnh viện da liễu hoặc các cơ sở có uy tín để được tư vấn cụ thể và điều trị một cách an toàn.

Bạn nên thoa thuốc mỡ lên vùng da điều trị bằng laser theo chỉ dẫn của bác sĩ để giúp da lành nhanh hơn. Thông thường, da sẽ bị đỏ và đóng vảy trong khoảng 1 tuần đầu sau khi điều trị bằng laser. Bạn có thể thoa kem nền hoặc kem che khuyết điểm lên vùng da điều trị để che đi nhưng do bề mặt da sần sùi nên có thể sẽ vẫn dễ phát hiện ra. Sau khi bong vảy, da vẫn sẽ hơi hồng trong khoảng vài tuần. Có thể mất 3 - 4 tuần để da lành lại hoàn toàn. Nên điều trị bằng laser ít nhất 5 tuần trước khi diễn ra một sự kiện quan trọng để da có thời gian trở về bình thường.

Bên cạnh laser còn có các phương pháp trị thâm chuyên sâu khác như liệu pháp ánh sáng, peel da hóa học, điều trị bằng axit tranexamic hay mài da vi điểm. Mặc dù các phương pháp này giúp trị thâm hiệu quả nhưng lại có thể làm tình trạng nám da trở nên nghiêm trọng hơn.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật phổ biến nhất
Các phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật phổ biến nhất

Các phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật đang dần trở nên phổ biến đối với cả phụ nữ và nam giới. Dưới đây là những thông tin cơ bản về một số phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật phổ biến nhất và cách hoạt động của mỗi phương pháp.

Các phương pháp thẩm mỹ cho nam giới- Dr Bauman
Các phương pháp thẩm mỹ cho nam giới- Dr Bauman

Các phương pháp thẩm mỹ không phẫu thuật đang dần trở nên phổ biến ở đối với cả phái mạnh, ngày càng có nhiều nam giới tìm đến các phương pháp này để chống lại các dấu hiệu lão hóa hoặc đơn giản là để có được một diện mạo mới.

Đi Tìm Phương Pháp Trị Mụn Phù Hợp Với Từng Loại Da
Đi Tìm Phương Pháp Trị Mụn Phù Hợp Với Từng Loại Da

Trên thực tế, không có phương pháp trị mụn nào phù hợp với mọi loại da. Benzoyl peroxide có thể là một phép màu đối với những người có làn da ẩm tự nhiên và da khỏe nhưng lại là ác mộng với những người bị bệnh trứng cá đỏ.

Da khỏe- phương pháp lột da hóa học peel giành cho bạn
Da khỏe- phương pháp lột da hóa học peel giành cho bạn

Chắc hẳn bạn đã biết da khỏe là loại da có lớp bảo vệ dày khiến cho các dưỡng chất khôngthể thẩm thấu vào da và phương pháp lột da hóa học là chìa khóa giúp giải quyết vấn đề này tuy nhiên, bạn cần hiểu rõ về các lựa chọn tẩy da chết hóa học khácnhau.

Trẻ hóa da bằng phương pháp tiêm
Trẻ hóa da bằng phương pháp tiêm

Chẳng ai muốn mình trông già đi, nhưng theo thời gian các nếp nhăn sẽ xuất hiện. Hiện nay, cách hiệu quả và nhanh nhất để lấy lại vẻ trẻ trung cho làn da là các phương pháp tiêm trẻ hóa da.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  656 lượt xem

Object

Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2820 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Sản phẩm trị thâm sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  630 lượt xem

Bác sĩ ơi, em đang stress quá. Bị mụn đã stress rồi, hết mụn lại để vài chục vết thâm càng stress hơn. Bác sĩ tư vấn giúp em sản phẩm nào trị thâm tốt với ạ. Da em là da dầu, lỗ chân lông to. Cảm ơn bác sĩ ạ!

Xử lý tình trạng da bị thâm đỏ?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  944 lượt xem

Thưa bác sĩ, đây là tình trạng da của em, bị thâm đỏ rất nặng ạ, đôi lúc còn bị ngứa nữa, hqua em có dùng srm Cosrx sau đó sử dụng Niacinamide của The odinary thì da mặt ngứa phát điên lên ý ạ, sáng nay dậy thì mấy chỗ thâm mụn nó đỏ rực lên và mặt lên thêm vài con mụn đầu trắng ở má và 2 bên má còn đỏ hơn ngày hôm qua :(((( . Không biết có phải em bị kích ứng với niacinamide không ạ??? Vì em nghe nói niacinamide trị thâm đỏ tốt nên mới mua dùng ạ. Bác sĩ tư vấn giúp em và recommend cho em một vài sp trị thâm đỏ và srm với ạ. Da em dùng Cosrx mà vẫn bị hơi khô

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2215 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1693 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1518 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1477 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1443 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây