1

Các đường rạch mổ trong thu nhỏ ngực và vết sẹo sau phẫu thuật

Các đường rạch trong thu nhỏ ngực chủ yếu nằm ở cực dưới của bầu vú, không dễ lộ ra bên ngoài quần áo
Các đường rạch mổ trong thu nhỏ ngực và vết sẹo sau phẫu thuật Các đường rạch mổ trong thu nhỏ ngực và vết sẹo sau phẫu thuật

Trong lúc làm treo nhỏ, ngực của bệnh nhân cũng sẽ được treo sa trễ, tức núm vú/bầu vú sẽ được kéo lên vị trí cao hơn, phù hợp với cấu tạo giải phẫu của bệnh nhân. Có hai loại đường mổ phổ biến nhất trong thu nhỏ ngực:

  • Thu nhỏ ngực bằng đường rạch mỏ neo, hay còn gọi là đường rạch chữ T ngược, đường rạch truyền thống, kỹ thuật sẹo dài
  • Thu nhỏ ngực bằng đường rạch hình kẹo mút, hay còn gọi là kỹ thuật sẹo ngắn

Ngoài ra, tùy vào tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ có thể dùng các kỹ thuật khác như rạch quanh quầng vú, kỹ thuật thu nhỏ ngực không sẹo (hút mỡ ngực). Tuy nhiên các kỹ thuật trên rất hạn chế về khả năng thu nhỏ ngực và chỉ thích hợp cho một số trường hợp nhất định. Hai phương pháp rạch mổ phổ biến nhất phù hợp cho hầu hết bệnh nhân, vết sẹo sau hồi phục thường dẹt và mờ. Bệnh nhân thường phàn nàn nhiều nhất về vết sẹo ở nếp gấp chân vú, còn vết sẹo dọc thường được cả bác sĩ và bệnh nhân đánh giá cao.

Các vết rạch mổ trong thu nhỏ ngực

Giống như bất kỳ cuộc phẫu thuật nào, thu nhỏ ngực dẫn đến sẹo. Tuy nhiên, mức độ sẹo một phần phụ thuộc vào các loại kỹ thuật được sử dụng. Hãy hỏi về những kỹ thuật này trong lúc tham vấn bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ. Biết được sự khác biệt giữa các kỹ thuật sẽ giúp bạn đưa ra quyết định phẫu thuật sáng suốt và biết cần mong đợi gì sau phẫu thuật.

Các đường rạch thu nhỏ ngực - 2

Kỹ thuật rạch mổ sẹo ngắn – đường rạch kẹo mút

Kỹ thuật này bao gồm ít đường mổ hơn và các đường mổ ngắn hơn, dành cho những người có ngực bị chảy xệ và muốn giảm kích thước ngực từ mức tối thiểu đến trung bình. Kỹ thuật này thường giúp bệnh nhân giảm được khoảng một cúp ngực. Hạn chế của kỹ thuật này nằm ở phạm vi thu nhỏ, kỹ thuật này không hiệu quả bằng kỹ thuật rạch hình mỏ neo trong việc xử lý các bộ ngực cực lớn.

Còn được gọi là rạch mổ hình “kẹo mút” hoặc thu nhỏ ngực theo chiều dọc, kỹ thuật này bao gồm hai đường rạch. Đường rạch đầu tiên được thực hiện quanh quầng vú, và vết rạch thứ hai được thực hiện từ mép dưới của quầng vú dọc xuống, hướng về phía nếp gấp chân vú bên dưới của bầu ngực. Sau khi các vết rạch được thực hiện, bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ loại bỏ mô, mỡ và da thừa trước khi tạo hình lại vú cho kích thước nhỏ hơn.

Vì những vết rạch này sẽ nhỏ hơn, nên sẹo được thu gọn trong một vùng nhỏ của ngực. Đa số vết sẹo sẽ nằm ở cực dưới của bầu ngực (bên dưới núm vú). Những vết sẹo này không bị lộ ra khỏi quần áo, thậm chí có thể che kín bằng áo tắm.

Kỹ thuật rạch mổ hình mỏ neo

Hay còn gọi là kỹ thuật rạch sẹo dài, bao gồm nhiều vết rạch hơn và sẹo sau phẫu thuật trải rộng hơn kỹ thuật trước.

Kỹ thuật này bao gồm ba vết rạch:

  • một đường rạch dọc, nối quầng vú và nếp gấp chân vú
  • một đường rạch tròn quanh quầng vú
  • một đường rạch cuối cùng, theo chiều ngang bên dưới vú (dọc theo nếp gấp chân vú)

Kết quả là sau phẫu thuật bạn sẽ có một vết sẹo giống chiếc “mỏ neo” hoặc một chữ T lộn ngược, nhưng vạch ngang của chữ T thực ra hơi cong cong theo nếp gấp chân vú. Bạn sẽ thích hợp với thủ thuật này nếu ngực của bạn bị bất đối xứng hoặc chảy xệ đáng kể. Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ cũng có thể đề xuất rạch hình mỏ neo nếu bạn muốn giảm nhiều hơn một cúp ngực.

Mặc dù nghe có vẻ nhiều sẹo hơn, nhưng kỹ thuật này chỉ thêm một vết rạch bên dưới bầu ngực. Đa phần sẹo sẽ nằm trọn bên dưới lớp quần áo, trừ những loại lộ bầu ngực dưới hoặc quá lộ.

Kỹ thuật rạch quanh quầng vú và thu nhỏ ngực “không sẹo”

Ngoài hai kỹ thuật phổ biến trên, trong một số ít trường hợp, mục tiêu và cấu tạo giải phẫu của bệnh nhân có thể phù hợp với các phương pháp thu nhỏ ít sẹo khác.

  • Thu nhỏ ngực bằng đường rạch quanh quầng vú: Nếu ngực của bạn chỉ hơi to và sa trễ rất nhẹ, thì bác sĩ có thể giúp bạn thu nhỏ ngực một cách hạn chế bằng đường rạch tròn quanh quầng vú. Kỹ thuật này có thể kết hợp với thu nhỏ quầng vú. Bạn sẽ không có sẹo dọc và sẹo ngang, chỉ có một vết sẹo dễ dàng tiệp vào với quầng vú sẫm màu. Tuy nhiên kỹ thuật này rất hạn chế về khả năng tạo hình ngực và không dành cho những đối tượng cần giảm kích thước nhiều. Thêm vào đó, vì chỉ dựa vào đường chỉ khâu rút túi (purse string suture) nên sẹo quanh quầng vú có khả năng bị dúm dó hoặc giãn rộng, gây chướng mắt và phải phẫu thuật chỉnh sửa trong tương lai.
  • Thu nhỏ ngực “không sẹo”: Bản chất của phương pháp này là hút mỡ ngực. Ngực tạo hai thứ, mô mỡ và mô tuyến, việc hút bỏ mỡ sẽ làm giảm kích thước ngực. Tuy nhiên phương pháp này không xử lý da. Nếu bệnh nhân chỉ mong muốn làm nhẹ trọng lượng và không quan tâm đến độ sa trễ hay dáng vẻ của bầu ngực, thì đây là biện pháp khá an toàn, hiệu quả và chi phí rẻ hơn phẫu thuật. Phương pháp này thực ra không phải không có sẹo, những các vết sẹo sẽ cực kỳ nhỏ (~1-2 cm) và nằm ở những chỗ khuất.

Các biện pháp trên chỉ thích hợp cho một số bệnh nhân nhất định và bác sĩ sẽ giúp bạn xác định xem bạn có thuộc nhóm phù hợp hay không. Dẫu vậy, đại đa số bệnh nhân cần đến các đường rạch mổ của hai kỹ thuật đầu để có được kết quả thu nhỏ vừa ý và dáng ngực đẹp, cân đối nhất có thể.

Hình dáng vết sẹo sau phẫu thuật

Bạn dùng kỹ thuật rạch mổ nào thì sẽ nhận được vết sẹo có hình tương ứng. Rạch hình kẹo mút thì bạn sẽ có một vết sẹo tròn quanh quầng vú, kèm sẹo dọc kéo xuống nếp gấp chân vú; rạch hình mỏ neo thì ngoài hai vết sẹo trên, bạn sẽ có thêm vết sẹo hơi cong cong ở nếp gấp chân vú.

Nhìn chung, sẹo sau phẫu thuật sẽ trông giống như một đường mỏng và gồ lên trên da. Phần này được gọi là mô sẹo. Lúc đầu, sẹo có màu đỏ hoặc hồng. Khi vết sẹo lành lại, nó sẽ sẫm màu và dần phẳng ra. Có thể mất vài tháng đến một năm để vết sẹo của bạn mờ đi. Nếu da bạn tối hơn mức bình thường, bạn có thể có nhiều nguy cơ bị tăng sắc tố (sẹo sạm màu) hoặc sẹo của bạn có thể bị lồi dày hơn, như sẹo phì đại hoặc sẹo lồi.

Các vết sẹo sau thu nhỏ ngực sẽ không lộ ra khỏi áo bikini hoặc áo ngực. Tuy nhiên, với kỹ thuật rạch mổ hình mỏ neo, vết sẹo dọc đường chân vú có thể bị lộ một chút ra ngoài nếu bạn mặc loại quần áo quá lộ liễu.

Sẹo có thay đổi theo thời gian không?

Nếu không được chăm sóc đúng đắn, vết sẹo có thể trở nên rõ ràng hơn với mắt thường qua thời gian

Sẹo cũng có thể trở nên tồi tệ hơn nếu bạn:

  • hút thuốc
  • phơi nắng/làm rám da
  • chà xát quá mức
  • ngứa gãi, cào xước vết sẹo

Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của bạn là người có thể đưa ra các kỹ thuật chăm sóc sau phẫu thuật và hạn chế sẹo cụ thể cho trường hợp của bạn. Họ có thể hướng dẫn bạn qua các phương án chăm sóc và tư vấn cho bạn về bất kỳ bước tiếp theo nào.

Bạn không nên sử dụng các sản phẩm hoặc phương pháp xóa sẹo không kê đơn (OTC) mà không hỏi ý kiến bác sĩ trước. Một số sản phẩm có thể làm tăng nguy cơ phát ban và kích ứng, điều này có thể khiến sẹo càng rõ nét hơn.

Làm gì để giảm sẹo sau phẫu thuật?

Ngay từ những ngày đầu sau phẫu thuật thu nhỏ ngực, trước khi vết mổ kịp biến thành sẹo, bạn đã có thể giúp hạn chế sẹo rộng, dày bằng cách tuân thủ hướng dẫn chăm sóc hậu phẫu của bác sĩ.

Hãy duy trì đăng băng ép, mặc áo ngực phẫu thuật trong vài ngày đầu sau phẫu thuật. Bạn có thể sẽ gặp bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của mình để tái khám sau thời gian này. Các bác sĩ hoặc y tá sẽ tư vấn cho bạn cách chăm sóc da khi da lành lại.

Sau khi vết mổ liền lại, bạn có thể thử một các cách sau để giảm vết sẹo thu nhỏ ngực (nhưng xin hãy trao đổi với bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của bạn trước), bác sĩ của bạn có thể gợi ý bạn áp dụng nhiều hơn một phương pháp.

Băng dán y tế

Bác sĩ thường cho bệnh nhân dùng băng dán y tế, băng kín vết mổ để giúp hai mép vết mổ không xô dịch trong giai đoạn đầu của quá trình hồi phục. Điều này làm giảm khả năng gặp các vấn đề về vết mổ, làm chậm quá trình hồi phục và cũng giảm nguy cơ bị sẹo xấu.

Bệnh nhân có thể cần băng tới 6 tuần. Bác sĩ có thể hướng dẫn bệnh nhân cách để tự băng ở nhà.

Xoa bóp sẹo

Mát-xa vết sẹo là kỹ thuật chuyển động nhẹ nhàng các đầu ngón tay trên và quanh vết sẹo. Nhẹ nhàng xoa bóp vết sẹo theo chiều dọc rồi chiều ngang. Bạn cũng nên xoa bóp vết sẹo theo vòng tròn. Kỹ thuật này được cho là giúp tăng sinh collagen và độ linh hoạt của vết sẹo, đồng thời làm giảm cảm giác khó chịu.

Chuyên gia khuyên bạn nên bắt đầu mát-xa vết sẹo khoảng hai tuần sau phẫu thuật, hoặc khi bác sĩ cảm thấy phù hợp. Bạn nên đảm bảo là vết sẹo đã khép miệng chắc chắn trước khi áp dụng biện pháp này, bởi vì mát-xa quá sớm có thể làm tách vết mổ, dẫn đến biến chứng không mong muốn. Mát-xa hàng ngày 10 phút mỗi lần là lý tưởng. Bạn có thể lặp lại quá trình này tối đa ba lần một ngày.

Tấm silicon, gel trị sẹo

Tấm dán silicon và gel trị sẹo là các giải pháp không kê đơn để giảm sẹo. Các miếng dán silicone là sản phẩm có dạng băng dán chứa silicon. Việc sử dụng miếng dán silicone ngay sau khi phẫu thuật vì chúng cũng có thể làm giảm đau, ngứa và những cảm giác khó chịu khác. Gel trị sẹo, chẳng hạn như Mederma, có thể được sử dụng cho các vết sẹo mới hoặc cũ, để làm mờ vết sẹo. Bạn có thể kết hợp gel và mát-xa sẹo để đạt hiệu quả cao hơn.

Theo thời gian, các vết sẹo có thể mờ dần về màu sắc và thậm chí thu nhỏ kích thước. Bác sĩ có thể khuyên sử dụng gel trị sẹo ngay sau khi vết mổ đã lành hoàn toàn. Để các loại gel trị sẹo phát huy tác dụng, bạn phải sử dụng chúng hàng ngày cho đến khi đạt được kết quả như mong muốn. Quá trình này có thể mất đến vài tháng.

Che chắn, chống nắng

Tia tử ngoại có thể làm các mô sẹo mới hình thành sau phẫu thuật trở nên sẫm màu hơn so với màu da xung quanh, khiến cho vết sẹo càng nổi bật hơn. Bạn có thể bảo vệ vết sẹo bằng cách che chắn kỹ lưỡng và dùng kem chống nắng (sau khi sẹo đã lành) mỗi ngày, ngay cả khi sẹo không trực tiếp tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến nghị nên dùng loại kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF tối thiểu là 30. Nên nhớ bạn phải bôi lại mỗi 2-3 tiếng để đảm bảo hiệu quả chống nắng cao nhất.

Có cách nào để loại bỏ sẹo không?

Cách duy nhất để loại bỏ sẹo là thông qua phẫu thuật, có thể được thực hiện bởi bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của bạn hoặc bác sĩ da liễu. Phương pháp này được gợi ý cho những bệnh nhân gặp biến chứng khiến vết sẹo xấu, bị sẹo lồi, sẹo phì đại, hoặc sẫm màu... Các thủ thuật loại bỏ sẹo thường để lại một vết sẹo mới thay cho vết sẹo trước đó. Tuy nhiên, có khả năng những vết sẹo mới sẽ nhỏ hơn, mịn hơn và hy vọng sẽ ít gây chú ý hơn.

Các phương pháp loại bỏ sẹo khác có thể bao gồm:

  • Lột da hóa học (cần được thực hiện bởi các bác sĩ có chứng chỉ, tuyệt đối không tham khảo ở các spa, cơ sở làm đẹp không có chứng chỉ/giấy phép)
  • Liệu pháp laser xóa sẹo
  • Dùng mô cấy giãn da nhân tạo
  • Thuốc tẩy trắng da

Sẹo sau phẫu thuật là không thể tránh khỏi, cho dù bằng các kỹ thuật tân tiến nhất thì cũng khó lòng không để lại vết sẹo nào. Nhưng bằng việc chọn một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có tay nghề đáng tin cậy và cẩn thận trong quá trình chăm sóc hậu phẫu, bạn có thể có một vết sẹo mờ, đẹp và không gây chú ý. Hãy nhớ trao đổi và tham khảo ý kiến của bác sĩ, hoặc nhiều bác sĩ, trước khi làm bất kỳ biện pháp trị sẹo hoặc xóa sẹo nào. Hãy tìm hiểu kỹ về phương pháp đó và chọn bác sĩ có thể tin tưởng để tránh những hậu quả không mong muốn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Vết mổ thu nhỏ ngực bị tách miệng sau phẫu thuật
Vết mổ thu nhỏ ngực bị tách miệng sau phẫu thuật

Đa số ca bục vết mổ không nghiêm trọng và khi xử lý thích hợp, sẽ không ảnh hưởng đến kết quả thẩm mỹ của bầu ngực hay của vết sẹo về lâu về dài

Hoại tử mỡ do phẫu thuật thu nhỏ ngực
Hoại tử mỡ do phẫu thuật thu nhỏ ngực

Hoại tử mỡ vú là các tế bào mỡ bị chết do bị thương hoặc thiếu máu cục bộ

Quá trình hồi phục sau phẫu thuật thu nhỏ ngực
Quá trình hồi phục sau phẫu thuật thu nhỏ ngực

Theo đánh giá của bệnh nhân và các bác sĩ, quá trình hồi phục sau phẫu thuật thu nhỏ ngực thường nhẹ nhàng hơn tưởng tượng

Các câu hỏi thường gặp sau phẫu thuật thu nhỏ ngực
Các câu hỏi thường gặp sau phẫu thuật thu nhỏ ngực

Các câu hỏi thường gặp sau phẫu thuật thu nhỏ ngực

Nhiễm trùng vết mổ sau phẫu thuật
Nhiễm trùng vết mổ sau phẫu thuật

Nhiễm trùng gây đỏ, đau, sưng, căng tức ở vú và có thể dẫn đến các biến chứng phiền phức khác...

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Các kiểu đường mổ và cách tránh sẹo trong phẫu thuật thu nhỏ ngực?
  •  5 năm trước
  •  19 trả lời
  •  3425 lượt xem

Tôi đang có ý định thu gọn ngực. Tôi mới chỉ 23 tuổi, cao 1m59, nặng 61 kg. Tôi đã cố gắng giảm cân nhưng vòng một vẫn to. Lúc nào tôi cũng cảm thấy mất tự tin với cơ thể mình, tôi muốn thu nhỏ ngực nhưng không muốn có các vết sẹo xấu xí. Có cách nào giảm kích cỡ ngực mà không để lại sẹo rộng không? Một vấn đề khác nữa là vòng một của tôi đang bắt đầu chảy xệ. Nếu tôi vẫn giữ kích cỡ này và chỉ treo cao chúng lên thôi thì có cách nào không để lại sẹo không?

Tôi phải nghỉ ngơi trong bao lâu sau phẫu thuật thu nhỏ ngực?
  •  3 năm trước
  •  9 trả lời
  •  1336 lượt xem

Sau phẫu thuật thu nhỏ ngực thì tôi cần phải nghỉ ngơi trong bao lâu, thưa các bác sĩ?

Trong khi hồi phục sau khi làm thu nhỏ & treo sa trễ ngực, tôi có thể ngủ mà không cần mặc áo ngực phẫu thuật không?
  •  2 năm trước
  •  8 trả lời
  •  608 lượt xem

Tôi có thể không mặc áo ngực thể thao hoặc áo ngực phẫu thuật vài giờ trong một ngày không?

Phẫu thuật thu nhỏ ngực giá bao nhiêu?
  •  5 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2955 lượt xem

Tôi nghĩ công ty bảo hiểm sẽ không chi trả cho chi phí phẫu thuật thu nhỏ ngực ngực phì đại. Họ không coi đây là một nhu cầu y tế mặc dù ngực đang khiến tôi bị đau lưng và đau cổ dữ dội. Một bác sĩ phẫu thuật giỏi sẽ tính giá quy trình này là bao nhiêu? Có bao gồm cả gây mê không? Xin cảm ơn.

Có cách nào thu nhỏ ngực phì đại không cần phẫu thuật không?
  •  5 năm trước
  •  9 trả lời
  •  5907 lượt xem

Có cách nào làm cho vòng một nhỏ đi vài cỡ không, hay chỉ có cách duy nhất là phẫu thuật?

Video có thể bạn quan tâm
GIẢI CỨU NGỰC SIÊU TO, KHỔNG LÒ CỦA BÁC SĨ KỲ Y DƯỢC GIẢI CỨU NGỰC SIÊU TO, KHỔNG LÒ CỦA BÁC SĨ KỲ Y DƯỢC 03:27
GIẢI CỨU NGỰC SIÊU TO, KHỔNG LÒ CỦA BÁC SĨ KỲ Y DƯỢC
Kỹ thuật 1 sẹo mổ, đẳng cấpQuá đẹp.
 3 năm trước
 963 Lượt xem
CHIÊM NGƯỠNG KẾT QUẢ SAU 90P THU GỌN V1 PHÌ ĐẠI KHÔNG ĐẶT TÚI CHIÊM NGƯỠNG KẾT QUẢ SAU 90P THU GỌN V1 PHÌ ĐẠI KHÔNG ĐẶT TÚI 02:26
CHIÊM NGƯỠNG KẾT QUẢ SAU 90P THU GỌN V1 PHÌ ĐẠI KHÔNG ĐẶT TÚI
Theo Ths.BS Bùi Tuấn Anh: Thu gọn V1 phì đại không đặt túi là một cuộc đại phẫu khó, bắt buộc thực hiện tại bệnh viện uy tín, đòi hỏi trình độ chuyên...
 2 năm trước
 934 Lượt xem
THU GỌN NGỰC PHÌ ĐẠI THU GỌN NGỰC PHÌ ĐẠI 05:16
THU GỌN NGỰC PHÌ ĐẠI
Trong khi nhiều chị em ước mơ có một vòng ngực đầy đặn, nảy nở thì ở đâu đó có những người lặng lẽ đi thực hiện phẫu thuật thu nhỏ ngực.⛑️Đây là một...
 4 năm trước
 862 Lượt xem
THU GỌN NGỰC PHÌ ĐẠI THU GỌN NGỰC PHÌ ĐẠI 12:43
THU GỌN NGỰC PHÌ ĐẠI
Ngực phì đại là nỗi đau đầu của không ít chị em phụ nữ, nhiều người vì mắc phải triệu chứng này mà khiến cho bản thân tự ti, ảnh hưởng lớn đến chất...
 3 năm trước
 857 Lượt xem
Hoàn thành ca ngực phì đại ngày cuối tuần. Hoàn thành ca ngực phì đại ngày cuối tuần. 02:56
Hoàn thành ca ngực phì đại ngày cuối tuần.
Trước: chị khách sinh 4 bé tuyến ngực phì đại, mỡ thừa nhiều.Sau: cải thiện tối đa tình trạng ngự.c ban đầu + thu nhỏ quầng v.ú.Cùng theo...
 3 năm trước
 618 Lượt xem
BẠN NỮ 24 TUỔI. « VÒNG 1 PHÌ ĐẠI SAU SINH 1 BÉ » BẠN NỮ 24 TUỔI. « VÒNG 1 PHÌ ĐẠI SAU SINH 1 BÉ » 01:22
BẠN NỮ 24 TUỔI. « VÒNG 1 PHÌ ĐẠI SAU SINH 1 BÉ »
️ Thực hiện phẫu thuật với Ekip Sline tại bệnh viện đa khoa quốc tế Bắc Hà, cùng chờ đón kết quả sau ca phẫu thuật sẽ được cập nhật trên fanpage Thẩm...
 2 năm trước
 591 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây