1

Hoại tử mỡ do phẫu thuật thu nhỏ ngực

Hoại tử mỡ vú là các tế bào mỡ bị chết do bị thương hoặc thiếu máu cục bộ
Hoại tử mỡ do phẫu thuật thu nhỏ ngực Hoại tử mỡ do phẫu thuật thu nhỏ ngực

Hoại tử mỡ

Hoại tử mỡ vú là các tế bào mỡ bị chết do bị thương hoặc thiếu máu cục bộ, được thay thế bằng mô sẹo và xuất hiện dưới dạng các nốt sần, cục u cứng có thể sờ thấy được. Là một biến chứng thường gặp sau nhiễm trùng và bục vết mổ, hoại tử mỡ thường không phải là biến chứng nghiêm trọng. Tuy nhiên, hoại tử mỡ rất giống với u ác tính, nên cần được chú ý theo dõi và loại trừ khả năng ác tính khi thấy dấu hiệu. Ngoài ra, hoại tử mỡ còn có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý của bệnh nhân sau phẫu thuật. Bệnh nhân nên hiểu rằng đây là một vấn đề không nghiêm trọng, đa phần có thể tự khỏi mà không cần phẫu thuật chữa trị và không gây ảnh hưởng đến kết quả thẩm mỹ của ca thu nhỏ ngực.

Nguyên nhân gây hoại tử mỡ

Khi làm phẫu thuật thu nhỏ ngực, mô ngực bị cắt bỏ, bóc tách và dịch chuyển vị trí. Điều này sẽ gây ra một số tổn thương nhất định cho mô vú, cũng như cắt đứt mạch máu, dẫn đến nguy cơ thiếu máu lưu thông tới các mô sau phẫu thuật. Mô bị tổn thương có thể bị thay thế bằng sẹo hoặc khi thiếu máu, mô mỡ chết và giải phóng dầu. Chất dầu này tích tụ lại, tạo thành các cục u sần cứng, nằm bên dưới da.

Phụ nữ đã làm thu nhỏ ngực, hoặc bất kỳ ca phẫu thuật nào ở ngực, cũng có nguy cơ mắc hoại tử mỡ vú và nguy cơ này có thể tồn tại tận 10 năm sau ca phẫu thuật. Một điều quan trọng mà bệnh nhân cần lưu ý là việc bị hoại tử mỡ không làm tăng nguy cơ bị ung thư vú.

Các dấu hiệu của hoại tử mỡ

Trong quá trình hồi phục, khi ngắm nghía hoặc mát-xa, sờ nắn bộ ngực mới của mình, bệnh nhân đôi khi phát hiện những cục cứng bất thường và khi tham vấn với bác sĩ, câu trả lời thường hướng về hoại tử mỡ.

Hoại tử mỡ có thể xuất hiện với những dấu hiệu như:

  • Các cục u tròn, cứng, sờ thấy được
  • Vùng da quanh các cục u này có thể trông đỏ hơn hoặc dày hơn
  • Có thể bị đau hoặc không
  • Một số người có thể bị bầm tím, lõm trên bề mặt da
  • Đôi khi hoại tử mỡ có thể khiến núm vú thụt vào trong

Hoại tử mỡ có xu hướng xuất hiện quanh và bên dưới phức hợp quầng vú-núm vú, nhưng nó hoàn toàn có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu trên bầu ngực.

Hoại tử mỡ và đùn chỉ khâu cũng có những dấu hiệu khá tương tự nhau. Trong đó, đùn chỉ khâu là hiện tượng chỉ tự tiêu được dùng để khâu lớp sâu bị cơ thể đào thải, đùn lên trên bề mặt da. Các nút chỉ đó trước khi lộ ra trên bề mặt sẽ gây sưng viêm, tạo ra các cục u cứng, đỏ, đau mà có thể trông như mụn bọc trứng cá. Vị trí của vấn đề có thể giúp phân biệt chúng, vì đùn chỉ khâu chỉ xuất hiện quanh phạm vi vết mổ, còn hoại tử mỡ thì có thể xuất hiện ở bất kỳ chỗ nào. Ngoài ra, chỉ cần chờ một thời gian ngắn là có thể phân biệt được hai vấn đề này, vì chỉ khâu cuối cùng sẽ lộ ra bên trên bề mặt da, còn hoại tử mỡ thì không.

Cách điều trị

Các cục cứng nhỏ do hoại tử mỡ vú tạo ra có thể tự tiêu biến mà không cần điều trị gì thêm và cũng không để lại hậu quả gì. Còn các vùng hoại tử mỡ lớn, gây đau hoặc thậm chí có thể gây biến dạng, thay đổi cảm giác vú, thì sẽ cần can thiệp phẫu thuật.

Nếu bác sĩ chẩn đoán bạn bị hoại tử mỡ vú, bác sĩ có thể sẽ khuyên bạn nên chờ xem liệu nó có tự khỏi mà không cần điều trị hay không, đặc biệt nếu các cục u có kích cỡ nhỏ và không gây đau đớn hay khó chịu. Có thể mất đến vài tháng để cơ thể xử lý hoại tử mỡ.

Bác sĩ có thể khuyên bạn nên phẫu thuật để loại bỏ khối u nếu:

  • Sinh thiết không thể làm rõ liệu bạn có bị hoại tử mỡ vú hay không
  • Bạn đau đớn vì mỡ vú bị hoại tử
  • Tình trạng hoại tử mỡ vú không biến mất hoặc ngày càng to ra

Để loại bỏ phần mỡ hoại tử, bác sĩ phẫu thuật sẽ cắt bỏ phần mô bị tổn thương hoặc chết. Trước khi phẫu thuật, bạn sẽ được gây tê cục bộ hoặc toàn thân. Ca phẫu thuật này có thể để lại một vết sẹo nhỏ, nhưng vết sẹo này thường mờ dần khi thời gian trôi qua.

Hút mỡ là một lựa chọn khác để loại bỏ phần mỡ hoại tử. Bác sĩ phẫu thuật của bạn sẽ gây tê cục bộ và tạo một vết cắt nhỏ trên da của bạn. Sau đó, họ sẽ đưa một thiết bị hút chân không vào và theo dõi qua màn hình để loại bỏ các mô chết và hư hỏng.

Hút mỡ làm giảm nguy cơ ngực bị khuyết ở chỗ loại bỏ mô chết. Nếu sau phẫu thuật trên bầu ngực xuất hiện các vết lõm hoặc các hình thức biến dạng không phẳng mịn khác, thì bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có thể làm đầy khu vực đó bằng cách thực hiện phẫu thuật tái tạo hình với vạt da nhỏ hoặc sử dụng phương pháp cấy mỡ.

Bạn nên tiếp tục theo dõi bất kỳ thay đổi nào xảy ra trước hoặc sau khi bạn được điều trị hoại tử mỡ vú. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ lo ngại hay thắc mắc gì về sức khỏe tổng thể của bộ ngực.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Vết mổ thu nhỏ ngực bị tách miệng sau phẫu thuật
Vết mổ thu nhỏ ngực bị tách miệng sau phẫu thuật

Đa số ca bục vết mổ không nghiêm trọng và khi xử lý thích hợp, sẽ không ảnh hưởng đến kết quả thẩm mỹ của bầu ngực hay của vết sẹo về lâu về dài

Quá trình hồi phục sau phẫu thuật thu nhỏ ngực
Quá trình hồi phục sau phẫu thuật thu nhỏ ngực

Theo đánh giá của bệnh nhân và các bác sĩ, quá trình hồi phục sau phẫu thuật thu nhỏ ngực thường nhẹ nhàng hơn tưởng tượng

Các đường rạch mổ trong thu nhỏ ngực và vết sẹo sau phẫu thuật
Các đường rạch mổ trong thu nhỏ ngực và vết sẹo sau phẫu thuật

Các đường rạch trong thu nhỏ ngực chủ yếu nằm ở cực dưới của bầu vú, không dễ lộ ra bên ngoài quần áo

Các câu hỏi thường gặp sau phẫu thuật thu nhỏ ngực
Các câu hỏi thường gặp sau phẫu thuật thu nhỏ ngực

Các câu hỏi thường gặp sau phẫu thuật thu nhỏ ngực

Nhiễm trùng vết mổ sau phẫu thuật
Nhiễm trùng vết mổ sau phẫu thuật

Nhiễm trùng gây đỏ, đau, sưng, căng tức ở vú và có thể dẫn đến các biến chứng phiền phức khác...

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tôi nên làm gì khi bị hoại tử núm vú sau phẫu thuật thu nhỏ ngực?
  •  2 năm trước
  •  3 trả lời
  •  503 lượt xem

Tôi đã làm thu nhỏ ngực cách đây 1 tuần. Núm vú bên phải của tôi trông không được tốt sau khi phẫu thuật. Lúc đầu người ta nghĩ rằng nó bị bầm tím, nhưng bây giờ bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của tôi khá là lo lắng. Nó đã chuyển từ màu tím sang màu đen và đã bị khô lại. Tôi lo lắng và sợ hãi. Tôi đang tự hỏi liệu tôi có thể làm gì khác ngoài việc đợi cho núm vú của tôi rụng đi. Tôi đã được bôi thuốc mỡ Nitrol và không hút thuốc. Tôi đang chờ đợi, tất nhiên là rất khó.

Phẫu thuật thu nhỏ ngực giá bao nhiêu?
  •  5 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2921 lượt xem

Tôi nghĩ công ty bảo hiểm sẽ không chi trả cho chi phí phẫu thuật thu nhỏ ngực ngực phì đại. Họ không coi đây là một nhu cầu y tế mặc dù ngực đang khiến tôi bị đau lưng và đau cổ dữ dội. Một bác sĩ phẫu thuật giỏi sẽ tính giá quy trình này là bao nhiêu? Có bao gồm cả gây mê không? Xin cảm ơn.

Các kiểu đường mổ và cách tránh sẹo trong phẫu thuật thu nhỏ ngực?
  •  5 năm trước
  •  19 trả lời
  •  3397 lượt xem

Tôi đang có ý định thu gọn ngực. Tôi mới chỉ 23 tuổi, cao 1m59, nặng 61 kg. Tôi đã cố gắng giảm cân nhưng vòng một vẫn to. Lúc nào tôi cũng cảm thấy mất tự tin với cơ thể mình, tôi muốn thu nhỏ ngực nhưng không muốn có các vết sẹo xấu xí. Có cách nào giảm kích cỡ ngực mà không để lại sẹo rộng không? Một vấn đề khác nữa là vòng một của tôi đang bắt đầu chảy xệ. Nếu tôi vẫn giữ kích cỡ này và chỉ treo cao chúng lên thôi thì có cách nào không để lại sẹo không?

Có cách nào thu nhỏ ngực phì đại không cần phẫu thuật không?
  •  5 năm trước
  •  9 trả lời
  •  5869 lượt xem

Có cách nào làm cho vòng một nhỏ đi vài cỡ không, hay chỉ có cách duy nhất là phẫu thuật?

Hai ngực lệch nhau có khắc phục được bằng phẫu thuật không
  •  3 năm trước
  •  1 trả lời
  •  1106 lượt xem

Chào bác sỹ ạ, bác sỹ cho e hỏi hai ngực em bị lệch nhau, bên to bên bé thì sau phẫu thuật có thu nhỏ lại bên to được không ạ

Video có thể bạn quan tâm
GIẢI CỨU NGỰC SIÊU TO, KHỔNG LÒ CỦA BÁC SĨ KỲ Y DƯỢC GIẢI CỨU NGỰC SIÊU TO, KHỔNG LÒ CỦA BÁC SĨ KỲ Y DƯỢC 03:27
GIẢI CỨU NGỰC SIÊU TO, KHỔNG LÒ CỦA BÁC SĨ KỲ Y DƯỢC
Kỹ thuật 1 sẹo mổ, đẳng cấpQuá đẹp.
 3 năm trước
 939 Lượt xem
CHIÊM NGƯỠNG KẾT QUẢ SAU 90P THU GỌN V1 PHÌ ĐẠI KHÔNG ĐẶT TÚI CHIÊM NGƯỠNG KẾT QUẢ SAU 90P THU GỌN V1 PHÌ ĐẠI KHÔNG ĐẶT TÚI 02:26
CHIÊM NGƯỠNG KẾT QUẢ SAU 90P THU GỌN V1 PHÌ ĐẠI KHÔNG ĐẶT TÚI
Theo Ths.BS Bùi Tuấn Anh: Thu gọn V1 phì đại không đặt túi là một cuộc đại phẫu khó, bắt buộc thực hiện tại bệnh viện uy tín, đòi hỏi trình độ chuyên...
 2 năm trước
 903 Lượt xem
THU GỌN NGỰC PHÌ ĐẠI THU GỌN NGỰC PHÌ ĐẠI 05:16
THU GỌN NGỰC PHÌ ĐẠI
Trong khi nhiều chị em ước mơ có một vòng ngực đầy đặn, nảy nở thì ở đâu đó có những người lặng lẽ đi thực hiện phẫu thuật thu nhỏ ngực.⛑️Đây là một...
 4 năm trước
 834 Lượt xem
THU GỌN NGỰC PHÌ ĐẠI THU GỌN NGỰC PHÌ ĐẠI 12:43
THU GỌN NGỰC PHÌ ĐẠI
Ngực phì đại là nỗi đau đầu của không ít chị em phụ nữ, nhiều người vì mắc phải triệu chứng này mà khiến cho bản thân tự ti, ảnh hưởng lớn đến chất...
 3 năm trước
 826 Lượt xem
Hoàn thành ca ngực phì đại ngày cuối tuần. Hoàn thành ca ngực phì đại ngày cuối tuần. 02:56
Hoàn thành ca ngực phì đại ngày cuối tuần.
Trước: chị khách sinh 4 bé tuyến ngực phì đại, mỡ thừa nhiều.Sau: cải thiện tối đa tình trạng ngự.c ban đầu + thu nhỏ quầng v.ú.Cùng theo...
 3 năm trước
 618 Lượt xem
BẠN NỮ 24 TUỔI. « VÒNG 1 PHÌ ĐẠI SAU SINH 1 BÉ » BẠN NỮ 24 TUỔI. « VÒNG 1 PHÌ ĐẠI SAU SINH 1 BÉ » 01:22
BẠN NỮ 24 TUỔI. « VÒNG 1 PHÌ ĐẠI SAU SINH 1 BÉ »
️ Thực hiện phẫu thuật với Ekip Sline tại bệnh viện đa khoa quốc tế Bắc Hà, cùng chờ đón kết quả sau ca phẫu thuật sẽ được cập nhật trên fanpage Thẩm...
 2 năm trước
 565 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây