1

Các câu hỏi thường gặp sau phẫu thuật thu nhỏ ngực

Các câu hỏi thường gặp sau phẫu thuật thu nhỏ ngực
Các câu hỏi thường gặp sau phẫu thuật thu nhỏ ngực Các câu hỏi thường gặp sau phẫu thuật thu nhỏ ngực

Những ai thuộc chỉ định làm thu nhỏ ngực?

Thu nhỏ ngực thường được thực hiện đối với những trường hợp bị phì đại tuyến vú (macromastia), nhưng cũng có thể được chỉ định đối với những trường hợp:

  • Nhiễm trùng vú dạng nang (viêm vú đa nang)

  • Đau lưng, đau cổ, đau vai, đau vú hoặc đau đầu do ngực nặng nề

  • Mất cảm giác ở vú, cánh tay hoặc ngón tay

  • Các vấn đề về giấc ngủ hoặc tư thế không tốt, bị cản trở khi hoạt động do ngực lớn

  • Rãnh dây đeo áo ngực bị lõm, sẫm màu do dây áo ngực chà xát

  • Vạch (đường sẹo) trên bầu ngực

Nếu kích thước của ngực làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, làm việc, bạn có thể cân nhắc làm thu nhỏ ngực.

Nam giới có được phẫu thuật thu nhỏ ngực không?

Có, đây được gọi là phẫu thuật chỉnh sửa ngực cho nam, bạn có thể liên hệ với bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có chuyên môn về lĩnh vực này để tham khảo.

Lợi ích của phẫu thuật thu nhỏ ngực là gì?

Những bệnh nhân trải qua phẫu thuật thu nhỏ ngực cảm thấy nhẹ nhõm ngay lập tức, các triệu chứng khó chịu nhất của họ, chẳng hạn như đau lưng, cổ và vai biến mất nhanh chóng. Họ nhận thấy rằng họ có thể có một lối sống năng động hơn trước, bao gồm cả việc tập thể dục nhiều hơn, dẫn đến những lợi ích sức khỏe tích cực hơn nữa. Ngoài ra còn có những lợi ích về sức khỏe tâm lý cho nhiều phụ nữ trước đây cảm thấy rất tự ti hoặc bị chế giễu vì bộ ngực quá lớn của họ. Tăng cường sự tự tin và một cái nhìn tích cực hơn về tinh thần đối với cuộc sống là những lợi ích chung của phẫu thuật thu nhỏ ngực.

Phẫu thuật thu nhỏ ngực mất bao lâu?

Một ca phẫu thuật thu nhỏ ngực trung bình có thể mất từ hai đến bốn giờ. Bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có thể ước tính thời gian thực hiện ca phẫu thuật của bạn nếu bạn muốn biết.

Cỡ ngực nào thì phù hợp với [cân nặng/chiều cao] của tôi?

Tôi nên cắt bỏ bao nhiêu?/ Tôi nên thu nhỏ ngực về cỡ nào?/ Liệu bác sĩ có làm ngực nhỏ lại đến cỡ mà tôi mong muốn hay không?

Khó có thể đưa ra một cỡ ngực cụ thể ví dụ như vòng một 80 cm, hay ngực cỡ 32A, 34D... và đó không phải là ưu tiên của phẫu thuật thu nhỏ ngực. Phẫu thuật thu nhỏ ngực nhắm đến giảm kích thước của ngực về kích cỡ phù hợp với tỉ lệ cơ thể, đồng thời đảm bảo lưu thông máu tới mô vú và núm vú, cùng lúc đó bác sĩ sẽ đảm bảo tính thẩm mỹ (độ nhô, hình dáng, vị trí núm vú trên thành ngực...) của bộ ngực mới.

Những yếu tố trên quan trọng hơn việc cố gắng thu nhỏ ngực về một con số cụ thể.

Thu nhỏ ngực có rủi ro không?

Tất cả các ca phẫu thuật đều có nguy cơ biến chứng. Tuy nhiên, phẫu thuật thu nhỏ ngực thường rất an toàn.

Các biến chứng thường gặp sau thu nhỏ ngực là nhiễm trùng, mất cảm giác đầu vú và sẹo sau thu nhỏ ngực. Hầu hết bệnh nhân có một vết sẹo hình kẹo mút (sẹo tròn bao quanh núm vú và một đường thẳng xuống nếp gấp chân vú) hoặc một vết sẹo hình mỏ neo (sẹo hình kẹo mút kèm theo vết rạch ngang ở nếp gấp chân vú). Vết sẹo lúc đầu sẽ đỏ nhưng sẽ mờ dần trong năm sau.

Trong một số trường hợp hiếm hoi, hoại tử mô vú sẽ xảy ra nếu không có đủ lưu lượng máu đến các mô còn lại (nguy cơ này tăng cao hơn ở những người hút thuốc). Bệnh nhân cũng có nguy cơ ngực mất cân đối sau phẫu thuật và có những trường hợp sẹo vẫn sẫm màu và nhô cao lên ngay cả khi đã lành. Bên cạnh đó còn có các tác động tiềm tàng đến việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Quy trình thu nhỏ ngực có đau không?

Bạn sẽ được cho dùng thuốc gây mê trong quá trình phẫu thuật, nhưng bạn sẽ cảm thấy đau nhức trong hai đến ba ngày sau khi phẫu thuật. Bạn sẽ được kê đơn thuốc giảm đau và bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ có thể đưa ra lời khuyên về việc chườm đá nhẹ nhàng lên vùng bị đau để giảm đau và sưng. Nếu cơn đau của bạn kéo dài hơn một vài ngày hoặc trở nên không thể chịu đựng được, hãy liên hệ với bác sĩ/y tá của bạn ngay lập tức.

Thu nhỏ ngực giá bao nhiêu?

Tổng chi phí thu nhỏ ngực sẽ thay đổi tùy theo loại thủ thuật, trình độ hoặc kinh nghiệm của bác sĩ phẫu thuật và nơi bạn thực hiện phẫu thuật, có thể từ 50-100tr VND. Chi phí này cũng có thể bao gồm chi phí gây mê, xét nghiệm và thuốc theo toa.

Tuổi nào có thể làm phẫu thuật thu nhỏ ngực?

Phẫu thuật thu nhỏ ngực chỉ nên thực hiện khi ngực đã phát triển hoàn thiện. Sau đó, nó có thể được thực hiện trên phụ nữ ở mọi lứa tuổi.

Tuy nhiên, nếu tình trạng phì đại nghiêm trọng ở tuổi còn trẻ (15-18t), thì bệnh nhân có thể trao đổi với bác sĩ. Nếu bác sĩ tự tin có thể làm và được phụ huynh đồng ý, thì bệnh nhân vị thành niên cũng có thể thực hiện thu nhỏ ngực để cải thiện chất lượng cuộc sống.

Thay vì phẫu thuật, tôi có thể giảm cân để làm ngực nhỏ lại không?

Bầu ngực được cấu tạo từ cả mô tuyến và mô mỡ, nếu bạn giảm cân và tác động được lên phần mỡ ở ngực thì kích thước của ngực có thể giảm được. Tuy nhiên, độ hiệu quả sẽ tùy thuộc vào tỷ lệ mô tuyến và mô mỡ, nếu ngực nhiều mỡ thì mới dễ giảm, còn không thì sẽ không thay đổi gì.

Trước khi thu nhỏ ngực có nên giảm cân không?

Nếu bạn đang có kế hoạch giảm nhiều cân, thì hãy trao đổi với bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của bạn. Giảm cân trước hoặc sau khi phẫu thuật thu nhỏ vú có thể ảnh hưởng đến hình dạng kết quả của bộ ngực.

Hút mỡ có thu nhỏ ngực được không?

Được. Một số người có thể là đối tượng rất thích hợp cho phương pháp hút mỡ để thu nhỏ ngực. Thủ thuật này có thể mang lại thời gian hồi phục nhanh hơn và ít biến chứng hơn so với phẫu thuật thu nhỏ ngực truyền thống. Tuy nhiên hút mỡ sẽ không xử lý da chùng nhão và mô ngực chảy xệ.

Ngực có phát triển trở lại sau phẫu thuật không?

Một số người lo lắng về vấn đề này. Trên thực tế, khả năng này là rất thấp, tuy nhiên không hoàn toàn bằng không. Vì ngực có mô mỡ, nếu bạn tăng cân, tăng lượng mỡ trên cơ thể một cách đáng kể thì ngực cũng có thể tăng kích cỡ theo.

Ngoài ra, hormon cũng có thể ảnh hưởng đến kích thước ngực, ví dụ như khi bạn mang thai. Trong lúc mang thai ngực có thể phát triển lớn hơn, sau mang thai sẽ trở về kích cỡ bình thường.

Nên thu nhỏ ngực trước hay sau khi có con?

Ngực thường bị thay đổi về kích thước và hình dạng trong và sau khi mang thai, vì vậy, bạn nên nói chuyện với bác sĩ phẫu thuật về khả năng mang thai sau khi phẫu thuật thu nhỏ ngực.

Nếu bạn dự định mang thai trong tương lai, phẫu thuật thu nhỏ ngực có thể hạn chế khả năng cho con bú, đặc biệt nếu loại bỏ một lượng lớn mô vú hoặc nếu các ống dẫn sữa bị ảnh hưởng bởi phẫu thuật. Đây là những câu hỏi nên được thảo luận trong quá trình tư vấn thu nhỏ ngực.

Thu nhỏ ngực có gây ung thư vú không? Thu nhỏ ngực có làm giảm nguy cơ ung thư vú không?

Nguy cơ ung thư vú ở mỗi người là khác nhau, và việc thu nhỏ ngực không làm tăng hay giảm nguy cơ này. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về nguy cơ ung thư vú, hãy nói chuyện với đội ngũ chăm sóc sức khỏe của bạn.

Tôi cần mặc gì sau khi phẫu thuật thu nhỏ ngực?

Bệnh nhân thường được cấp một chiếc áo ngực phẫu thuật/áo ngực bó nịt để mặc trong hai tuần sau khi phẫu thuật, 24 giờ một ngày. Khi tái khám, bác sĩ hoặc y tá sẽ cho bạn biết liệu bạn có nên tiếp tục mặc áo ngực phẫu thuật hay liệu bạn có thể mặc loại áo hỗ trợ tương tự tùy ý bạn chọn hay không. Họ cũng sẽ cho bạn biết thời điểm thích hợp để quay lại mặc áo ngực thông thường. Người ta thường khuyên bạn nên tránh mặc áo ngực có gọng trong ba tháng sau khi phẫu thuật thu nhỏ ngực.

Khi nào tôi có thể mặc áo ngực bình thường sau khi thu nhỏ ngực?

Chờ cho sưng nề giảm hẳn. Quá trình này có thể mất đến ba tháng. Khi đó, bạn có thể mua sắm những chiếc áo lót mới phù hợp với kích thước và hình dáng ngực mới của mình.

Chuẩn bị như thế nào cho phẫu thuật thu nhỏ ngực?

Thường thì bạn sẽ trực tiếp nhận được những hướng dẫn rất cụ thể phù hợp với trường hợp của mình từ bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ. Hãy làm theo các hướng dẫn này một cách cẩn thận trong những ngày trước khi phẫu thuật của bạn.

Bạn có thể cần phải kiểm tra y tế kỹ lưỡng hơn và/hoặc chụp X-quang tuyến vú trước ngày phẫu thuật. Bạn có thể được yêu cầu dùng một số loại thuốc trước phẫu thuật, bác sĩ có thể yêu cầu bạn điều chỉnh lịch dùng thuốc tùy thuộc vào những gì bạn hiện đang dùng. Bạn nên tránh dùng aspirin hoặc thuốc chống viêm NSAID làm loãng máu và có thể làm tăng chảy máu trong khi phẫu thuật. Nếu bạn đang thực hiện quy trình dưới dạng phẫu thuật cho bệnh nhân ngoại chú, bạn sẽ cần phải sắp xếp một người có thể đưa bạn về nhà. Bạn có thể sẽ cần hỗ trợ trong ít nhất vài ngày khi bạn hồi phục sau phẫu thuật.

Thời gian hồi phục là bao lâu?

Nhìn chung bạn nên dành một tuần đầu để nghỉ ngơi, lấy lại sức. Sau khoảng 1-2 tuần, đa số bệnh nhân đã có thể quay lại làm việc bình thường, những người có công việc nặng sẽ phải nghỉ ngơi lâu hơn. Từ mốc thời gian này trở đi, bạn sẽ dần quay lại với nếp sinh hoạt bình thường và nhìn chung không bị cản trở nhiều.

Sau khoảng 3-6 tháng, bạn sẽ thấy được dáng vẻ sau phẫu thuật thực sự của ngực, khi sưng nề đã giảm gần như toàn bộ. Ngực của bạn sẽ tiếp tục âm thầm hồi phục cho đến một năm sau.


*Nếu bạn có thắc mắc hoặc có thêm nhu cầu tư vấn, hãy đặt câu hỏi trực tiếp trong mục hỏi đáp, hoặc để lại số điện thoại để được tư vấn.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Vết mổ thu nhỏ ngực bị tách miệng sau phẫu thuật
Vết mổ thu nhỏ ngực bị tách miệng sau phẫu thuật

Đa số ca bục vết mổ không nghiêm trọng và khi xử lý thích hợp, sẽ không ảnh hưởng đến kết quả thẩm mỹ của bầu ngực hay của vết sẹo về lâu về dài

Hoại tử mỡ do phẫu thuật thu nhỏ ngực
Hoại tử mỡ do phẫu thuật thu nhỏ ngực

Hoại tử mỡ vú là các tế bào mỡ bị chết do bị thương hoặc thiếu máu cục bộ

Quá trình hồi phục sau phẫu thuật thu nhỏ ngực
Quá trình hồi phục sau phẫu thuật thu nhỏ ngực

Theo đánh giá của bệnh nhân và các bác sĩ, quá trình hồi phục sau phẫu thuật thu nhỏ ngực thường nhẹ nhàng hơn tưởng tượng

Các đường rạch mổ trong thu nhỏ ngực và vết sẹo sau phẫu thuật
Các đường rạch mổ trong thu nhỏ ngực và vết sẹo sau phẫu thuật

Các đường rạch trong thu nhỏ ngực chủ yếu nằm ở cực dưới của bầu vú, không dễ lộ ra bên ngoài quần áo

Nhiễm trùng vết mổ sau phẫu thuật
Nhiễm trùng vết mổ sau phẫu thuật

Nhiễm trùng gây đỏ, đau, sưng, căng tức ở vú và có thể dẫn đến các biến chứng phiền phức khác...

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Ngực bị ngứa sau khi phẫu thuật thu nhỏ ngực, có bình thường không?
  •  2 năm trước
  •  4 trả lời
  •  1377 lượt xem

Nếu tôi đã làm thu nhỏ ngực và vú bị ngứa nhiều thì có bình thường không? Đặc biệt là chỗ ngay dưới bầu vú. Tôi được phẫu thuật khoảng 10 ngày trước, vú bên phải của tôi đang bị ngứa. Tôi cũng bị sốt suốt đêm và đôi khi vào ban ngày. Điều này có bình thường không?

Tôi có thể làm gì để đẩy nhanh tốc độ hồi phục cho vết thương hở sau phẫu thuật thu nhỏ ngực?
  •  2 năm trước
  •  7 trả lời
  •  460 lượt xem

Đến nay đã được 5 tuần kể từ khi tôi làm phẫu thuật và tôi có một vết thương hở nhỏ trên đường rạch bên ngực phải. Khu vực này luôn rỉ chút máu đỏ tươi. Có vẻ như nó không bị nhiễm trùng. Tôi đã giữ cho nó sạch sẽ bằng xà phòng và nước, bôi kem kháng sinh và che chắn cho nó bằng miếng băng vệ sinh (băng luôn dính vào vết thương). Tôi chỉ muốn biết có thứ gì khác mà tôi nên/có thể sử dụng để giúp tăng tốc độ hồi phục hay không? Kem Silver Nitrate có phải là thứ sẽ giúp hỗ trợ làm lành vết mổ không?

Phẫu thuật thu nhỏ ngực giá bao nhiêu?
  •  5 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2946 lượt xem

Tôi nghĩ công ty bảo hiểm sẽ không chi trả cho chi phí phẫu thuật thu nhỏ ngực ngực phì đại. Họ không coi đây là một nhu cầu y tế mặc dù ngực đang khiến tôi bị đau lưng và đau cổ dữ dội. Một bác sĩ phẫu thuật giỏi sẽ tính giá quy trình này là bao nhiêu? Có bao gồm cả gây mê không? Xin cảm ơn.

Các kiểu đường mổ và cách tránh sẹo trong phẫu thuật thu nhỏ ngực?
  •  5 năm trước
  •  19 trả lời
  •  3418 lượt xem

Tôi đang có ý định thu gọn ngực. Tôi mới chỉ 23 tuổi, cao 1m59, nặng 61 kg. Tôi đã cố gắng giảm cân nhưng vòng một vẫn to. Lúc nào tôi cũng cảm thấy mất tự tin với cơ thể mình, tôi muốn thu nhỏ ngực nhưng không muốn có các vết sẹo xấu xí. Có cách nào giảm kích cỡ ngực mà không để lại sẹo rộng không? Một vấn đề khác nữa là vòng một của tôi đang bắt đầu chảy xệ. Nếu tôi vẫn giữ kích cỡ này và chỉ treo cao chúng lên thôi thì có cách nào không để lại sẹo không?

Có cách nào thu nhỏ ngực phì đại không cần phẫu thuật không?
  •  5 năm trước
  •  9 trả lời
  •  5899 lượt xem

Có cách nào làm cho vòng một nhỏ đi vài cỡ không, hay chỉ có cách duy nhất là phẫu thuật?

Video có thể bạn quan tâm
GIẢI CỨU NGỰC SIÊU TO, KHỔNG LÒ CỦA BÁC SĨ KỲ Y DƯỢC GIẢI CỨU NGỰC SIÊU TO, KHỔNG LÒ CỦA BÁC SĨ KỲ Y DƯỢC 03:27
GIẢI CỨU NGỰC SIÊU TO, KHỔNG LÒ CỦA BÁC SĨ KỲ Y DƯỢC
Kỹ thuật 1 sẹo mổ, đẳng cấpQuá đẹp.
 3 năm trước
 956 Lượt xem
CHIÊM NGƯỠNG KẾT QUẢ SAU 90P THU GỌN V1 PHÌ ĐẠI KHÔNG ĐẶT TÚI CHIÊM NGƯỠNG KẾT QUẢ SAU 90P THU GỌN V1 PHÌ ĐẠI KHÔNG ĐẶT TÚI 02:26
CHIÊM NGƯỠNG KẾT QUẢ SAU 90P THU GỌN V1 PHÌ ĐẠI KHÔNG ĐẶT TÚI
Theo Ths.BS Bùi Tuấn Anh: Thu gọn V1 phì đại không đặt túi là một cuộc đại phẫu khó, bắt buộc thực hiện tại bệnh viện uy tín, đòi hỏi trình độ chuyên...
 2 năm trước
 921 Lượt xem
THU GỌN NGỰC PHÌ ĐẠI THU GỌN NGỰC PHÌ ĐẠI 05:16
THU GỌN NGỰC PHÌ ĐẠI
Trong khi nhiều chị em ước mơ có một vòng ngực đầy đặn, nảy nở thì ở đâu đó có những người lặng lẽ đi thực hiện phẫu thuật thu nhỏ ngực.⛑️Đây là một...
 4 năm trước
 851 Lượt xem
THU GỌN NGỰC PHÌ ĐẠI THU GỌN NGỰC PHÌ ĐẠI 12:43
THU GỌN NGỰC PHÌ ĐẠI
Ngực phì đại là nỗi đau đầu của không ít chị em phụ nữ, nhiều người vì mắc phải triệu chứng này mà khiến cho bản thân tự ti, ảnh hưởng lớn đến chất...
 3 năm trước
 846 Lượt xem
Hoàn thành ca ngực phì đại ngày cuối tuần. Hoàn thành ca ngực phì đại ngày cuối tuần. 02:56
Hoàn thành ca ngực phì đại ngày cuối tuần.
Trước: chị khách sinh 4 bé tuyến ngực phì đại, mỡ thừa nhiều.Sau: cải thiện tối đa tình trạng ngự.c ban đầu + thu nhỏ quầng v.ú.Cùng theo...
 3 năm trước
 618 Lượt xem
BẠN NỮ 24 TUỔI. « VÒNG 1 PHÌ ĐẠI SAU SINH 1 BÉ » BẠN NỮ 24 TUỔI. « VÒNG 1 PHÌ ĐẠI SAU SINH 1 BÉ » 01:22
BẠN NỮ 24 TUỔI. « VÒNG 1 PHÌ ĐẠI SAU SINH 1 BÉ »
️ Thực hiện phẫu thuật với Ekip Sline tại bệnh viện đa khoa quốc tế Bắc Hà, cùng chờ đón kết quả sau ca phẫu thuật sẽ được cập nhật trên fanpage Thẩm...
 2 năm trước
 585 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây