1

Biến dạng lồi lõm, da không đều sau hút mỡ

Nguyên nhân và cách xử lý biến dạng lồi lõm không đều sau hút mỡ
Biến dạng lồi lõm, da không đều sau hút mỡ Biến dạng lồi lõm, da không đều sau hút mỡ

Lồi lõm hoặc da mấp mô sau hút mỡ không phải hiện tượng quá xa lạ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, thậm chí đôi khi nó là một phần bình thường của quá trình phục hồi và sẽ biến mất sau khi cơ thể hồi phục hoàn toàn.

Trong những trường hợp nhẹ, mát-xa sẽ được áp dụng để hỗ trợ xử lý vấn đề mấp mô này. Tuy nhiên tùy vào nguyên nhân, ví dụ lồi lõm do mỡ thừa sót lại, tụ dịch..., thì có khi phải can thiệp bằng phẫu thuật hoặc các biện pháp khác.

Lồi lõm, da không đều sau hút mỡ

Nếu sau khi hút mỡ mà vùng điều trị không phẳng, đều đẹp và vào dáng, thì tức là bạn đã bị biến dạng đường nét. Những biến dạng có thể gặp sau hút mỡ bao gồm: 

  • Lồi: Có một vùng nhô lên thấy rõ, không tiệp vào với đường nét bề mặt xung quanh.
  • Lõm: Nông hoặc sâu
  • Da mấp mô, nổi gợn lăn tăn: Không lồi lõm rõ rệt, nhưng vùng da không phẳng đều mà có chỗ hơi nhô lên, có chỗ hơi tụt xuống; đôi khi có thể xuất hiện với kiểu lồi lõm như gợn sóng
  • Da chảy xệ, nhăn: Do chất lượng da kém nên không có khả năng co lại
  • Nếp gấp: Cũng là một dạng lõm nhưng theo đường thẳng

Ngoài ra các biến dạng sẵn có như sần sùi vỏ cam cellulite, rạn da, sẹo... sẽ không được xử lý bởi hút mỡ và vẫn sẽ tồn tại sau hút mỡ, có khi còn trầm trọng hơn. Bệnh nhân cần được trao đổi về vấn đề này trong lúc khám và tư vấn trước phẫu thuật.

Nguyên nhân dẫn đến biến dạng đường nét sau hút mỡ

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến biến dạng sau hút mỡ và khả năng gặp phải các nguyên nhân này cũng không hiếm gặp. Vậy nên tỉ lệ gặp biến chứng lồi lõm không đều mới cao như vậy.

Sưng nề (phù nề)

Sưng nề, hay phù nề, là hiện tượng chắc chắn sẽ xảy ra sau hút mỡ. Theo quan sát lâm sàng, sưng nề có thể dẫn đến hiện tượng lồi lõm không đều. Khi sưng nề giảm hết thì các biến dạng về đường nét cũng biến mất theo, để lại một ngoại hình vừa ý. 

Thời gian sưng nề thường kéo dài trong 3-6 tháng, trong đó 3 tháng đầu thường có mức độ sưng to và càng về sau càng giảm dần. Nếu bị lồi lõm không đều trong giai đoạn mới đầu mà không tìm ra nguyên do gì khác, thì khả năng cao là do sưng nề. Tiếp tục mặc đồ nịt, mát-xa, làm theo chỉ dẫn của bác sĩ và chờ đợi.

Sẹo dính co kéo

Hút mỡ nhắm vào vùng mỡ nằm giữa da và cơ. Hút mỡ gần bề mặt có thể thúc đẩy co da, nhưng lỡ hút quá gần làm tổn thương bề mặt thì có thể gây lõm nhẹ. Còn hút mỡ quá gần cơ sẽ gây tổn thương cơ và mạc cơ, dẫn đến sự hình thành sẹo dính, kéo lớp da bên trên dính chặt xuống lớp cơ bên dưới và tạo thành vết lõm sâu. Nếu nguyên nhân là do sẹo, thì vết lõm sẽ không biến mất kể cả sau khi cơ thể đã hồi phục hoàn toàn và sẽ phải làm phẫu thuật chỉnh sửa.

Tụ dịch, tụ máu

Tụ dịch, tụ máu là hiện tượng dịch thể tập trung một vùng nhất định. Các ổ tụ thể tích từ vừa đến to có thể tạo ra các ụ lồi, nhô hẳn lên trên bề mặt da. Nếu điều trị kịp thời bằng các biện pháp rút dịch và ôm ép thì thường sẽ không để lại biến dạng vĩnh viễn. Tuy nhiên những ổ tụ mạn tính có thể hình thành nang bao bọc cần cắt bỏ. Kết quả có thể là sẹo, hoặc một vùng lõm vĩnh viễn (nếu túi nang quá to và ăn sâu dưới da) có thể hoặc không thể điều trị bằng các biện pháp xa hơn.

Mỡ

Đôi khi mỡ không được loại bỏ đều, dẫn đến tình trạng lồi lõm ở những vị trí thiếu hoặc thừa mỡ. Khi hút mỡ bác sĩ thường có xu hướng để lại một lớp mỡ vừa phải, để nếu kết quả thẩm mỹ không được như ý thì có thể quay lại hút mỡ lần hai để chỉnh sửa. Nếu hút mỡ quá đà thì dễ tạo ra một vùng lõm vào, thấp hơn vùng xung quanh. Hiện tượng này dễ bắt gặp ở vị trí vết rạch luồn ống, nếu bác sĩ quên tắt ống hút khi đưa ra đưa vào quanh vùng này.

Tất nhiên những vùng lồi lõm không đều do hút mỡ sẽ tiếp tục tồn tại sau khi cơ thể đã hồi phục. Bác sĩ thường yêu cầu đợi 6-12 tháng sau hút mỡ, qua thời gian cơ thể đã hồi phục hoàn toàn, rồi mới tiến hành phẫu thuật chỉnh sửa để loại bỏ mỡ vùng bị lồi hoặc tiêm mỡ tự thân vào vùng bị lõm.

Mặc gen nịt sai cách

Gen nịt/băng ép hay đồ bó định hình, mà bạn được cung cấp sau hút mỡ, có thể bị cuộn lên hoặc dúm dó tạo thành các nếp gấp trong quá trình di chuyển, đứng, ngồi... Những nếp gấp đó sẽ đè lên vùng da vừa mới phẫu thuật, dễ để lại các vết lõm biến dạng mà có thể sẽ không tự biến mất. Vì vậy phải giữ gen nịt luôn phẳng trong quá trình mặc.

Chất lượng da kém

Do hút mỡ không có tác động đáng kể lên da, việc da có co đều đẹp hay không gần như phụ thuộc hoàn toàn vào chất lượng da từ trước khi làm phẫu thuật. Băng ép, gen nịt sẽ ôm ép để thúc đẩy da co lại và dính liền lại với lớp cơ-mỡ bên dưới một cách tốt nhất có thể. Tuy nhiên có những trường hợp da quá mỏng, yếu, chảy xệ nên để lại một lớp da chùng xấu xí sau hút mỡ. Da chảy xệ ít cũng có thể tạo ra những nếp nhăn không đẹp mắt.

Không chỉ thế, những vấn đề vốn có của da (sần sùi vỏ cam cellulite, rạn da...) có khả năng cao vẫn sẽ còn đó sau hút mỡ.

Ngoài việc mặc đồ nịt đầy đủ và hạn chế vận động quá mạnh khiến da không liền lại được với cơ, thì bạn gần như không thể làm gì hơn. Da sẽ tiếp tục co lại trong khoảng thời gian hồi phục. Nếu sau khi đã hồi phục mà bạn vẫn không thấy hài lòng thì không có phương án nào khác ngoài phẫu thuật chỉnh sửa, có thể là phẫu thuật cắt bỏ da thừa và căng da.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Biến chứng bỏng da, hoại tử da sau hút mỡ
Biến chứng bỏng da, hoại tử da sau hút mỡ

Biến chứng bỏng da, hoại tử da sau hút mỡ

Những biến chứng có thể gặp phải sau hút mỡ
Những biến chứng có thể gặp phải sau hút mỡ

Những biến chứng hút mỡ có thể gặp phải

Bầm tím da sau hút mỡ có đáng lo ngại không?
Bầm tím da sau hút mỡ có đáng lo ngại không?

Bầm tím là hiện tượng rất phổ biến, thường xuất hiện trong thời gian ngắn sau hút mỡ và không có tác động gì lên kết quả cuối cùng

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
3 tuần sau khi hút mỡ bằng laser ở vùng bụng trên, bụng dưới và hai bên sườn. Tôi thấy vùng này to hơn và bị mất hình dáng, tình trạng này có tiến triển tốt hơn không?
  •  6 năm trước
  •  6 trả lời
  •  2199 lượt xem

Tôi đã hút mỡ công nghệ laser smartlipo nhưng bác sĩ lại thực hiện thao tác hút mỡ trước, sau đó mới chiếu laser. Ông ấy khẳng định là làm thế sẽ khiến da siết chặt hơn. Tôi chỉ tự hỏi tại sao càng hồi phục tôi trông lại béo hơn và mất dáng đi. Trông tôi có rất nhiều chỗ sưng lên và da rất nhăn nheo, đặt biệt là khi ngồi. Tôi vẫn băng ép cẩn thận. Ngoài ra còn matxa hàng ngày. Tình trạng của tôi ngày càng tồi tệ hơn, thay vì tốt hơn. Trông tôi lùm xùm, không cân đối và béo hơn.

Hút mỡ điêu khắc Vaser hi def/sculpture có hiệu quả thu nhỏ eo tạo dáng đồng hồ cát không?
  •  5 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1423 lượt xem

Tôi muốn hỏi về khả năng thu nhỏ vòng eo để có được thân hình đồng hồ cát. Tôi đã tự hỏi nếu phương pháp hút mỡ điêu khắc Vaser hi def có thể có hiệu quả đối với tôi hay không? Tôi 18 tuổi và tôi biết tôi còn trẻ và cơ thể tôi còn có thể phát triển nhưng tôi cũng biết rằng nó thực sự không nằm trong gen của tôi.

3 tháng sau hút mỡ Vaser tại sao bụng bị biến dạng, hai bên đùi thì trông rất khủng khiếp, tôi trông còn béo hơn
  •  5 năm trước
  •  5 trả lời
  •  1760 lượt xem

Xin chào, bác sĩ làm ơn cho tôi biết đây có phải kết quả điển hình của hút mỡ bằng sóng siêu âm VASER không? Tôi đã hút mỡ ở bụng, hai bên sườn và hai bên đùi trong và ngoài và một ít ở đầu gối. Bây giờ đã 3 tháng sau phẫu thuật nhưng tôi thấy chẳng có gì thay đổi. Bụng tôi trông bị biến dạng và nhô rõ ra. Hai bên đùi trông rất xấu xí, tất cả đều lỏng lẻo và một bên to hơn bên còn lại. Tôi đã hi vọng thấy được một số thay đổi vậy mà bây giờ tôi trông chẳng khác gì chưa phẫu thuật. Tôi đã nhìn thấy kết quả của những người khác, trông họ thật tuyệt. Chuyện gì đã xảy ra với tôi?

Bị béo hông hay là biến dạng cơ bụng?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  748 lượt xem

Có phải hông tôi bị béo không hay đây là một kiểu biến dạng cơ liên sườn? Cơ thể tôi ít mỡ và khá săn chắc, nhưng phần da thịt thừa lồi bên trên hông của tôi không chịu biến mất cho dù tôi có làm gì. Nếu đây là mỡ hông thì tôi có phải kiểu người phù hợp làm hút mỡ không?

Tại sao hút mỡ thường khiến bụng bị sẫm màu/biến dạng?
  •  3 năm trước
  •  3 trả lời
  •  872 lượt xem

Có vẻ như với nhiều phụ nữ, sau khi hút mỡ bụng để nâng mông bằng mỡ tự thân, thì da bụng thường bị sẫm màu hơn phần da còn lại của cơ thể, đôi khi còn khiến rốn bị dẹt, nông. Đây có phải chuyện bình thường trong quá trình hồi phục không, hay hoàn toàn có thể tránh được hiện tượng này?

Video có thể bạn quan tâm
TRỰC TIẾP QUY TRÌNH HÚT MỠ BỤNG VÀ TẠO HÌNH THÀNH BỤNG TRỰC TIẾP QUY TRÌNH HÚT MỠ BỤNG VÀ TẠO HÌNH THÀNH BỤNG 02:01
TRỰC TIẾP QUY TRÌNH HÚT MỠ BỤNG VÀ TẠO HÌNH THÀNH BỤNG
?‍♀️Bụng mỡ sồ sề, sổ cơ, rạn da mất thẩm mỹ giờ đây không còn là nỗi lo với công nghệ đánh tan mỡ chuyên sâu kết hợp Hút mỡ + Tạo hình thành bụng tại...
 4 năm trước
 12191 Lượt xem
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH ĐO VẼ, THĂM KHÁM CỦA BÁC SĨ VỚI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DV GIẢM MỠ SLIMLIPO EXTRA CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH ĐO VẼ, THĂM KHÁM CỦA BÁC SĨ VỚI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DV GIẢM MỠ SLIMLIPO EXTRA 06:54
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH ĐO VẼ, THĂM KHÁM CỦA BÁC SĨ VỚI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DV GIẢM MỠ SLIMLIPO EXTRA
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH ĐO VẼ, THĂM KHÁM CỦA BÁC SĨ VỚI KHÁCH HÀNG TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DV GIẢM MỠ SLIMLIPO EXTRA
 4 năm trước
 9330 Lượt xem
CẬN CẢNH QUY TRÌNH ĐO VẼ VÀ THĂM KHÁM TƯ VẤN TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DỊCH VỤ GIẢM MỠ BỤNG SLIMLIPO VASER TOÀN THỂ CẬN CẢNH QUY TRÌNH ĐO VẼ VÀ THĂM KHÁM TƯ VẤN TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DỊCH VỤ GIẢM MỠ BỤNG SLIMLIPO VASER TOÀN THỂ 04:35
CẬN CẢNH QUY TRÌNH ĐO VẼ VÀ THĂM KHÁM TƯ VẤN TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DỊCH VỤ GIẢM MỠ BỤNG SLIMLIPO VASER TOÀN THỂ
CẬN CẢNH QUY TRÌNH ĐO VẼ VÀ THĂM KHÁM TƯ VẤN TRƯỚC KHI THỰC HIỆN DỊCH VỤ GIẢM MỠ BỤNG SLIMLIPO VASER TOÀN THỂ
 4 năm trước
 8110 Lượt xem
1 CA LIPO ULTRASOUND GIẢM MỠ DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO? 1 CA LIPO ULTRASOUND GIẢM MỠ DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO? 02:47
1 CA LIPO ULTRASOUND GIẢM MỠ DIỄN RA NHƯ THẾ NÀO?
Rất nhiều khách hàng sau khi nghe tư vấn về công nghệ giảm mỡ Lipo Ultrasound thì mong muốn được xem qua các bước thực hiện thực tế. Hôm nay, bác sĩ...
 3 năm trước
 7456 Lượt xem
CẬN CẢNH CA HÚT MỠ BẮP TAY CHO BÀ MẸ 2 CON CẬN CẢNH CA HÚT MỠ BẮP TAY CHO BÀ MẸ 2 CON 03:55
CẬN CẢNH CA HÚT MỠ BẮP TAY CHO BÀ MẸ 2 CON
Than thở vì bắp tay to chả dám mặc váy 2 dây bao giờ, chị Hảo quyết tâm tân trang lại vóc dáng chuẩn bị đón Tết- Với tình trạng mỡ thừa tích tụ nhiều...
 2 năm trước
 4223 Lượt xem
Quá trình giảm mỡ bụng Slim Lipo 4D bằng công nghệ máy RF đánh bay mỡ thừa lấy lại vòng eo thon gọn cho khách hàng . Quá trình giảm mỡ bụng Slim Lipo 4D bằng công nghệ máy RF đánh bay mỡ thừa lấy lại vòng eo thon gọn cho khách hàng . 16:12
Quá trình giảm mỡ bụng Slim Lipo 4D bằng công nghệ máy RF đánh bay mỡ thừa lấy lại vòng eo thon gọn cho khách hàng .
Quá trình giảm mỡ bụng Slim Lipo 4D bằng công nghệ máy RF đánh bay mỡ thừa lấy lại vòng eo thon gọn cho khách hàng .
 4 năm trước
 3587 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây