1

Beta-Sitosterol – Thành Phần Dưỡng Ẩm Lý Tưởng Cho Da Khô

Beta-sitosterol là một dạng cholesterol có nguồn gốc từ thực vật và được sử dụng trong nhiều kem dưỡng ẩm dành cho da khô. Beta-sitosterol có một số lợi ích cho da mà cholesterol thông thường không có.
Beta-Sitosterol – Thành Phần Dưỡng Ẩm Lý Tưởng Cho Da Khô Beta-Sitosterol – Thành Phần Dưỡng Ẩm Lý Tưởng Cho Da Khô

Beta-sitosterol  cũng có tác dụng dưỡng ẩm, phục hồi hàng rào bảo vệ da giống như cholesterol nhưng ngoài ra còn có khả năng chống lão hóa.

Bạn có thể tìm thấy beta-sitosterol trong một số loại kem dưỡng ẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da (skin barrier repair) và kem trị nếp nhăn.

Cholesterol là một trong những loại lipid chính của hàng rào bảo vệ da nên đây là một thành phần quan trọng trong nhiều loại kem dưỡng ẩm. Beta-sitosterol cũng có chức năng tương tự trong việc phục hồi hàng rào bảo vệ da.

Một nhược điểm của cholesterol tự nhiên là chỉ có thể được lấy từ động vật và điều này có nghĩa là các sản phẩm chăm sóc da thuần chay không thể chứa cholesterol. Beta-sitosterol là thành phần thay thế cho cholesterol trong những sản phẩm này.

beta sitosterol
Beta-sitosterol

Beta-sitosterol là gì?

Beta-sitosterol là một dạng cholesterol tổng hợp không có nguồn gốc từ động vật. Beta-sitosterol cũng có tác dụng dưỡng ẩm và bảo vệ hàng rào bảo vệ da giống như cholesterol.

Beta-sitosterol được phân loại là phytosterol, có nghĩa là một loại sterol có nguồn gốc từ thực vật.

Trong khi cholesterol chỉ có tác dụng dưỡng ẩm và phục hồi hàng rào bảo vệ da, beta-sitosterol còn được sử dụng trong các sản phẩm chống lão hóa da.

Nhiều người chỉ coi beta-sitosterol là một dạng cholesterol tổng hợp nhưng trên thực tế, beta-sitosterol có một số tác dụng mà cholesterol không có. Beta-sitosterol còn cho phép tạo ra các sản phẩm chăm sóc da thuần chay có tác dụng tương tự như cholesterol.

Nếu bạn đang tìm kiếm một thành phần chăm sóc da thuần chay mang lại những lợi ích giống như cholesterol thì beta-sitosterol chính là ứng cử viên số 1.

Lợi ích của beta-sitosterol

Beta-sitosterol có nhiều đặc tính có lợi cho da khô và da dễ lão hóa.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng beta-sitosterol là một thành phần chăm sóc da lý tưởng để điều trị bệnh chàm (viêm da cơ địa) nhờ có đặc tính phục hồi hàng rào bảo vệ da.

Các thử nghiệm khác nhau đã nhận thấy những dấu hiệu chỉ ra đặc tính chống oxy hóa của beta-sitosterol.

Vì những lý do này nên beta-sitosterol là một thành phần tuyệt vời cho các sản phẩm chăm sóc da trị bệnh chàm, chống lão hóa và tổn thương da do ánh nắng mặt trời.

Khi bị bệnh chàm hoặc hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, cơ thể sẽ tự sản sinh ra nhiều cholesterol hơn. Do đó, so với cholesterol thì beta-sitosterol là thành phần phù hợp hơn cho các sản phẩm phục hồi hàng rào bảo vệ da và trị bệnh chàm.

Cơ chế dưỡng ẩm của beta-sitosterol

duong da
Beta-sitosterol là một trong những chất dưỡng ẩm có hiệu quả nhất

Beta-sitosterol là một trong những chất dưỡng ẩm có hiệu quả nhất. Thành phần này giúp cải thiện tình trạng da khô thông qua nhiều cơ chế:

  • Tích cực củng cố và sửa chữa hàng rào bảo vệ da
  • Tăng cường sự tổng hợp hyaluronic acid (các phân tử có khả năng hút nước vào da)
  • Điều hướng các kênh aquaporin, cho phép beta-sitosterol thâm nhập sâu vào da một cách nhanh chóng (giống như glycerin)
  • Hỗ trợ biểu hiện hóa học của filaggrin – một loại protein có khả năng phá hủy một số phần của tế bào da để giữ ẩm cho da

Vì có rất nhiều cơ chế dưỡng ẩm cho da nên beta-sitosterol là một thành phần tuyệt vời trong kem dưỡng ẩm.

Nhiều thành phần dưỡng ẩm chỉ có một hoặc hai chức năng như hút ẩm, sửa chữa hàng rào bảo vệ da hoặc khóa ẩm. Rất ít thành phần chăm sóc da có nhiều cơ chế dưỡng ẩm như beta-sitosterol.

Ngoài beta-sitosterol còn rất nhiều thành phần dưỡng ẩm tuyệt vời khác như glycerin, dầu jojoba, dầu cây rum (safflower oil) hoặc dầu quả bơ (avocado oil).

Cơ chế chống lão hóa da của beta-sitosterol

Chất chống oxy hóa là thành phần không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da chống lão hóa.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến lão hóa da là các gốc tự do gây tổn hại DNA của tế bào.

Các chất chống oxy hóa như beta-sitosterol giúp trung hòa các gốc tự do, ngăn chúng tấn công tế bào và giữ cho làn da khỏe mạnh, trẻ trung.

Tuy nhiên, beta-sitosterol không thể ngăn ngừa hay khắc phục được hết các vấn đề về lão hóa da và nên kết hợp với các thành phần kích thích sản sinh collagen như axit salicylic hoặc axit glycolic để có hiệu quả cao hơn.

Retinoid, cysteamine, resveratrol và axit azelaic cũng là những thành phần lý tưởng mà bạn có thể sử dụng cùng với beta-sitosterol trong chu trình chăm sóc da chống lão hóa.

Cơ chế bảo vệ da khỏi ánh nắng của beta-sitosterol

Tác hại lớn nhất của ánh nắng mặt trời đối với da là làm sản sinh các gốc tự do gây tổn thương các tế bào da khỏe mạnh, dẫn đến các dấu hiệu lão hóa da và còn có thể dẫn đến ung thư da.

Beta-sitosterol vô hiệu hóa các gốc tự do, nhờ đó bảo vệ da khỏi các tác hại của ánh nắng. Hầu hết các loại kem chống nắng đều chứa thành phần liên kết gốc tự do và beta-sitosterol cũng là một thành phần như vậy.

Rủi ro khi sử dụng beta-sitosterol

cham soc da

Beta-sitosterol không có tác dụng phụ và rất hiếm khi gây dị ứng.

Beta-sitosterol không có tác dụng phụ và rất hiếm khi gây dị ứng.

Beta-sitosterol là một loại lipid không có độc tính và nguy cơ gây đột biến.

Đây là một thành phần sạch và không gây hại cho bất kỳ loại da nào.

Nói tóm lại, không có gì phải lo ngại khi đưa beta-sitosterol vào quy trình chăm sóc da.

Tính an toàn của beta-sitosterol

Beta-sitosterol được coi là một thành phần rất an toàn trong các sản phẩm chăm sóc da.

Hội đồng Đánh giá Thành phần Mỹ phẩm (The Cosmetic Ingredient Review – CIR) đã xác nhận rằng beta-sitosterol và các phytosterol khác an toàn khi sử dụng cho nhiều vấn đề về da.

Theo thang đo mức độ độc hại của Nhóm hoạt động vì môi trường (the Environmental Working Group - EWG), beta-sitosterol được xếp hạng 1, có nghĩa đây là một thành phần an toàn và bền vững. Beta-sitosterol an toàn cho phụ nữ đang mang thai và cho con bú.

Nếu bạn đang tìm kiếm một thành phần dưỡng ẩm hoặc chống oxy hóa thuần chay thì beta-sitosterol chính là một lựa chọn lý tưởng.

>>>> Xem thêm: Lợi ích của exosome trong chăm sóc da và điều trị vấn đề về da

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thành phần dưỡng da nào làm sáng da hiệu quả?
Thành phần dưỡng da nào làm sáng da hiệu quả?

Mục tiêu của việc làm sáng da không phải là thay đổi màu sắc của toàn bộ da mà là giúp cho làn da đều màu hơn bằng cách làm sáng các vết thâm hay vùng da tối màu do tăng sắc tố.

Những thành phần dưỡng da cần tránh khi bị dị ứng latex
Những thành phần dưỡng da cần tránh khi bị dị ứng latex

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người bị dị ứng latex có nguy cơ cao cũng bị dị ứng với một số thành phần nguồn gốc thực vật trong các sản phẩm bôi ngoài da.

Danh sách các thành phần dưỡng ẩm trong mỹ phẩm
Danh sách các thành phần dưỡng ẩm trong mỹ phẩm

Có rất nhiều thành phần dưỡng ẩm được sử dụng trong mỹ phẩm chăm sóc da. Hầu hết các sản phẩm đều có sự kết hợp của một vài thành phần dưỡng ẩm khác nhau. Bài viết này sẽ nêu ra những thành phần dưỡng ẩm phổ biến nhất. Giống như các thành phần chăm sóc da khác, việc lựa chọn thành phần dưỡng ẩm cần dựa trên loại da.

Những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm (phần 2)
Những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm (phần 2)

Bài viết sau sẽ tiếp tục giải đáp những thắc mắc về việc bôi kem dưỡng ẩm.

Hình thành thói quen bôi kem dưỡng ẩm da hàng ngày
Hình thành thói quen bôi kem dưỡng ẩm da hàng ngày

Bôi kem dưỡng ẩm hàng ngày giúp da mềm mịn và chống lão hóa da là một thói quen tốt. Nếu bạn tưới nước và chăm bón cho cây cối thường xuyên, nó sẽ xanh tốt. Nếu thiếu nước cây sẽ khô héo và chết.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Tìm sản phẩm dưỡng ẩm cho da
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  616 lượt xem

Em đang muốn tìm một sản phẩm để dưỡng ẩm mà không biết nên mua loại nào, da em là da mụn giống y sì như trong ảnh luôn. Bác sĩ có thể đề xuất giúp em những sản phẩm dưỡng ẩm mà giá học sinh một chút được không, em cảm ơn nhiều lắm ạ

Hỏi giá thành
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  475 lượt xem

Cho tôi hỏi thuốc BPO bán ở tiệm thuốc là bao nhiêu tiền

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2214 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1692 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1516 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1475 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1443 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây