1

Bạn đã dùng kem chống nắng đúng cách chưa?

Khi dùng không đúng, kem chống nắng sẽ không thể tạo được sự bảo vệ tối đa cho làn da.
Bạn đã dùng kem chống nắng đúng cách chưa? Bạn đã dùng kem chống nắng đúng cách chưa?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Bất cứ loại da nào thì cũng phải bôi kem chống nắng hàng ngày để ngăn ngừa tổn thương do ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa lão hóa sớm và giảm nguy cơ ung thư da.
  • Dù là đàn ông, hay những ngày không nắng chúng ta vẫn phải bôi kem chống nắng.
  • Cần phải chọn loại kem chống nắng phù hợp, bôi một lượng vừa đủ và chú ý đến hạn sử dụng để kem chống nắng đạt hiệu quả cao nhất.

Chống nắng là một bước không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da hàng ngày. Tuy nhiên, bạn có chắc là mình đã sử dụng kem chống nắng đúng cách? Khi dùng không đúng, kem chống nắng sẽ không thể tạo được sự bảo vệ tối đa cho làn da. Mùa hè sắp đến, hãy bỏ túi 5 lời khuyên dưới đây để có thói quen chống nắng bảo vệ da thật sự hiệu quả.

1. Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF phù hợp

SPF là viết tắt của “sun protection factor”, là chỉ số thể hiện khả năng bảo vệ da chống lại tia UVB trong ánh nắng. Các sản phẩm kem chống nắng hiện nay có chỉ số SPF nằm trong khoảng từ 5 đến 100. Bạn nên sử dụng một loại kem chống nắng có SPF ít nhất là 15 và bôi mỗi ngày như một phần trong chu trình chăm sóc da vào buổi sáng. Nếu cần ở ngoài trời trong một thời gian dài thì nên dùng các sản phẩm có SPF 30 hoặc cao hơn.

Tuy nhiên, khi chỉ số SPF trên 50 thì khả năng chống nắng sẽ không cao hơn là bao so với các sản phẩm có SPF từ 50 trở xuống, có nghĩa là một loại kem chống nắng có SPF 100 sẽ không thể tạo được sự bảo vệ cao hơn gấp đôi so với một sản phẩm SPF 50. Cho dù chỉ số SPF có cao đến đâu thì bạn vẫn cần bôi lại kem chống nắng sau mỗi giờ khi ra ngoài trời hoặc sau khi bơi. Thậm chí, kem chống nắng có chỉ số SPF cao còn có nhược điểm là tạo cho người dùng cảm giác an tâm hơn và vì thế nên không bôi lại thường xuyên. Điều này khiến cho da vẫn bị tổn hại do ánh nắng mặt trời.

Ngoài chỉ số SPF, bạn cũng nên chọn các loại kem chống nắng có ghi “broad spectrum” trên nhãn, có nghĩa là sản phẩm đó có khả năng bảo vệ da chống lại cả tia UVA và UVB.

2. Thoa đủ lượng kem chống nắng

Ngoài lỗi sai phổ biến là không bôi lại kem chống nắng thường xuyên, hầu hết mọi người còn mắc phải một lỗi nữa là không bôi đủ lượng kem. Trên thực tế, nếu bạn chỉ bôi một lớp kem chống nắng mỏng thì làn da chỉ được bảo vệ ở mức tối thiểu và do đó vẫn rất dễ bị tổn thương do ánh nắng mặt trời. Để có được chỉ số SPF ghi trên nhãn sản phẩm, bạn cần bôi đủ lượng kem – khoảng một nửa thìa cà phê lên mặt và khoảng 30g (tương đương một chén nhỏ uống rượu) vào các khu vực khác phải tiếp xúc với nắng trên cơ thể.

Đây là một trong những lý do tại sao các loại mỹ phẩm có tích hợp khả năng chống nắng đều không thể đem lại sự bảo vệ hiệu quả. Ví dụ, nếu dùng kem nền có SPF thay cho kem chống nắng thì bạn sẽ phải bôi một lượng kem nhiều hơn gấp 7 lần bình thường để có được chỉ số SPF ghi trên nhãn, còn với phấn phủ thì sẽ phải đánh một lớp phấn dày hơn gấp 14 lần thông thường. Do đó, vẫn nên sử dụng một loại kem chống nắng riêng có chỉ số SPF ít nhất là 15.

3. Nam giới cũng cần dùng kem chống nắng

Đa số nam giới đều không có thói quen dùng kem chống nắng hàng ngày. Đây là một trong những lý do tại sao nguy cơ bị ung thư tế bào hắc tố (melanoma) và tỉ lệ tử vong do căn bệnh này ở nam giới luôn cao hơn so với phụ nữ. Nam giới cũng cần sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 15 mỗi ngày và bôi lại thường xuyên.

Ngoài ra, cần chú ý bôi lên cả những khu vực thường bị bỏ qua như vùng có râu ở cằm hay ria mép. Cần bôi đủ lượng kem chống nắng ở những vùng này giống như những vùng còn lại trên mặt. Với những người có râu dài và dày thì có thể không cần bôi kem chống nắng lên vùng cằm vì các nghiên cứu đã chỉ ra rằng râu/tóc cũng có thể bảo vệ da khỏi ánh nắng.

Các vị trí thường bị bỏ qua khác khi bôi kem chống nắng còn có mí mắt, tai và sau gáy.

4. Bôi kem chống nắng cả khi trời không nắng

Rất nhiều người thường chỉ bôi kem chống nắng vào mùa hè hay vào những ngày có nắng và khi sang mùa đông hay khi trời râm thì không dùng nữa. Tuy nhiên, sự thật là mặt trời phát ra tia UV gây hại suốt quanh năm. Ngay cả trong những ngày nhiều mây hay trời âm u thì cũng có tới 80% tia UV chiếu lên da. Do đó, để bảo vệ làn da và giảm nguy cơ ung thư da thì cần bôi kem chống nắng bất cứ khi nào đi ra ngoài, ngay cả khi không có nắng.

5. Kiểm tra hạn sử dụng

Nhiều người thường không phát hiện ra rằng sản phẩm kem chống nắng mình đang dùng đã hết hạn và vẫn tiếp tục bôi lên da. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ FDA yêu cầu tất cả các sản phẩm kem chống nắng đều phải ghi ngày hết hạn cụ thể, trừ trường hợp công thức đã được chứng minh lâm sàng có thể kéo dài 3 năm. Vì vậy, nếu bạn kiểm tra tuýp kem chống nắng của mình mà không thấy ghi ngày hết hạn thì có thể hiểu là hạn sử dụng kéo dài 3 năm kể từ ngày sản xuất.

Tuy nhiên, nhiệt, ánh sáng và độ ẩm có thể khiến nhiều sản phẩm chăm sóc da bị hỏng nhanh hơn, bao gồm cả kem chống nắng. Vì vậy nên tốt nhất là mua kem chống nắng mới mỗi năm, cho dù chỉ sử dụng ít thì cũng không nên dùng một sản phẩm từ năm này qua năm khác. Hơn nữa, nếu như thoa đủ lượng kem chống nắng mỗi lần sử dụng thì một sản phẩm không thể dùng được quá một mùa. Nếu dùng được quá lâu thì có nghĩa là bạn chưa bôi đủ lượng kem chống nắng cần thiết.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về hai loại kem chống nắng tại đây và tìm ra loại kem chống nắng phù hợp nhất với mình.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cách lựa chọn và sử dụng kem chống nắng
Cách lựa chọn và sử dụng kem chống nắng

Vào mùa hè, kem chống nắng là món đồ không thể thiếu. Mặc dù bên cạnh những thông tin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ da khỏi ảnh náng vẫn có những ý kiến về mặt tiêu cực của kem chống nắng.

Bạn đã rửa mặt đúng cách chưa- Dr Bauman
Bạn đã rửa mặt đúng cách chưa- Dr Bauman

Làm sạch da là một trong những bước quan trọng nhất của quy trình chăm sóc da hàng ngày.

20 tip dùng kem chống nắng dành cho bạn
20 tip dùng kem chống nắng dành cho bạn

Bôi kem chống nắng là một trong cách tốt nhất để bảo vệ làn da dưới ánh nắng nhưng không phải ai cũng biết dùng kem chống nắng đúng cách.

Hướng Dẫn Sử Dụng Kem Chống Nắng Hiệu Quả
Hướng Dẫn Sử Dụng Kem Chống Nắng Hiệu Quả

Bôi kem chống nắng hàng ngày là điều cần thiết để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng.
Sử dụng kem chống nắng đúng cách là rất quan trọng để bảo vệ da khỏi tác động của tia UV, ngăn chặn tình trạng cháy nắng và giữ cho làn da khỏe mạnh.

Cách Làm Sạch Kem Chống Nắng Trên Da
Cách Làm Sạch Kem Chống Nắng Trên Da

Kem chống nắng được thiết kế để lưu lại trên da trong thời gian dài để bảo vệ da khỏi ánh nắng và không dễ bị trôi khi ra mồ hôi. Để làm sạch kem chống nắng trên da, bạn nên sử dụng dầu tẩy trang và/hoặc sữa rửa mặt tạo bọt.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2819 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  654 lượt xem

Object

Da đi nắng về bị mẩn đỏ có phải là bị dị ứng không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1781 lượt xem

Bác sĩ ơi, bạn em dạo gần đây cứ đi nắng về là da bị mẩn ngứa đỏ ửng như thế này , không biết có phải do bị dị ứng không ? Trước thì không bị , dạo gần đây lại lên mẩn nên em cần tư vấn xem có nên uống thuốc hay bôi thuốc gì không? Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Skincare thế nào cho đúng?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  574 lượt xem

Thưa bác sĩ, mẹ em U50 trước giờ chưa từng skincare da mặt hay dùng mpham gì cả, 1 năm vài 3 lần đánh phấn thôi ạ Da mặt mẹ em bị ntn cũng 1 năm hơn r ạ, đi bvien da liễu trên HN bsi bảo bị viêm da dị ứng, uống thuốc có đỡ nhưng ngừng uống thì lại tái phát và rồi sau đó bị nhờn thuốc ạ Bác sĩ cho mẹ em vài lời khuyên nên làm gì bây giờ ạ? Cảm ơn bác sĩ ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  918 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2209 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1689 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1512 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1467 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1440 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1411 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây