1

Điện tim ECG

Phương pháp điện tâm đồ giúp bác sĩ chẩn đoán các vấn đề về tim.

Điện tâm đồ là gì

Điện tâm đồ (ECG hay EKG) hay đo điện tim là một phương pháp xét nghiệm đơn giản, không xâm lấn, không gây đau nhằm đo hoạt động điện tim. Mỗi nhịp tim được kích hoạt bởi một tín hiệu điện bắt đầu từ phần trên và truyền xuống phần dưới của tim. Các vấn đề về tim thường ảnh hưởng đến hoạt động điện tim. Bác sĩ sẽ chỉ định đo điện tâm đồ nếu bạn có các triệu chứng hoặc dấu hiệu của vấn đề về tim như:

  • Đau ngực
  • Khó thở
  • Cảm thấy mệt mỏi, suy nhược
  • Tim đập mạnh, nhanh hoặc rung trong lồng ngực
  • Tim đập không đều
  • Phát hiện âm thanh bất thường khi nghe tim

Điện tâm đồ sẽ giúp bác sĩ tìm ra nguyên nhân gây ra các triệu chứng và xác định phương pháp điều trị nếu cần thiết.

Những người trên 50 tuổi hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh tim cũng được khuyến nghị đo điện tâm đồ để phát hiện các dấu hiệu sớm của bệnh tim mạch.

Các phương pháp đo điện tim

Phương pháp điện tâm đồ ghi lại hình ảnh hoạt động điện tim trong thời gian gắn điện cực. Tuy nhiên, một số vấn đề về tim chỉ xảy ra thoáng qua trong thời gian ngắn. Trong những trường hợp như vậy thì sẽ cần đến các phương pháp theo dõi lâu hơn hoặc chuyên sâu hơn.

Điện tim gắng sức

Một số vấn đề về tim chỉ được phát hiện khi cơ thể vận động. Trong quá trình điện tim gắng sức, bác sĩ sẽ tiến hành đo điện tim trong khi bạn vận động, ví dụ như chạy trên máy chạy bộ hoặc đạp xe tại chỗ.

Holter điện tâm đồ

Holter điện tâm đồ hay còn gọi là điện tâm đồ lưu động (ambulatory electrocardiogram) là phương pháp ghi lại hoạt động điện tim trong vòng 24 đến 48 tiếng. Trong thời gian này bạn ghi lại nhật ký hoạt động và hiện tượng gặp phải để bác sĩ xác định nguyên nhân gây ra các triệu chứng. Các điện cực được gắn vào ngực sẽ ghi lại thông tin trên một màn hình di động, chạy bằng pin mà bạn có thể để mang theo bên mình.

Máy ghi biến cố

Nếu các triệu chứng không xảy ra thường xuyên thì sẽ cần dùng đến máy ghi biến cố (event recorder). Thiết bị này cũng tương tự như máy Holter điện tâm đồ nhưng nó ghi lại hoạt động điện tim ngay khi có triệu chứng. Một số máy ghi biến cố cần người dùng bấm nút khi cảm nhận thấy triệu chứng nhưng cũng có những loại có cơ chế tự động kích hoạt khi phát hiện dấu hiệu bất thường.

Chuẩn bị

Không uống nước lạnh và tập thể dục trước khi thực hiện phương pháp điện tâm đồ. Uống nước lạnh sẽ làm thay đổi hoạt động điện của tim còn tập thể dục sẽ làm tăng nhịp tim và ảnh hưởng đến kết quả đo.

Quy trình thực hiện

Điện tâm đồ là quy trình nhanh chóng, không xâm lấn, không gây đau đớn và không gây hại cho sức khỏe. Đầu tiên, bạn sẽ được gắn từ 12 đến 15 điện cực mềm có thoa gel lên ngực, cánh tay và chân. Nếu có lông thì sẽ phải cạo bớt đi những vùng nhỏ để các điện cực bám chắc và tiếp xúc với da. Các điện cực này được gắn vào dây điện nối với máy đo điện tim.

Trong quá trình đo, bạn sẽ cần nằm yên trên bàn trong khi máy ghi lại hoạt động điện tim và đưa dữ liệu lên đồ thị. Cố gắng không cử động, nói chuyện và cứ thở bình thường trong khi đo.

Toàn bộ quy trình này thường chỉ mất khoảng 10 phút.

Kết quả

Phương pháp điện tâm đồ giúp bác sĩ chẩn đoán các vấn đề:

Dựa trên kết quả đo điện tâm đồ, bác sĩ sẽ xác định loại thuốc hay phương pháp điều trị phù hợp để cải thiện vấn đề.

Các rủi ro

Phương pháp điện tâm đồ hầu như không có rủi ro. Mặc dù đôi khi xảy ra hiện tượng phát ban da ở vị trí gắn điện cực, nhưng hiện tượng này thường tự khỏi mà không cần điều trị.

Điện tâm đồ chỉ đơn giản là phương pháp theo dõi hoạt động điện tim chứ không phát ra điện nên rất an toàn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây