1

TỔN THƯƠNG MẮT TRONG SỬ DỤNG THIẾT BỊ LASER VÀ ÁNH SÁNG CƯỜNG ĐỘ MẠNH (Intense Pulsed Light)

TỔN THƯƠNG MẮT TRONG SỬ DỤNG THIẾT BỊ LASER VÀ ÁNH SÁNG CƯỜNG ĐỘ MẠNH (Intense Pulsed Light)

Tìm hiểu chung

  • Mắt là cơ quan dễ bị tổn thương và thường bị tổn thương trong các thủ thuật sử dụng laser thẩm mỹ trên mặt, đặc biệt khi điều trị các khu vực quanh mắt và mí mắt do sự tán xạ laser và ánh sáng mạnh.
  • Mắt dễ bị tổn thương do da mí mắt mỏng, có mô đích giàu sắc tố như biểu mô sắc tố võng mạc và mống mắt dễ hấp thụ năng lượng laser. Với đặc điểm này, các biện pháp phòng ngừa phải được thực hiện khi điều trị các khu vực quanh mắt để giảm nguy cơ chấn thương nhiệt và mù lòa. Nếu bệnh nhân không được sử dụng các thiết bị bảo vệ mắt như kính hoặc khiên chuyên dụng sẽ dẫn đến tổn thương cấu trúc mống mắt và võng mạc.

ton thuong mat do laser

Cơ chế chấn thương

  • Tia laser tạo ra sự phá hủy quang hóa (gồm quang nhiệt và quang cơ), trong quá trình này, mô tạo ra đủ nhiệt để làm biến tính protein và tăng nhiệt độ võng mạc từ 40°C đến 60°C dẫn đến tổn thương không hồi phục.
  • Laser Nd YAG 1064nm liên quan đến phần lớn các tổn thương ở mắt do tia laser, có khả năng gây xuất huyết võng mạc, xuất huyết thủy tinh thể, sẹo…, khi laser được hấp thụ bởi melanin biểu mô sắc tố võng mạc. Laser Nd YAG 1064 gây tổn thương đáng kể cho mắt so với laser có bước sóng ngắn hơn, vì nó có khả năng xuyên sâu hơn. Một số ca tổn thương mắt sau khi tiếp xúc tia laser Nd YAG 1064 được báo cáo ở Hàn Quốc với chẩn đoán bỏng laser võng mạc và xuất huyết thuỷ tinh thể, với triệu chứng mắt nhìn thấy những vật thể bay trước mặt và giảm thị lực.

Các vị trí tổn thương

  • Các bộ phận khác nhau của mắt có thể bị tổn thương bởi laser và tổn thương có thể từ nhẹ đến nặng.
  • Tổn thương nhiệt ở giác mạc có thể dẫn đến đau dữ dội, vì giác mạc có mật độ thụ thể đau cao, tuy nhiên tổn thương giác mạc hiếm khi gây suy giảm thị lực đáng kể khi giới hạn ở biểu mô giác mạc.
  • Tổn thương thuỷ tinh thể có thể dẫn đến giảm thị lực ở mắt bị ảnh hưởng thông qua sự hình thành đục thủy tinh thể.
  • Võng mạc, chịu trách nhiệm chuyển đổi các kích thích ánh sáng thành hình ảnh trực quan trong não, đặc biệt dễ bị tổn thương bởi các tia laser trong phổ hồng ngoại và ánh sáng có thể nhìn thấy (400nm, 1400nm), được gọi là vùng nguy hiểm võng mạc. Ánh sáng trong phổ này được tập trung bởi thuỷ tinh thể lên võng mạc, dẫn đến bức xạ võng mạc lớn hơn hàng trăm lần so với chiếu xạ giác mạc. Vì nhiều loại laser được sử dụng trong thẩm mỹ da nằm trong phổ này, nên thận trọng khi sử dụng các loại laser ở vùng mặt.

An toàn laser và ánh sáng mạnh

  • Khu vực cách ly: cần sử dụng laser và ánh sáng mạnh trong khu vực cách ly, có cảnh báo nguy hiểm.
  • Sử dụng kính bảo vệ chuyên dụng đạt tiêu chuẩn cho người thực hiện, kính bảo vệ mắt hoặc khiên che giác mạc cho bệnh nhân.

Kết luận

  • Laser và ánh sáng cường độ mạnh là vũ khí hiệu quả trong điều trị thẩm mỹ vùng mặt, nhưng có thể gây tổn thương cho mắt khi sử dụng quanh mắt hoặc trên mí mắt, vì vậy cần phải có biện pháp an toàn khi thực hiện.
  • Bác sĩ thực hiện phải được đào tạo để vận hành máy laser, có kiến thức cơ bản về vật lý và an toàn laser.
  • Không được điều trị các tổn thương quanh mắt hoặc trên mí mắt nếu không có khiên chắn giác mạc bằng kim loại chuyên dụng cho bệnh nhân.
  • Khi xảy ra tổn thương mắt do laser cần phải đi khám ngay bác sĩ chuyên khoa mắt để được điều trị thích hợp.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
QUÁ TRÌNH LÀNH THƯƠNG (WOUND HEALING)

 3 năm trước
 3911 Đã xem
BỚT HORI (Nevus Hori)

 3 năm trước
 4156 Đã xem
THÂM QUẦNG MẮT (DARK CIRCLES)

 3 năm trước
 922 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Điều trị bằng laser xung nhuộm màu trong khi đang dùng thuốc trị mụn Accutane có được không?

 4 năm trước
 4
 Đã xem 1127

Chào bác sĩ, ngày càng có nhiều người dùng laser xung nhuộm màu Vbeam để trị tình trạng da đỏ do mụn trong khi bệnh nhân vẫn đang uống Accutane và kết quả cũng đầy hứa hẹn. Tuy nhiên tôi băn khoăn liệu điều trị như thế trong khi đang uống Accutane có ảnh hưởng gì không, tôi có nên làm theo như vậy không?

Trị bầm mí mắt bằng laser hoặc ánh sáng xung cường độ cao

 3 năm trước
 1
 Đã xem 670

Em cám ơn bác sĩ Tâm đã trả lời cho câu hỏi "Mí mắt sau khi cắt vẫn còn thâm và nề". Bác sĩ có hướng dẫn là sau 3-4 tháng vết bầm chưa hết thì có thể điều trị sắc tố bằng laser hoặc ánh sáng xung cường độ cao IPL. Em có đi bệnh viện da liễu hỏi thì bác sĩ ở đó bảo không dùng laser hoặc ánh sáng xung cường độ cao cho mí mắt được ạ. Bác sĩ da liễu tư vấn như vậy có đúng không ạ?

Tác dụng phụ và biến chứng của triệt lông vĩnh viễn bằng laser ?

 7 năm trước
 11
 Đã xem 8250

Tôi hơi lo ngại về những tác dụng phụ và biến chứng của triệt lông bằng laser (LHR). Liệu tôi có bị những tổn thương vĩnh viễn để lại sau khi điều trị bằng laser không? Các vết sẹo, bỏng da và những nguy cơ liên quan đến vấn đề tăng sắc tố da, vết thâm sau bắn laser sẽ như thế nào?

Cách giảm đau trong quá trình triệt lông vĩnh viễn bằng laser ?

 7 năm trước
 14
 Đã xem 5449

Tôi đã triệt lông bằng laser trước đây và thấy rất đau. Tôi thực sự sợ đau trong lần điều trị tiếp theo. Có cách nào để giảm đau do chiếu laser không ?

So sánh tạo hình thành bụng với laser trong điều trị da chùng nhão sau sinh

 7 năm trước
 24
 Đã xem 3201

Tôi đã có 3 đứa con, mổ đẻ và đã cắt bỏ tử cung. Tôi cao 1m57 và nặng 51 kg và thường tập thể dục vài lần một tuần. Mặc dù bụng tôi trông có vẻ phẳng khi tôi đứng, nhưng khi cúi xuống thì da bị chùng nhão chảy xệ, và các vết rạn da cũng khiến bụng tôi trông thô ráp. Liệu việc làm săn chắc da bằng laser có hiệu quả không hay là tôi cần phẫu thuật tạo hình bụng để khắc phục vấn đề này?

Tin liên quan
Laser và ánh sáng trong điều trị thẩm mỹ da - bài đọc chuyên sâu
Laser và ánh sáng trong điều trị thẩm mỹ da - bài đọc chuyên sâu

Tìm hiểu về laser và máy ánh sáng trong điều trị các vấn đề da liễu và thẩm mỹ da

Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người

Người Ai Cập là một trong số nhiều nền văn hoá đã điều trị mụn trứng cá với lưu huỳnh.

Tác dụng của vitamin C trong trị mụn
Tác dụng của vitamin C trong trị mụn

Vitamin C tự nhiên có thể trị mụn vô cùng hiệu quả. Trong số các loại vitamin, vitamin C là loại phổ biến nhất và thường được dùng để tăng cường hệ miễn dịch.

Sử dụng phân tử hạt nano trong điều trị mụn trứng cá
Sử dụng phân tử hạt nano trong điều trị mụn trứng cá

Phân tử hạt nano là một khái niệm mới trong điều trị mụn và đang dần trở thành công cụ thu hút người mua của các hãng mỹ phẩm.

Sử dụng Axit Salicylic trong điều trị trứng cá : Lợi và hại
Sử dụng Axit Salicylic trong điều trị trứng cá : Lợi và hại

Axit salicylic là một chất giảm đau rất hiệu quả. Trước đây, các nhà nghiên cứu đã từng cho rằng axit salicylic là một loại vitamin mà họ gọi là vitamin S.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây