1

SỰ NGUY HIỂM CỦA KHỚP CẮN NGƯỢC

SỰ NGUY HIỂM CỦA KHỚP CẮN NGƯỢC

Khớp cắn ngược là dạng sai lệch khớp cắn phổ biến, có thể do bẩm sinh hoặc do một vài thói quen xấu khi còn nhỏ. Khớp cắn ngược có thể làm quá trình ăn nhai trở nên khó khăn, thậm chí gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm khớp, thái dương hàm, méo hay lệch mặt. Tìm cách khắc phục từ sớm để tiến hành điều trị có hiệu quả để tránh được hậu quả về lâu dài.

? Khớp cắn ngược là gì? Khớp cắn ngược (răng móm) là dạng sai khớp cắn loại 3. Khi hai hàm răng mọc ngược vị trí nhau dẫn đến sai lệch khớp cắn nghiêm trọng, để lại nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe răng miệng

? Một số tác hại của khớp cắn ngược Với người có khớp cắn chuẩn thì rìa cắn răng hàm trên sẽ nằm ngoài rìa cắn răng hàm dưới. Nếu khớp cắn ngược (răng móm) thì răng hàm trên sẽ mọc tụt vào trong, gây ra những tác hại như:

? Khớp cắn ngược làm giảm khả năng ăn nhai Răng và hàm cân xứng sẽ đảm bảo khả năng ăn nhai tốt. Tuy nhiên, nếu khớp cắn ngược thì việc cắn hay nhai đồ ăn đều gặp khó khăn vì: răng cửa hàm trên nằm trong răng cửa hàm dưới, người bệnh chỉ có thể ăn từng chút một, ăn nhai từ tốn nếu không răng cửa sẽ bặm vào môi gây chảy máu. Bộ nhai hoạt động kém hiệu quả: Do lệch lạc từ phía cung hàm trên và dưới nên các răng không thể thực hiện việc ăn nhai thức ăn như bình thường, sự lệch lạc từ răng cửa đến răng hàm khiến bộ nhai giảm sút.

? Tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm. Việc ăn nhai không đảm bảo sẽ khiến bệnh nhân mắc một số các bệnh về bao tử, tim mạch, sai khớp thái dương, cơ hàm đau nhức,… Có thể thấy, tác hại của khớp cắn ngược vô cùng nguy hiểm. Việc vệ sinh răng miệng khó khăn, các mảng bám và xác vi khuẩn sẽ mắc lại ở các khe hẹp lâu ngày sẽ tạo ổ bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng như: sâu răng, viêm chân răng, viêm nha chu… và dễ chảy máu khi ăn nhai.

? Giọng nói lệch lạc, phát âm khó khăn Âm trước khi phát ra sẽ đi qua răng, môi và lưỡi. Cung hàm lệch lạc sẽ ảnh hưởng không tốt đến giọng nói của người bệnh. Âm thoát ra sẽ bị méo, không tròn trịa và chuẩn xác như người bình thường. Vì thế, việc giao tiếp, ca hát hoặc học ngoại ngữ sẽ gặp nhiều khó khăn, giọng nói không rõ ràng. Dẫn đến mất tự tin và sống khép kín hơn.

? Ảnh hưởng đến thẩm mỹ, khiến khuôn mặt méo mó, già nua. Khớp cắn ngược gây ảnh hưởng xấu đến gương mặt, làm mất đi sự cân đối tương quan giữa trán – mũi – cằm. Nhìn tổng thể mặt sẽ bị lẹm vào trong, như lưỡi cày gây mất thẩm mỹ. Khi cằm chìa ra phía trước sẽ tạo lực kéo khiến da quanh vùng này nhanh lão hóa. Thêm vào đó, răng móm sẽ tạo cảm giác già nua và xấu xí hơn. Trường hợp nặng hơn, cung môi trên nằm dưới bờ môi dưới sẽ làm mất đi vẻ đẹp cho đôi môi. Vì thế, việc điều trị khớp cắn ngược cần tiến hành càng sớm càng tốt.

? Khắc phục tác hại của khớp cắn ngược thế nào hiệu quả nhất ? Với sự phát triển không ngừng của nha khoa hiện đại, chữa khớp cắn ngược có thể điều trị triệt để chỉ cần một lộ trình điều trị duy nhất. Để biết được chính xác cách khắc phục. Bạn nên đến trung tâm nha khoa uy tín để được thăm khám, chiếu chụp và được tư vấn cụ thể đối với từng trường hợp.

✅ Những phương pháp điều trị khớp cắn ngược

Tình trạng khớp cắn ngược có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thẩm mỹ cũng như sức khỏe, cuộc sống của mỗi người. Vì thế, nếu gặp phải tình trạng này, bạn nên tìm giải pháp khắc phục triệt để từ sớm. Vì nếu để lâu, tình trạng này có thể dẫn đến những hệ lụy nguy hiểm hơn cho sức khỏe răng miệng của bạn.

Tùy trường hợp cụ thể, các bác sĩ sẽ chỉ định giải pháp khắc phục khớp cắn ngược riêng cho từng bệnh nhân:

✅ Phẫu thuật xương hàm: Là giải pháp tối ưu được áp dụng cho những bệnh nhân bị khớp cắn ngược do xương hàm. Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật dời xương ổ răng, cắt bớt và đẩy lùi xương hàm dưới vào bên trong hàm trên, tạo sự cân xứng cho hai hàm.

✅ Phẫu thuật hàm:
Là giải pháp khắc phục tình trạng ngược khớp cắn do xương hàm với những ưu điểm vượt trội: Điều chỉnh khớp cắn ngược do xương hàm về vị trí cân xứng, tạo khớp cắn chuẩn hơn. Chỉ cần thực hiện một lần duy nhất có thể hồi phục hàm răng đều, đẹp hơn.

✅ Niềng răng thẩm mỹ
Nếu xương hàm của bệnh nhân phát triển bình thường nhưng răng hàm dưới chìa ra ngoài quá mức so với hàm trên thì phương pháp phẫu thuật xương hàm sẽ không có tác dụng. Lúc này, niềng răng lại trở thành giải pháp tối ưu trong việc điều chỉnh các răng mọc đúng vị trí để hai hàm răng cân đối hơn. Khi biết được những tác hại của khớp cắn ngược gây ra, chúng ta không nên bỏ qua vì về hàm răng là người đồng hành sẽ cùng bạn đi đến hết đời. Phục hình răng móm càng sớm thì hiệu quả phục hình răng sẽ càng cao, tiết kiệm chi phí.

Hãy chọn cho mình một cơ sở làm răng uy tín để case làm răng diễn ra thuận lợi và an toàn nhất có thể.
=======================
Nha khoa Ngọc Bích - Địa chỉ làm răng uy tín với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tạo hình, thẩm mỹ răng.
?Luôn cập nhật các xu hướng, công nghệ mới
?Tự tin xử lý các vấn đề đòi hỏi kĩ thuật cao

✔️Làm trắng răng/Nắn chỉnh hàm

✔️Phục hình răng/Thẩm mỹ đường cười >>>Nhanh tay INBOX nhận khuyến mãi/tư vấn khám miễn phí tại phòng khám.

=======================
? Nha Khoa Ngọc Bích ?
"Nơi an nhiên gửi trọn niềm tin"
Uy tín - Chất lượng - Chuyên nghiệp
? 46 Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội
? Hotline: 0243.237.3198 - 0906.195.926

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Cách điều trị khớp cắn ngược?

 5 năm trước
 1
 Đã xem 1014

Em bị khớp cắn ngược từ nhỏ. Hồi 8 tuổi em có dùng headgear nhưng được một thời gian thì bị hỏng mà em cũng không thay mới nên vẫn chưa điều trị được. Giờ em phải làm thế nào?

Độn cằm và hút mỡ cằm cùng một lúc có nguy hiểm không

 5 năm trước
 5
 Đã xem 981

Tôi đang định là sẽ phẫu thuật độn cằm và hút bớt mỡ ở dưới cằm nữa. Nếu thực hiện cả hai cùng một lúc thì có nguy hiểm lắm không? Liệu có xảy ra các biến chứng như là tổn thương dây thần kinh, không cân xứng và mất cảm giác không? Nếu độn cằm mà không hút mỡ thì có an toàn hơn không?

Nếu nâng chân mày và cắt mí cùng một lúc thì có nguy hiểm quá không?

 5 năm trước
 7
 Đã xem 3233

Tôi muốn nâng chân mày và cắt mí (cả trên và dưới). Tôi thấy nhiều chỗ nói có thể thực hiện cả ba cùng một lúc nhưng không biết liệu thế có nguy hiểm quá không? Tôi thì muốn nâng chân mày trước, sau đó đến mí mắt trên và cuối cùng mới cắt mí dưới. Mặc dù như thế sẽ phải phẫu thuật ba lần, mất nhiều thời gian hơn và tốn kém hơn nhưng tôi nghĩ là hai bên mắt sẽ đồng đều nhau hơn.

Sau BBL: nếu mỡ bị hoại tử không được loại bỏ sau nhiều năm thì có nguy hiểm không?

 3 năm trước
 2
 Đã xem 716

Tôi đã cấy mỡ mông được 1 năm rồi nhưng hình như mỡ cấy bị hoại tử (vì thấy mỡ bên trong mông rất cứng). Một bác sĩ đã cố gắng làm tan để hút bỏ chúng nhưng không được, ông ấy chỉ hút được phần mỡ xung quanh bị nhiễm trùng (đây là một khối áp xe do vùng này bị viêm). Việc chọc hút như này đã khiến tôi bị viêm mô tế bào. Sau đó tôi bắt đầu bị sốt nặng, rồi vùng hông bị viêm và rất đau khi chạm vào. Bác sĩ nói rằng ông ấy đã làm lây lan vi khuẩn do dùng ống thông hút mỡ.

Hút mỡ rồi lấy mỡ cấy vào hông có nguy hiểm không?

 3 năm trước
 3
 Đã xem 769

Cháu 19 tuổi, không bị thừa cân, cháu đang muốn hút mỡ ở bụng và lườn, sau đó cấy mỡ vào hông. Các rủi ro có thể có là gì? Tại sao một số thủ thuật lại gây chết người? Tuổi tác có đóng vai trò gì không? Cháu rất lo lắng ạ.

Video có thể bạn quan tâm
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z 02:06
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z
Niềng răng được xem là giải pháp nắn chỉnh răng phổ biến & hiệu quả được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giớiXuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19, niềng...
 4 năm trước
 11416
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại 04:48
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại
Sở dĩ chúng ta có thể di chuyển răng là vì răng không thực sự hợp nhất hay là một phần của cấu trúc xương mà chỉ được giữ bên trong xương hàm và bạn...
 4 năm trước
 7092
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG 00:48
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG
?Chun liên hàm là loại cao su y tế không mùi, không vị có độ đàn hồi tốt, được nha sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp niềng răng và trong 1...
 4 năm trước
 6244
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng Thun buộc và dây ligature trong niềng răng 05:09
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng
Video này Dr.Greg sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa các loại thun buộc có màu và dây buộc bằng thép.Dây cung có khả năng trở lại hình dạng ban đầu nên khi...
 4 năm trước
 5387
Sử dụng chun trong chỉnh nha Sử dụng chun trong chỉnh nha 01:13
Sử dụng chun trong chỉnh nha
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 5 năm trước
 4734
Tin liên quan
Các sản phẩm bôi trị mụn dạng bôi có tác hại nguy hiểm gì không?
Các sản phẩm bôi trị mụn dạng bôi có tác hại nguy hiểm gì không?

Mỗi loại mụn, mỗi loại da và mỗi đối tượng người dùng đều có thể tìm được sản phẩm trị mụn dạng bôi thích hợp.

Cách điều trị khớp cắn ngược mà không cần phẫu thuật
Cách điều trị khớp cắn ngược mà không cần phẫu thuật

Nhiều người nghĩ rằng cách duy nhất để khắc phục khớp cắn ngược là tiến hành phẫu thuật và suy nghĩ sai lầm này khiến không ít người phải chịu đựng suốt một thời gian dài do sợ phẫu thuật.

Phân biệt giữa khớp cắn chéo, khớp cắn sâu và khớp cắn ngược
Phân biệt giữa khớp cắn chéo, khớp cắn sâu và khớp cắn ngược

Khi răng và hàm không thẳng hàng, nó có thể ảnh hưởng đến hơi thở, khả năng nói chuyện và thậm chí ảnh hưởng đến diện mạo của cả khuôn mặt bạn. Khi có vấn đề về khớp cắn hay còn gọi là khớp cắn sai lệch, răng có thể bị khấp khểnh, bào mòn hoặc dần nhô ra ngoài theo thời gian.

Những điều bạn cần biết về khớp cắn ngược và cách điều trị
Những điều bạn cần biết về khớp cắn ngược và cách điều trị

Khớp cắn ngược là một tình trạng nha khoa ít phổ biến. Nó không chỉ ảnh hưởng đến sự tự tin của bệnh nhân mà còn ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của họ.

Giãn tĩnh mạch có nguy hiểm không?
Giãn tĩnh mạch có nguy hiểm không?

Không chỉ khó coi, giãn tĩnh mạch còn gây nguy hiểm nếu như không điều trị.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây