1

Các sản phẩm bôi trị mụn dạng bôi có tác hại nguy hiểm gì không?

Mỗi loại mụn, mỗi loại da và mỗi đối tượng người dùng đều có thể tìm được sản phẩm trị mụn dạng bôi thích hợp.
Các sản phẩm bôi trị mụn dạng bôi có tác hại nguy hiểm gì không? Các sản phẩm bôi trị mụn dạng bôi có tác hại nguy hiểm gì không?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Ngay cả xà phòng dạng bánh hay nước cũng có thể là phương pháp trị mụn hữu hiệu.
  • Những loại mặt nạ có giá bình dân lại thường đem lại hiệu quả trị mụn tốt.
  • Và sản phẩm retinoid giá rẻ cũng đem lại hiệu quả cao.
  • Kem bôi retinA có thể làm mở các nốt mụn bọc và mụn viêm mà không cần đâm kim. Tuy nhiên nếu không rửa mặt cẩn thận, retin-A lại có thể gây ra mụn mới.

Không có sản phẩm nào có tác dụng với mọi loại mụn và cũng không có sản phẩm nào có thể trị được một loại mụn trên nhiều loại da khác nhau. Một sản phẩm có hiệu quả với người này nhưng khi được dùng cho người khác lại có thể khiến mụn nặng thêm. Sau đây là một số điều bạn nên biết về các sản phẩm trị mụn dạng bôi phổ biến.

Xà phòng và nước

Xà phòng và nước chưa bao giờ được coi là phương pháp trị mụn tốt nhất nhưng nếu bạn chỉ có hai thứ này, bạn hoàn toàn có thể dùng chúng để trị mụn.Tuy nhiên, bên cạnh cách dùng đúng, xà phòng cũng có thể được dùng sai cách trong trị mụn.

Cách dùng đúng là xoa xà phòng lên tay để tạo bọt trước, sau đó mới xoa bọt lên da. Xoa nhẹ nhàng bằng các đầu ngón tay, không được kì, chà xát mạnh. Sau đó rửa lại bằng nước ấm và lau khô bằng khăn sạch.

Khi dùng xà phòng để rửa mặt, bạn nên tránh xoa trực tiếp bánh xà phòng lên mặt.Làm như vậy không chỉ gây bít lỗ chân lông mà các chất gây kích ứng trong xà phòng có thể kích hoạt chế độ tự bảo vệ của da: làm da tiết nhiều dầu hơn.

Một số người có thể rửa mặt với bất kì loại xà phòng nào mà không lo kích ứng. Nếu bạn không bị dị ứng với nước hoa hay các sản phẩm giặt rửa, không bị eczema hay viêm xa tiếp xúc, vậy thì bạn có thể chọn bất kì loại xà phòng rửa mặt nào cũng được.

Một số người có làn da nhạy cảm sẽ cần thận trọng hơn trong việc lựa chọn xà phòng rửa mặt. Nếu các loại nước hoa làm bạn hắt xì, các sản phẩm giặt rửa làm bạn nổi mụn hay da bạn bị nổi mụn khi thời tiết quá lạnh (bệnh trứng cá đỏ) hoặc quá nóng (bệnh ban nhiệt), bạn sẽ cần lựa chọn xà phòng một cách cẩn thận. Hầu các loại xà phòng của hãng Neutrogena và Cetaphil đều an toàn cho da nhạy cảm.

Benzoyl peroxide

Benzoyl peroxide dạng gel, kem hay lotion đều là những sản phẩm phù hợp để diệt vi khuẩn gây mụn p.acnes nhưng lại không có tác dụng trị viêm. Benzoyl peroxide thường chỉ ngăn chặn da tiết ra các chất gây kích ứng bằng cách chuyển hướng mục tiêu gây viêm lên vi khuẩn. Tuy nhiên, phần lớn người dùng đều thấy được hiệu quả rõ rệt sau khi dùng Benzoyl peroxide 1 – 2 tuần.

Các sản phẩm benzoyl peroxide có nhiều loại nồng độ khác nhau. Các sản phẩm không kê đơn thường có nồng độ 2.5 – 10%, trong các sản phẩm kê đơn có nồng độ từ 5% - 20%. Đôi khi Benzoyl peroxide 5% có thể làm da bị đỏ, viêm, kích ứng và bóng tróc trong khi benzoyl peroxide nồng độ 2.5% vẫn có hiệu quả.Khi mới dùng, bạn nên thử loại có nồng độ thấp nhất, và chỉ tăng nồng độ dùng cho mặt khi bạn chắc chắn rằng sản phẩm đó không gây kích ứng.

Do da có cơ chế tự chữa lành bằng cách tiết dầu, việc dùng benzoyl peroxide có nồng độ quá mạnh có thể trị mụn mủ nhưng lại làm xuất hiện mụn đầu trắng và mụn đầu đen. Việc dùng một sản phẩm có nồng độ mạnh để điều trị trực tiếp lên vùng mụn sẽ có hiệu quả hơn là dùng các loại lotion hay gel dùng cho toàn mặt.

Mặt khác, các loại sản phẩm rửa mặt có benzoyl peroxide thường không có tác dụng do chúng chỉ có thể ở trên da trong một thời gian ngắn trước khi bị rửa trôi. Benzoyl peroxide cần ở lại trên da trong vài giờ mới có thể phát huy tác dụng.

Một số loại sữa rửa mặt hiệu quả có thành phần benzoyl peroxide bao gồm: Clean & Clear Persa-Gel 10, Clearasil StayClear Acne Tinted Cream, và Clinique Acne Solutions Emergency Gel Lotion.

Mặt nạ

Mặt nạ đất sét hay thuốc Milk of Magnesia (một loại thuốc nhuận tràng) là những sản phẩm có công dụng hấp thụ dầu thừa rất hữu hiệu. Bạn chỉ cần bôi mặt nạ lên mặt, chờ khô và rửa mặt bằng nước ấm sau 15 – 30 phút.

Khi chọn mặt nạ, bạn cần lưu ý rằng những loại có giá rẻ lại là loại mang đến hiệu quả tốt nhất. Một sản phẩm có giá vài chục nghìn có thể sẽ có lợi cho da hơn là những sản phẩm có giá đến vài trăm nghìn mà lại chứa các thành phần gây kích ứng cho da.

Kem retinoid không kê đơn

Retinoid dạng kem có tác dụng giống như việc bôi trực tiếp vitamin A lên da.Vitamin A có tác dụng kích thích sự phát triển của da, làm mở lỗ chân lông và làm tiêu các nốt mụn.

Các loại retinoid khác nhau có những công dụng và tác dụng phụ khác nhau.

Retinol có thể bôi trực tiếp lên da nhưng lại làm da bong tróc, khô, đỏ, ngứa và kích ứng, nhạy cảm hơn dưới ánh nắng.

Retinylpropionat (có trong các sản phẩm Olay) là một dạng ổn định hơn của retinol và có thể được chuyển hóa thành retinol bởi các emzym trong da, nhưng điều này chỉ xảy ra khi làn da cần đến retinol. Retinyl propionate ít gây kích ứng hơn nhưng lại có tác dụng chậm hơn.

Retinylpalmitate, là một thể của retinol và cũng có thể được da xử lý để trở thành chất dễ hấp thu hơn. Retinylpalmitate trong các sản phẩm L’Oreal thường được gọi là ProRetinol A nhưng các sản phẩm của L’Oreal thường chỉ có chứa một lượng rất nhỏ thành phần này.

Thuốc Retinoid kê đơn

Các loại retinoid kê đơn thuộc thể turbocharged của vitamin A, có tác dụng kích thích da phát triển nhanh và làm mở các lỗ chân lông bị mụn bọc và mụn viêm mà không cần can thiệp bằng đâm kim. Tại Mỹ, hầu hết các loại retinoid đều có dạng viên uống trong khitretinoincòn có ở dạng kem bôi da.

Điểm trừ của tretinoin dạng bôi là có thể trị mụn bọc và mụn viêm nhưng lại gây mụn đầu trắng và mụn đầu đen. Khi kê đơn, bác sỹ sẽ cho bạn hướng dẫn cụ thể về cách dùng nhưng bên cạnh đó, bạn cần duy trì thói quen rửa mặt thường xuyên để ngăn ngừa sự hình thành mụn mới.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thực phẩm có làm nổi mụn không?
Thực phẩm có làm nổi mụn không?

Các mối liên quan giữa chế độ ăn uống và da của bạn có thể làm bạn ngạc nhiên.

Đàn ông có thể dùng các mỹ phẩm trang điểm để che mụn không?
Đàn ông có thể dùng các mỹ phẩm trang điểm để che mụn không?

Bài viết này tổng hợp những câu được hỏi nhiều nhất xung quanh vấn đề đàn ông và mụn.

Có hay không các sản phẩm “xóa bỏ” mụn?
Có hay không các sản phẩm “xóa bỏ” mụn?

Bạn không thể làm mụn biến mất bằng cách chà xát, kì cọ hay nặn mụn.

Có ứng dụng trên điện thoại nào giúp chữa trị mụn không?
Có ứng dụng trên điện thoại nào giúp chữa trị mụn không?

Liệu có những phần mềm nào sử dụng trên điện thoại thông minh, sử dụng ánh sáng xanh, đỏ để trị mụn không?

Ăn kem có gây mụn không?
Ăn kem có gây mụn không?

Hầu hết các sản phẩm làm từ sữa đều có chứa một loại hormone gây mụn.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Đang dùng sản phẩm trị mụn có nên uống thêm viên mát gan không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2336 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em có mụn ẩn 2 bên má và các chú mụn khá to kia. Em đang dự định uống viên mát gan cho đời thêm tươi :) Edit : em đang trị mụn với các sp BHA, re rồi ạ, tình trạng mụn ẩn tiến triển khá tốt dưng mà e đang phân vân nên uống thêm cho da dẻ người ngợm mát mẻ không thôi ạ. Bác sĩ tư vấn giúp em nhé. Em cảm ơn bác sĩ ạ!

Nên ngưng hết các sản phẩm skincare không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1625 lượt xem

Thưa bác sĩ, trước đây e ko dùng gì chỉ dùng mỗi srm rau củ thì da em ko mụn. Thỉnh thoảng chỉ lên vài nốt mụn thôi. Sau khi hết srm 1 tháng thì e chuyển sang srm aderma và tt bioderma với e có mua lọ toner hada labo nhưng e mới dùng đc mấy hôm thôi ạ. Thấy mụn lên thì e ngừng toner nhưng ngày mụn lên nhiều hơn. Tt và srm aderma e dùng đến nay là tháng rưỡi. Càng dùng càng bị mụn mà trc đây ở má e ko hề bị chỉ lên vài con trên trán thôi. Giờ e có nên ngưng hết hay làm như thế nào ạ. Thật sự stress kinh khủng Hình 1 là em dùng srm đc nửa tháng Các hình còn lại là em vừa chụp ạ

Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2365 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Cách trị mụn đầu đen, mụn cám mà không phải nặn mụn ?
  •  8 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1881 lượt xem

Tôi thấy rằng với các mụn đầu đen và mụn cám, thì nhân mụn thông thường cần phải được loại bỏ. Tôi đã thử AHA, BHA,… nhưng chúng không giải quyết được nhân mụn bên trong. Dùng Tarozac 8 tuần, nhân mụn được đẩy lên trên bề mặt da, sau đó với việc nặn mụn, chúng được loại bỏ hoặc thỉnh thoảng chúng bị sưng lên. Tôi biết nặn mụn là không tốt và có thể để lại sẹo, vậy có cách loại bỏ nhân mụn nào mà không phải nặn mụn không?

Mụn có tái phát trở lại sau khi dừng uống Isotretinoin không?
  •  4 năm trước
  •  3 trả lời
  •  16531 lượt xem

Tôi sắp kết thúc liệu trình uống Isotretinoin, nhưng tôi lo rằng mình đã quá phụ thuộc vào nó và tôi sợ mụn của tôi sẽ quay trở lại. Liệu mụn có tái phát sau đó không?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2116 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1838 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1505 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1271 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây