1

Dung môi isopropyl alcohol trong các sản phẩm trị mụn

Nếu như benzoyl peroxide được coi là chất trị mụn được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới thì isopropyl alcohol là chất đứng ở vị trí thứ hai.
Dung môi isopropyl alcohol trong các sản phẩm trị mụn Dung môi isopropyl alcohol trong các sản phẩm trị mụn

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Isopropyl alcohol làm da có cảm giác dễ chịu hơn nhưng lại không có bất kì tác dụng nào đối với da.
  • Isopropyl alcohol được sản xuất từ khí than và nước, làm phân hủy ADN của vi khuẩn và tế bào da người.
  • Vì isopropyl alcohol tiêu diệt các tế bào trên thành lỗ chân lông nên nó khiến cho lỗ chân lông bị bít bởi da chết.
  • Không nên mua những sản phẩm làm se da, toner, tẩy da chết và mặt nạ có thành phần isopropyl alcohol.

Isopropyl alcohol là gì?

Isopropyl alcohol là một loại cồn hóa học được sản xuất bằng cách kết hợp propene - một dạng của khí than với nước. Tại Châu Âu, propene và nước là hai thành phần duy nhất tạo ra isopropyl alcohol. Trong khi đó, tại Mỹ nhiều nhà máy còn thêm axit sulfuric để đẩy nhanh quá trình sản xuất, vì thế một lượng axit sulfuric nhỏ vẫn còn sót lại trong các sản phẩm có chứa isopropyl alcohol.

Quá trình sản xuất ra isopropyl alcohol hình thành nên một loại hợp chất là azeotrope.Trong quá trình sản xuất luôn sót lại một phần nước không hòa trộn với propene nên trong isopropyl alcohol vẫn có một lượng nước không bị bay hơi. Isopropyl alcohol có thể được làm loãng bằng cách hòa với nước nhưng lại không có cách nào làm nó trở nên đậm đặc hơn.

Isopropyl alcohol có công dụng như thế nào?

Isopropyl alcohol có khả năng rửa sạch keo dính, dầu mỡ hay sơn bám trên các bề mặt. Isopropyl alcohol làm phân hủy chất béo và còn phân hủy ADN vì thế chất này thường được sử dụng trong các phòng thí nghiệm để loại bỏ ADN khỏi các mẫu mô trong phân tích gen.

Khi được bôi lên da, isopropyl alcohol sẽ nhanh chóng loại bỏ các loại dầu trong mỹ phẩm và trong các loại kem được bôi trước đó. Trước thập niên 70 của thế kỉ 20, isopropyl alcohol thường được sử dụng với những công dụng như:

  • Loại bỏ dầu long não bôi trên da để chữa viêm phế quản.
  • Rửa sạch kem tẩy trang sau khi tẩy lớp trang điểm đậm
  • Dùng để loại bỏ lớp dầu nhờn mà một số loại xà phòng tắm để lại trên da. Tuy nhiên, Isopropyl alcohol lại làm khô da trong khi những loại xà phòng này lại được dùng để chữa khô da

Ngày nay, các loại kem tẩy trang, mỹ phẩm và xà phòng đã có công thức nhẹ hơn rất nhiều nhưng việc bôi isopropyl alcohol lên da vẫn sẽ gây mụn.

Tại sao isopropyl alcohol lại gây mụn?

Mụn trứng cá thường bắt đầu từ một hiện tượng gọi là dày sừng hóa nang lông. Dày sừng hóa nang lông gây ra sự phát triển quá mức của các tế bào da trên thành lỗ chân lông ở tuyến bã nhờn. Do đó, tế bào da trong lỗ chân lông sẽ bị rụng nhanh hơn tốc độ tự nhiên, tích tụ lại trong lỗ chân lông và giữ dầu thừa lại bên trong. Vi khuẩn gây mụn cũng bị kẹt lại bên dưới lớp da chết này khiến cho hệ miễn dịch tiết ra các chất gây viêm để tiêu diệt chúng, và điều này sẽ gây hại cho da.

Isopropyl alcohol làm tăng hiện tượng dày sừng và tiêu diệt ADN trong các tế bào da ở thành lỗ chân lông. Những tế bào này sẽ chết đi và rụng vào bên trong lỗ chân lông. Nếu không được tẩy da chết, lỗ chân lông sẽ bị bít tắc và hình thành mụn trứng cá. Tuy nhiên, isopropyl alcohol không phải chất duy nhất gây ra hiện tượng này.

Các sản phẩm dưỡng da có thành phần isopropyl myristate, isopropyl palmitate, isopropyl isostearate, decyl oleate, neopentanoate, petrolatum, mineral oil (dầu mỏ), cocoa butter (bơ cacao), paraffin, menthol, hay sodum lauryl sulfate cũng gây ra vấn đề tương tự cho da. Ngoài ra, các nhà khoa học khám phá ra rằng cetyl alcohol và stearyl alcohol có thể gây mụn trứng cá ở thỏ những vẫn chưa chứng minh được hai chất này cũng gây trứng cá ở người. 

Tất cả những chất kể trên ban đầu đều khiến da có cảm giác sạch hơn nhưng thực chất lại giết chết các tế bào da ở thành lỗ chân lông và mụn sẽ hình thành sau vài ngày.

Những sản phẩm có chứa isopropyl alcohol

Mặc dù tác hại gây mụn của isopropyl alcohol đã được biết đến từ hơn 50 năm nay nhưng chất này vẫn được dùng trong nhiều sản phẩm dưỡng da phổ biến. Sau đây là một số loại sản phẩm bạn không nên dùng cho trị mụn:

  • Những sản phẩm làm se da và toner có chứa cồn hoặc methol (tinh dầu bạc hà). Những thành phần này sẽ làm da đỏ hơn, khô hơn và dễ bị mụn hơn.
  • Các sản phẩm có thành phần witch hazel, vì đa số những sản phẩm này đều có cồn. Một sản phẩm có chiết xuất witch hazel nền nước sẽ giúp làm sáng da và giảm chảy mủ tuy nhiên một sản phẩm cũng chứa chiết xuất witch hazel nhưng có nền cồn lại làm da khô và bị kích ứng.
  • Các loại mặt nạ bùn có chứa cồn hoặc chiết xuất witch hazel.
  • Các loại chống nắng dạng xịt có chứa cồn. Những sản phẩm này có thể bảo vệ da khỏi bắt nắng nhưng lại làm da bong tróc.
  • Mặc dù bạn nên dùng những sản phẩm không chứa cồn nhưng đôi khi isopropyl alcohol lại có ích cho da.
  • Nếu bạn phải tự tiêm, isopropyl alcohol sẽ giúp sát khuẩn và tiêu diệt được gần như toàn bộ vi khuẩn có khả năng xâm nhập lên da.
  • Isopropyl alcohol có hiệu quả tốt hơn iốt trong việc ngăn ngừa nhiễm khuẩn ở những vùng vết thương hở.
  • Isopropyl alcohol có tác dụng sát trùng cho da trước khi châm cứu.

Tóm lại, Isopropyl alcohol không nên được dùng để trị mụn mà chỉ nên dùng để sát trùng các vết thương trên da.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người

Người Ai Cập là một trong số nhiều nền văn hoá đã điều trị mụn trứng cá với lưu huỳnh.

Tác dụng của vitamin C trong trị mụn
Tác dụng của vitamin C trong trị mụn

Vitamin C tự nhiên có thể trị mụn vô cùng hiệu quả. Trong số các loại vitamin, vitamin C là loại phổ biến nhất và thường được dùng để tăng cường hệ miễn dịch.

Khi các sản phẩm trị mụn phản tác dụng
Khi các sản phẩm trị mụn phản tác dụng

Đôi khi, ngay cả những sản phẩm trị mụn tuyệt vời nhất cũng có thể có tác dụng phụ gây hại cho da.

Tác động của Google trong việc lựa chọn mỹ phẩm trị mụn
Tác động của Google trong việc lựa chọn mỹ phẩm trị mụn

Ngày nay, Google giúp ích rất nhiều trong các lĩnh vực của cuộc sống và cả việc trị mụn cũng vậy. Khi bạn cần tìm một sản phẩm trị mun nào đó, bạn chỉ cần lên Google và tìm kiếm.

Sử dụng phân tử hạt nano trong điều trị mụn trứng cá
Sử dụng phân tử hạt nano trong điều trị mụn trứng cá

Phân tử hạt nano là một khái niệm mới trong điều trị mụn và đang dần trở thành công cụ thu hút người mua của các hãng mỹ phẩm.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Uống Isotretinoin trong bao lâu thì bắt đầu có tác dụng?
  •  4 năm trước
  •  4 trả lời
  •  35739 lượt xem

Tôi vừa bắt đầu uống Isotretinoin và muốn biết là uống mấy tuần thì bắt đầu có hiệu quả, vì tôi đọc nhiều thông tin nói thời gian đầu thậm chí mụn còn nặng hơn. Và tôi có phải kiêng gì không trong thời gian uống Iso?

NÊN DÙNG SẢN PHẨM GÌ TRỊ MỤN CHO DA NHẠY CẢM?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  767 lượt xem

Bác sĩ tưa vấn giúp tôi với ạ! Đợt trước tôi bị mụn có đi bác sĩ da liễu uống thuốc 5 tháng cũng đỡ nhưng ko hết với chi phí gần 5tr/tháng uống thuốc(ko kê mỹ phẩm gì hết). Tôi không đủ tiền điều trị nữa nên dừng.Gần đây do uống thuốc bệnh khác nên mặt tôi lại nổi lên lại và nhiều nhất là 2 bên hàm lan xuống cổ ạ, ngứa lắm mà ko dám đụng vào. Tôi đang dùng srm kiehl's buổi tối và sáng là srm eucerin .Ngoài ra,da quá nhạy cảm chưa dám và biết phải dùng gì thêm cho đỡ nữa ạ. Mông bác sĩ chỉ giúp tôi, cảm ơn bác sĩ!

Cách sử dụng sản phẩm hiệu quả nhất cho da mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  948 lượt xem

Thưa bác sĩ, hiện cháu đang là học sinh không đủ điều kiện để đi da liễu ạ. Bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ! Da cháu là da dầu và nhảy cảm ạ. Vì chưa tìm hiểu kĩ nên hơn 1 năm trước cháu có dùng rượu thuốc, sau đấy da đẹp được 6 tháng thì bắt đầu nổi mụn lại. Cháu có đi spa nặn mụn được 2 tuần mụn lại lên tiếp và tiếp theo cháu có dính tới ĐỒ TRỘN, khi biết thì cháu ngưng liền 2 tháng nay chỉ dùng srm Simple và không dùng thêm gì nữa ạ. Cháu có tìm hiểu thì thấy mọi người review khá tốt về 2sp dưới, hiện da cháu có thể dùng 2sp dưới không ạ? Bác sĩ có thể chỉ giúp cháu cách dùng hiệu quả nhất và cháu có nên dùng kem dưỡng ẩm đi kèm không ạ? Da cháu hiện có nhiều mụn nhưng lại không có nhân ạ.

Dùng sản phẩm gì sau khi nặn mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  613 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi, em vừa mới đi nặn mụn về thì nên dùng sản phẩm gì điều trị ạ? Da em là da hỗn hợp thiên dầu. Cảm ơn bác sĩ!

Dùng sẩn phẩm trị mụn và thâm mụn đã đúng chưa?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1159 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi, không hiểu em bị thâm mụn với lại ở mũi có nổi mụn đầu đen hay sợi bã nhờn j em cũng ko biết nữa. Hiện em đang xài srm floslek vào mỗi tối. Differin để chấm mụn ẩn, với lại megaduo để trị thâm mụn. Bác sĩ thấy em dùng các sp trên có ổn không ạ? Và bác sĩ có biết sản phẩm gì tốt phù hợp với da dầu cực kì nhạy cảm của em thì chỉ cho em với ạ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2082 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1805 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1482 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1252 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây