1

Chọn sản phẩm trị mụn phù hợp cho da

Việc trị mụn có thể tiêu tốn của bạn rất nhiều tiền. Và việc chọn những sản phẩm không phù hợp sẽ còn khiến bạn lãng phí nhiều tiền hơn nữa mà mụn lại không khỏi.
Chọn sản phẩm trị mụn phù hợp cho da Chọn sản phẩm trị mụn phù hợp cho da

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Nếu được dùng đúng cách, xà phòng cũng có thể được dùng để trị mụn.
  • BHA và AHA có tác dụng làm mở lỗ chân lông nhưng việc chọn sản phẩm phù hợp còn tùy thuộc vào độ nhạy cảm của da.
  • Dấm táo, dầu tràm trà, benzoyl peroxide, mật ong và AHA đều có công dụng đối với làn da. Cần biết cách sử dụng hợp lý để cho hiệu quả cao nhất. 

Nếu như bạn không gặp phải các vấn đề mụn quá nghiêm trọng như mụn bọc thì bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra sản phẩm phù hợp cho mình. Bài viết dưới đây sẽ đi từ những sản phẩm có giá thấp đến những sản phẩm có giá cao hơn.

Xà phòng rửa mặt

Nếu không có điều kiện chi tiền cho các sản phẩm đắt tiền, bạn vẫn có thể dùng xà phòng rửa mặt để trị mụn.Tuy nhiên, việc dùng xà phòng đòi hỏi bạn phải hết sức thận trọng.

Việc rửa mặt với xà phòng không chỉ đơn thuần là để loại bỏ bụi bẩn vì mụn trứng cá và các vấn đề khác về da thường không phải do bụi bẩn, hơn nữa bụi bẩn lại rất dễ được rửa sạch.

Việc dùng xà phòng là để loại bỏ dầu thừa và vi khuẩn trên da và trong lỗ chân lông. Tuy nhiên, nếu chỉ có bước rửa mặt thôi thì không thể giúp các lỗ chân lông mở ra và việc rửa quá nhiều lại gây khô da và làm các lỗ chân lông càng đóng chặt.

Khi rửa mặt, bạn nên các khăn sạch vì nếu dùng khăn bẩn, vi khuẩn trên khăn sẽ xâm nhập ngược lại vào da. Tuy nhiên, tốt nhất là không sử dụng khăn để rửa mặt.

Đặc biệt, bạn không nên dùng khăn quấn quanh xà phòng để chà lên da để tránh làm tổn thương da và khiến xà phòng lọt vào lỗ chân lông. Dù bạn dùng xà phòng hay bất cứ loại sữa rửa mặt nào, bạn đều không nên chà xát lên mặt cả trong và sau khi rửa mặt, cứ mát-xa nhẹ nhàng và để xà phòng hay sữa rửa mặt làm sạch dầu nhờn và vi khuẩn trên da.

Nên dùng loại xà phòng nào là tốt nhất?

Những loại xà phòng có chứa benzoyl peroxide sẽ tiêu diệt vi khuẩn một cách nhanh chóng nhưng lại không giúp mụn giảm đỏ. Nếu lạm dụng, loại xà phòng này còn làm khô da, khiến cho quá trình hình thành mụn bắt đầu lại từ đầu. Tuy nhiên, xà phòng có chứa benzoyl peroxide lại là lựa chọn hàng đầu khi điều trị mụn lưng.

Xà phòng có thành phần dầu tràm trà có hiệu quả diệt vi khuẩn chậm hơn nhưng lại có công dụng giúp mụn giảm sưng đỏ. Đặc biệt là khi bạn bị mụn có mủ bên trong, dầu tràm trà sẽ luôn là lựa chọn tối ưu nhất.

Xà phòng có chứa bơ hạt mỡ (shea butter) hoặc glycerin có công dụng trị tình trạng bong tróc da khi trời quá nóng hoặc quá lạnh.

Những loại xà phòng nên tránh

  • Bất kì loại xà phòng nào làm cho da mặt có cảm giác ngứa rát sau khi rửa đều làm cho lỗ chân lông đóng chặt và làm khô da.
  • Các loại xà phòng có chứa yến mạch, hay pumice (đá bọt) đều làm tổn thương thành lỗ chân lông, khiến cho vi khuẩn gây mụn bị mắc lại bên trong.
  • Các loại xà phòng có chứa cồn hay acetone.

Không giống như đồ ăn hàng này, khi chọn sản phẩm cho da, bạn nên ưu tiên tính axit hơn là tính kiềm vì vi khuẩn thường không thể sống sót trong môi trường có tính axit. Axit trong sữa, dấm táo hay trà xanh đều có công dụng làm sáng da cũng như ngăn chặn sự tích tụ dầu thừa trong lỗ chân lông.

Sữa, dấm táo và trà xanh

Các tài liệu lịch sử ghi chép rằng vị nữ hoàng nổi tiếng của Ai Cập – Cleopatra thường ngâm mình trong sữa để làm đẹp. Hiện nay, khoa học đã lý giải được lí do vì sao sữa giúp làm đẹp da, đó là vì trong sữa có chứa axit lactic – một loại axit có khả năng tẩy tế bào chết trên da.

Axit lactic có hai ưu điểm chính.Thứ nhất, axit lactic là loại axit dịu nhẹ cho da, với tính axit chỉ bằng 1/10 so với dấm, do đó sữa sẽ không khiến da bị nóng rát. Thứ hai, axit lactic là chất hình thành nên lactone – những hạt siêu nhỏ không gây bít lỗ chân lông nhưng vẫn đủ lớn để bám láy các tế bào da chết. Nhờ đó, khi rửa sạch lớp mặt nạ sữa hay những sản phẩm có chứa axit lactic trên mặt, các vảy ra chết cũng sẽ bị trôi đi theo.

Ngoài ra, nếu bạn không ngại mùi chua, bạn có thể thử phương pháp rửa mặt với dấm táo. Dấm táo có khả năng loại bỏ da chết và diệt vi khuẩn hiệu quả hơn sữa nhưng lại để lại mùi khó chịu trên da. Nếu bạn không muốn gặp phải vấn đề này, bạn có thể chọn cách dùng khăn sạch thấm nước trà xanh và đắp lên mặt trong 10 – 15 phút. Bằng cách này, bạn sẽ lấy lại được tone da tự nhiên mà vẫn tiêu diệt được vi khuẩn trên da.

Mật ong

Công dụng diệt khuẩn của mật ong tốt đến mức nó còn được dùng làm thuốc. Trên thế giới, mật ong còn được dùng để sát khuẩn trong các ca phẫu thuật thẩm mỹ cho mặt. Các hợp chất trong mật ong có khả năng tiêu diệt không chỉ vi khuẩn và còn cả những vi sinh vật gây nhọt và viêm mô bào trên da.

Tuy nhiên, có hai lưu ý khi dùng mật ong để chăm sóc da. Một là, chính dịch mủ bên trong những vùng nhiễm khuẩn kích hoạt khả năng diệt khuẩn của mật ong. Vì thế, nếu bạn chỉ bị mụn đầu trắng và mụn đầu đen, mật ong sẽ không có tác dụng. Bạn cũng nên hòa loãng mật ong với nước theo tỉ lệ 1:4 rồi mới bôi trực tiếp lên vùng da nhiễm trùng, để nguyên trong 30 phút rồi rửa lại với nước ấm.

Điều thứ hai cần lưu ý là bạn nên chọn những loại mật ong đảm bảo khi dùng cho da. Mật ong Manuka sẽ là sự lựa chọn an toàn hơn so với loại mật ong bạn đã để trong nhà từ lâu hay mật ong được bán ngoài chợ.

Benzoyl peroxide

Đa số các sản phẩm trị mụn cả kê đơn và không kê đơn được tin dùng đều có thành phần chính là benzoyl peroxide. Benzoyl peroxide nên được dùng cho những vùng da dày như da lưng. Benzoyl peroxide chỉ có duy nhất công dụng diệt khuẩn mà không thể giúp mụn giảm sưng đỏ.

Dầu tràm trà

Dầu tràm trà có hiệu quả diệt khuẩn không bằng benzoyl peroxide vì thường phải mất từ 1 – 2 ngày mới diệt hết vi khuẩn nhưng lại giúp các nốt mụn mủ giảm đỏ và sưng ngay lập tức.

Dầu tràm trà sẽ là lựa chọn thay thế phù hợp dành cho những ai bị khô da bong tróc khi dùng benzoyl peroxide. Tuy nhiên, dầu tràm trà không nên được dùng chung với mật ong vì cả hai đều có chứa một số chất kháng khuẩn giống nhau.

Retinol

Kem retinol là một thể của vitamin A, chỉ khác là có nồng độ cao hơn.Retinol có hiệu quả rất tốt đối với làn da mệt mỏi nhưng lại gây ra một số vấn đề cho da nhạy cảm, đặc biệt là khi da phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng.

Tẩy da chết

Nếu bạn đang cần tìm một sản phẩm tẩy da chết phù hợp, hãy chọn những sản phẩm có:

  • AHA với nồng độ 8 – 10% hoặc một số sản phẩm có glycolic hay axit lactic trong bảng thành phần.
  • BHA với nồng độ 0.5 – 2%. Loại BHA duy nhất được dùng trong các sản phẩm dưỡng da là axit salicylic.

Ngoài ra, bạn nên tránh những sản phẩm có chứa cồn, tình dầu, hương liệu hay nước hoa vì những thành phần này đều làm khô da.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tác động của Google trong việc lựa chọn mỹ phẩm trị mụn
Tác động của Google trong việc lựa chọn mỹ phẩm trị mụn

Ngày nay, Google giúp ích rất nhiều trong các lĩnh vực của cuộc sống và cả việc trị mụn cũng vậy. Khi bạn cần tìm một sản phẩm trị mun nào đó, bạn chỉ cần lên Google và tìm kiếm.

Lựa chọn các cách trị mụn phù hợp
Lựa chọn các cách trị mụn phù hợp

Tìm các phương pháp điều trị mụn phù hợp với từng loại mụn- như kem retinoid, thuốc kháng sinh, isotretinoin, laser và isolaz

Thực phẩm có làm nổi mụn không?
Thực phẩm có làm nổi mụn không?

Các mối liên quan giữa chế độ ăn uống và da của bạn có thể làm bạn ngạc nhiên.

Các siêu thực phẩm trị mụn
Các siêu thực phẩm trị mụn

Nếu bạn có từng đọc qua các bài quảng cáo về sản phẩm hay thực phẩm tự nhiên, chắc hẳn bạn cũng đã nghe về khái niệm “siêu thực phẩm”.

Bạn đã chọn được nơi điều trị mụn thích hợp chưa?
Bạn đã chọn được nơi điều trị mụn thích hợp chưa?

Gần như tất cả chúng ai ai cũng đã từng gặp vấn đề về mụn trong độ tuổi từ 8 – 18, và hầu hết đều tự trị mụn mà không cần đến những cơ sở về da liễu.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
NÊN DÙNG SẢN PHẨM GÌ TRỊ MỤN CHO DA NHẠY CẢM?
  •  4 năm trước
  •  0 trả lời
  •  798 lượt xem

Bác sĩ tưa vấn giúp tôi với ạ! Đợt trước tôi bị mụn có đi bác sĩ da liễu uống thuốc 5 tháng cũng đỡ nhưng ko hết với chi phí gần 5tr/tháng uống thuốc(ko kê mỹ phẩm gì hết). Tôi không đủ tiền điều trị nữa nên dừng.Gần đây do uống thuốc bệnh khác nên mặt tôi lại nổi lên lại và nhiều nhất là 2 bên hàm lan xuống cổ ạ, ngứa lắm mà ko dám đụng vào. Tôi đang dùng srm kiehl's buổi tối và sáng là srm eucerin .Ngoài ra,da quá nhạy cảm chưa dám và biết phải dùng gì thêm cho đỡ nữa ạ. Mông bác sĩ chỉ giúp tôi, cảm ơn bác sĩ!

Cách sử dụng sản phẩm hiệu quả nhất cho da mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  980 lượt xem

Thưa bác sĩ, hiện cháu đang là học sinh không đủ điều kiện để đi da liễu ạ. Bác sĩ tư vấn giúp cháu với ạ! Da cháu là da dầu và nhảy cảm ạ. Vì chưa tìm hiểu kĩ nên hơn 1 năm trước cháu có dùng rượu thuốc, sau đấy da đẹp được 6 tháng thì bắt đầu nổi mụn lại. Cháu có đi spa nặn mụn được 2 tuần mụn lại lên tiếp và tiếp theo cháu có dính tới ĐỒ TRỘN, khi biết thì cháu ngưng liền 2 tháng nay chỉ dùng srm Simple và không dùng thêm gì nữa ạ. Cháu có tìm hiểu thì thấy mọi người review khá tốt về 2sp dưới, hiện da cháu có thể dùng 2sp dưới không ạ? Bác sĩ có thể chỉ giúp cháu cách dùng hiệu quả nhất và cháu có nên dùng kem dưỡng ẩm đi kèm không ạ? Da cháu hiện có nhiều mụn nhưng lại không có nhân ạ.

Tìm sản phẩm trị mụn nhanh
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  757 lượt xem

Có sản phẩm nào trị mụn với thâm như trên ảnh kh ạ

Dùng sản phẩm gì sau khi nặn mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  630 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi, em vừa mới đi nặn mụn về thì nên dùng sản phẩm gì điều trị ạ? Da em là da hỗn hợp thiên dầu. Cảm ơn bác sĩ!

Dùng sẩn phẩm trị mụn và thâm mụn đã đúng chưa?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1191 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi, không hiểu em bị thâm mụn với lại ở mũi có nổi mụn đầu đen hay sợi bã nhờn j em cũng ko biết nữa. Hiện em đang xài srm floslek vào mỗi tối. Differin để chấm mụn ẩn, với lại megaduo để trị thâm mụn. Bác sĩ thấy em dùng các sp trên có ổn không ạ? Và bác sĩ có biết sản phẩm gì tốt phù hợp với da dầu cực kì nhạy cảm của em thì chỉ cho em với ạ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2149 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1863 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1524 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1287 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây