1

Tìm kiếm các phương pháp trị mụn phù hợp cho bạn

Quy trình dưỡng da như thế nào thì có thể đem đến hiệu quả trị mụn và ngăn ngừa mụn cao nhất? Điều này còn tùy thuộc vào loại da và loại mụn mà bạn đang gặp phải.
Tìm kiếm các phương pháp trị mụn phù hợp cho bạn Tìm kiếm các phương pháp trị mụn phù hợp cho bạn

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Cách dưỡng da còn tùy thuộc vào từng loại da và vấn đề về da. Không có phương pháp nào phù hợp cho mọi loại da.
  • Điều quan trọng nhất cần lưu ý trong việc dưỡng da dành cho da Châu Á là ngăn ngừa tăng sắc tố trên da.
  • Axit azelaic giúp kiểm soát tình trạng mụn trứng cá đỏ, nhưng phải sử dụng đúng cách để không gây tác dụng phụ. 
  • Cách chữa trị mụn lưng hiệu quả nhất là dùng axit salicylic dạng xịt.

Xem thêm: cách trị mụn

Dù bị cùng loại mụn nhưng mỗi loại da lại cần những quy trình dưỡng da khác nhau và mỗi loại mụn cũng cần quy trình dưỡng da khác nhau để chữa trị và mang đến làn da sạch mụn. Bài viết này cung cấp một số điều cơ bản về quy trình dưỡng da trị mụn cho da dầu, da khô và da nhạy cảm kèm theo các vấn đề được quan tâm đối với da Châu Á, da tối màu, mụn ở nữ giới, bệnh trứng cá đỏ và mụn lưng.

Mụn trứng cá thể nhẹ đến vừa ở da dầu

Da dầu là loại da thường bị bóng chỉ sau vài giờ rửa mặt, và đổ dầu nhiều nhất ở phần trên lông mày và dọc sống mũi (vùng chữ T). Những người da dầu có thể bị bất kì loại mụn nào nhưng thường bị mụn đầu trắng và mụn đầu đen nhiều hơn là mụn mủ.

Điều quan trọng nhất trong việc chăm sóc da dầu là giữ cho lỗ chân lông luôn thông thoáng. Dầu không phải là tác nhân duy nhất gây bít lỗ chân lông mà tế bào da chết cũng làm cho lỗ chân lông bị bít, giữ lại vi khuẩn bên trong và gây ra mụn. Việc loại bỏ tế bào chết trên da rất quan trọng mà nếu chỉ dùng sữa rửa mặt thôi thì vẫn chưa đủ để làm được điều đó. Bạn sẽ cần thêm một loại serum trị mụn có chứa axit salicylic. Và khi da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, bạn nên dùng thêm kem dưỡng ẩm, đặc biệt là cho vùng da hai bên mặt.

Mụn trứng cá nhẹ đến vừa ở da khô

Da khô thường bị bong tróc, đặc biệt là sau khi dùng các sản phẩm dưỡng da có chứa cồn. Những người da khô cũng có thể bị bất cứ loại mụn nào giống như da dễ nổi mụn nhưng da khô thường gặp phải vấn đề về mụn mủ nhiều hơn là mụn đầu trắng, mụn đầu đen.

Điều quan trọng nhất trong việc chăm sóc da khô là giữ da luôn đủ ẩm. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải bôi các loại dầu lên da, thay vào đó bạn nên khóa lượng ẩm đã có sẵn trong da bằng cách dùng kem dưỡng ẩm có các thành phần như dimethicone. Điều này sẽ giúp cho da mềm mịn và giữ được màu da tự nhiên.

Mụn trứng cá thể nhẹ đến vừa ở da nhạy cảm

Da nhạy cảm là loại da rất dễ bị đỏ và nổi mụn khi tiếp xúc với chất hóa học, isopropyl alcohol hay chiết xuất từ thực vật. Những người da nhạy cảm thường có nhiều mụn mủ hơn là mụn đầu đen và mụn đầu trắng, và họ còn có thể bị mụn ngay cả khi không có dầu thừa trên da.

Điều quan trọng nhất trong việc chăm sóc da nhạy cảm là tránh mọi sản phẩm làm da bị ngứa hay nóng rát. Không dùng những sản phẩm có chứa nước hoa, tinh dầu, chiết xuất thực vật, tinh dầu bạc hà và cồn.Khi bôi kem dưỡng, bạn nên dùng các loại xịt khoáng trước rồi mới thoa kem dưỡng ẩm.Da nhạy cảm nên dùng các sản phẩm có chứa axit azelaic.

Trị mụn cho da Châu Á

Đối với người Châu Á, thâm sau mụn là vấn đề còn đáng lo ngại hơn so với mụn trứng cá. Da Châu Á thường trở nên nhạy cảm với ánh nắng khi dùng các loại thuốc trị mụn.

Người Châu Á thường phải dùng kem chống nắng bảo vệ da khi dùng các loại thuốc trị mụn như: kháng sinh, tretinoin dạng bôi, benzoyl peroxide, hay dầu tràm trà. Việc dùng các loại thuốc trị mụn vào buổi sáng và dùng kem dưỡng có chứa vitamin E vào buổi tối sẽ giúp giảm thiểu sự hình thành các đốm nâu trên da.

Trị mụn cho da tối màu

Những vấn đề nghiêm trọng nhất của da đen thường có nguyên nhân do việc cạo hay tẩy lông. Việc nhổ hay cạo lông thường gây ra hiện tượng lông mọc ngược. Da đen thường là loại da có tốc độ phát triển rất nhanh, khiến cho những nang lông có lông mọc ngược nhanh chóng bị bao phủ bới lớp da mới. Sau đó, hệ miễn dịch sẽ tấn công những nang lông này và khiến cho vùng da bên trên biến thành sẹo.

Phụ nữ có thể ngăn chặn vấn đề này bằng cách dùng công nghệ điện phân để triệt lông vùng mặt, không nên dùng các loại kem tẩy lông vì những sản phẩm này có thể gây ra những vùng hắc tố vĩnh viễn trên da.

Để không gặp phải vấn đề này, đàn ông không nên cạo râu bằng dao cạo cùn, luôn phải thay lưỡi dao mới sau 2 – 3 lần sử dụng, bôi kem cạo râu để làm mềm râu và giúp quá trình cạo trở nên dễ dàng hơn.Ngoài ra, bạn cũng nên dùng tông đơ thay vì dao cạo râu, nếu râu được chừa lại khoảng 2mm trên bề mặt da thì sẽ ngăn được hiện tượng lông mọc ngược.

Trị mụn ở nữ giới

Rất nhiều phụ nữ thường bị mụn trứng cá ngay trước kì kinh nguyệt. Da dày lên do lượng progesterone tăng vào nửa sau của chu kì và lỗ chân lông chỉmở ra khi lượng estrogen tăng vào nửa đầu của chu kì tiếp theo.

Hiện tượng mụn tiền kinh nguyệt là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, một quy trình chăm sóc da hàng ngày gồm các bước rửa mặt, tẩy da chết với axit salicylic hay glycolic sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng của da như làm da mịn hơn, đều màu hơn. Việc dùng các loại thuốc tránh thai đôi khi cũng mang lại hiệu quả nhưng không bao giờ có thể giúp bạn trị sạch mụn. Sau khi dùng thuốc tránh thai, bạn nên dùng thêm các phương pháp trị mụn trứng cá phổ biến để trị nốt số mụn còn sót lại.

Trị bệnh trứng cá đỏ

Bệnh trứng cá đỏ là hiện tượng da xuất hiện những nốt mụn li ti màu đỏ ở vùng mũi, má và quanh mắt. Loại mụn này không phải do lỗ chân lông bị bít mà là do những mao mạch yếu dưới da. Những mao mạch này sẽ bị rò rỉ khi máu bị dồn đến da do các dây thần kinh dưới da hoặc do cơ chế giãn mạch để làm mát da mặt và cơ thể.

Để làm chắc thành mao mạch, bạn nên ăn những thực phẩm có chứa hợp chất màu hữu cơ anthocyanidin như nho, dâu, bắp cải tím, tía tô, cà tím… Tránh ở trong môi trường có nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp, hạn chế những thực phẩm quá nóng hoặc quá cay cũng sẽ giúp giảm bớt nguy cơ mao mạch bị rỉ máu.

Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả khi chăm sóc da bị bệnh trứng cá đỏ là dùng các sản phẩm có chứa axit azelaic.Loại axit này có tác dụng giảm số lượng bệnh trứng cá đỏ và cả mụn đầu trắng, mụn đầu đen trên da. Khi dùng axit azelaic, bạn nên tuân thủ đúng theo hướng dẫn vì nếu dùng quá nhiều, axit azelaic sẽ gây ra hiện tượng lông mọc ở những vùng không mong muốn trên cơ thể.

Trị mụn ở lưng

Mụn lưng là loại mụn mọc ở vị trí khó với tới nhất trên cơ thể. Cách đơn giản nhất để trị mụn lưng là dùng các sản phẩm axit salicylic dạng xịt. Những sản phẩm này sẽ giúp làm bong mụn đầu đen và ngăn ngừa hình thành mụn mới trên lưng.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người

Người Ai Cập là một trong số nhiều nền văn hoá đã điều trị mụn trứng cá với lưu huỳnh.

Trị mụn bằng phương pháp hóa trị
Trị mụn bằng phương pháp hóa trị

Chúng ta chắc hẳn đều đã quen với khái niệm “hóa trị” trong điều trị ung thư. Nhưng bạn đã bao giờ nghe về việc dùng hóa trị để trị mụn chưa?

Một phương pháp mới trong điều trị mụn
Một phương pháp mới trong điều trị mụn

Các chuyên gia da liễu hiện đang nghiên cứu về một loại thuốc mới trong điều trị mụn, đó là peroxisome proliferator-activated receptor agonists, hay còn gọi là chất chủ vận PPAR.

Phương pháp trị mụn cấp tốc trước sự kiện
Phương pháp trị mụn cấp tốc trước sự kiện

Hãy thử tưởng tượng, ngày hôm sau bạn có buổi hẹn hay một sự kiện quan trọng và trên mặt lại xuất một nốt mụn lớn.

Trị mụn bằng các phương pháp tự nhiên có tốt hơn không?
Trị mụn bằng các phương pháp tự nhiên có tốt hơn không?

Đôi khi, phương pháp phù hợp có thể là dùng thuốc, đôi khi lại có thể là sự thay đổi trong chế độ ăn, đôi khi hiệu quả lại đến nhờ sự kết hợp giữa thuốc tây và các sản phẩm tự nhiên.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  762 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Tìm phương pháp và sản phẩm trị mụn thích hợp?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  649 lượt xem

Chào bác sĩ, em đang cực kì stress về vấn đề mụn. Em đã bị mụn hơn 1 năm rồi, cũng đi da liễu và sử dụng nhiều biện pháp để trị mụn. Nhưng đều không có tác dụng, mà hiện nay da còn bị viêm nặng và nhiều sẹo rỗ. Sản phẩm em đang dùng là: nước muối sinh lý, sửa rửa mặt của la roche posay, kem chấm mụn la roche posay, nghệ... Mong bác sĩ giúp em tìm được pp trị mụn, sử dụng sp nào, lộ trình trị mụn Chân thành cám ơn bác sĩ ạ!

Tìm phương án trị mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  576 lượt xem

Thưa bác sĩ, em bị mụn hơn 3 năm rồi, spa có da liễu có nhưng chỉ 1 time là lại lên… em ở Hà Nội ạ, bác sĩ có phương án nào giúp em với ạ. Em cảm ơn!

Làm sao để kiềm dầu, hết mụn, hết thâm?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  484 lượt xem

Bác sĩ ơi, em thực sự stress lắm ạ! Mụn nó cứ lên ào ào mặc dù e dùng theo đơn của bsi rồi. Xuii thay nó lên thêm Mụn li ti, đỏ, mủ, da còn dầu nguyên 1 chảo mặt. Bác sĩ cho em biết mụn này là gì ạ? E nên sd các sp nào nữa ạ? Hiện tại em đang dùng srm, azadou derma forte và serum b5 timeless í Làm sao để kiềm dầu? Làm sao để hết mụn? Làm sao để hết thâm??? Huhu Mong bác sĩ giúp đỡ em với ạ! Cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2131 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1850 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1513 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1281 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây