1

Tìm phương pháp trị mụn tự nhiên cho người lớn

Mụn trứng cá ở người lớn cũng có thể được điều trị bằng các phương pháp tự nhiên. Tuy nhiên, không có phương pháp đơn lẻ nào có hiệu quả cho tất cả mọi người.
Tìm phương pháp trị mụn tự nhiên cho người lớn Tìm phương pháp trị mụn tự nhiên cho người lớn

Mức độ hiệu quả của một phương pháp còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, chế độ dinh dưỡng, nghề nghiệp hay mức độ tiếp xúc với ánh nắng. Và cũng giống như các phương pháp trị mụn khác, không có phương pháp tự nhiên nào có thể trị hết mụn hoàn toàn. Tuy nhiên, việc kết hợp giữa phương pháp tự nhiên phù hợp và quy trình dưỡng da hàng ngày có thể giúp bạn trị mụn vĩnh viễn. Hãy cùng điểm qua một số phương pháp trị mụn tự nhiên đáng tin cậy dành người lớn.

Tóm tắt bài viết:

  • Các phương pháp tự nhiên đôi khi còn hiệu quả hơn cả các loại thuốc trị mụn.
  • Tuy nhiên, không có phương pháp đơn lẻ nào có thể trị được toàn bộ số mụn.
  • Những phụ nữ bị hội chứng đa nang buồng trứng có thể trị mụn với chế độ ăn ít calo.
  • Đàn ông trong thời kì mãn dục cũng có thể áp dụng việc ăn kiêng, bên cạnh đó là các sản phẩm dưỡng da có chứa trà xanh.
  • Tinh dầu tràm trà, kết hợp thêm đương quy và rễ nho Oregon có ích cho việc trị mụn.
  • Để loại bỏ được mụn một cách dứt điểm, bạn sẽ cần đến những phương pháp tốt nhất kết hợp với việc duy trì một quy tình dưỡng da hàng ngày.

Chế độ ăn cho bệnh nhân buồng trứng đa nang

Có hàng triệu phụ nữ mắc phải hội chứng đa nang buồng trứng hay còn gọi là PCOS. Nguyên nhân gây ra hội chứng này là do buồng trứng sản sinh ra quá nhiều testosterone, dẫn đến hiện tượng đề kháng insulin.

Hiện tượng đề kháng insulin bảo vệ các tế bào trong cơ thể không bị thừa đường khi lượng đường huyết tăng cao. Tuy nhiên, buồng trứng lại không có chế độ này do đó phải hấp thụ glucose từ đường máu. Khi mức đường huyết tăng cao, buồng trứng bắt buộc phải hấp thụ đường và phải dùng lượng đường thừa để tạo ra estrogen và cả testosterone.

Sự thay đổi nội tiết này gây ra u nang buồng trứng, vô sinh, rối loạn kinh nguyệt cũng như hiện tượng mọclông không mong muốn và mụn trứng cá.

Một trong những cách để điều trị mụn do lượng testosterone tăng cao là ăn ít đi. Đây không phải là một phương pháp có hiệu quả tức thì nhưng có đến một nửa số phụ nữ bị mắc PCOS đã trị được những triệu chứng nghiêm trọng nhất của hội chứng này (ví dụ như không rụng trứng, thống kinh, và mụn trứng cá) nhờ việc giảm 2 – 3 % trọng lượng cơ thể bằng cách áp dụng chế độ ăn ít calo. Có thể sẽ phải mất đến 1 năm để thấy được biến chuyển nhưng phương pháp này rất dễ thực hiện, không tốn kém và tuyệt đối an toàn.

Chế độ ăn trị mụn ở đàn ông

Đàn ông không có buồng trứng nên không thể bị đa nang buồng trứng. Tuy nhiên, ở đàn ông các mô mỡ có thể là nguyên nhân gây rối loạn hormone và ảnh hưởng đến da, nhất là đàn ông sau tuổi 50.

Đa số đàn ông đều phải trải qua giai đoạn mãn dục. Trong giai đoạn này, mỡ, đặc biệt là mỡ ở vùng mông, chuyển hóa estrogen thành testosterone, làm rối loạn cường dương, giảm ham muốn tình dục và giảm cơ bắp trong cơ thể. Mỡ dưới da cũng có khả năng chuyển estrogen thành testosterone, gây ra hiện tượng mụn trứng cá cũng giống như hiện tượng mụn do tăng testosterone ở tuổi dậy thì. Tuy nhiên, loại mụn này ở đàn ông trưởng thành chủ yếu xuất hiện ở cũng cổ, lưng và bẹn.

Có ba cách chính để trị loại mụn do thay đổi hormone ở nam giới.

  • Cách thứ nhất là dùng liệu pháp thay thế hormone để đưa mức hormone quay trở về như lúc trước khi mãn dục.
  • Cách thứ hai là ăn kiêng. Việc giảm mỡ bằng các chế độ ăn ít calo sẽ giúp hạn chế sự chuyển hóa testosterone thành estrogen và ngược lại. Việc giảm đi một phần nhỏ trọng lượng cơ thể sẽ không gây ảnh hưởng đến ngoại hình nhưng lại đem đến rất nhiều lợi ích đáng kể.
  • Cách thứ ba để trị loại mụn này ở đàn ông là dùng tinh chất trà xanh bôi trực tiếp lên da. Các loại kem dưỡng và lotion có chứa tinh chất trà xanh với nồng độ ít nhất là 2% sẽ giúp giảm tiết dầu trong da, từ đó hạn chế được nguy cơ lỗ chân lông bị bít và hình thành nên mụn cám, mụn đầu đen và mụn mủ. Việc bôi các sản phẩm có tinh chất trà xanh sẽ mang lại hiệu quả trong vòng 30 ngày nhưng để giữ cho da sạch mụn lâu dài thì vẫn cần đến phương pháp kiểm soát cân nặng.

Theo nhiều nguồn tin, nền y học Trung Hoa cổ đã dùng trà xanh để trị mụn từ hơn 2200 năm nay. Tuy nhiên, việc uống đủ lượng trà xanh để cân bằng hormone lại không phải là điều dễ dàng vì bạn sẽ phải uống đến 10l trà xanh mỗi ngày để có được tác dụng này. Do đó, việc bôi trực tiếp tinh chất trà xanh lên da vẫn là lựa chọn nhanh chóng và tiện lợi hơn.

Bên cạnh đó còn có thông tin cho rằng nền y học cổ Trung Hoa còn điều trị tình trạng mất cân bằng nội tiết ở nam giới bằng loại thuốc có thành phần nước tiểu khô và cung đình ngày xưa còn có hẳn một nhóm đàn ông khỏe mạnh để cung cấp nước tiểu làm thuốc cho nhà vua.

Vì trong nước tiểu của đàn ông có chứa testosterone nên thậm chí có lời khuyên rằng đàn ông có thể điều trị tình trạng thiếu hụt testosterone bằng cách uống nước tiểu của chính mình. Tuy nhiên, lời khuyên này là hoàn toàn vô căn cứ và không chính xác vì nếu cơ thể không tạo ra đủ testosterone thì cũng sẽ không có nhiều testosteronetrong nước tiểu.

Phải làm gì khi không thể ăn kiêng

Việc ăn kiêng có thể đem lại những thay đổi lớn đối với tình trạng mụn trứng cá ở người lớn nhưng quá trình này có thể phải được tiến hành trong một thời gian dài, từ vài tuần đến vài tháng. Nếu bạn vẫn muốn trị mụn bằng phương pháp tự nhiên nhưng lại muốn hiệu quả đến nhanh hơn thì bạn có thể thử những loại thảo dược sau.

  • Tinh dầu tràm trà – loại tinh dầu có khả năng tiêu diệt cả vi khuẩn mụn và vi khuẩn tụ cầu. Tinh dầu tràm trà có thể loại bỏ mụn mủ chỉ trong vòng 1 tuần nhưng lại không có tác dụng đối với mụn trứng cá không viêm. Cách tốt nhất để dùng tinh dầu tràm trà là dùng tăm bông sạch chấm trực tiếp lên nốt mụn từ 1 – 2 lần mỗi ngày.
  • Đương quy- loại thảo dược được biết đến với công dụng điều trị hiện tượng bốc hỏa trong cơ thể và giảm viêm da. Vi khuẩn gây mụn p. acnes có khả năng chuyển sự tấn công của hệ miễn dịch lên các tế da bằng cách khiến cho da nhạy hơn với các chất gây viêm. Đương quy có tác dụng vô hiệu hóa các tín hiệu chemotactic của vi khuẩn và đưa các chất gây viêm quay trở lại tấn công lên vi khuẩn. Theo như viện nghiên cứu da liễu tại Yongin (Hàn Quốc) thì đương quy còn có hiệu quả cao hơn cả erythromycin trong việc kiểm soát tình trạng viêm mụn.
  • Rễ nho Oregon – loại dược thảo có công dụng trị nhiễm khuẩn. Mặc dù loại thảo dược này không có tác động trực tiếp lên vi khuẩn gây mụn nhưng có thể hạn chế quá tình sản sinh dầu thừa trong da. Khi dùng các loại thảo dược có chứa chất berberine như rễ nho Oregon, hoàng liên, mao lương hoa vàng hoặc barberry, mỗi tháng bạn cần ngừng thuốc trong khoảng 2 tuần để duy trì lượng lợi khuẩn trong đường ruột.

Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng không có phương pháp riêng lẻ nào có thể trị được mụn hoàn toàn. Ngay cả các loại thuốc tốt nhất hay loại thảo dược hiệu quả nhất cũng chỉ loại bỏ được từ 65% - 85% mụn và phải mất đến vài tuần. Do đó, bạn cần phải kết hợp nhiều phương pháp và kèm theo đó là một quy trình dưỡng da đều đặn mỗi ngày để có được một làn da hoàn hảo, sạch mụn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người
Các phương pháp trị mụn được sử dụng trong lịch sử loài người

Người Ai Cập là một trong số nhiều nền văn hoá đã điều trị mụn trứng cá với lưu huỳnh.

Trị mụn bằng các phương pháp tự nhiên có tốt hơn không?
Trị mụn bằng các phương pháp tự nhiên có tốt hơn không?

Đôi khi, phương pháp phù hợp có thể là dùng thuốc, đôi khi lại có thể là sự thay đổi trong chế độ ăn, đôi khi hiệu quả lại đến nhờ sự kết hợp giữa thuốc tây và các sản phẩm tự nhiên.

Sự thật về các phương pháp trị mụn tự nhiên
Sự thật về các phương pháp trị mụn tự nhiên

Đối với các thể mụn trứng cá từ nhẹ đến vừa, các phương pháp tự nhiên có thể giúp bạn tiết kiệm tiền và góp phần hạn chế lượng chất thải hóa học ra môi trường. Tuy nhiên, có một số loại mụn không phù hợp với việc điều trị bằng các phương pháp tự nhiên.

Sự thật về các phương pháp chăm sóc da ngừa mụn tự nhiên
Sự thật về các phương pháp chăm sóc da ngừa mụn tự nhiên

Bạn không có tiền để gặp bác sĩ da liễu? Bạn cũng không có thời gian để trị liệu da mặt tại spa? Dưới đây là 7 biện pháp khắc phục mụn trứng cá thực sự hiệu quả và sẽ không làm tổn hại đến ngân sách của bạn.

Các biện pháp trị mụn tự nhiên
Các biện pháp trị mụn tự nhiên

Hầu hết những người có vấn đề về mụn đều có thể trị khỏi bằng các phương thuốc kê đơn. Tuy nhiên, phương pháp điều trị điều trị dành cho các loại mụn nhẹ lại dường như ít được bàn tới.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Phương pháp điều trị hiệu quả mụn và sẹo li ti?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  760 lượt xem

Thưa bác sĩ, bạn em bị mụn và sẹo li ti, thoa thuốc và lăn kim đã nhiều nhưng k hết. Bác sĩ tư vấn giúp bạn em phương pháp hiệu quả để điều trị ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều

Tìm phương pháp và sản phẩm trị mụn thích hợp?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  649 lượt xem

Chào bác sĩ, em đang cực kì stress về vấn đề mụn. Em đã bị mụn hơn 1 năm rồi, cũng đi da liễu và sử dụng nhiều biện pháp để trị mụn. Nhưng đều không có tác dụng, mà hiện nay da còn bị viêm nặng và nhiều sẹo rỗ. Sản phẩm em đang dùng là: nước muối sinh lý, sửa rửa mặt của la roche posay, kem chấm mụn la roche posay, nghệ... Mong bác sĩ giúp em tìm được pp trị mụn, sử dụng sp nào, lộ trình trị mụn Chân thành cám ơn bác sĩ ạ!

Tìm phương án trị mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  575 lượt xem

Thưa bác sĩ, em bị mụn hơn 3 năm rồi, spa có da liễu có nhưng chỉ 1 time là lại lên… em ở Hà Nội ạ, bác sĩ có phương án nào giúp em với ạ. Em cảm ơn!

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2124 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1845 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1508 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1275 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây