1

Cách trị mụn trứng cá cho người lớn

Có khoảng 85% thanh thiếu niên gặp phải vấn đề mụn trứng cá trong từ 1- 2 năm, 75% trong số đó có thể trị khỏi mụn và 25% còn lại tiếp tục bị mụn ở độ tuổi 25 – 35 hoặc thậm chí là sau đó.
Cách trị mụn trứng cá cho người lớn Cách trị mụn trứng cá cho người lớn

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Mụn trứng cá ở người lớn rất khó chữa trị và những phương pháp trị mụn ở thanh thiếu niên thường không có hiệu quả đối người lớn.
  • Nguyên nhân làm nên sự khác biệt trong điều trị mụn ở người lớn là da người lớn có tốc độ phát triển rất chậm.
  • Mụn ở người lớn thường lâu khỏi hơn. Da người lớn thường dễ phản ứng tiêu cực với các chất hóa học.
  • Bất kì loại sữa rửa mặt nào làm da bị khô, ngứa cũng khiến da bị bong tróc vào gây bít lỗ chân lông.
  • Để điều trị mụn cho người lớn, cần có các sản phẩm riêng biệt và phù hợp.

Điểm khác biệt của mụn trứng cả ở người lớn

Điểm khác biệt lớn của vấn đề mụn trứng cá ở người lớn là da người lớn thường phát triển rất chậm. Ở trẻ nhỏ, da phát triển rất nhanh, làm mở lỗ chân lông và giúp cho các nốt mụn mủ xẹp một cách nhanh chóng. Việc dùng các phương pháp có tác động mạnh có thể giúp cho việc trị được mụn cho trẻ nhỏ trở nên dễ dàng hơn, tuy nhiên, ở độ tuổi này mụn trứng cá thường tự hết mà không cần sự can thiệp nào.

Ở độ tuổi thanh thiếu niên, mụn trứng cá thường lâu khỏi hơn một chút. VÌ khuôn mặt sẽ dừng phát triển vào độ tuổi 15 – 16 (tuy nhiên cấu trúc gương mặt vẫn có thể có thêm một vài thay đổi cho đến khi 22 tuổi) nên làn da cũng sẽ dừng phát triển theo. Ở thanh thiếu niên, lỗ chân lông không còn có khả năng tự mở như ở trẻ nhỏ. Tuy nhiên, ở độ tuổi này, những phương pháp trị mụn sai cách như bóp, nặn hay dùng sữa rửa mặt có thành phần tẩy rửa mạnh vẫn sẽ không để lại hậu quả vĩnh viễn trên da.

Mụn trứng cá ở người lớn thường ở lại rất lâu vì da không còn phát triển nữa khiến lỗ chân lông bị bít tắc lâu hơn. Việc nặn mụn sẽ đẩy vi khuẩn xuống sâu hơn dưới da và hình thành nên mụn bọc. Việc nặn mụn có thể có hiệu quả với mụn đầu đen nhưng lại khiến cho lỗ chân lông to ra. Ngoài ra, bất cứ phương pháp nào có tác động quá mạnh lên da cũng sẽ kích hoạt cơ chế tự vệ của da. Các sắc tố trong da đều là những chất kháng viêm tự nhiên, do đó khi bị mụn viêm, da sẽ dùng những sắc tố này để trị mụn và sau khi được chữa khỏi, mụn sẽ để lại đốm thâm trên da trong nhiều năm.

Tầm quan trọng của việc rửa mặt trong điều trị mụn ở người lớn

Khi một người trưởng thành bị mụn trứng cá, điều tối quan trọng cần nhớ khi dùng bất cứ phương pháp dưỡng da nào là phải luôn nhẹ nhàng với da. Những phương pháp trị mụn áp dụng cho trẻ nhỏ lại có khả năng gây ra những vấn đề nghiêm trọng trên da người lớn. Người lớn cần một quy trình dưỡng da riêng biệt và phải tuân thủ theo những quy tắc sau:

  • Khi rửa mặt, không được cố tẩy hay chà xát mạnh để làm mụn biến mất. Sau khi xoa sữa rửa mặt lên da, bạn chỉ nên mát xa nhẹ nhàng bằng ngón tay trong khoảng 30 giây rồi rửa sạch với nước.
  • Không dùng các chất tẩy rửa mạnh cho da mặt. Bất kì loại sữa rửa mặt nào tạo bọt to cũng có thể gây hại cho da. Thay vào đó, bạn nên chọn những sản phẩm tạo bọt nhỏ, mịn hoặc không có bọt khi dùng cho da mặt.
  • Không dùng các loại sữa rửa mặt khiến bạn cảm nhận được rõ ràng tác động của nó lên da. Một sản phẩm có thể mang lại sự khác biệt cho da ngay sau khi rửa nhưng tuyệt đối không được dùng các loại sữa rửa mặt làm da có cảm giác lạnh, nóng hay ngứa rát vì đây là những dấu hiệu cho thấy sản phẩm đó đang phá hủy lớp tế bào trên thành lỗ chân lông, gây bít tắc và hình thành mụn mủ.
  • Dù loại sữa rửa mặt đang dùng có phù hợp đến đâu cũng không nên rửa mặt quá hai lần/ngày. Việc lạm dụng sẽ khiến da bị khô, gây tích tụ da chết làm bít tắc lỗ chân lông, hình thành mụn đầu trắng, mụn đầu đen và mụn mủ.
  • Một loại sữa rửa mặt phù hợp có thể tạo khác biệt trên da ngay tức thì. Da bạn có thể nhìn tươi tắn hơn sau khi rửa nhưng không được khô quá hay nhờn quá. Nếu da bạn bị tình trạng xỉn màu vài tiếng sau quy trình chăm sóc da buổi sáng, bạn cần dùng thêm kem dưỡng ẩm, tốt nhất là những loại không chứa cồn và có thành phần chính là nước. Nếu da bị bóng vài tiếng sau quy trình chăm sóc da buổi sáng, bạn nên dùng thêm một loại serum có chứa tinh dầu tràm trà vào ban đêm để hạn chế sự tiết dầu trong lỗ chân lông.

Cách trị mụn đầu đen

Bạn càng nhiều tuổi thì sẽ càng bị nhiều mụn đầu đen. Mụn đầu đen chỉ đơn giản là những bã nhờn cứng bị mắc lại trong lỗ chân lông. Ban đầu, đó là mụn đầu trắng nhưng khi tiếp xúc với không khí và bị oxy hóa, chúng chuyển thành màu đen. Có một số phương pháp chỉ có tác dụng loại bỏ phần đầu đen trên cùng của mụn, một số phương pháp khác lại có thể khiến toàn bộ phần bên trong mụn đầu đen rụng khỏi da nhưng lại làm lỗ chân lông to ra. Tuy nhiên, có một biện pháp trị mụn đầu đen mà không làm to lỗ chân lông.

Đó là phương pháp dùng AHA hoặc BHA hoặc kết hợp cả hai. Các loại AHA như axit glycolic có tác dụng phá vỡ lớp da chết và làm mở lỗ chân lông ở da khô. Loại BHA duy nhất được dùng trong dưỡng da – axit salicylic lại có tác dụng phá hủy lớp keo dính giữa các tế bào chết trong lỗ chân lông ở da dầu. Cả hai loại axit này đều kích thích sự sản sinh collagen dưới da, làm căng vùng da quanh lỗ chân lông, giúp lỗ chân lông mở ra mà không bị to.

Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào có thành phần AHA hay BHA cũng có hiệu quả, chỉ khi có nồng độ và độ pH thích hợp thì sản phẩm mới có thể phát huy tác dụng trên da.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Mụn trứng cá ở người lớn
Mụn trứng cá ở người lớn

Mụn trứng cá không chỉ là vấn đề ở tuổi thiếu niên ( tuổi dậy thì). Nó có thể tiếp tục ảnh hưởng đến người trưởng thành - thậm chí bắt đầu xuất hiện lần đầu tiên ở tuổi trưởng thành

Microcyn và mụn trứng cá: Liệu đó có phải là cách trị mụn cuối cùng?

Vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh là mối quan tâm ngày càng gia tăng.

Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng
Cách điều trị mụn trứng cá mức độ nặng

Mụn trứng cá dù nặng đến mức độ nào cũng có thể điều trị được. Điều trị càng sớm sẽ càng hiệu quả.

Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng là vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da liễu này.

Cách trị mụn trứng cá cho sinh viên
Cách trị mụn trứng cá cho sinh viên

Tại sao da của bạn có thể nổi mụn ở trường đại học và bạn có thể làm gì để giải quyết nó?

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3626 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?
  •  9 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2565 lượt xem

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?
  •  9 năm trước
  •  21 trả lời
  •  1799 lượt xem

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Tôi đang uống Bactrim lần thứ hai. Liệu mụn trứng cá còn tái phát sau lần uống này nữa không?
  •  8 năm trước
  •  3 trả lời
  •  2370 lượt xem

Lần đầu tiên tôi uống thuốc Bactrim trong khoảng thời gian một tháng và mụn của tôi đã hết. Tôi từng bị mụn bọc rất nặng. Mặt tôi không bị mụn khoảng 3-4 tháng sau đó, nhưng bây giờ mụn tái phát và thậm chí nhiều hơn một chút. Tôi lại uống Bactrim nhưng sợ rằng sau khi ngừng uống thuốc, kết quả cũng chỉ duy trì được vài tháng, và mụn sẽ lại tái phát. Liệu có thuốc kháng sinh nào các tác dụng trị mụn lâu dài không?

Cách trị mụn đầu đen, mụn cám mà không phải nặn mụn ?
  •  8 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1886 lượt xem

Tôi thấy rằng với các mụn đầu đen và mụn cám, thì nhân mụn thông thường cần phải được loại bỏ. Tôi đã thử AHA, BHA,… nhưng chúng không giải quyết được nhân mụn bên trong. Dùng Tarozac 8 tuần, nhân mụn được đẩy lên trên bề mặt da, sau đó với việc nặn mụn, chúng được loại bỏ hoặc thỉnh thoảng chúng bị sưng lên. Tôi biết nặn mụn là không tốt và có thể để lại sẹo, vậy có cách loại bỏ nhân mụn nào mà không phải nặn mụn không?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2132 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1850 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1513 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1282 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây