1

Cách trị mụn cho người có da tối màu

Những người có làn da sáng màu thường có nguy cơ gặp phải vấn đề về mụn mủ cao hơn so với mụn đầu trắng, mụn đầu đen hay mụn bọc và bệnh mụn trứng cá đỏ.
Cách trị mụn cho người có da tối màu Cách trị mụn cho người có da tối màu

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Người có da tối màu thường gặp vấn đề khi dùng các loại mỹ phẩm làm sáng da có chứa hydroquinone.
  • Tiếp xúc với chất trị mụn, chất hóa học công nghiệp hay môi trường ô nhiễm có thể làm cho da tối màu thêm.
  • Nếu bạn thuộc loại da này, bạn nên dùng các sản phẩm có chứa arbutin, axit kojic hay các phương pháp tẩy da chết để làm trắng da. 

Những phương pháp trị mụn hiện nay hầu hết đều dành cho người có da sáng màu. Tuy nhiên, hiện nay, nhu cầu trị mụn dành cho da tối màu đang ngày một tăng cao.

Khác biệt giữa da tối màu và da sáng màu

Mụn trứng cá là vấn đề về da phổ biến nhất ở mọi loại da, mọi màu da. Tuy nhiên, biểu hiện của mụn trứng cá ở da tối lại rất khác so với da sáng màu. Hầu hết những người da trắng thường gặp vấn đề mụn mủ xuất hiện trên da trong vài ngày hoặc vài tuần. Trong khi đó, những người có da tối màu thì lại lo lắng về các vết thâm sau mụn ở lại trên da đến vài tháng hoặc vài năm.

Nguyên nhân khiến da tối thường bị thâm sậm màu hơn là do phản ứng của da đối với hiện tượng viêm. Quá trình da bị viêm được kích hoạt bởi các phân tử oxy tự do. Các hắc tố trong da hấp thụ những phân tử oxy tự do này và da lại sản sinh thêm hắc tố để chống lại viêm.

Các loại da đều bị thâm sau khi hết mụn nhưng những người có da tối màu lại có nhiều tế bào biểu bì tạo hắc tố hơn, do đó da tối có khả năng lành nhanh hơn nhưng lại có các vết thâm sậm màu hơn. Việc trị mụn bằng các sản phẩm trị mụn dựa trên phản ứng viêm có thể còn gây ra các vấn đề lâu dài khác cho da tối màu.

Khi các sản phẩm dưỡng trắng da làm da tối màu thêm

Những người có tone da vàng như người Châu Á và đặc biệt là vùng Đông Á thường gặp phải một vấn đề khác về da. Một số người ở vùng Đông Á bị thiếu loại gen mã hóa protein, protein này có nhiệm vụ tạo ra các enzym tái tạo axit amin tyrosine và phenylalanine trong da và kết dính các mô. Khi tiếp xúc với các chất trị mụn, chúng sẽ không tích tụ các sắc số xanh và đen nhưng khi tiếp xúc với chất làm trắng da hydroquinone, chúng sẽ kích thích quá trình này diễn ra.

Việc tiếp xúc với các chất hóa học công nghiệp hay các chất được thải của quá trình lọc dầu cũng có thể gây ra các đốm xanh và đen trên da. Các chất gây ô nhiễm môi trường như benzene và phenol là các chất gây ra nhưng vấn đề nghiêm trọng nhất cho da. Vấn đề càng nghiêm trọng hơn khi những người bị thiếu gen nói trên dùng hydroquinone để xóa vết thâm và lại phải tiếp xúc với khói ô nhiễm từ các nhà máy. Sự kết hợp của gen bên trong cơ thể và tác nhân bên ngoài sẽ gây nên vấn đề rất khó chữa trị.

Những vấn đề khác của da tối màu

Những người Châu Á, Châu Phi, Trung Đông, người Mỹ bản địa hay Mỹ Latin thường dễ gặp các vấn đề về da. Những vấn đề này đôi khi khá khó để nhận ra. Những thông tin trên mạng về các vấn đề về da thường là dành cho da trắng và không giúp ích mấy trong việc nhận biết các vấn đề tương tự trên da tối màu.

Trong nhiều trường hợp, vấn đề có thể bắt nguồn từ phương pháp chữa trị. Bất kì phương pháp nào gây viêm da như lột da, chiếu laser đều sẽ để lại hậu quả lâu hơn trên da tối màu. Các phương pháp dù an toàn đối với da trắng nhưng vẫn có thể gây ra vấn đề cho da tối màu.

Sẹo cũng là một vấn đề về da cần được quan tâm. Những người da trắng thường bị sẹo lâu hơn sau khi bị mụn mủ. Những vết sẹo này thậm chí còn có thể sinh ra sẹo mới.

Những người có da tối màu có thể bị sẹo ở những vị trí mà trước đó còn không nhìn thấy mụn. Mụn đầu đen, mụn đầu trắng và cả vùng da không nổi mụn cũng có thể xuất hiện sẹo nhưng sẹo lại nhanh lành hơn ở người có da tối màu.

Một số câu hỏi thường gặp về mụn và tone da

Hỏi: Có loại da nào bị những loại mụn đặc biệt, không có ở loại da khác không?

Đáp: Mọi người đều có nguy cơ bị mụn giống nhau. Tuy nhiên, mỗi loại da lại thường bị một số vấn đề nhất định.

Những người châu Á hay người Mỹ bản địa thường gặp phải vấn đề da bị thâm sau mụn. Những người có tone da phổ biến ở Mỹ Latin thường ít bị mụn vào độ tuổi dậy thì nhưng lại bị mụn bọc khi bước sang tuổi 20. Người Châu Phi thường gặp vấn đề ở vùng da cổ và đầu.

Những người da trắng thường bị mụn mủ nhiều hơn mụn đầu đen, và các vấn đề về mụn thường là do dị ứng hoặc nhạy cảm với hóa chất.

Hỏi: Có chất hóa học nào mà người có da tối màu cần tránh không?

Đáp: Người có da tối màu thường gặp vấn đề khi dùng các loại mỹ phẩm làm sáng da có chứa hydroquinone. Hydroquinone không chỉ gây ra vấn đề về màu da ở người Châu Á mà còn ở người Châu Phi hay Trung Đông.

Nếu bạn thuộc loại da này, bạn nên tránh dùng hydroquinone, và thay vào đó là dùng các sản phẩm có chứa arbutin, axit kojic hay các phương pháp tẩy da chết để làm trắng da.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Cách trị mụn trứng cá cho người lớn
Cách trị mụn trứng cá cho người lớn

Có khoảng 85% thanh thiếu niên gặp phải vấn đề mụn trứng cá trong từ 1- 2 năm, 75% trong số đó có thể trị khỏi mụn và 25% còn lại tiếp tục bị mụn ở độ tuổi 25 – 35 hoặc thậm chí là sau đó.

Cách trị mụn hiệu quả nhất dành cho người lớn
Cách trị mụn hiệu quả nhất dành cho người lớn

Đa số mọi người đều gặp phải hiện tượng mụn trứng cá toàn phát hay mụn trứng cá thể thường trong khoảng từ 8 – 18 tuổi nhưng có khoảng 20 – 25% người vẫn tiếp tục bị mụn trứng cá khi trưởng thành. Bên cạnh đó, có những loại mụn lại chỉ xuất hiện ở người lớn.

Mụn trứng cá ở người lớn
Mụn trứng cá ở người lớn

Mụn trứng cá không chỉ là vấn đề ở tuổi thiếu niên ( tuổi dậy thì). Nó có thể tiếp tục ảnh hưởng đến người trưởng thành - thậm chí bắt đầu xuất hiện lần đầu tiên ở tuổi trưởng thành

Microcyn và mụn trứng cá: Liệu đó có phải là cách trị mụn cuối cùng?

Vi khuẩn kháng lại thuốc kháng sinh là mối quan tâm ngày càng gia tăng.

Lựa chọn các cách trị mụn phù hợp
Lựa chọn các cách trị mụn phù hợp

Tìm các phương pháp điều trị mụn phù hợp với từng loại mụn- như kem retinoid, thuốc kháng sinh, isotretinoin, laser và isolaz

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách trị mụn ở lưng nào hiệu quả?
  •  9 năm trước
  •  15 trả lời
  •  2564 lượt xem

Tôi ghét mụn ở lưng mà tôi đã bị quá lâu rồi. Cách trị mụn ở lưng nào thực sự hiệu quả để loại bỏ chúng? Trị mụn ở lưng có giống với trị mụn ở trên mặt không?

Cách trị mụn nào hiệu quả nhất?
  •  9 năm trước
  •  21 trả lời
  •  1798 lượt xem

Tôi đang dùng bộ sản phẩm trị trứng cá của Proactiv của Mỹ nhưng nó không có hiệu quả mấy. Mụn trứng cá của tôi khá nặng và đau. Liệu có cách trị mụn hiệu quả nào giúp loại bỏ mụn không? Tôi nghe nói trị mụn bằng laze có thể mang đến hiệu quả tốt nhất?

Cách trị mụn đầu đen, mụn cám mà không phải nặn mụn ?
  •  8 năm trước
  •  7 trả lời
  •  1886 lượt xem

Tôi thấy rằng với các mụn đầu đen và mụn cám, thì nhân mụn thông thường cần phải được loại bỏ. Tôi đã thử AHA, BHA,… nhưng chúng không giải quyết được nhân mụn bên trong. Dùng Tarozac 8 tuần, nhân mụn được đẩy lên trên bề mặt da, sau đó với việc nặn mụn, chúng được loại bỏ hoặc thỉnh thoảng chúng bị sưng lên. Tôi biết nặn mụn là không tốt và có thể để lại sẹo, vậy có cách loại bỏ nhân mụn nào mà không phải nặn mụn không?

Cách trị mụn do nội tiết testosterone tốt nhất?
  •  7 năm trước
  •  3 trả lời
  •  3590 lượt xem

Tôi không bao giờ có mụn trứng cá cho đến gần đây. Tôi gần 40 tuổi và bị mụn bọc do nội tiết tố. Tôi đã kiểm tra nội tiết và hormone testosterone là rất cao. Tôi muốn biết những cách trị mụn tốt nhất để điều trị vấn đề này. Tôi không muốn uống thuốc Isotretinoin. Tôi đã thử các phương pháp như IPL, siêu mài mòn, lột da, serum, và tazorac, và Aldactone. Da của tôi bị rất nhiều vết thâm sau mụn trông rất khủng khiếp

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?
  •  7 năm trước
  •  5 trả lời
  •  3625 lượt xem

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Video có thể bạn quan tâm
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt 06:33
Cận cảnh quá trình điều trị mụn thịt quanh mắt
♻️ Laser CO2 Fractional - Công nghệ SỐ 1 về điều trị mụn thịt? Chỉ 40 phút thực hiện ? Liệu trình: 1-2 lần? Điều trị tận gốc...
 4 năm trước
 2129 Lượt xem
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot 01:25
Hướng Dẫn Sử Dung Mỹ Phẩm Trị Mụn Calahara Acne Spot
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1847 Lượt xem
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không 01:06
TRỊ MỤN tại Kangnam có HẾT SẠCH không
❌ Đột nhập phòng trị mụn, phỏng vấn khách hàng trực tiếp☄ Ánh sáng Nano tác động vào vùng da mụn?Tiêu diệt toàn bộ vi khuẩn gây mụn?Ức chế...
 3 năm trước
 1511 Lượt xem
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ 08:26
Quy Trình Điều Trị Mụn Tại Trung Tâm Điều Trị Mụn Dr Huệ
Nguồn: Dr Huệ
 4 năm trước
 1278 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây