1

Răng mòn do chải răng không đúng cách

Răng mòn do chải răng không đúng cách

Nếu bạn có ý thức vệ sinh răng miệng, hãy chải răng ít nhất hai lần mỗi ngày. Bạn thậm chí có thể chải răng sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ. Chải răng thường xuyên là một thói quen tốt, nhưng chải răng quá nhiều lại là một vấn đề.

Tại sao vậy? Hầu hết các nha sĩ đều cảnh báo mọi người trước thói quen chải răng quá mạnh, và nếu bạn là người hay chải răng mạnh tay, hàm răng của bạn cuối cùng sẽ biểu hiện những dấu hiệu không mong muốn do những thao tác mạnh bạo đó. Xem thêm bọc răng sứ

Răng Mài Mòn Do Chải Răng Không Đúng Cách

Hiện tượng mài mòn là tình trạng lực cơ học làm  mất lớp men trên răng  và men chân răng. Hiện tượng tạo rãnh xung quanh vùng răng và chân răng là dấu hiệu chứng tỏ rằng có thể bạn đang chải răng không đúng cách và mạnh tay.

Và nếu bạn vừa chải răng mạnh tay, lại sử dụng bàn chải lông cứng cùng loại kem đánh răng có thành phần gây mài mòn quá cao, thì chính bạn đã mài mòn hàm răng của mình mỗi ngày. Các nguyên nhân khác của trình trạng này có thể là mở nắp chai bằng răng, nạy đinh hoặc ghim bằng miệng hoặc cắn móng tay. Tình trạng mài mòn men răng cũng có thể do môi hoặc lưỡi gây ra.

Một số loại thực phẩm có thể khiến hậu quả của việc chải răng quá nhiều trở nên trầm trọng hơn. Hãy chải răng ít nhất sau  ba mươi phút kể từ khi ăn xong các thực phẩm có tính axit, như trái cây cùng họ cam quýt, thói quen này có thể giúp bạn tránh chà xát, lan rộng lượng axit từ thực phẩm trên răng.

Tình Trạng Tụt Nướu Chân Răng

Bên cạnh hậu quả mài mòn men răng, thói quen chải răng quá mạnh tay và sai cách trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng tụt nướu chân răng.

Khi xảy ra tình trạng này, lớp men chân răng mềm hơn bị hở ra, và dễ bị sâu răng so với lớp men khác trên răng của bạn. Do bình thường lớp men này đã mềm hơn so với men bình thường, phần men chân răng lộ ra, dễ bị mài mòn, và tạo rãnh, khiến răng của một số bệnh nhân trở nên nhạy cảm và đau đớn. Một lưu ý quan trọng khác là khi nướu của bạn bị tụt, chúng không thể trở lại vị trí ban đầu và thậm chí trong một số trường hợp cần phải phẫu thuật nha chu.

Răng Nhạy Cảm

Khi lớp men răng bị mài mòn, dù là nguyên nhân nào, thì các đầu dây thần kinh trong lớp ngà răng cũng bị lộ ra hoặc nằm sát bề mặt răng, khiến khi bạn ăn thức ăn hoặc đồ uống nóng hoặc lạnh, bạn có thể cảm thấy nhạy cảm khó chịu. Ngay cả không khí lạnh hoặc chỉ chạm nhẹ vào khi chải răng cũng có thể khiến bạn khó chịu.

Hãy tự kiểm tra phương pháp chải răng của mình và tránh sử dụng các loại bàn chải lông cứng. Ngoài ra, bạn hãy tránh xa một số loại kem đánh răng như kem đánh răng có hiệu quả làm trắng bởi vì các loại kem đánh răng này có thể quá mài mòn hàm răng, hoặc có chứa thành phần kích thích tăng độ nhạy cảm của răng.

Thao Tác Chải Răng Đúng Cách

Nhiều người không biết rằng chẳng cần chải răng mạnh tay cũng có thể làm sạch răng miệng kỹ lưỡng, triệt để. Nếu bạn không biết có phải mình chải răng quá mạnh hay không, hãy kiểm tra bàn chải của bạn. Lông trên bàn chải của bạn có hiện tượng xẹp xuống và bắt đầu sờn lên sau vài tuần không? Hiện tượng đó có thể là một dấu hiệu rằng bạn đang chải răng với quá nhiều lực, và bạn cần thay đổi cách chải răng của mình.

Nhưng trước tiên, bạn cần chọn một dụng cụ phù hợp. Bạn nên chọn bàn chải lông siêu mềm, giúp bảo vệ bề mặt men răng và nướu, đồng thời hãy thao tác chải nhẹ nhàng để loại bỏ vết bẩn trên bề mặt răng. Mỗi lần chải răng nên kéo dài khoảng hai phút. Dưới đây là cách vệ sinh cho hàm răng sạch sẽ, nhưng tránh bị mài mòn:

  • Đưa lông bàn chải chạy trên bề mặt răng, dọc theo đường viền nướu, nghiêng một góc 45 độ. Lông bàn chải chỉ nên trượt nhẹ dưới vùng nướu.
  • Sử dụng một lực chải nhẹ nhàng, thao tác ngắn, qua lại nhịp nhàng, trên tất cả bề mặt của mỗi chiếc răng.
  • Vệ sinh xung quanh vùng miệng theo thứ tự, bên ngoài, bên trong và bề mặt nhai.
  • Không quên vệ sinh lưỡi để loại bỏ vi khuẩn và giữ cho hơi thở thơm mát.

Hãy nhớ rằng, chải răng quá đà sẽ chẳng mang lại kết quả vệ sinh răng miệng như bạn mong muốn. Khi bạn có dụng cụ vệ sinh răng miệng phù hợp và thao tác chải răng nhẹ nhàng nhưng kỹ lưỡng, bạn sẽ nắm chắc chiến thắng trong cuộc đua làm răng sạch và chắc khỏe mỗi ngày.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Tôi có cần niềng răng cho cả 2 hàm không? Có đúng là không thể chỉnh sửa răng cửa hàm trên của tôi bằng cách dán sứ Veneers hoặc Lumineers không?

 4 năm trước
 1
 Đã xem 877

Răng mọc chen chúc: Nhờ các bác sĩ cho tôi lời khuyên. Bác sĩ có nghĩ rằng tôi cần thiết phải niềng răng cả 2 hàm không? Răng cửa hàm trên của tôi không thể dán sứ Veneer hay Lumineer có đúng không? Ngoài ra, nếu niềng răng thì mất thời gian bao lâu? Tôi cảm ơn.

Có thể dán sứ cho hai răng cửa bị thưa để thu hẹp khoảng cách giữa chúng không?

 5 năm trước
 14
 Đã xem 1738

Liệu sau khi dán sứ hai răng này có bị khác so với những răng còn lại không? Tôi nghe nói rằng đa số mọi người đều cần dán từ 6 – 8 răng nhưng tôi lo ngại vấn đề về chi phí. Liệu phương pháp dán composite có thể thay thế được cho phương pháp dán sứ Veneer về lâu dài không? Tôi không muốn phải chi tiền cho phương pháp dán compostie rồi sau vài năm lại phải tiếp tục phải bỏ tiền ra thay thế mặt dán composite bằng mặt dán sứ.

Cách chải răng để ngăn răng vàng khi đeo niềng

 4 năm trước
 1
 Đã xem 1297

E mới niềng được 2 hôm, bác sĩ tư vấn cho e về bàn chải vệ sinh răng với ạ. Và làm thế nào cho răng không vàng chứ đeo niềng 2 năm tháo niềng ra e sợ răng vàng quá ạ.

Có cách nào để tiêm botox vào cơ cắn chỉ điều trị chứng nghiến răng mà không làm thon gọn hàm quá nhiều không?

 3 năm trước
 4
 Đã xem 1593

Tôi đã tiêm 25 unit Botox vào mỗi bên cơ cắn (tổng cộng 50 unit) để chữa bệnh nghiến răng. Nhưng từ khi biết đến thủ thuật này tôi hiểu rằng tiêm botox vào cơ cắn cũng có thể làm thon gọn khuôn mặt. Nhưng mặt tôi lại khá nhỏ, do đó hiện tôi khá lo về việc đường viền hàm của mình bị nhỏ lại. 25 đơn vị có phải là liều lượng lớn không? Có cách nào để tiêm botox chỉ giúp chữa nghiến răng mà không làm nhỏ mặt quá mức không?

Mặt dán sứ Veneer có khiến răng mất tự nhiên không?

 5 năm trước
 14
 Đã xem 1618

Tôi đang tìm hiểu phương pháp dán sứ veneer, vì thấy được nhiều phòng khám nha khoa quảng cáo và có nhiều người cũng đi làm. Liệu dán sứ veneer có làm răng trông bị giả không?

Video có thể bạn quan tâm
SAU 2 NĂM LÀM RĂNG SỨ THẨM MỸ TẠI SHINBI, ĐẾN KIỂM TRA LẠI TÌNH TRẠNG RĂNG VẪN ĐẸP NHƯ MỚI LÀM SAU 2 NĂM LÀM RĂNG SỨ THẨM MỸ TẠI SHINBI, ĐẾN KIỂM TRA LẠI TÌNH TRẠNG RĂNG VẪN ĐẸP NHƯ MỚI LÀM 00:46
SAU 2 NĂM LÀM RĂNG SỨ THẨM MỸ TẠI SHINBI, ĐẾN KIỂM TRA LẠI TÌNH TRẠNG RĂNG VẪN ĐẸP NHƯ MỚI LÀM
 Năm 2017, cô Đinh Thị Thanh Mai có đến Shinbi thực hiện ca làm răng sứ thẩm mỹ để giải quyết các khuyết điểm của hàm răng:❌ Răng bị nhiễm...
 4 năm trước
 7641
Khách hàng nói gì sau khi làm RĂNG SỨ THẨM MỸ tại Nha Khoa Thẩm Mỹ BeDental Khách hàng nói gì sau khi làm RĂNG SỨ THẨM MỸ tại Nha Khoa Thẩm Mỹ BeDental 01:48
Khách hàng nói gì sau khi làm RĂNG SỨ THẨM MỸ tại Nha Khoa Thẩm Mỹ BeDental
Thay lời muốn nói với tất cả những quý khách hàng đang phân vân lựa chọn một nha_khoa_uy_tín để tiến hành "ĐỔI ĐỜI" HOÀN TOÀN NỤ CƯỜI của...
 4 năm trước
 5040
Khánh Linh là ca sĩ tự do chuyên hát nhạc Bolero, cô sở hữu gương mặt bầu bĩnh, khuôn miệng đạt chuẩn nhưng Khánh Linh rất ít khi cười chỉ vì hàm răng xỉn màu của cô. Khánh Linh là ca sĩ tự do chuyên hát nhạc Bolero, cô sở hữu gương mặt bầu bĩnh, khuôn miệng đạt chuẩn nhưng Khánh Linh rất ít khi cười chỉ vì hàm răng xỉn màu của cô. 01:17
Khánh Linh là ca sĩ tự do chuyên hát nhạc Bolero, cô sở hữu gương mặt bầu bĩnh, khuôn miệng đạt chuẩn nhưng Khánh Linh rất ít khi cười chỉ vì hàm răng xỉn màu của cô.
 Chọn phương pháp thẩm mỹ răng sứ tại Nha khoa Gia Đình đã giúp Khánh Linh thay đổi hoàn toàn nụ cười.? Từ cười mỉm mà giờ đây cô ấy đã có...
 4 năm trước
 2317
Tin liên quan
Niềng răng có thể thu hẹp khoảng cách lớn do mất răng không?
Niềng răng có thể thu hẹp khoảng cách lớn do mất răng không?

Đôi khi, một hoặc một vài răng trên hàm có thể bị mất vì nhiều lý do, có thể là do chăm sóc không cẩn thận hoặc do tai nạn. Dù lý do là gì thì nhiều người khi tìm đến phương pháp niềng răng cũng có chung một thắc mắc là liệu phương pháp chỉnh nha này có thể thu hẹp khoảng trống lớn giữa các răng, ví dụ như khoảng trống do hai răng bị mất để lại hay không?

Cách chăm sóc khi đeo niềng răng và hàm duy trì
Cách chăm sóc khi đeo niềng răng và hàm duy trì

Các hướng dẫn chăm sóc răng miệng cơ bản khi đeo niềng răng và hàm duy trì

Ngăn ngừa răng xấu bằng cách can thiệp sớm
Ngăn ngừa răng xấu bằng cách can thiệp sớm

Nếu bạn nghĩ rằng con mình có thể gặp vấn đề về răng sau này thì hoàn toàn có thể ngăn ngừa trước bằng cách can thiệp sớm.

40 tuổi còn có thể niềng răng không?
40 tuổi còn có thể niềng răng không?

Khi nói đến việc niềng răng trong suốt Invisalign thì tuổi tác bao nhiêu cũng không thành vấn đề vì không có giới hạn tuổi đối với người dùng.

Cách xử lý các sự cố khi niềng răng
Cách xử lý các sự cố khi niềng răng

Hướng dẫn cách xử lý một số sự cố xảy ra khi niềng răng

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây