1

Nặn mụn đúng cách hay đi khám da liễu?

Việc nặn mụn sẽ không có vấn đề gì miễn là bạn làm đúng.
Nặn mụn đúng cách hay đi khám da liễu? Nặn mụn đúng cách hay đi khám da liễu?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Hầu như ai cũng biết rằng, việc cậy hay nặn mụn sai cách có thể để lại sẹo, tuy nhiên có những trường hợp, việc nặn mụn là điều cần phải làm.
  • Do đó, nếu bạn có ý định nặn mụn thì hãy cố gắng thực hiện đúng cách để không làm cho tình trạng thêm tệ hơn.
  • Tốt nhất, nếu bạn bị bất kỳ một loại mụn nào thì cũng nên đi khám da liễu để có phương án trị mụn phù hợp nhất.

Cách nặn mụn

Việc nặn mụn sẽ không có vấn đề gì miễn là bạn làm đúng. Chỉ có những loại mụn với phần giữa màu trắng đục mới có thể nặn. Trước khi bắt đầu, bạn cần rửa tay sạch sẽ. Tiếp theo, áp một chiếc khăn ấm lên mụn trong 3 – 5 phút, và sau đó nhẹ nhàng ấn hai đầu tăm bông ở hai bên mụn, cách này sẽ giúp tránh đưa bụi bẩn hoặc vi khuẩn từ bàn tay vào lỗ chân lông. (Móng tay là môi trường chứa rất nhiều vi khuẩn).

Điều quan trọng nhất là bạn cần phải khi nào là thời điểm thích hợp để nặn mụn. Nếu bóp nhẹ mà mụn không vỡ thì bạn nên dừng lại. Nếu bạn cố nặn, vi khuẩn sẽ bị đẩy vào sâu hơn dưới da và làm tăng nguy cơ hình thành mụn bọc hoặc sẹo.

Cuối cùng, hãy dùng một sản phẩm chấm mụn có chứa salicylic acid bôi trực tiếp lên khu vực mới nặn, thực hiện lại một lần nữa sau 12 tiếng. Lặp lại quá trình này và hãy kiên nhẫn chờ cho đến khi mụn lành hẳn. Nếu bạn làm theo cách này, mụn sẽ lành nhanh hơn hẳn so với khi cậy bằng móng tay.

Khi nào nên đi khám da liễu?

Nếu mụn trứng cá tiếp diễn trong một thời gian dài, hoặc để lại sẹo thì bạn nên đi khám da liễu. Mụn trứng cá không chỉ có một loại mà có đến 6 loại mụn khác nhau.

  • Mụn đầu đen: hay còn được gọi là nhân mụn mở. Mụn đầu đen là loại mụn phổ biến nhất ở vùng chữ T. Bởi vì đầu mụn “mở” nên phần màu đen của mụn là do bã nhờn bị oxy hóa khi tiếp xúc với không khí.
  • Mụn đầu trắng (mụn cám, mụn lẩn mẩn): hay còn được gọi là nhân mụn đóng, mụn đầu trắng cũng giống như mụn đầu đen nhưng phần nhân vẫn có màu trắng vì nang lông “đóng” nên không tiếp xúc với không khí.
  • Mụn sần đỏ: Đây là loại mụn có màu đỏ, lồi, cứng, và có kích thước lên đến 0.5 cm.
  • Mụn mủ: là những loại mụn có màu đỏ, ở giữa chứa dịch hoặc mủ.
  • Mụn viêm tấy: loại mụn lớn, gây đau, vùng tổn thương cứng ăn sâu vào dưới da.
  • Mụn bọc: Loại mụn trứng cá có màu đỏ, lồi, chứa dịch hoặc mủ bên trong, đi sâu vào bên dưới da.

Nếu bạn đang bị bất kỳ loại mụn nào thì cũng nên đi khám da liễu để có phương án trị mụn tốt nhất. Các phương án điều trị này có thể là:

  • Dùng thuốc dạng bôi. Đối với các loại mụn thể nhẹ đến trung bình thì phương pháp điều trị tốt nhất là dùng các loại thuốc kê đơn hoặc không kê đơn bôi trực tiếp lên da. Các thành phần như salicylic acid, benzoyl peroxide, kháng sinh và retinol được sử dụng phổ biến nhất.
  • Dùng thuốc dạng uống: Thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai, spironolactone và isotretinoin thường được kê cho những trường hợp mụn trứng cá thể nặng.
  • Điều trị bằng ánh sáng: Ánh sáng xanh thường được sử dụng kết hợp với các loại thuốc bôi và thuốc uống để giảm thiểu số vi khuẩn P. acnes gây mụn trứng cá.

Những phương pháp điều trị mụn này có thể được kết hợp cùng một lúc, tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của từng trường hợp vì vậy bạn cần gặp trực tiếp bác sĩ da liễu để có phương pháp điều trị thích hợp nhất. Sau khi đã có phương pháp điều trị cụ thể, bạn cần tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ để trị mụn một cách hiệu quả và ngăn ngừa sẹo mụn.

Mỗi phương pháp trị mụn có thể sẽ mất từ ​​4 - 8 tuần để cho kết quả, vì vậy ngay cả khi không thấy có biến chuyển, bạn vẫn phải tiếp tục làm theo các hướng dẫn của bác sĩ. Sau khi đã hết mụn, bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp duy trì để giúp giữ cho làn da khỏe mạnh và ngăn mụn quay trở lại.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bạn đã rửa mặt đúng cách chưa- Dr Bauman
Bạn đã rửa mặt đúng cách chưa- Dr Bauman

Làm sạch da là một trong những bước quan trọng nhất của quy trình chăm sóc da hàng ngày.

Bạn đã dùng kem chống nắng đúng cách chưa?
Bạn đã dùng kem chống nắng đúng cách chưa?

Khi dùng không đúng, kem chống nắng sẽ không thể tạo được sự bảo vệ tối đa cho làn da.

Bị Mụn Trứng Cá Có Cần Đi Khám Bác Sĩ Da Liễu Không?
Bị Mụn Trứng Cá Có Cần Đi Khám Bác Sĩ Da Liễu Không?

Đa số mọi người thường tự trị mụn trứng cá tại nhà nhưng đôi khi cần phải đi khám bác sĩ da liễu. Nếu bạn bị mụn trứng cá nặng hoặc mụn trứng cá quá thường xuyên thì hãy đi khám bác sĩ da liễu.

Hướng Dẫn Sử Dụng Sữa Rửa Mặt Đúng Cách
Hướng Dẫn Sử Dụng Sữa Rửa Mặt Đúng Cách

Rửa mặt tưởng chừng là một việc đơn giản nhưng trên thực tế, nhiều người đang làm chưa đúng. Rửa mặt đúng cách rất quan trọng vì việc làm sạch da có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của làn da. Dưới đây là một số lời khuyên cùa bác sĩ da liễu về việc rửa mặt.

Hướng Dẫn Sử Dụng Serum Dưỡng Da Đúng Cách
Hướng Dẫn Sử Dụng Serum Dưỡng Da Đúng Cách

Serum là sản phẩm đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị các vấn đề về da như thâm, mụn, da sần sùi, nếp nhăn, mẩn đỏ… Nhưng để serum phát huy hiệu quả tối ưu thì bạn cần phải sử dụng serum đúng cách.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2820 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Skincare thế nào cho đúng?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  576 lượt xem

Thưa bác sĩ, mẹ em U50 trước giờ chưa từng skincare da mặt hay dùng mpham gì cả, 1 năm vài 3 lần đánh phấn thôi ạ Da mặt mẹ em bị ntn cũng 1 năm hơn r ạ, đi bvien da liễu trên HN bsi bảo bị viêm da dị ứng, uống thuốc có đỡ nhưng ngừng uống thì lại tái phát và rồi sau đó bị nhờn thuốc ạ Bác sĩ cho mẹ em vài lời khuyên nên làm gì bây giờ ạ? Cảm ơn bác sĩ ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  920 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Cách khắc phục thâm đỏ, lỗ chân lông to sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1923 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em trước bị dính kem trộn ghê lắm ạ. Bây giờ thì da em hết mụn rồi nhưng có nhiều thâm đỏ, lỗ chân lông to. Bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục với ạ! Chu trình skincare của em: tẩy trang derladie, srm+toner hoa cúc Kiehls, kem dưỡng xanh của Klairs. Da em da dầu và nhạy cảm ạ Em cảm ơn ^^

Có cách nào làm mờ vết thâm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1618 lượt xem

Thưa bác sĩ, cơ địa em là kiểu dễ bị thâm và sẹo. Chân em bị sẹo thâm là do muỗi đốt. Dù có gãi hay để nguyên như vậy thì mấy hôm sau cũng để lại thâm ạ và thâm hết khá lâu khoảng gần 1 năm mới mờ đi gần hết chứ cũng không hết hẳn. Có cách nào để cải thiện làm mờ vết thâm hơn được không ạ. Em là con gái nên bao năm qua rất tự ti toàn phải mặc quần dài. Em cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2213 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1690 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1516 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1474 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1443 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1415 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây