1

NHỮNG QUAN NIỆM SAI LẦM VỀ CHỈNH NHA

NHỮNG QUAN NIỆM SAI LẦM VỀ CHỈNH NHA

Quan niệm 1 – Chỉ có trẻ mới niềng răng/chỉnh nha

Quan niệm này  hoàn toàn sai lầm,  khoảng 20% ​​bệnh nhân chỉnh nha ở Mỹ trên 18 tuổi, và một số thống kê khác đưa ra con số này cao hơn nhiều. Trong khi đó, số  bệnh nhân chỉnh nha người lớn ngày một tăng, ngày càng nhiều. Chỉnh nha có thể được thực hiện ở mọi lứa tuổi  nếu tổ chức nha chu ở tình trạng tốt.

Quan niệm 2 – Khi trẻ mọc hết răng vĩnh viễn mới nên khám chỉnh răng

Theo Hiệp hội chỉnh nha Hoa Kỳ AAO, trẻ em từ 6-7 tuổi nên khám chỉnh nha  để nhanh chóng xác định và kịp thời điều trị những bất thường ảnh hưởng đến sự phát triển của xương hàm.

Nếu không có gì đáng chú ý thì độ tuổi  11-13  là độ tuổi tốt nhất để nắn chỉnh răng  vì đây là độ tuổi ở đỉnh của sự phát triển, các răng sữa đã được thay hết  và đến thời điểm này thì trẻ cũng biết mình cần phải làm gì để có thể hợp tác với các bác sĩ một cách tốt nhất. Bên cạnh đó việc điều trị chỉnh nha ít ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ ở thời điểm này.

Quan niệm 3 – Nắn chỉnh răng chỉ để làm đẹp

Hàm răng đều đặn mang lại cho bạn vẻ đẹp và sự tự tin, nhưng đối với  bác sĩ chỉnh nha, mục tiêu quan trọng nhất của điều trị chỉnh nha là đặt được khớp cắn chính xác và khỏe mạnh. Răng chắc khỏe giúp bạn ăn và nhai tốt. Chúng cũng hạn chế các bệnh về răng miệng như sâu răng, cao răng, tụt nướu, tiêu xương, tránh  các bệnh về khớp thái dương hàm …

Quan niệm 4 – Trong khi chỉnh nha, nụ cười của bạn rất xấu

Bạn sẽ dần quen cười với hàm răng gắn mắc cài, và sẽ thấy rất phấn khích khi nhận ra răng dần di chuyển và nụ cười đẹp lên mỗi ngày.  Bạn cũng có thể sử dụng mắc cài sứ thay cho mắc cài kim loại để bớt bị lộ hơn.

Đặc biệt hiện nay Invisalign là phương pháp chỉnh nha bằng khung trong suốt tiên tiến nhất, di chuyển răng nhẹ nhàng bằng các khay trong suốt gần như vô hình, có thể tháo rời nếu cần thiết.  Phương pháp này được rất nhiều người  trên toàn thế giới lựa chọn, kể cả những người nổi tiếng.

Quan niệm 5 – Nắn chỉnh răng rất đau

Trong trường hợp này, cảm giác khó chịu xuất hiện trong thời gian đầu tiên đeo mắc cài và dần biến mất sau 1-2 tuần. Có trường hợp khi lắp mắc cài, bệnh nhân bị đau miệng do niêm mạc không thích. Đáp ứng được với niềng răng, hiện tượng này sẽ giảm dần theo thời gian. Chỉnh nha sẽ không đau nếu sử dụng những dụng cụ tốt,  thực hiện đúng kỹ thuật và đủ lực kéo. Trên thực tế, điều trị chỉnh nha được thực hiện trên khắp thế giới và trên đối tượng chủ yếu là trẻ em nên đang được thực hiện và tính toán kỹ lưỡng để bệnh nhân thoải mái.

Quan niệm 6 – Thời gian chỉnh răng mất nhiều thời gian, muốn tăng lực mạnh hơn để rút ngắn thời gian điều trị

Lực kéo thích hợp là yếu tố quan trọng nhất trong chỉnh nha. Lực kéo quá mạnh không chỉ gây đau nhức cho bệnh nhân mà còn  làm chậm quá trình điều trị, tiêu xương chân răng. Hiện nay  có rất nhiều phương pháp mới giúp tăng tốc điều trị chỉnh nha như sử dụng vi xung, sóng cận hồng ngoại, phẫu thuật kích thích tái cấu trúc xương ổ răng… bạn cũng có thể rút ngắn thời gian điều trị nếu đến khám đúng lịch đã hẹn và làm theo hướng dẫn. Chỉ dẫn của bác sĩ  sẽ cho bạn kết quả nhanh chóng nhất.

Quan niệm 7 – Sau khi chỉnh nha hàm răng sẽ đẹp mãi mãi mà không phải chăm sóc.     

Hiện tượng tái phát có thể xảy ra sau khi bạn tháo mắc cài. Có rất nhiều TH phải niềng răng lần 2. Để giữ được hàm răng ổn định bạn cần đeo hàm duy trì theo hướng dẫn của bác sĩ và nhớ khám răng định kỳ để phát hiện và xử lý các vấn đề phát sinh.

Quan niệm sai lầm 8 – Bác sĩ chỉnh nha và nha sĩ đều giống nhau       

Cả nha sĩ và bác sĩ chỉnh nha đều học  nha khoa tổng quát, nhưng chỉnh nha là một  chuyên ngành của nha khoa. Bác sĩ chỉnh nha được yêu cầu hoàn thành thêm 2-3 năm sau khi hoàn thành nha khoa tổng quát. Họ cần tìm hiểu sự phức tạp của việc di chuyển răng, điều chỉnh khớp cắn và luyện tập rất nhiều. Việc chỉnh nha, đặc biệt là ở trẻ em nếu không được thực hiện đúng cách sẽ ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển của xương hàm và khớp căn.

Ở các nước phát triển, nha sĩ tổng quát sẽ làm các việc cơ bản như kiểm tra sức khỏe răng miệng, hay nhổ răng, hàn răng, điều trị tủy, làm răng giả hoặc chỉnh nha dự phòng.  Bác sĩ chuyên sâu về chỉnh nha mới có thể điều trị các trường hợp chỉnh nha phức tạp.

Để tác dụng niềng răng được phát huy hết ngoài việc tuân thủ chỉ dẫn của bác sỹ bạn cần phải cân nhắc trong việc lựa chọn địa chỉ nha khoa uy tín, đội ngũ bác sĩ có kinh nghiệm chỉnh nha lâu năm, công nghệ, kỹ thuật tiên tiến, hiện đại.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Kế hoạch điều trị chỉnh nha

 2 tháng trước
 38 Đã xem
Ăn tết không sợ rớt mắc cài

 2 tháng trước
 37 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Đặt túi gel silicone 3 tuần nhưng không hài lòng, bao lâu sau thì chỉnh sửa được?

 5 năm trước
 11
 Đã xem 1556

Tôi đã thực hiện nâng ngực đặt túi gel silicone được 3 tuần nhưng không hài lòng với kết quả. Ước gì trước đó tôi chọn túi độn có kích cỡ lớn hơn. Phải đợi bao lâu mới có thể nâng ngực lại?

Đã 9 tháng nhưng tình hình không khả quan chút nào, tôi nên làm gì?

 2 năm trước
 3
 Đã xem 544

Tôi vô cùng thất vọng và không biết phải làm gì tiếp theo? Tôi cứ nghĩ sau khi cấy tóc, tóc sẽ che phủ phần nào da đầu, bây giờ tôi chỉ nhìn thấy những sợi tóc thưa thớt, loằng ngoằng trông ngứa cả mắt. Tôi chỉ muốn dứt hết mấy sợi tóc đó khỏi đầu. Thêm ba tháng nữa là được một năm, tôi không nghĩ tình trạng này sẽ thay đổi trong vài tháng tới, tôi không thể đợi thêm được nữa. Tôi cũng không thể cấy tóc thêm lần nào nữa vì tôi đã phải tiết kiệm bao nhiêu năm cho một ca này. Bây giờ tôi nhận lại một kết quả kinh khủng và một vết sẹo to đùng ở đằng sau đầu.

Hôi nách cực mạnh nhưng không liên quan đến vi khuẩn, Miradry có thể giúp điều trị không?

 2 năm trước
 3
 Đã xem 599

Chào bác sĩ. Tôi biết đây là vấn đề do các tuyến appocrine gây ra, nhưng khác với hầu hết những người gặp phải vấn đề này, tôi không đổ mồ hôi. Ngoài ra, tôi cảm thấy vấn đề của tôi không liên quan đến vi khuẩn vì các chất kháng khuẩn như rượu, xà phòng diệt khuẩn, peroxide, kem kháng sinh được kê đơn hoặc dầu cây trà không giúp tôi khử mùi hôi. Tôi đã từng bốc mùi trở lại chỉ sau một giờ kể từ khi bước ra khỏi bồn tắm, nhưng kể từ khi tôi được tẩy lông bằng phương pháp điện phân thì thời gian giờ là khoảng 3 giờ. Mùi hôi có mùi hăng nồng như hành và không có phương pháp nào có tác dụng, háng tôi cũng gặp vấn đề tương tự. Miradry có thể giúp gì không?

Tôi nên chọn làm những thủ thuật nào trong combo ngực bụng nếu tài chính có hạn?

 2 năm trước
 12
 Đã xem 378

Tôi là một bà mẹ đơn thân 24 tuổi, bé nhà tôi được 3 tuổi rồi. Tôi cao 1m61 và nặng 54 kg, đây là mức gầy nhất mà tôi từng có, nhưng bụng của tôi như một quả bóng xì hơi, mông của tôi gồ ghề, ngực nhỏ và chảy xệ. Tôi ăn kiêng và tập thể dục nhưng tôi sợ mất đi những đường cong đẹp! Tôi không có thu nhập khả dụng, ngoại trừ khoản khai thuế hào phóng của tôi. Tôi muốn làm gì đó để trông và cảm thấy tốt hơn. Tôi nên chọn làm thủ thuật nào đây? Trong những bức ảnh này, tôi sắp tới tháng và đang bị đầy hơi. Sáng nay cân thì tôi được 53 kg, hai ngày trước là 52 kg.

Video có thể bạn quan tâm
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z 02:06
CẬN CẢNH QUÁ TRÌNH NIỀNG RĂNG TỪ A - Z
Niềng răng được xem là giải pháp nắn chỉnh răng phổ biến & hiệu quả được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giớiXuất hiện rất sớm từ đầu thế kỷ 19, niềng...
 4 năm trước
 11173
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại 04:48
Cơ chế hoạt động của niềng răng mắc cài kim loại
Sở dĩ chúng ta có thể di chuyển răng là vì răng không thực sự hợp nhất hay là một phần của cấu trúc xương mà chỉ được giữ bên trong xương hàm và bạn...
 4 năm trước
 6913
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG 00:48
HIỆU QUẢ CỦA CHUN LIÊN HÀM ĐỐI VỚI NIỀNG RĂNG
?Chun liên hàm là loại cao su y tế không mùi, không vị có độ đàn hồi tốt, được nha sĩ chỉ định sử dụng trong một vài trường hợp niềng răng và trong 1...
 4 năm trước
 6012
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng Thun buộc và dây ligature trong niềng răng 05:09
Thun buộc và dây ligature trong niềng răng
Video này Dr.Greg sẽ chỉ ra sự khác biệt giữa các loại thun buộc có màu và dây buộc bằng thép.Dây cung có khả năng trở lại hình dạng ban đầu nên khi...
 4 năm trước
 5209
Sử dụng chun trong chỉnh nha Sử dụng chun trong chỉnh nha 01:13
Sử dụng chun trong chỉnh nha
Nguồn: Nha khoa Thùy Anh
 4 năm trước
 4525
Tin liên quan
Vạch trần những tin đồn và quan niệm sai lầm về túi độn nâng ngực
Vạch trần những tin đồn và quan niệm sai lầm về túi độn nâng ngực

Theo số liệu thống kế mới nhất của Hiệp hội Phẫu thuật Thẩm mỹ Hoa kỳ (ASPS), phẫu thuật nâng ngực là quy trình phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến nhất. Mỗi năm có gần 300.000 phụ nữ thực hiện phẫu thuật ngực tại Mỹ bao gồm đặt túi gel silicon, nước muối và các loại túi độn có cấu trúc mới.

Những quan niệm sai lầm phổ biến nhất về phẫu thuật tạo hình thành bụng
Những quan niệm sai lầm phổ biến nhất về phẫu thuật tạo hình thành bụng

Qua nhiều năm, quá trình mang thai và những thay đổi về cân nặng có thể để lại cho bạn một thành bụng mỡ, chùng nhão, lỏng lẻo. Nếu bỗng dưng bạn thấy mất tự tin với vòng hai của mình thì một quy trình phẫu thuật tạo hình thành bụng có thể cải thiện được đáng kể.

Những thành phần quan trọng nhất đối với da nhăn
Những thành phần quan trọng nhất đối với da nhăn

Nhóm các sản phẩm chống lão hóa cũng chiếm phần lớn trong số các loại sản phẩm dưỡng da và dường như mọi dòng sản phẩm chống lão hóa đều có chứa một thành phần nổi bật đóng vai trò duy trì sự trẻ trung cho làn da, ví dụ như peptide, yếu tố tăng trưởng, AHA, BHA,...

Những điều cần biết về quần thể vi sinh vật trên da
Những điều cần biết về quần thể vi sinh vật trên da

Mặc dù chúng ta không thể nhìn thấy được mọi thứ sống trên da nhưng trên thực tế, có một nhóm vi sinh vật với chủng loại rất đa dạng sinh sống trên làn da và trong cơ thể của chúng ta. Những vi sinh vật này hoàn toàn vô hại và đôi khi còn có lợi trong việc duy trì sự khỏe mạnh cho cơ thể và làn da.

Những dấu hiệu cần chỉnh nha cho trẻ
Những dấu hiệu cần chỉnh nha cho trẻ

Răng khấp khểnh không phải là vấn đề duy nhất cần đến các phương pháp chỉnh nha mà ngoài ra còn có một số vấn đề khác nữa, mặc dù nhỏ thôi nhưng chúng cũng có thể là dấu hiệu ban đầu của các vấn đề nghiêm trọng hơn và cần được khắc phục kịp thời. Nếu được phát hiện và điều trị từ sớm thì hầu hết các vấn đề đều được giải quyết dễ hơn nhiều.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây