1

3 nguyên nhân gây mụn trứng cá

Tìm hiểu về 3 nguyên nhân gây mụn trứng cá sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu sắc về sự hình thành mụn và biết được cách trị mụn hiệu quả nhất
3 nguyên nhân gây mụn trứng cá

3 nguyên nhân gây mụn

Nguyên nhân nào gây ra mụn trứng cá? Chúng ta đều biết có những người thờ ơ với chăm sóc da nhưng lại hiếm khi bị mụn. Trong khi đó có những người chăm chút tỉ mỉ làn da của mình nhưng luôn phải khổ sở với mụn. Tại sao có người dễ bị mụn trong khi những người khác thì không? Biết được nguyên nhân gây mụn sẽ giúp bạn có kiến thức chuẩn về mụn để từ đó có cách trị mụn hiệu quả nhất.

Có 3 nguyên nhân gây ra mụn trứng cá: da dầu (bã nhờn)- bít tắc lỗ chân lông- vi khuẩn P.acnes. Cả 3 yếu tố này cùng phải xuất hiện thì mới có mụn. Da những người dễ bị mụn có cả 3 yếu tố trên, còn những người khác thì không.

1. Da dầu ( da nhờn)

Bạn thấy những người da dầu ( da nhờn) thì dễ bị mụn hơn những người da thường, da khô. Ngay cả ở người da hỗn hợp ( vùng chữ T da dầu, vùng gò má da thường), thì các loại mụn như mụn đầu đen, mụn cám, mụn bọc thường chỉ mọc trên vùng chữ T, chứ hiếm khi mọc ở vùng gò má. Rõ ràng dầu là nguyên nhân gây mụn trứng cá quan trọng.

Dầu được tiết ra từ tuyến bã nằm trong da, rồi theo lỗ chân lông đổ lên trên bề mặt da. Da người bình thường luôn có một lớp dầu rất mỏng phủ lên trên, có tác dụng giữ ẩm cho da. Ở người da nhờn, tuyến bã hoạt động trên mức cần thiết, lượng dầu tiết ra nhiều làm da mặt bị bóng nhờn. Lượng dầu dư thừa (dầu thừa) cùng với tế bào chết trong lỗ chân lông kết dính lại với nhau tạo thành cục bít tắc trong lỗ chân lông ( nhân mụn). Dầu chính là nguyên liệu tạo nhân mụn. Sau này nhân mụn sẽ phát triển thành mụn.

nang long

tuyen ba tiet dau

Hình ảnh tiết dầu của tuyến bã

Như vậy để trị mụn trứng cá hiệu quả thì đầu tiên phải làm sạch được dầu thừa bằng sữa rửa mặt dành cho da dầu. Theo bác sĩ Tâm, trong quá trình tư vấn cho bệnh nhân, có nhiều bạn da nhờn da mụn chỉ rửa mặt bằng nước muối sinh lý, hoặc dùng chanh hoặc nước thường mà không dùng sữa rửa mặt hàng ngày. Bởi vì họ sợ bị dị ứng mỹ phẩm nên không dám dùng. Đây là sai lầm cơ bản trong chăm sóc da nhờn. Dầu có đặc điểm không tan trong nước, nên nước không thể làm sạch được da nhờn. Cũng giống như việc rửa bát đĩa, bạn không thể rửa sạch dầu mỡ bằng nước thường, mà phải dùng nước rửa bát có bọt. Da mặt nhờn sẽ chỉ sạch khi rửa bằng các sữa rửa mặt cho da nhờn. Các sữa rửa mặt trị mụn nên chứa thành phần BHA (Salicylic acid) vì BHA là thành phần trị mụn tan được trong dầu, nó sẽ thấm sâu được vào trong gốc lỗ chân lông.

Hiện nay chưa có cách trị da nhờn triệt để. Các cách trị da nhờn hiện tại mới chỉ tập trung vào việc xử lý lớp dầu thừa trên bề mặt khi chúng được tiết ra rồi. Các loại mặt nạ cho da nhờn, sữa rửa mặt dành cho da nhờn, giấy thấm dầu, phấn hấp thụ dầu,… đều hướng tới mục đích đó.

Điều thú vị là có một số ít người da rất nhờn, mặt lúc nào trong cũng bóng nhẫy nhưng lại hiếm khi bị mụn. Những người khác da ít nhờn hơn thì rất hay bị mụn. Theo logic thì người da nhờn hơn thì phải bị mụn nhiều hơn, nhưng ở đây thì ngược lại. Tại sao vậy? Bởi vì còn một nguyên nhân khác nữa là bít tắc lỗ chân lông.

2. Bít tắc lỗ chân lông

Lỗ chân lông có dạng hình chữ U và ở giữa có sợi lông mọc lên. Bình thường lỗ chân lông luôn thông thoáng, dầu và các tế bào chết trong lỗ chân lông sẽ trôi ra ngoài.

Ở người bị mụn, vùng gần miệng lỗ chân lông bị hẹp lại do thành của lỗ chân lông khu vực đó dày lên bất thường. Điều này gây bít tắc lỗ chân lông, làm dầu và các tế bào chết trong lỗ chân lông không thoát ra ngoài được. Chúng tích tụ lại trong lỗ chân lông, kết dính thành khối gọi là nhân mụn (cục bít tắc trong lỗ chân lông).

tac lo chan long

bit tac lo chan long 1

Hiện tượng bít tắc lỗ chân lông giúp giải thích tại sao có một số người da nhiều dầu nhưng lại ít khi bị mụn. Những người này lỗ chân lông của họ luôn thông thoáng, do vậy dầu thừa và tế bào chết không bị tích tụ trong lỗ chân lông nên không hình thành được nhân mụn ( cục bít tắc). Còn những người bị mụn hầu hết là da dầu và tắc lỗ chân lông.

Trong điều trị mụn thì kem chống tắc lỗ chân lông là kem trị mụn quan trọng và không thể thiếu. Trong đơn thuốc trị mụn mủ, mụn bọc, bác sĩ da liễu thường kê thuốc uống chống tắc lỗ chân lông isotretinoin. Tuy nhiên thuốc uống này có nhiều tác dụng phụ, vì vậy thường chỉ được sử dụng khi mụn nặng. Còn các kem bôi chống tắc lỗ chân lông thì an toàn và dùng được hàng ngày. Kem chống tắc lỗ chân lông chính là bí quyết giúp ngăn ngừa mụn mà các bác sĩ hoặc chuyên gia thẩm mỹ thường không nói với bạn.

Câu hỏi đặt ra là mụn đầu đen và mụn mủ đều chứa nhân mụn bên trong, tức là đều bị da dầu và tắc lỗ chân lông. Nhưng mụn đầu đen thì không có mủ, còn mụn mủ thì có mủ và đỏ da. Điều gì tạo ra sự khác biệt giữa hai loại mụn này?

3. Vi khuẩn gây mụn trứng cá P.acnes

P.acnes bình thường vẫn có trên da người. Ở những người mụn trứng cá, vi khuẩn này phát triển ngoài tầm kiểm soát. Sự bít tắc trong lỗ chân lông tạo ra môi trường thiếu oxy, do oxy không thể vào trong lỗ chân lông. Đây là môi trường sống lý tưởng cho P.acnes. Dầu thừa của nhân mụn là thức ăn ưa thích của P.acnes. Có môi trường thuận lợi và thức ăn, Vi khuẩn P.acnes phát triển mạnh và tăng nhanh về số lượng. Nó phân hủy dầu thừa tạo ra các chất gây viêm da, từ đó hình thành nên mụn mủ, mụn bọc.

Sự khác biệt cơ bản của mụn đầu đen, mụn cám với mụn mủ, mụn bọc là vi khuẩn gây mụn P.acnes. Trong mụn mủ, mụn bọc thì số lượng vi khuẩn P.acnes rất nhiều, còn mụn đầu đen, mụn cám thì số lượng ít. Vì thế khi trị mụn bọc, trị mụn mủ, bác sĩ thường kê đơn kem bôi kháng khuẩn hoặc thuốc uống kháng sinh diệt vi khuẩn gây mụn P.acnes.

Quá trình hình thành mụn diễn ra như thế nào

so do hinh thanh mun

Sự bít tắc lỗ chân lông làm bã nhờn và tế bào chết ở người da dầu không thoát ra ngoài được. Chúng kết dính tạo thành khối nhân mụn ở trong lỗ chân lông. Vi khuẩn gây mụn P.acnes có cơ hội và phát triển mạnh. Chúng ăn nhân mụn, làm viêm da tạo thành các mụn mủ, mụn bọc.

Các loại mụn trứng cá

  • Mụn đầu đen và mụn cám
  • Mụn mủ
  • Mụn bọc

Bài viết cách trị mụn

  • Tổng quan về cách trị mụn trứng cá
  •  cách trị mụn đầu đen hiệu quả nhất     
  •  Cách trị mụn mủ hiệu quả 
  •  Cách trị mụn bọc nhanh nhất 

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Trị mụn trọn gói 999 K - Bauman Clinic

 5 năm trước
 1509 Đã xem
Nguyên nhân và cách điều trị sẹo mụn

 5 năm trước
 1129 Đã xem
Sẹo lõm, sẹo rỗ do mụn trứng cá

 5 năm trước
 1441 Đã xem
Thuốc kháng sinh trị mụn Minocycline

 5 năm trước
 17610 Đã xem
Thuốc Doxycycline - Sản Phẩm Kháng Sinh Trị Mụn

Thuốc Doxycycline là loại kháng sinh trong điều trị mụn hiệu quả. Sản phẩm dùng cho uống, tác dụng cản trở sinh trưởng của vi khuẩn gây mụn...

 5 năm trước
 36042 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Các nguyên nhân gây nhiễm trùng sau khi nâng ngực?

 5 năm trước
 1
 Đã xem 2986

Chào bác sĩ, cháu sắp nâng ngực và rất lo bị nhiễm trùng, vậy các nguyên nhân gây nhiễm trùng sau nâng ngực là gì và làm gì để phòng tránh?

Nguyên nhân làm ngực teo nhỏ đi?

 7 năm trước
 13
 Đã xem 27209

Khi là thiếu niên, kích cỡ vú của tôi là 32B, là vận động viên thể thao và cơ thể rất ít mỡ. Tôi bây giờ 30 tuổi, giảm 13 cân trong những năm qua và gần như quay lại trọng lượng thời thanh thiếu niên của mình với cỡ ngực bây giờ chỉ là A cup. Tuy nhiên, cơ thể tôi hiện tại lượng mỡ lại nhiều hơn một chút so với thời thiếu niên, vì vậy tôi thấy có điều gì đó không hợp lý (lẽ ra lượng mỡ nhiều thì cỡ vú phải to). Nguyên nhân nào làm ngực tôi nhỏ đi, teo tóp lại?

Cách nhận biết mụn trứng cá do nội tiết?

 7 năm trước
 5
 Đã xem 3632

Tôi năm nay 30 tuổi, và thường bị mụn ở vùng dưới cằm, quanh quai hàm- phần dưới của mặt, thỉnh thoảng lan xuống cổ. Mụn cũng thường nặng hơn khi tôi gần đến chu kỳ kinh. Liệu đó có phải là mụn trứng cá do nội tiết không ?

Nguyên nhân gây bọng mắt là gì?

 5 năm trước
 8
 Đã xem 1234

Tôi 47 tuổi và có bọng dưới mắt. Nguyên nhân của vấn đề này là gì? Có phải do vấn đề nào về sức khỏe không?

Nguyên nhân khiến mạch máu nổi rõ ở mí mắt?

 5 năm trước
 4
 Đã xem 26227

Nguyên nhân nào khiến cho các đường mạch máu nổi rõ ở mí mắt trên? Là do căng thẳng, khóc nhiều hay nhiệt độ cơ thể cao? Gần đầy tôi bị căng thẳng trong 1, 2 hôm và đã khóc khoảng 3 - 4 lần. Liệu chúng có tự biến mất không? Và nếu có thì mất bao lâu?

Tin liên quan
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá ở tuổi trưởng thành- nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá ở người trưởng thành cũng là vấn đề phổ biến. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng da liễu này.

Mụn trứng cá - nguyên nhân và cách điều trị
Mụn trứng cá - nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá là vấn đề về da phổ biến nhất, ảnh hưởng đến cả thanh thiếu niên và người lớn.

Hốc Mắt Trũng Sâu: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý
Hốc Mắt Trũng Sâu: Nguyên Nhân Và Cách Xử Lý

Hốc mắt trũng sâu là tình trạng vùng hốc mắt giữa lông mày và mí mắt trên bị lõm sâu, trũng xuống và thường đi kèm với tình trạng nhãn cầu nổi bật hơn bình thường, da mí mắt xuất hiện nhiều nếp nhăn, đôi mắt trông mệt mỏi.

Nhiễm trùng sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý
Nhiễm trùng sau nâng mũi: nguyên nhân và cách xử lý

Nhiễm trùng là một trong những biến chứng hoàn toàn có thể xảy ra sau bất kỳ ca phẫu thuật nào, và nâng mũi cũng không phải ngoại lệ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây