1

Mụn trứng cá - nguyên nhân và cách điều trị

Mụn trứng cá là vấn đề về da phổ biến nhất, ảnh hưởng đến cả thanh thiếu niên và người lớn.
Mụn trứng cá - nguyên nhân và cách điều trị Mụn trứng cá - nguyên nhân và cách điều trị

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Sự sản sinh dầu thừa, lỗ chân lông bít tắc và vi khuẩn P. acnes là 3 nguyên nhân chính gây nên mụn trứng cá.
  • Hiện nay có cả các phương pháp, sản phẩm điều trị mụn trứng cá không kê đơn nhưng cách tốt nhất để giải quyết vấn đề này là tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ da liễu.
  • Bác sĩ sẽ đánh giá chính xác loại da của bạn và đưa ra các sản phẩm và phương pháp điều trị phù hợp.

Nguyên nhân gây mụn trứng cá

Có một số yếu tố góp phần gây ra mụn trứng cá, chẳng hạn như chế độ ăn uống, sự thay đổi của nội tiết và căng thẳng, nhưng tất cả đều là do ba nguyên nhân gốc rễ sau:

Sự sản sinh dầu thừa

Da sản sinh dầu một cách tự nhiên, nhưng đôi khi lượng dầu được tiết ra lại quá nhiều. Sự thay đổi nội tiết và căng thẳng stress có thể dẫn đến hiện tượng này, gây mụn trứng cá.

Lỗ chân lông bị bít tắc

Dầu thừa, bụi bẩn, mỹ phẩm trang điểm và các loại mảnh vụn khác có thể bị kẹt bên trong lỗ chân lông và gây mụn. Do đó, bạn nên sử dụng các sản phẩm có nhãn ghi "non-comedogenic"(không bít lỗ chân lông) để ngăn ngừa vấn đề này.

Vi khuẩn bị mắc kẹt trong các lỗ chân lông bị tắc

Vi khuẩn P. acnes có thể bị kẹt lại bên trong các lỗ chân lông bị bít cùng với bụi bẩn và dầu thừa. Điều này gây ra hiện tượng viêm và sưng đỏ đi kèm với mụn trứng cá.

Cách trị mụn trứng cá

Mặc dù việc tránh những tác nhân kích thích mụn trứng cá như các sản phẩm từ sữa có thể giúp kiểm soát tình trạng mụn nhưng bạn sẽ vẫn cần nói chuyện với bác sĩ da liễu về các lựa chọn điều trị khác nhau để duy trì một làn da sạch mụn về lâu dài. Trong nhiều trường hợp, các phương pháp điều trị khác nhau có thể được kết hợp với nhau, tùy thuộc vào loại da của bạn. Tuy nhiên, bạn cần làm đúng theo hướng dẫn của bác sĩ để tránh kích ứng da và để lại sẹo.

Để trị mụn hiệu quả, bác sĩ da sẽ đưa ra các phương pháp để giải quyết ba nguyên nhân chính gây mụn:

Giảm tiết dầu

Các sản phẩm dạng bôi như sữa rửa mặt hoặc các sản phẩm chấm mụn không thể tác động đến sự sản xuất dầu, nhưng có thể giúp loại bỏ dầu thừa khỏi da. Bên cạnh đó, các loại sữa rửa mặt và toner có chứa salicylic acid có thể thẩm thấu qua lớp dầu để làm sạch lỗ chân lông bị tắc. Bác sĩ da liễu cũng có thể sẽ kê thuốc tránh thai, spironolactone hoặc isotretinoin để giảm sản sinh dầu.

Thay đổi lối sống, kiểm soát căng thẳng và ngủ đủ giấc cũng có thể giúp giảm tiết dầu bằng cách làm giảm sự sản sinh hormone cortisol của cơ thể.

Ngăn chặn lỗ chân lông bị bít tắc

Salicylic acid và retinol thường được sử dụng cùng nhau để giúp điều trị lỗ chân lông bị bít tắc. Salicylic acid có thể xâm nhập vào da để làm sạch lỗ chân lông bị tắc, trong khi retinol hoạt động bằng cách điều chỉnh quá trình các tế bào chết bong ra khỏi da một cách tự nhiên, góp phần giúp lỗ chân lông thông thoáng. Khi được sử dụng cùng nhau, các thành phần này sẽ có tác dụng làm sạch da, nhưng chúng có thể làm da bị khô và bong tróc. Nếu da bị khô hoặc kích ứng, bạn có thể dùng mỗi sản phẩm cách nhau từ một đến ba ngày.

Bạn cũng nên tránh sử dụng sản phẩm chăm sóc da hoặc chăm sóc tóc có chứa các thành phần gây mụn như isopropyl myristate và dầu dừa. Và hãy nhớ rửa mặt vào buổi tối trước khi đi ngủ để loại bỏ lớp trang điểm, mồ hôi, bụi bẩn hoặc các tạp chất khác có thể tích tụ trên da trong suốt cả ngày.

Giảm vi khuẩn

Thuốc kháng sinh dạng bôi hoặc dạng uống có thể sẽ được kê để giúp giảm bớt số vi khuẩn gây mụn P. acnes trên da. Benzoyl peroxide và ánh sáng xanh cũng đã được chứng minh là làm giảm vi khuẩn trên da. Các sản phẩm dạng bôi thường phải được dùng hai lần mỗi ngày để hạn chế sự sinh sôi vi khuẩn mới.

Điều quan trọng nhất cần lưu ý khi điều trị và kiểm soát mụn trứng cá là phải làm theo chỉ dẫn của bác sĩ da liễu, ngay cả khi bạn bắt đầu thấy tình trạng của da đã có sự cải thiện đáng kể. Bất kỳ quá trình điều trị mụn nào cũng sẽ mất khoảng 8 tuần để đem lại kết quả, vì vậy hãy kiên nhẫn.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tăng Sắc Tố Da: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị
Tăng Sắc Tố Da: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Tăng sắc tố da là tình trạng dư thừa sắc tố bên trong da, dẫn đến da không đều màu. Vùng da bị tăng sắc tố có màu sẫm hơn vùng da xung quanh. Hầu hết các dạng tăng sắc tố da là do sự dư thừa sắc tố melanin. Điều này xảy ra khi các tế bào tạo ra sắc tố da - tế bào biểu bì tạo hắc tố (melanocyte) - được kích hoạt và sản xuất quá nhiều sắc tố melanin. Sự sản xuất sắc tố melanin phụ thuộc vào một loại enzyme có tên là tyrosinase.

Quầng thâm dưới mắt: Nguyên nhân và cách điều trị
Quầng thâm dưới mắt: Nguyên nhân và cách điều trị

Quầng thâm dưới mắt là một vấn đề nhiều người gặp phải. Quầng thâm khiến cho khuôn mặt luôn có vẻ mệt mỏi, già nua và trông giống như đang ốm. Thuật ngữ y học của quầng thâm dưới mắt là tăng sắc tố quanh hôc mắt (periorbital hyperpigmentation - POH). Cùng tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này và các phương pháp điều trị. Cách điều trị đơn giản nhất cho vấn đề quầng thâm dưới mắt là dùngkem hoặc serum làm sáng da vùng mắt và bôi kem chống nắng hàng ngày để ngăn tình trạng tăng sắc tố trở nên nặng thêm.

Điểm danh các nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa
Điểm danh các nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa

Có rất nhiều lí do khiến cho da bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, tàn nhang, da xỉn màu, mất đi độ săn chắc và thiếu sức sống.

10 nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa
10 nguyên nhân gây lão hóa da và cách ngăn ngừa

Có nhiều lý do khiến da bắt đầu xuất hiện nếp nhăn, đốm đồi mồi, mất độ săn chắc, xỉn màu và các dấu hiệu lão hóa khác.

4 giai đoạn bệnh trứng cá đỏ và cách điều trị
4 giai đoạn bệnh trứng cá đỏ và cách điều trị

Bệnh trứng cá đỏ là một căn bệnh phổ biến nhưng vẫn chưa được hiểu rõ, ảnh hưởng đến hàng triều người trên thế giới.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Về mặt nạ nội địa Trung
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  927 lượt xem

Các chị ơi, cho em hỏi, hiện nay, mặt nạ nội địa trung khá nổi bật trên thị trường với các ưu điểm như giá thành rẻ , chất lượng ngang bằng với các thương hiệu mặt nạ đắt tiền khác. Vậy đó có thật sự đúng không ạ? Em muốn dùng thử nhưng còn đang phân vân.

Cách chăm sóc lỗ chân lông to và thâm mụn
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  2776 lượt xem

Bác sĩ cho em hỏi cách chăm sóc da lỗ chân lông to với thâm mụn với ạ? Tự dưng dạo này vùng mũi và gần 2 bên gò má lỗ chân lông e to quá. K biết phải làm sao. Em cảm ơn bác sĩ rất nhiều ạ!

Cách chăm sóc làm sáng da?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  890 lượt xem

Thưa bác sĩ, emnăm nay 28t. Da cũng thuộc loại khá ok, trước giờ k sd quá 2 loại mp. Mấy tháng nay thấy dấu hiệu đốm nâu như kiểu lão hoá. Xưa nay em chưa bh dùng kcn cả, srm chỉ dùng lúc tắm đi ngủ thôi. Bác sĩ tư vấn giúp em cách chăm sóc giúp bảo vệ da giúp sáng và đều màu hơn với ạ. Bây giờ mà k chăm sóc da chắc sẽ mau xuống sắc lắm.Bác sĩ giúp em với nhé! Ảnh cam thường ạ

Cách khắc phục thâm đỏ, lỗ chân lông to sau mụn?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1877 lượt xem

Bác sĩ ơi, da em trước bị dính kem trộn ghê lắm ạ. Bây giờ thì da em hết mụn rồi nhưng có nhiều thâm đỏ, lỗ chân lông to. Bác sĩ tư vấn giúp em cách khắc phục với ạ! Chu trình skincare của em: tẩy trang derladie, srm+toner hoa cúc Kiehls, kem dưỡng xanh của Klairs. Da em da dầu và nhạy cảm ạ Em cảm ơn ^^

Có cách nào làm mờ vết thâm không?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  1574 lượt xem

Thưa bác sĩ, cơ địa em là kiểu dễ bị thâm và sẹo. Chân em bị sẹo thâm là do muỗi đốt. Dù có gãi hay để nguyên như vậy thì mấy hôm sau cũng để lại thâm ạ và thâm hết khá lâu khoảng gần 1 năm mới mờ đi gần hết chứ cũng không hết hẳn. Có cách nào để cải thiện làm mờ vết thâm hơn được không ạ. Em là con gái nên bao năm qua rất tự ti toàn phải mặc quần dài. Em cảm ơn bác sĩ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2154 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1668 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1473 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1426 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1411 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1374 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây