1

Có nên dùng tinh dầu để điều trị bệnh trứng cá đỏ?

Có rất nhiều mẹo và phương pháp khác nhau để làm giảm các triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ. Một trong những cách phổ biến nhất là sử dụng tinh dầu hắc mai biển và một số loại tinh dầu khác để tiêu diệt một loại mạt có kích thước siêu nhỏ có liên quan đến bệnh trứng cá đỏ. Tuy nhiên, trước khi bạn thử điều này, bạn cần biết những điều dưới đây.
Có nên dùng tinh dầu để điều trị bệnh trứng cá đỏ? Có nên dùng tinh dầu để điều trị bệnh trứng cá đỏ?

Hình ảnh thực tế (Click xem ảnh to)

Nội dung chính của bài viết

  • Một số loại tinh dầu có thể gây khô và kích ứng da, khiến cho tình trạng viêm và đỏ trở nên trầm trọng hơn.
  • Mặc dù tinh dầu làm giảm số lượng ký sinh trùng Demodex trên da, nhưng ký sinh trùng này không phải là nguyên nhân duy nhất gây bệnh trứng cá đỏ.
  • Vì thế, bệnh trứng cá đỏ tốt hơn hết nên được kiểm soát bằng các loại thuốc kê đơn đã được chứng minh là có hiệu quả.

Mối liên hệ giữa bệnh trứng cá đỏ và ký sinh trùng Demodex

Demodex là một loài thuộc họ ve, mạt có kích thước siêu nhỏ, ký sinh tự nhiên trên da kể cả khi bạn không bị bệnh trứng cá đỏ. Trong hầu hết các trường hợp, ký sinh trùng Demodex hoàn toàn vô hại và thậm chí có thể có lợi. Tuy nhiên, nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng nhiều người mắc bệnh trứng cá đỏ có số lượng Demodex lớn hơn bình thường, điều này kích hoạt phản ứng viêm và gây ra các triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ.

Lý do mà một số loại tinh dầu được sử dụng để điều trị bệnh trứng cá đỏ là bởi vì chúng có thể làm giảm số lượng ký sinh trùng Demodex trên da. Theo một báo cáo được công bố trên tạp chí Investigative Ophthalmology and Visual Science, dầu tràm trà (tea tree oil), dầu xô thơm (sage oil) và dầu bạc hà (peppermint oil) là những loại tinh dầu hiệu quả nhất để tiêu diệt những ký sinh trùng này một cách nhanh chóng. Trong khi các loại dầu khác như dầu hắc mai biển (buckthorn oil ) và tinh dầu lô hội (aloe essential oil) phải mất hơn ba ngày để có tác dụng.

Các vấn đề có thể gặp của tinh dầu

Mặc dù có bằng chứng cho thấy rằng cây tràm trà, cây xô thơm và dầu bạc hà có thể diệt Demodex một cách hiệu quả nhưng lại có một vài vấn đề với phương pháp điều trị này. Thứ nhất, một số loại tinh dầu có thể gây khô và kích ứng da, đặc biệt là đối với những người có làn da nhạy cảm, khiến cho tình trạng viêm và đỏ trở nên trầm trọng hơn.

Thứ hai, dù có bằng chứng cho thấy có số lượng lớn ký sinh trùng Demodex trên da của người bị bệnh trứng cá đỏ nhưng đây không phải là nguyên nhân duy nhất kích thích các triệu chứng bệnh. Vì vậy, việc tiêu diệt chúng sẽ không thể làm giảm hoàn toàn các triệu chứng bệnh. Trên thực tế, chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng các loại tinh dầu sẽ cải thiện được bệnh trứng cá đỏ.

Cuối cùng, người bị bệnh trứng cá đỏ thường có nguy cơ cao hơn mắc phải các vấn đề về sức khỏe khác như bệnh tim, một số bệnh ung thư và rối loạn tiêu hóa. Vì thế, bệnh trứng cá đỏ tốt hơn hết nên được kiểm soát bằng các loại thuốc kê đơn đã được chứng minh là có hiệu quả.

Phương pháp điều trị mới nhất

Một tin vui cho những người bị bệnh trứng cá đỏ là hiện nay đã có một số loại thuốc điều trị cho căn bệnh này. Rhofade là một loại kem bôi 1 lần/ ngày có tác dụng làm dịu da. Oracea là thuốc kháng sinh dạng uống có thể điều trị các vùng mụn nhỏ li ti đi kèm với bệnh trứng cá đỏ nhưng không có tác dụng điều trị tình trạng đỏ bừng mặt.

Metrogel là một loại kháng sinh dạng bôi có công dụng kháng viêm, đã được chứng minh là có thể điều trị cả triệu chứng mụn và đỏ bừng mặt. Metrogel còn có chứa một hỗn hợp các thành phần để giúp tăng cường sự hấp thu của các thành phần hoạt tính khác, đồng thời giúp da có thể khóa ẩm.

Chế độ ăn uống và thói quen sống

Bạn nên xác định và tránh các yếu tố kích thích triệu chứng bệnh trứng cá đỏ của mình, ví dụ như nhiệt độ nóng, lạnh, tập thể dục, ánh nắng, thức ăn cay hay rượu. Ngoài ra, cần thêm các loại thực phẩm kháng viêm như dầu hạt lanh, các loại hạt vào chế độ ăn uống để phần nào giúp làm dịu chứng đỏ bừng mặt.

Mặc dù việc điều trị bệnh trứng cá đỏ bằng các phương pháp tự nhiên nghe rất hấp dẫn nhưng bạn nên tìm hiểu kĩ trước. Trước khi tự điều trị bệnh trứng cá đỏ, bạn nên đi khám da liễu để bác sĩ chẩn đoán chính xác và chỉ định phương án điều trị phù hợp. Nếu bạn có ý định dùng tinh dầu để giảm tình trạng viêm do ký sinh trùng Demodex gây ra thì cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ trước tiên.

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
4 giai đoạn bệnh trứng cá đỏ và cách điều trị
4 giai đoạn bệnh trứng cá đỏ và cách điều trị

Bệnh trứng cá đỏ là một căn bệnh phổ biến nhưng vẫn chưa được hiểu rõ, ảnh hưởng đến hàng triều người trên thế giới.

Bệnh trứng cá đỏ là gì và cách điều trị
Bệnh trứng cá đỏ là gì và cách điều trị

Trứng cá đỏ là một loại bệnh xảy ra ở cả nam và nữ, chủ yếu là những người da trắng ở độ tuổi từ 30 – 50.

Các loại thuốc kê đơn điều trị bệnh trứng cá đỏ
Các loại thuốc kê đơn điều trị bệnh trứng cá đỏ

Mặc dù vẫn chưa có cách chữa trị khỏi nhưng hiện tại đã có nhiều lựa chọn điều trị để kiểm soát các triệu chứng của vấn đề về da do viêm này.

DNA Tinh Trùng Cá Hồi Có Những Tác Dụng Gì Đối Với Da?
DNA Tinh Trùng Cá Hồi Có Những Tác Dụng Gì Đối Với Da?

Nếu quan tâm đến chăm sóc da, chắc hẳn bạn sẽ nhận thấy rằng trên thị trường liên tục xuất hiện những thành phần chăm sóc da mới. Một trong những thành phần như vậy là DNA tinh trùng cá hồi. Mặc dù nghe có vẻ kỳ quặc nhưng tinh trùng cá hồi có chứa một hợp chất tên là polydeoxyribonucleotide (PDRN). Hợp chất này đã cho thấy tác dụng đầy hứa hẹn đối với sức khỏe làn da và chống lão hóa.

Cách Điều Trị Bệnh Trứng Cá Đỏ (Rosacea) Từ Bên Trong
Cách Điều Trị Bệnh Trứng Cá Đỏ (Rosacea) Từ Bên Trong

Bên cạnh việc chú ý đến các sản phẩm sử dụng trên da, kiểm soát tình trạng viêm trong cơ thể cũng quan trọng không kém để tránh làm bùng phát các triệu chứng của bệnh trứng cá đỏ.

Hỏi đáp có thể bạn quan tâm
Về mặt nạ nội địa Trung
  •  4 năm trước
  •  1 trả lời
  •  927 lượt xem

Các chị ơi, cho em hỏi, hiện nay, mặt nạ nội địa trung khá nổi bật trên thị trường với các ưu điểm như giá thành rẻ , chất lượng ngang bằng với các thương hiệu mặt nạ đắt tiền khác. Vậy đó có thật sự đúng không ạ? Em muốn dùng thử nhưng còn đang phân vân.

Tình trạng đỏ da hai bên má là do đâu?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  583 lượt xem

Thưa bác sĩ, da của cháu luôn bị đỏ 2 bên cánh mũi ,như kiểu hình cánh bướm (cháu cũng không rõ lắm- đi khám họ nói đến hình cánh bướm nên cháu mới để í , bị hay không cháu cũng chưa chắc) Da của cháu cũng luôn hồng hồng, cứ được một lúc lại bị đỏ lên như kiểu bị dị ứng ,nhất là giờ sang hè rồi nên da luôn thường xuyên bị đỏ dù cháu không vận động mạnh hay làm gì cả, nhiều khi tự nhiên có cảm giác nóng bừng lên. Cháu có đi khám ở phòng khám gần nhà thì họ nói đó có thể là biểu hiện của bệnh đỏ da gì đó ở mặt cháu cũng không nhớ rõ... ,chỉ dự đoán thôi chứ chưa chắc là bị, họ chỉ xem qua mặt cháu chứ cũng không soi da gì cả .... Cháu đang đi học nên cũng chưa có thời gian đi khám ở bv da liễu được. Cháu gần 18 tuổi thôi ạ .Da cháu trước cũng bị dị ứng , nhưng da cháu hay đỏ với nóng bừng cũng từ lâu rồi ,kiểu ra nắng là cảm giác mặt bừng lên còn đỏ hay không cháu cũng không để í, trước lúc bị dị ứng luôn í... Cháu cũng có dùng serum hay kem dưỡng da để bớt đỏ ,nó cũng chỉ dịu da được thôi , sáng dậy rửa mặt xong thì thấy cũng bình thường da chỉ hồng hồng nhưng cứ ra đường được 1 lúc là da lại đỏ , trời đang sang hè nữa chứ. Bác sĩ có thể giải đáp giúp cháu, da cháu có hiện tượng này là bị bệnh gì, do đâu và cách khắc phục được không ạ? Cảm ơn bác sĩ

Nên dùng hay bỏ sản phẩm trị thâm nào?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  638 lượt xem

Object

Xử lý tình trạng da bị thâm đỏ?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  920 lượt xem

Thưa bác sĩ, đây là tình trạng da của em, bị thâm đỏ rất nặng ạ, đôi lúc còn bị ngứa nữa, hqua em có dùng srm Cosrx sau đó sử dụng Niacinamide của The odinary thì da mặt ngứa phát điên lên ý ạ, sáng nay dậy thì mấy chỗ thâm mụn nó đỏ rực lên và mặt lên thêm vài con mụn đầu trắng ở má và 2 bên má còn đỏ hơn ngày hôm qua :(((( . Không biết có phải em bị kích ứng với niacinamide không ạ??? Vì em nghe nói niacinamide trị thâm đỏ tốt nên mới mua dùng ạ. Bác sĩ tư vấn giúp em và recommend cho em một vài sp trị thâm đỏ và srm với ạ. Da em dùng Cosrx mà vẫn bị hơi khô

Cứ dùng mĩ phẩm là ngứa phải làm sao?
  •  3 năm trước
  •  0 trả lời
  •  879 lượt xem

Bác sĩ ơi, tình hình là 3 năm nay em ra đường hay đi biển ko dám xức kem chống nắng lên tay với chân vì mỗi lần xức xong là nó NGỨA râm ran dưới da đến hết mùa hè luôn. Dù em chỉ bôi hoặc xịt 1 lần thôi, sau đó thấy NGỨA thì KHÔNG dùng nữa rồi. Tắm rửa, tẩy da chết da non các kiểu dưỡng da các thứ nhưng nó vẫn bị ngứa mất 2-3 tháng sau đó luôn!!! Em mỗi lần vậy là gãi điên cuồng cả tay cả chân như con ghẻ, dù nó ko hề nổi nốt trên người. Bác sĩ cho em biết tình trạng da em như vậy là bị làm sao ạ? Em có xem viên uống chống nắng nhưng nghe nói chỉ là đánh vào tâm lí thôi chứ ko có tác dụng thật sự như kem chống nắng BÁC SĨ CỨU LẤY LÀN DA NÀY VỚI Ạ!!! CẢM ƠN BÁC SĨ!

Video có thể bạn quan tâm
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam 08:46
Da đẹp - trắng sáng - căng bóng sau 3 buổi TRẺ HÓA DA tại Kangnam
? Hồi sinh làn da lão hóa, nếp nhăn, chảy xệ? Da tươi sáng, mịn màng như tuổi đôi mươi? Hiệu quả ngay sau 3 lần? Inbox ngay nhận...
 4 năm trước
 2154 Lượt xem
Bạn hiểu gì về nếp nhăn? Bạn hiểu gì về nếp nhăn? 05:11
Bạn hiểu gì về nếp nhăn?
Tại sao tôi dùng rất nhiều các loại kem chống nhăn mà mắt tôi vẫn nhăn thế?
 5 năm trước
 1668 Lượt xem
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da 03:31
Công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa da
Theo dõi quy trình thực hiện công nghệ Hifu và ngắm nhìn kết quả
 5 năm trước
 1472 Lượt xem
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE 05:28
TRẺ HÓA, ĐỀU MÀU DA, TRỊ THÂM MỤN BẰNG CÔNG NGHỆ NEW PASTELLE
Hiệu quả THẤY RÕ chỉ sau buổi đầu tiên!>> Theo dõi quá trình thực hiện của khách hàng ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về dịch vụ này!---------------Tình...
 4 năm trước
 1426 Lượt xem
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu 03:11
Công nghệ Hifu - hỏi nhanh - đáp gọn - hiểu sâu
Tìm hiểu về công nghệ Hifu - nâng cơ trẻ hóa
 5 năm trước
 1411 Lượt xem
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid 04:51
Giải pháp nào cho da nhiễm corticoid
Vấn nạn về corrticoid ở Việt Nam có lẽ nhiều nhất trên thế giới.
 5 năm trước
 1374 Lượt xem

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây