1

Mát-xa ngực sau phẫu thuật - Bs Lê Hành

Việc mát-xa ngực cần được thực hiện thường xuyên trong 3 tháng đầu sau khi phẫu thuật đặt túi độn và tiếp tục duy trì với tần suất thấp hơn trong 6 đến 12 tháng tiếp theo.
Mát-xa ngực sau phẫu thuật - Bs Lê Hành

Trước khi phẫu thuật hoặc trong buổi kiểm tra lại sau phẫu thuật, bạn sẽ được hướng dẫn cách mát-xa ngực. Việc mát-xa ngực cần được thực hiện thường xuyên trong 3 tháng đầu sau khi phẫu thuật đặt túi độn và tiếp tục duy trì với tần suất thấp hơn trong 6 đến 12 tháng tiếp theo, nhằm giúp túi độn nhanh ổn định vào vị trí hơn và giữ cho bộ ngực mềm mại tự nhiên đồng thời làm giảm nguy cơ mô sẹo (bao xơ) xung quanh túi độn cứng lại, gây ra hiện tượng co thắt bao xơ.

Tuy nhiên, bạn không nên mát-xa ngực nếu tiến hành phương pháp nâng ngực chảy xệ trong cùng quy trình đặt túi độn hoặc nếu túi độn của bạn là loại vỏ nhám.

Kỹ thuật mát-xa ngực

Có nhiều kỹ thuật mát-xa khác nhau và bạn sẽ được hướng dẫn cụ thể. Mỗi kỹ thuật mát-xa nên được thực hiện thường xuyên trong 3 - 6 tháng đầu sau khi phẫu thuật. Tốt nhất, bạn nên nhìn vào gương trong những lần đầu tiên để đảm bảo thực hiện một cách chính xác và kiểm tra vị trí, hình dạng của vú.

Kỹ thuật mát-xa hướng xuống dưới

Nếu được đặt dưới cơ ngực thì mới đầu túi độn sẽ luôn nằm ở vị trí cao trên ngực do sự căng tự nhiên của cơ ngực. Dần dần, nhờ trọng lực và cơ ngực giãn ra, túi độn mới dịch chuyển xuống bên dưới. Việc mát-xa theo chuyển động đẩy túi độn xuống dưới sẽ giúp đẩy nhanh quá trình này và bạn có thể giảm dần tần suất mát-xa khi túi độn đã ổn định vào vị trí. Cơ ngực trái và cơ ngực phải có thể có mức độ căng khác nhau, và thường thì ở những người thuận tay phải, túi độn bên phải sẽ lâu dịch chuyển xuống hơn.

Kỹ thuật thực hiện

  • Cởi áo lót, đặt cả hai bàn tay lên trên ngực phải, ngay trên núm vú.
  • Dùng lực nhẹ nhàng, ổn định để kéo mô vú lên trên, trong khi đẩy túi độn xuống dưới.
  • Giữ nguyên trong ít nhất 10 giây.
  • Lặp lại động tác này cho ngực bên trái.
  • Lặp lại quy trình này 10 lần cho mỗi bên ngực, thực hiện ít nhất 3 lần mátxa mỗi ngày,.

Mát-xa hướng lên trên

Kỹ thuật mát xa này sẽ giúp đẩy túi độn lên trên nhằm kéo giãn bao xơ xung quanh túi độn. Việc này có ích đối với tất cả bệnh nhân sau khi nâng ngực bằng túi độn, giúp ngăn ngừa co thắt bao xơ và kéo giãn phần trên của cơ ngực.

Việc nới lỏng cơ ngực có nghĩa là sẽ làm giảm lực tác động đẩy túi độn xuống dưới, do đó nên thực hiện kỹ thuật mát-xa này khi túi độn đã ổn định ở vị trí cuối cùng.

Kỹ thuật thực hiện:

  • Cởi bỏ áo ngực, khum lòng bàn tay trái và đặt lên vùng dưới núm vú ở ngực bên phải, sau đó bóp đẩy túi độn lên trên.
  • Tương tự, dùng tay phải mátxa cho ngực trái và đẩy túi độn lên cao hết mức có thể trong khoang chứa túi.
  • Khi túi độn chạm đến đỉnh của khoang chứa, giữ túi độn tại chỗ trong ít nhất 10 giây.
  • Lặp lại quy trình này 10 lần, mỗi lân giữ 10 giây.
  • Bạn nên thực hiện việc mátxa này ít nhất 3 lần một ngày.

Mát-xa đẩy vào giữa

Việc mát-xa đẩy hai túi độn sát lại với nhau về phía giữa ngực giúp tạo khe ngực rõ rệt hơn và trong trường hợp túi độn được đặt bên dưới cơ, việc mát-xa này sẽ giúp kéo giãn bớt phần cơ ngực giữ hai túi độn quá xa nhau.

Kỹ thuật thực hiện:

  • Cởi áo ngực
  • Khum lòng bàn tay, áp lên phần dưới và bên cạnh mỗi bên ngực hoặc bắt chéo tay để tay phải áp lên ngực trái và tay trái áp lên ngực phải.
  • Sử dụng lực nhẹ nhàng để đẩy túi độn vào giữa ngực, để hai bên bầu ngực chạm vào nhau.
  • Giữ vị trí này trong ít nhất 10 giây và lặp lại 10 lần.
  • Thực hiện quy trình này ít nhất 3 lần mỗi ngày.

Mát-xa đẩy ra ngoài

Đây là phương pháp mát-xa ít phổ biến nhất, vì rất hiếm khi cần phải kéo giãn khoang chứa túi độn sang bên cạnh (hướng về nách). Phương pháp mát-xa này thường chỉ được thực hiện trong các trường hợp đã phẫu thuật nới lỏng bao xơ nhằm ngăn bao xơ co thắt trở lại. Bạn không nên thực hiện phương pháp mát-xa này trừ khi được bác sĩ yêu cầu.

Kỹ thuật thực hiện:

  • Cởi áo ngực
  • Khum lòng bàn tay trái và áp lên vùng bên trong của ngực bên phải.
  • Đẩy túi độn ra ngoài (về phía nách).
  • Giữ nguyên trong ít nhất 10 giây.
  • Lặp lại với tay phải cho ngực bên trái, cứ thế thực hiện 10 lần cho mỗi bên ngực.
  • Thực hiện toàn bộ quy trình này ít nhất 3 lần mỗi ngày.

Tác dụng của mát-xa ngực

Hiện tượng mô sẹo hình thành xung quanh và làm cứng túi độn được gọi là co thắt bao xơ, có thể gây:

  • Giảm kích cỡ của khoang chứa túi độn
  • Hạn chế sự chuyển động của túi độn bên trong khoang chứa
  • Bầu ngực có cảm giác cứng, chắc, không tự nhiên
  • Ngực bị biến dạng hoặc căng tròn một các bất thường
  • Vú nằm quá cao trên thành ngực

Việc mát-xa sau khi phẫu thuật có thể giúp hạn chế nguy cơ xảy ra hiện tượng này bằng cách kích thích cơ thể hình thành một bao xơ lớn hơn so với kích cỡ túi độn ở mỗi bên ngực. Việc mát-xa túi độn cũng có thể giúp lấy lại sự cân đối cho ngực khi một trong hai túi độn nằm ở vị trí cao hơn, tạo khe ngực và giúp duy trì đường nét, sự cân đối của ngực về lâu dài.

Khi nào cần mát-xa ngực?

Bạn cần bắt đầu việc mát-xa một thời gian ngắn sau khi phẫu thuật theo như chỉ dẫn nếu bạn muốn túi độn vào vị trí ổn định sớm hơn và sau đó duy trì thường xuyên để giữ cho ngực có hình dạng và cảm giác tự nhiên. Việc này là đặc biệt quan trọng đối với túi độn vỏ nhẵn. Còn nếu túi độn của bạn là loại vỏ nhám thì có thể bạn chỉ cần phải tiếp tục mát-xa cho đến khi túi độn đã ổn định vị trí.

Thông thường thì bạn nên bắt đầu thực hiện việc mát-xa ít nhất 3 lần mỗi ngày ngay sau khi phẫu thuật và duy trì trong 3 tháng đầu. Mặc dù việc này có thể sẽ không thoải mái lúc ban đầu nhưng bạn vẫn nên bắt đầu từ sớm và làm đều đặn. Giai đoạn ngay sau khi phẫu thuật là giai đoạn quan trọng nhất bởi đây là lúc bạn có thể thực hiện những điều chỉnh cuối cùng đối với vị trí, hình dạng và đường nét của bộ ngực.

Sau 3 tháng, nếu bạn cảm thấy ngực mềm mại và túi độn có thể dịch chuyển tự do thì có thể giảm tần suất mát-xa xuống 2 lần mỗi ngày.

Sau 4 tháng, nếu bạn vẫn cảm thấy ngực và túi độn bình thường thì có thể chỉ cần mát-xa 1 lần mỗi ngày.

Trong quá trình mát-xa, nếu gặp phải những hiện tượng như: đau nhói ở vú, da nóng hoặc đỏ bừng, túi độn trở nên chắc và cứng, có sự thay đổi đột ngột và rõ rệt về hình dạng, vị trí của vú hoặc bất cứ hiện tượng nào mà bạn cảm thấy bất thường… thì bạn nên liên hệ ngay với bác sĩ.

Thời gian túi độn ổn định vào vị trí

Trung bình, quá trình túi độn ngực ổn định vào vị trí sẽ diễn ra trong 3 tháng đầu sau phẫu thuật nhưng cũng có thể nhanh hơn hoặc lâu hơn bởi cơ thể của mỗi người là khác nhau.

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Cách massage vú sau phẫu thuật nâng ngực?

 7 năm trước
 9
 Đã xem 22621

Tôi tham khảo các thông tin trên mạng thấy có nhiều hướng dẫn khác nhau về cách mát xa vú sau phẫu thuật nâng ngực. Tôi muốn tìm hiểu các kỹ thuật mát xa thích hợp cho ngực sau mổ.

Có nên mặc áo ngực thể thao, áo ngực định hình sau phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn

 7 năm trước
 18
 Đã xem 10504

Sau khi phẫu thuật nâng ngực bằng túi độn 400cc, kích thước vòng một của tôi tăng từ 34AA lên cỡ C cup. Tôi muốn biết có phải mặc áo ngực thể thao hay áo ngực định hình không và mặc trong bao lâu? Một chiếc áo ngực nịt chặt thì có tốt hơn so với cái lỏng không?

Các rủi ro khi tiến hành phẫu thuật tạo hình môi bé

 6 năm trước
 27
 Đã xem 9962

Các rủi ro khi tiến hành phẫu thuật tạo hình môi bé (cắt môi bé) là gì?

Đi máy bay sau phẫu thuật chỉnh sửa ngực hỏng?

 5 năm trước
 13
 Đã xem 2971

Bao lâu sau khi chỉnh sửa nâng ngực thì tôi có thể đi một chuyến bay kéo dài 2,5 giờ đồng hồ? Tôi hẹn bác sĩ mổ để chỉnh sửa ngực hư hỏng của mình và không biết thời điểm nào an toàn để có thể bay về?

Ngực bị nhỏ dần sau phẫu thuật đặt túi nước muối, bơm thêm nước muối vào túi độn được không?

 5 năm trước
 10
 Đã xem 1544

Tôi đã từng rất hài lòng với kết quả nâng ngực bằng túi nước muối của mình, bầu vú từ cỡ 34A tăng lên 34C, thậm chí là D nhỏ. Nhưng kể từ thời điểm phẫu thuật cách đây một năm, chúng bắt đầu nhỏ dần đi mỗi ngày. Liệu có thể bơm thêm vào mà không cần phải gỡ bỏ túi độn ra làm tốn tiền thay túi mới không?

Tin liên quan
Những điều cần tránh trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật nâng ngực
Những điều cần tránh trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật nâng ngực

Phẫu thuật nâng ngực là bước đầu tiên để có thể có được khuôn ngực bạn mong muốn. Những gì bạn làm trong quá trình hậu phẫu sẽ ảnh hưởng đến kết quả tổng thể của quy trình này và có thể đóng vai trong quan trọng trong việc quy trình phẫu thuật của bạn có để lại biến chứng nào hay không.

Những lý do phụ nữ chọn phẫu thuật nâng ngực
Những lý do phụ nữ chọn phẫu thuật nâng ngực

Khi tưởng tượng về phẫu thuật ngực, chúng ta sẽ hình dung ra những phụ nữ có bộ ngực to hơn hoặc nhỏ hơn từ một bộ ngực quá to. Nhưng cũng có rất nhiều lý do khác bao gồm cả lý do y tế để người phụ nữ quyết định chọn phẫu thuật ngực.

Tiêm Botox giảm đau sau khi phẫu thuật tái tạo ngực
Tiêm Botox giảm đau sau khi phẫu thuật tái tạo ngực

Tiêm độc tố Botulinum A (bao gồm Botox, Dysport và Xeomin) là quy trình không can thiệp phẫu thuật phổ biến nhất từ năm 2000. Năm 2014, có hơn 3 triệu quy trình được thực hiện.

Các Mối Nguy Tiềm Ẩn Từ Phẫu Thuật Thẩm Mỹ Nâng Ngực
Các Mối Nguy Tiềm Ẩn Từ Phẫu Thuật Thẩm Mỹ Nâng Ngực

Đối với nhiều phụ nữ, phẫu thuật nâng ngực là quy trình đơn giản và an toàn. Nhưng an toàn không có nghĩa là không có nguy cơ tiềm ẩn nào.

Những điều hư cấu về các quy trình phẫu thuật thẩm mỹ ngực
Những điều hư cấu về các quy trình phẫu thuật thẩm mỹ ngực

Cho dù là phẫu thuật thẩm mỹ nâng ngực, thu gọn ngực hay loại bỏ, thay đổi túi độn hoặc phẫu thuật nâng ngực chảy xệ thì phẫu thuật ngực cũng là một trong số những quy trình phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến nhất tại Mỹ.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây