1

DA NHỜN (OILY SKIN): HƯỚNG XỬ LÝ

DA NHỜN (OILY SKIN): HƯỚNG XỬ LÝ

Các nguyên tắc điều trị cho da nhờn tương tự như trong điều trị mụn trứng cá.

CHĂM SÓC DA ĐÚNG CÁCH

Da nhờn thường có dòng sản phẩm riêng, nên chăm sóc da bằng sản phẩm phù hợp.

1. Rửa mặt, toner và dưỡng ẩm

  • Sữa rửa mặt cho da nhờn thường có chứa lưu huỳnh, axit salicylic hoặc trà xanh- làm tan bã nhờn dư thừa. Glycolic acid cũng thường được bổ sung, giúp cải thiện tông màu và kết cấu tổng thể của da.
  • Sau khi rửa mặt, dùng toner nhẹ, không chứa cồn để loại bỏ các chất bẩn mà sữa rửa mặt chưa rửa sạch.
  • Thoa kem dưỡng ẩm nhẹ, không chứa dầu.

2. Tẩy tế bào chết mỗi tuần một lần

Tẩy tế bào chết để ngăn ngừa lỗ chân lông bị bít tắc, thường xảy ra ở da nhờn.

3. Đắp mặt nạ mỗi tuần một lần

Mặt nạ làm sạch sâu có chứa đất sét có thể thấm bã nhờn thừa.

4. Dùng chất se khít lỗ chân lông

Nếu da quá nhờn, có thể sử dụng thêm để làm se khít lỗ chân lông và loại bỏ nhờn.

BÔI TẠI CHỖ

1. Retinoids

  • Họ retinoid bôi tại chỗ bao gồm vitamin A (retinol); các dẫn xuất tự nhiên của nó như retinaldehyd, axit retinoic và este retinyl; và một số dẫn xuất vitamin A tổng hợp như adapalene và tazarotene.
  • Retinoids thúc đẩy sự tăng trưởng và biệt hóa của keratinocyte đồng thời làm giảm đáng kể sự tăng sinh bã nhờn, sự biệt hóa và tổng hợp của bã nhờn.
  • Adapalene và tretinoin đã được báo cáo làm giảm kích thước lỗ chân lông trên mặt. Một nghiên cứu cho thấy kích thước lỗ chân lông giảm đáng kể ở 60 phụ nữ sử dụng kem tretinoin 0,025% mỗi ngày trong 90 ngày.

2. Dược mỹ phẩm

  • Niacinamide 2% bôi tại chỗ làm giảm đáng kể tỷ lệ bài tiết bã nhờn.
  • Trà xanh được chứng minh làm giảm đáng kể sự tiết bã nhờn.
  • L-Carnitine 2% bôi tại chỗ được chứng minh là làm giảm đáng kể hàm lượng axit béo nội bào trong tế bào tuyến bã và dẫn đến giảm bã nhờn đáng kể.

THUỐC UỐNG

1. Isotretinoin

  • Isotretinoin là một retinoid đường uống đã được chứng minh là giúp giảm bã nhờn nhiều nhất,làm giảm kích thước và hoạt động bài tiết của tuyến bã.
  • Isotretinoin có nguy cơ gây quái thai nên cần cẩn thận khi sử dụng trên phụ nữ trong độ tuổi hoạt động tình dục.

2. Spironolactone

  • Spironolactone là một thuốc điều trị tăng huyết áp, nhưng ngày càng được các bác sĩ da liễu sử dụng để điều trị da nhờn, mụn trứng cá, rụng tóc do androgen ở phụ nữ..., do tính chất đối kháng alderosterone và ức chế thụ thể androgen.
  • Spironolactone làm giảm sản xuất bã nhờn khi dùng liều 50 đến 200mg mỗi ngày.
  • Không tìm thấy bằng chứng về việc spironolactone làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư phụ thuộc nội tiết tố như ung thư vú, buồng trứng hoặc ung thư nội mạc tử cung.

3. Thuốc tránh thai đường uống

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thuốc tránh thai đường uống làm giảm nhờn trên da mặt.

PHƯƠNG PHÁP KHÁC

1. Botulinum toxin

Nghiên cứu cho thấy sự sụt giảm rõ rệt trong sản xuất bã nhờn và lỗ chân lông thu nhỏ khi được điều trị bằng botulinum toxin.

2. Liệu pháp quang động

  • Liệu pháp quang động (PDT) sau khi bôi axit-aminolevulinic (ALA) được sử dụng để điều trị mụn trứng cá. ALA được hấp thụ tốt hơn bởi các tuyến bã và các tế bào bã nhờn chuyển hóa ALA thành protoporphyrin nhạy cảm với ánh sáng (PplX). Khi tiếp xúc với ánh sáng ở liều lượng và bước sóng thích hợp, PplX hình thành các gốc tự do gây độc tế bào.
  • Một số nghiên cứu cho thấy sự giảm đáng kể lượng bã nhờn và sự thu nhỏ kích thước của tuyến bã sau điều trị PDT với ALA.

3. Laser

Laser làm giảm chức năng và kích thước tuyến bã nhờ hiệu ứng quang nhiệt, có thể phối hợp thêm carbon hoạt tính để tăng hiệu quả.

4. Peel da

Peel da bằng salicylic hoặc axit glycolic nồng độ cao được sử dụng để giảm bã nhờn.

5. PRP và các sản phẩm từ tế bào gốc

Có yếu tố tăng trưởng kích hoạt khả năng tự sửa chữa và tái tạo của các tế bào da, giúp điều chỉnh sự cân bằng của dầu và độ ẩm trong da, bên cạnh những tác dụng khác.

6. Loại bỏ một số tuyến bã hoạt động quá mức

Một số nghiên cứu ở Hàn Quốc cho thấy việc có thể thay đổi lượng bã nhờn trên da bằng cách loại bỏ một số tuyến bã hoạt động quá mức bằng Laser Co2 hoặc RF needle.

TRONG ĐIỀU TRỊ DA NHỜN, NẾU THỰC HIỆN CHĂM SÓC DA ĐÚNG CÁCH, PHỐI HỢP CÁC SẢN PHẨM BÔI PHÙ HỢP VÀ CÁC PHƯƠNG PHÁP CAN THIỆP VẬT LÝ LÀ ĐÃ ĐẠT HIỆU QUẢ KHÁ TỐT, HẠN CHẾ DÙNG CÁC LOẠI THUỐC UỐNG TÁC DỤNG TOÀN THÂN.

Tác giả: Bs Trương Tấn Minh Vũ

Tổng số điểm của bài viết là: 20 trong 4 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
QUÁ TRÌNH LÀNH THƯƠNG (WOUND HEALING)

 3 năm trước
 3837 Đã xem
BỚT HORI (Nevus Hori)

 3 năm trước
 4100 Đã xem
THÂM QUẦNG MẮT (DARK CIRCLES)

 3 năm trước
 908 Đã xem
Hỏi đáp có thể bạn quan tâm

Hướng dẫn tập luyện và vận động sau nâng ngực

 7 năm trước
 13
 Đã xem 16591

Tôi tập thể thao mỗi ngày và dự tính sẽ tiến hành nâng ngực bằng túi độn càng sớm càng tốt. Tôi biết rất khó có thể chạy bộ hay tập toàn thân sau phẫu thuật nhưng liệu tôi có thể đạp xe tại phòng tập gym hay không, vì đạp xe chỉ tác động đến chân? Tôi có nghe nói máu dồn sẽ không tốt cho việc chữa lành vết thương nhưng việc tập luyện đã trở thành thói quen của tôi và tôi không thể bỏ 3 tuần không tập. Xin cho tôi hướng dẫn và lời khuyên?

Túi mỡ và các vùng lổn nhổn không đều quanh rốn 4 tháng sau hút mỡ bằng laser?

 5 năm trước
 3
 Đã xem 1348

Tình trạng sưng phồng này có bình thường không? Tôi điều trị smartlipo ở bụng, eo, sườn, hai bên đùi tích mỡ và bắp chân. Tôi hồi phục chậm và rất đau nhưng cuối cùng cũng thấy được kết quả và phần lớn vẫn là những gì tôi thấy cho đến nay. Tôi vẫn còn bị sưng, tê tê và đau ở hầu hết các vùng và da cần thời gian để ổn định hơn. Nhưng vùng bụng quanh rốn vẫn còn rất nhạy cảm khi chạm vào và nịt lại. Túi mỡ ở bên hông trái giờ lớn hơn nhiều so với ở bên phải, nhìn chung bụng tôi trông có vẻ kì lạ.

Cắt môi bé có ảnh hưởng đến việc sinh con trong tương lai không?

 5 năm trước
 4
 Đã xem 5123

Nếu bây giờ tôi phẫu thuật tạo hình môi bé thì có thể sinh con bình thường trong tương lai không?

Răng nhọn và mẻ: nên chọn dán bonding hay dán sứ Veneer?

 5 năm trước
 6
 Đã xem 1944

Tôi đã tìm một phương pháp để khắc phục một số vấn đề nhỏ của răng. Tôi cảm thấy răng của tôi không quá tệ, chỉ là răng nanh và một số răng khác quá nhọn và bị mẻ Tôi đang cân nhắc giữa dán bonding và dán sứ veneer nhưng tôi nghiêng về phía dán bonding hơn vìphương pháp dán sứ Veneer có giá quá cao nhưng bù lại thì chất lượng lại tốt hơn.

Các phương pháp làm trắng răng có ảnh hưởng đến lợi không?

 5 năm trước
 7
 Đã xem 1323

Tôi muốn làm trắng răng nhưng rất sợ lợi bị ảnh hưởng. Tôi nghe nói rằng các phương pháp tẩy trắng răng có thể gây tổn thương lợi vĩnh viễn. Vậy phương pháp nào là an toàn nhất mà không cần mất nhiều tuần thực hiện tại nhà?

Tin liên quan
Jello Skin – Xu Hướng Chăm Sóc Da Căng Bóng Như Thạch
Jello Skin – Xu Hướng Chăm Sóc Da Căng Bóng Như Thạch

Jello skin là một xu hướng làm đẹp được khởi xướng bởi beauty influencer người Hàn Quốc Ava Lee và lần đầu xuất hiện trên Tik Tok. Xu hướng này nhanh chóng được nhiều người biết đến và làm theo. Vậy Jello skin là gì? Có gì đặc biệt khiến nhiều người thực hiện theo như vậy?

Hướng dẫn điều trị sẹo mụn trứng cá và da hư tổn
Hướng dẫn điều trị sẹo mụn trứng cá và da hư tổn

Nếu bạn nhìn thấy dấu hiệu mụn trứng cá đang để lại một vết sẹo trên da bạn, bạn không phải cười gượng và chịu đựng nó. Có rất nhiều cách để khắc phục sẹo mụn của bạn và ngăn ngừa những vết sẹo mới.

Cách giảm bóng nhờn trên da mặt
Cách giảm bóng nhờn trên da mặt

Tỏa sáng và da mặt ít nhờn hơn với các giải pháp làm sạch bã nhờn (dầu) của các bác sĩ da liễu hàng đầu.

Sự thật về những cuốn sách hướng dẫn trị mụn
Sự thật về những cuốn sách hướng dẫn trị mụn

Tác giả của những cuốn sách hướng dẫn trị mụn thường đưa ra lời hứa hẹn có thể giúp bạn chỉ trong một đêm trị dứt điểm tất cả các vấn đề về da mà bạn gặp phải bấy lâu nay.

Hướng dẫn sử dụng băng ép, đồ nịt định hình sau hút mỡ
Hướng dẫn sử dụng băng ép, đồ nịt định hình sau hút mỡ

Ngay sau khi vừa hoàn thành công đoạn hút mỡ, bệnh nhân sẽ được hỗ trợ mặc một loại băng ép, gen nịt, đồ bó nịt định hình phù hợp với từng vùng làm hút mỡ

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây