1

Xuất tinh ngược là gì?

Xuất tinh ngược không phải là một bệnh lý hay vấn đề đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng có thể dẫn đến vô sinh.
Xuất tinh ngược là gì? Xuất tinh ngược là gì?

Nội dung chính của bài viết

  • Xuất tinh ngược là hiện tượng có rất ít hoặc không có tinh dịch được phóng ra khi đạt cực khoái.
  • Xảy ra hiện tượng này là bởi tinh dịch đã chảy vào bàng quang thay vì niệu đạo.
  • Xuất tinh ngược không gây ra tác hại nghiêm trọng nào đối với sức khỏe và cũng không phải lúc nào cũng can thiệp vào đời sống tình dục.
  • Nếu bạn đang gặp hiện tượng đạt cực khoái mà không xuất tinh thì nên đi khám bác sĩ để kiểm tra nguyên nhân và loại trừ hoặc tìm ra các vấn đề, bệnh lý tiềm ẩn.
  • Đây là vấn đề có thể không cần điều trị, trừ trường hợp đang muốn có con.

Xuất tinh ngược là gì?

Ở nam giới, nước tiểu và tinh dịch đều đi qua niệu đạo. Ở cổ bàng quanh có một cơ hình tròn được gọi là cơ vòng bàng quanh với nhiệm vụ thắt lại để giữ nước tiểu lại trong bàng quang. Khi đã sẵn sàng đi tiểu thì cơ này sẽ giãn để cho phép nước tiểu đi ra ngoài.

Trong quá trình đạt cực khoái, cơ này còn đảm nhận nhiệm vụ ngăn tinh dịch chảy vào bàng quang. Nhờ đó mà tinh dịch sẽ chảy qua niệu đạo và phóng ra khỏi đầu dương vật.

Khi bị xuất tinh ngược, cơ này không thể thắt lại một cách bình thường mà lại giãn ra, khiến cho tinh dịch chảy ngược vào trong bàng quang. Kết quả là hiện tượng cực khoái khô (cực khoái mà không xuất tinh). Mặc dù không xuất tinh nhưng cảm giác vẫn giống như cực khoái bình thường và điều này thường không ảnh hưởng đến khoái cảm tình dục.

Xuất tinh ngược không phải là một bệnh lý hay vấn đề đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng có thể dẫn đến vô sinh.

Nếu quan tâm thì bạn có thể đọc tiếp để hiểu hơn về nguyên nhân gây xuất tinh ngược, khi nào cần đi khám bác sĩ và các cách điều trị.

Xem thêm về chủ đề xuất tinh sớm

Các triệu chứng xuất tinh ngược

Triệu chứng chính của xuất tinh ngược là có rất ít hoặc không có tinh dịch được phóng ra khi đạt cực khoái. Nguyên nhân bởi tinh dịch đã chảy vào bàng quang thay vì niệu đạo.

Do tinh dịch bị lẫn với nước tiểu trong bàng quang nên sẽ gây nên hiện tượng nước tiểu đục khi đi tiểu sau quan hệ tình dục.

Một dấu hiệu khác của xuất tinh ngược là dù cố gắng nhiều lần nhưng không thể thụ thai, dẫn đến vô sinh.

Xuất tinh ngược ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào?

Xuất tinh ngược làm giảm khả năng sinh sản của nam giới nhưng đây không phải là nguyên nhân phổ biến nhất gây vô sinh. Trong số các trường hợp vô sinh thì chỉ có 0.3 đến 2% trường hợp là do xuất tinh ngược.

Ở những người bị xuất tinh ngược thì vẫn có đầy đủ tinh trùng như bình thường mà vô sinh chỉ xảy ra khi tinh trùng không đến được với trứng.

Nguyên nhân gây xuất tinh ngược

Trong khi một số vấn đề khác về khả năng xuất tinh có thể là do nguyên nhân tâm lý gây nên nhưng xuất tinh ngược lại là do nguyên nhân về thể chất.

Nguyên nhân có thể là bất cứ vấn đề nào ảnh hưởng đến phản xạ của cơ vòng bàng quang.

Xuất tinh ngược có thể là tác dụng phụ của một số loại thuốc, ví dụ như thuốc điều trị phì đại tuyến tiền liệt, cao huyết áp hoặc trầm cảm.

Hiện tượng này cũng có thể xảy ra khi dây thần kinh bị tổn thương do:

Phẫu thuật ung thư tuyến tiền liệt có thể làm hỏng các dây thần kinh tác động đến tuyến tiền liệt, túi tinh và bàng quang. Ngoài ra, phẫu thuật cắt tuyến tiền liệt qua niệu đạo (TURP) có thể gây tổn thương cho van bàng quang.

Các nguyên nhân phổ biến nhất gây xuất tinh ngược là phẫu thuật tuyến tiền liệt và phẫu thuật bàng quang.

Các yếu tố nguy cơ

Những yếu tố làm tăng nguy cơ bị xuất tinh ngược:

  • Bệnh tiểu đường
  • Bệnh đa xơ cứng
  • Bệnh Parkinson
  • Chấn thương tủy sống
  • Từng phẫu thuật tuyến tiền liệt hoặc bàng quang
  • Một số loại thuốc để điều trị phì đại tuyến tiền liệt, tăng huyết áp cao hoặc trầm cảm

Phương pháp chẩn đoán xuất tinh ngược

Nếu bạn thường xuyên gặp hiện tượng cực khoái khô thì nên đi khám bác sĩ. Mặc dù xuất tinh ngược không gây hại cho sức khỏe nhưng cực khoái khô có thể là dấu hiệu của một vấn đề tiềm ẩn cần can thiệp.

Trước tiên bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng để kiểm tra các dấu hiệu bất thường. Sau đó, sẽ đánh giá thêm để tìm các dấu hiệu và triệu chứng như:

  • Không xuất tinh khi đạt cực khoái
  • Nước tiểu đục sau khi đạt cực khoái
  • Vô sinh

Và lấy các thông tin như:

  • Bị cực khoái khô được bao lâu và tần suất ra sao?
  • Các triệu chứng khác
  • Có đang mắc bệnh lý mãn tính hoặc bị chấn thương trước đây hay không
  • Các loại thuốc đang dùng
  • Có từng điều trị ung thư không và nếu có thì điều trị bằng phương pháp nào?

Xét nghiệm nước tiểu là một trong những phương pháp được sử dụng để kiểm tra xem liệu không xuất tinh khi đạt cực khoái có phải là do xuất tinh ngược hay không. Bạn có thể cần phải thủ dâm và lấy mẫu nước tiểu để xét nghiệm. Nếu nước tiểu chứa một lượng tinh trùng lớn thì nguyên nhân là do xuất tinh ngược.

Nếu nước tiểu sau khi đạt cực khoái không chứa tinh dịch thì có thể vấn đề nằm ở quá trình sản xuất tinh dịch hoặc các vấn đề khác và cần làm thêm xét nghiệm.

Điều trị bằng cách nào?

Xuất tinh ngược không cần thiết phải điều trị vì thường không can thiệp đến chất lượng tình dục và cũng không gây hại gì cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu muốn thì vẫn có nhiều biện pháp để khắc phục.

Khi nguyên nhân là do các loại thuốc đang dùng thì chỉ cần ngừng thuốc là vấn đề xuất tinh ngược sẽ được giải quyết. Tuy nhiên, nếu là thuốc kê đơn thì không được tự ý ngừng thuốc mà phải hỏi ý kiến bác sĩ trước. Nếu là thuốc không kê đơn thì có thể sẽ phải thử ngừng từng loại thuốc một và theo dõi xem tình hình có cải thiện hay không.

Nếu xuất tinh ngược là do cơ vòng bàng quang thì có thể điều trị bằng một số loại thuốc. Trước khi kê một loại thuốc mới, bác sĩ sẽ xem xét tình trạng sức khỏe tổng thể, gồm có các vấn đề khác đang mắc phải. Một số loại thuốc có tác dụng giữ cho cơ vòng bàng quang đóng trong quá trình xuất tinh gồm có:

  • brompheniramine (Ala-Hist, J-Tan, Veltane)
  • chlorpheniramine (Aller-Chlor, Chlor-Trimeton, Polaramine, Teldrin)
  • ephedrine
  • imipramine (Tofranil)
  • midodrine
  • phenylephrine (Children’s Sudafed, Pediacare, Vazculep)
  • pseudoephedrine hoặc phenylephrine (Silfedrine, Sudafed, SudoGes, Suphedrin)

Trong trường hợp bị tổn thương thần kinh hoặc cơ nghiêm trọng do từng phẫu thuật thì thuốc thường không có tác dụng.

Nếu đang cố gắng thụ thai và đã dùng thuốc nhưng đều không hiệu quả thì nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa sinh sản. Có thể phải lấy tinh trùng để thụ tinh nhân tạo hoặc thụ tinh trong ống nghiệm.

Xuất tinh ngược có gây biến chứng nào không?

Xuất tinh ngược không gây đau hoặc dẫn đến bất kỳ biến chứng nghiêm trọng nào đến sức khỏe và cũng không ảnh hưởng đến khả năng cương cứng hay đạt cực khoái.

Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy lo lắng, căng thẳng về việc không thể xuất tinh thì điều này sẽ lại làm giảm khoái cảm tình dục.

Một trong những hậu quả lớn nhất của xuất tinh ngược là vô sinh.

Đọc thêm: 7 lời khuyên cải thiện chất lượng tinh trùng

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Nguyên nhân nào gây ra xuất tinh yếu?
Nguyên nhân nào gây ra xuất tinh yếu?

Các vấn đề về xuất tinh là điều xảy ra phổ biến ở nam giới, đặc biệt là khi có tuổi. Nếu nhận thấy chức năng tình dục có bất kỳ thay đổi nào thì nên đi khám bác sĩ để kiểm tra và có phương pháp điều trị thích hợp.

Xuất tinh muộn: Nguyên nhân và cách điều trị
Xuất tinh muộn: Nguyên nhân và cách điều trị

Xuất tinh muộn là một vấn đề phổ biến ở nam giới và do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên.

Xuất tinh sớm: triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị
Xuất tinh sớm: triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Xuất tinh sớm có thể được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau, từ các phương đơn giản có thể tự thực hiện tại nhà cho đến các loại thuốc kê đơn và các kỹ thuật can thiệp.

9 nguyên nhân gây đau khi xuất tinh
9 nguyên nhân gây đau khi xuất tinh

Đau khi xuất tinh, hay đau khi đạt cực khoái, có nhiều mức độ khác nhau.

Khăn lau trị xuất tinh sớm có hiệu quả không?
Khăn lau trị xuất tinh sớm có hiệu quả không?

Khăn lau trị xuất tinh sớm là loại khăn lau dùng một lần có chứa một lượng nhỏ benzocaine - một loại thuốc gây tê tại chỗ nhẹ. Một số loại khăn có chứa các chất gây tê khác. Khăn lau trị xuất tinh sớm được sử dụng ngay trước khi quan hệ tình dục.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây