1

Xuất tinh muộn: Nguyên nhân và cách điều trị

Xuất tinh muộn là một vấn đề phổ biến ở nam giới và do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên.
Xuất tinh muộn: Nguyên nhân và cách điều trị Xuất tinh muộn: Nguyên nhân và cách điều trị

Nội dung chính của bài viết

  • Hầu hết nam giới đều thi thoảng gặp hiện tượng xuất tinh muộn nhưng đôi khi, đây là một vấn đề mãn tính, kéo dài suốt đời.
  • Xuất tinh muộn xảy ra khi nam giới cần nhiều hơn 30 phút kích thích tình dục mới có thể đạt cực khoái và xuất tinh.
  • Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây xuất tinh muộn, gồm có các vấn đề về tâm lý, vấn đề sức khỏe mãn tính và tác dụng phụ của thuốc.
  • Trong một số ít trường hợp, xuất tinh muộn là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn như bệnh tim mạch hoặc tiểu đường. 
  • Nếu thường xuyên gặp phải hiện tượng chậm xuất tinh thì hãy đi khám bác sĩ. Càng sớm xác định được nguyên nhân thì càng có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề.

Xuất tinh muộn là gì?

Xuất tinh muộn là một vấn đề phổ biến ở nam giới. Một số người thậm chí còn hoàn toàn không thể xuất tinh. Hầu hết nam giới đều thi thoảng gặp hiện tượng xuất tinh muộn nhưng đôi khi, đây là một vấn đề mãn tính, kéo dài suốt đời.

Mặc dù xuất tinh muộn không gây ra bất kỳ vấn đề nghiêm trọng nào cho sức khỏe nhưng sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và có thể dẫn đến các vấn đề trong đời sống tình dục cũng như là trong mối quan hệ vợ chồng. Nếu bạn bị xuất tinh muộn thì cũng đừng lo vì hiện nay đã có nhiều phương pháp điều trị hiệu quả.

Các triệu chứng xuất tinh muộn

Xuất tinh muộn xảy ra khi nam giới cần nhiều hơn 30 phút kích thích tình dục mới có thể đạt cực khoái và xuất tinh. Xuất tinh là hiện tượng diễn ra khi tinh dịch được phóng ra khỏi dương vật. Một số người chỉ có thể xuất tinh khi được kích thích bằng tay hoặc bằng miệng và cũng có không ít người hoàn toàn không thể xuất tinh.

Xuất tinh muộn có thể là một vấn đề mãn tính, xảy ra từ khi còn trẻ và kéo dài trong suốt cuộc đời hoặc cũng có thể chỉ bắt đầu xảy ra khi có tuổi. Một số người bị xuất tinh muộn tổng quát, có nghĩa là hiện tượng xuất tinh muộn xảy ra trong mọi hoàn cảnh.

Trong khi đó, ở nhiều người thì tình trạng này chỉ xảy ra trong một số tình huống hoặc với một số người nhất định. Đây được gọi là xuất tinh muộn theo tình huống.

Trong một số ít trường hợp, xuất tinh muộn là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn như bệnh tim mạch hoặc tiểu đường.

Nguyên nhân gây xuất tinh muộn

Có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây xuất tinh muộn, gồm có các vấn đề về tâm lý, vấn đề sức khỏe mãn tính và tác dụng phụ của thuốc.

Nguyên nhân tâm lý gây xuất tinh muộn có thể là do những trải nghiệm trước đây. Bên cạnh đó, lo lắng hay trầm cảm có thể làm suy giảm ham muốn tình dục và điều này cũng có thể dẫn đến xuất tinh muộn.

Căng thẳng trong mối quan hệ, thiếu đi sự sẻ chia và cãi vã có thể khiến cho tình trạng xuất tinh muộn trở nên nghiêm trọng hơn. Sự thất vọng về trải nghiệm của cuộc “thân mật” trong thực tế so với tưởng tượng cũng có thể dẫn đến xuất tinh muộn. Thông thường, trong những trường hợp này thì nam giới vẫn xuất tinh bình thường khi thủ dâm nhưng lại gặp vấn đề khi quan hệ với bạn tình.

Một số chất hóa học có thể tác động đến các dây thần kinh chỉ đạo quá trình xuất tinh, từ đó ảnh hưởng đến sự xuất tinh, kể cả khi thủ dâm hay quan hệ tình dục. Những loại thuốc có thể gây xuất tinh muộn gồm có:

  • Thuốc chống trầm cảm, ví dụ như fluoxetine (Prozac)
  • Thuốc chống loạn thần, ví dụ như thioridazine (Mellaril)
  • Thuốc điều trị cao huyết áp, ví dụ như propranolol (Inderal)
  • Thuốc lợi tiểu

Ngoài ra, đồ uống có cồn cũng là một trong những thủ phạm gây xuất tinh muộn.

Bên cạnh đó, vấn đề này cũng có thể là do các nguyên nhân vật lý gây ra, ví dụ như:

  • Tổn thương các dây thần kinh ở cột sống hoặc khoang chậu
  • Một số phương pháp phẫu thuật tuyến tiền liệt gây tổn thương thần kinh
  • Bệnh tim mạch ảnh hưởng đến sự lưu thông máu đến vùng chậu
  • Các bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm trùng tuyến tiền liệt hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Bệnh thần kinh hoặc đột quỵ
  • Nồng độ hormone tuyến giáp thấp
  • Mức testosterone thấp
  • Dị tật bẩm sinh gây ảnh hưởng đến quá trình xuất tinh

Một, hai lần bị xuất tinh muộn có thể gây tâm lý lo lắng và căng thẳng. Điều này sẽ khiến cho vấn đề tiếp tục tái phát, ngay cả khi nguyên nhân gốc rễ đã được giải quyết.

Chẩn đoán xuất tinh chậm bằng cách nào?

Bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám lâm sàng và khai thác các triệu chứng mà người bệnh gặp phải để đưa ra chẩn đoán ban đầu. Nếu nghi ngờ nguyên nhân là do một vấn đề sức khỏe mãn tính thì sẽ cần phải làm một số xét nghiệm, bao gồm xét nghiệm máu và xét nghiệm nước tiểu.

Những xét nghiệm này giúp phát hiện nhiễm trùng, mất cân bằng nội tiết tố và nhiều vấn đề khác. Ngoài ra, có thể cần kiểm tra phản ứng của dương vật bằng máy rung để xác định nguyên nhân là do vấn đề tâm lý hay thể chất.

Các phương pháp điều trị

Phác đồ điều trị sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cụ thể. Với những nam giới chưa bao giờ xuất tinh được hoặc lần hoạt động tình dục nào cũng bị xuất tinh muộn thì bác sĩ sẽ xác định xem liệu có phải do một dị tật bẩm sinh về cấu trúc của hệ sinh dục hay không.

Nếu nguyên nhân là do tác dụng phụ của thuốc thì sẽ cần điều chỉnh lại liều lượng hoặc loại thuốc và theo dõi các triệu chứng.

Có nhiều loại thuốc được sử dụng để cải thiện tình trạng xuất tinh muộn nhưng vẫn chưa có loại nào được chính thức phê chuẩn cho mục đích này. Các loại thuốc này gồm có:

  • cyproheptadine (periactin) - một loại thuốc dị ứng
  • amantadine (Symmetrel) - một loại thuốc điều trị bệnh Parkinson
  • buspirone (Buspar) - một loại thuốc điều trị rối loạn lo âu

Nếu nguyên nhân gây xuất tinh muộn là do sử dụng chất kích thích và nghiện rượu thì việc cai nghiện sẽ giúp khắc phục vẫn đề.

Trong trường hợp trầm cảm, lo âu hay ám ảnh tâm lý là yếu tố kích hoạt hoặc khiến cho tình trạng xuất tinh muộn kéo dài thì sẽ cần trị liệu tâm lý. Liệu pháp tình dục là một trong những phương pháp hiệu quả để giải quyết căn nguyên gây ra các vấn đề rối loạn chức năng tình dục. Phương pháp trị liệu này có thể được thực hiện cho một hoặc cả hai người.

Đa phần, tình trạng xuất tinh muộn sẽ cải thiện khi các nguyên nhân về thể chất hoặc tinh thần được giải quyết. Quá trình kiểm tra và tìm phương pháp điều trị chứng xuất tinh muộn đôi khi sẽ làm lộ ra một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Một khi vấn đề này được xử lý thì khả năng xuất tinh cũng sẽ tự trở lại bình thường.

Điều tương tự cũng áp dụng cho các trường hợp mà nguyên nhân là do các loại thuốc đang dùng. Tuy nhiên, không được tự ý ngừng dùng bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự cho phép của bác sĩ.

Chế độ ăn và chứng xuất tinh muộn

Cho đến nay mới có rất ít khuyến nghị về chế độ ăn uống đối với người bị chứng xuất tinh muộn. Tuy nhiên, vì xuất tinh muộn có thể là biểu hiện của bệnh tăng huyết áp, bệnh tim và tiểu đường nên việc thực hiện theo một chế độ ăn uống hợp lý để cải thiện những bệnh lý này có thể giúp làm giảm phần nào tình trạng chậm xuất tinh. Nên giảm thiểu lượng muối và chất béo trong chế độ ăn nếu bị tăng huyết áp hoặc bệnh tim và hạn chế lượng đường nếu bị bệnh tiểu đường. Ngoài ra, nên giảm tiêu thụ rượu vì việc uống quá nhiều rượu cũng là nguyên nhân dẫn đến xuất tinh muộn.

Các biến chứng của xuất tinh muộn

Xuất tinh muộn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sự tự tin của cánh mày râu. Những người bị vấn đề này thường lảng tránh “chuyện ấy” do lo sợ đối phương sẽ đánh giá chức năng tình dục của bản thân.

Ngoài ra, xuất tinh muộn còn có thể dẫn đến các vấn đề khác như:

  • Giảm khoái cảm tình dục
  • Căng thẳng, lo âu
  • Vô sinh
  • Ham muốn thấp
  • Trầm cảm

Xuất tinh muộn cũng có thể tác động xấu đến mối quan hệ vợ chồng.

Ví dụ, xuất tinh muộn có thể khiến người kia nảy sinh nghi ngờ về sự chung thủy của bạn đời hoặc cho rằng mình không còn đủ hấp dẫn. Trong khi đó, nam giới sẽ có tâm lý chán nản, thất vọng hoặc xấu hổ về bản thân và sinh ra stress.

Các phương pháp điều trị thể chất hoặc tư vấn tâm lý sẽ giúp ngăn chặn các vấn đề này. Bên cạnh đó, hai người nên cởi mở trò chuyện, chia sẻ với nhau để cùng tìm ra hướng giải quyết.

Triển vọng điều trị

Có nhiều nguyên nhân gây ra chứng xuất tinh muộn nhưng bất kể nguyên nhân là gì thì cũng đều có thể khắc phục được. Nếu thường xuyên gặp phải hiện tượng chậm xuất tinh thì hãy đi khám bác sĩ. Đừng xấu hổ vì đây là vấn đề mà rất nhiều người khác cũng đang gặp phải.

Càng sớm xác định được nguyên nhân thì càng có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề và khôi phục chất lượng đời sống tình dục.

Xem thêm: Xuất tinh sớm: triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Chủ đề: xuất tinh muộn
Tin liên quan
Tiểu Trong Khi Quan Hệ Tình Dục: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị
Tiểu Trong Khi Quan Hệ Tình Dục: Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Đi tiểu trong khi quan hệ tình dục do những nguyên nhân nào? Có cách nào điều trị hay giải quyết vấn đề này không. Tất cả có trong bài viết này, hãy theo dõi những chia sẻ của chuyên gia nhé!

Giảm ham muốn tình dục nam: Nguyên nhân và cách khắc phục
Giảm ham muốn tình dục nam: Nguyên nhân và cách khắc phục

Thi thoảng bị giảm ham muốn là điều bình thường. Vậy khi nào thì tình trạng này là vấn đề đáng lo ngại?

Tinh Dịch Màu Vàng - Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị
Tinh Dịch Màu Vàng - Nguyên Nhân Và Cách Điều Trị

Tinh dịch là một chất nhầy chứa tinh trùng, được nam giới tiết ra sau khi đạt cực khoái trong quá trình quan hệ tình dục. Tuy nhiên, một số người thắc mắc liệu màu vàng của tinh dịch có phải là điều bất thường hay không. Hãy cùng chúng tôi khám phá và giải đáp câu hỏi này trong bài viết sau đây!

Các nguyên nhân gây đau dương vật và cách điều trị
Các nguyên nhân gây đau dương vật và cách điều trị

Đau dương vật là vấn đề có thể xảy ra ở nam giới ở mọi lứa tuổi và do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên.

Nguyên nhân gây sưng dương vật và cách điều trị
Nguyên nhân gây sưng dương vật và cách điều trị

Có nhiều nguyên nhân gây sưng dương vật khác nhau. Vì vậy cần đi khám khi nhận thấy tình hình không chuyển biến hoặc ngày càng nặng thêm.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây