1

Ung thư máu sống được bao lâu?

Thứ sáu - 04/08/2023 15:57
Người mắc ung thư máu không phải là đặt dấu chấm hết. Hiện nay, điều trị ung thư máu đã có những tiến bộ đáng kể và tỷ lệ sống sót của bệnh nhân đã cải thiện.
Ung thư máu sống được bao lâu?

Nguyên nhân gây ung thư máu

Ung thư máu cũng được gọi là bệnh bạch cầu (leukemia). Là một dạng ung thư ảnh hưởng đến hệ thống tạo máu trong cơ thể, bao gồm tủy xương và hệ thống tiểu cầu (hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu).

Nguyên nhân chính gây ung thư máu chưa được xác định rõ ràng, nhưng các yếu tố sau đây được coi là đóng góp vào sự phát triển của bệnh:

  • Thay đổi gen di truyền: Một số loại ung thư máu có liên quan đến các đột biến gen di truyền trong tế bào máu. Những đột biến này có thể làm cho tế bào trở nên không thể kiểm soát được, tăng tốc độ phân chia và sinh sôi nhanh chóng, dẫn đến sự hình thành tế bào ung thư.

  • Tiếp xúc với các chất gây ung thư: Một số chất hóa học, chẳng hạn như benzen và thuốc trị ung thư cũng có thể góp phần vào phát triển ung thư máu.

  • Tác động của bức xạ: Tiếp xúc với bức xạ ionizing (ví dụ như trong điều trị bằng tia X) có thể làm suy yếu hoặc thay đổi gen của tế bào máu, góp phần vào phát triển ung thư máu.

  • Yếu tố di truyền: Có một yếu tố di truyền trong một số loại ung thư máu. Nếu có người thân trong gia đình bị ung thư máu, bạn có nguy cơ cao hơn mắc bệnh.

  • Tình trạng miễn dịch suy yếu: Các bệnh như AIDS hoặc những tình trạng suy giảm miễn dịch khác có thể làm tăng nguy cơ ung thư máu.

  • Tuổi: Tuổi cao là yếu tố nguy cơ cho nhiều loại ung thư máu, với nguy cơ tăng dần theo tuổi.

Ung thư máu giai đoạn sớm có triệu chứng gì?

Ung thư máu ở giai đoạn sớm thường khó nhận biết hoặc không có triệu chứng rõ ràng. Điều này làm cho việc phát hiện ung thư máu ở giai đoạn đầu trở nên khó khăn và thường xuyên được chẩn đoán khi đã ở giai đoạn tiến triển hơn. Tuy nhiên, một số triệu chứng có thể xuất hiện ở giai đoạn sớm và cần chú ý:

Mệt mỏi: Cảm giác mệt mỏi liên tục mà không rõ nguyên nhân có thể là một dấu hiệu sớm của ung thư máu.

Giảm cân đột ngột: Giảm nhiều cân một cách đột ngột cũng là một trong những dấu hiệu bạn cần lưu ý.

Sưng cổ họng và cổ: Một số bệnh nhân ở giai đoạn sớm có thể cảm nhận sưng vùng cổ họng và cổ, cản trở lưu thông máu.

Chảy máu chân răng: Có thể xuất hiện các triệu chứng này khi ung thư máu ảnh hưởng đến tiểu cầu.

Tăng kích thước của cơ quan nội tạng: Ví dụ như tăng kích thước của gan hoặc tụy.

Thường xuyên nhiễm trùng: Hệ thống miễn dịch bị ảnh hưởng, dẫn đến dễ bị nhiễm trùng.

Sưng lạc đạo (sưng hạch bạch huyết) dưới da thường là ở cổ, cánh tay, bẹn, ngực và không gây đau. 

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng lạ lùng hoặc không giải thích được, hãy tìm kiếm sự tư vấn từ bác sĩ. Dù cho triệu chứng có xuất hiện hay không, các cuộc kiểm tra sức khỏe định kỳ và xét nghiệm là quan trọng để phát hiện bất kỳ vấn đề sức khỏe nào sớm hơn, bao gồm cả ung thư máu.

ung thu mau 1
Nếu thấy có dấu hiệu bất thường gì, cần đi khám để bác sĩ tìm ra nguyên nhân

Ung thư máu sống được bao lâu?

Thời gian sống của một người bị ung thư máu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm loại ung thư máu, giai đoạn khi được chẩn đoán, tình trạng sức khỏe tổng quát và phản ứng với điều trị. Có nhiều loại ung thư máu khác nhau, và mỗi loại có tính chất riêng và đáp ứng khác nhau đối với điều trị.

Một số loại ung thư máu có tỷ lệ sống sót tốt hơn và có thể chữa khỏi hoàn toàn với điều trị kịp thời và hiệu quả. Trong khi đó, một số loại ung thư máu khác có tỷ lệ sống sót thấp hơn và có thể đòi hỏi chăm sóc đặc biệt và điều trị kéo dài.

Nếu bạn hoặc người thân của bạn bị chẩn đoán ung thư máu, điều quan trọng là tìm kiếm tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa về ung thư học. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng của bạn và đưa ra dự đoán về triển vọng sống sót cụ thể dựa trên tình trạng sức khỏe hiện tại và các yếu tố liên quan.

Ngoài việc điều trị, hỗ trợ tâm lý và chăm sóc tổng thể cũng rất quan trọng trong quá trình chống chọi với ung thư máu. Chăm sóc tốt và giữ lấy tinh thần lạc quan có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và tăng cơ hội sống sót.

Hãy luôn luôn tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè và các chuyên gia y tế chuyên nghiệp để hỗ trợ và chăm sóc trong quá trình điều trị và phục hồi.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: ung thư máu
Những tin mới hơn
Vì sao không ăn tiết canh lợn vẫn mắc liên cầu khuẩn?
Vì sao không ăn tiết canh lợn vẫn mắc liên cầu khuẩn?

Bênh liên cầu khuẩn, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng nghiêm trọng. Chính vì thế, mọi người cần đề cao cảnh giác và biết...

Thực phẩm cho người bị tan máu bẩm sinh
Thực phẩm cho người bị tan máu bẩm sinh

Bệnh tan máu bẩm sinh thường được kế thừa từ cả bố và mẹ. Tan máu bẩm sinh là bệnh có tỷ lệ di truyền cao nhất thế giới. 

Các giai đoạn của HIV ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể
Các giai đoạn của HIV ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể

Virus HIV khi xâm nhập vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe con người trong 3 giai đoạn: giai đoạn HIV cấp tính, giai đoạn HIV mạn tính và giai đoạn...

Người bị rối loạn nhịp tim cần làm gì?
Người bị rối loạn nhịp tim cần làm gì?

Người bị rối loạn nhịp tim có thể mắc một số bệnh lý như basedow, cường giáp, nhồi máu cơ tim cấp, nhiễm độc do tia xạ, hóa chất...

Hen phế quản - Những câu hỏi thường gặp
Hen phế quản - Những câu hỏi thường gặp

Hen phế quản hay còn gọi là hen suyễn, là tình trạng viêm mạn tính đường thở. Làm tăng tính đáp ứng đường thở (co thắt, phù nề, tăng tiết đờm) gây tắc...

Người mắc rối loạn đông máu cần lưu ý những gì?
Người mắc rối loạn đông máu cần lưu ý những gì?

Bệnh rối loạn đông máu nếu không điều trị có thể gây ra những ảnh hưởng tới sức khỏe của người bệnh. Bệnh nhân có nguy cơ gặp tình trạng các cục máu...

Đề phòng biến chứng nguy hiểm từ bệnh thủy đậu
Đề phòng biến chứng nguy hiểm từ bệnh thủy đậu

Bệnh thủy đậu có thể điều trị bằng các thuốc bôi và thuốc kháng virus. Tuy nhiên, trường hợp nặng có biểu hiện viêm phổi, não, suy đa tạng thường gặp...

Cách nhận biết đột quỵ ở trẻ em
Cách nhận biết đột quỵ ở trẻ em

Theo Hiệp hội Đột quỵ Mỹ, đột quỵ xảy ra từ 28 tuần thai đến 28 ngày sau sinh gọi là đột quỵ chu sinh, từ 28 ngày sau sinh đến 18 tuổi gọi là đột quỵ...

Bạn đã biết hết lợi ích của việc đi bộ đối với sức khỏe?
Bạn đã biết hết lợi ích của việc đi bộ đối với sức khỏe?

Đi bộ là hình thức tập thể dục miễn phí, vừa giải trí vừa mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây