1

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị dị ứng thức ăn?

Thứ ba - 01/08/2023 15:11
Theo nghiên cứu có khoảng 5% trẻ bị dị ứng thức ăn và tỷ lệ dị ứng ngày càng gia tăng trên thế giới, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.
Cha mẹ cần làm gì khi trẻ bị dị ứng thức ăn?

Trẻ bị dị ứng thức ăn có biểu hiện gì?

Dị ứng thức ăn là phản ứng của cơ thể đối với một số chất có trong thức ăn, các chất này được gọi là dị nguyên. Thành phần gây dị ứng thức ăn ở trẻ em chủ đạo là các chất protein trong thực phẩm. Nguyên nhân do hệ miễn dịch và đường ruột của trẻ còn non yếu, tính thấm của niêm mạc đường tiêu hóa cao, nếu tiếp xúc với những thức ăn có tính dị nguyên cao, rất dễ phát triển thành dị ứng.

Khi trẻ bị tiếp xúc với thực phẩm gây dị ứng, hệ miễn dịch của cơ thể phản ứng bất thường bằng cách sản xuất các loại kháng thể chống lại các protein có trong thức ăn đó. Quá trình này có thể gây ra các triệu chứng từ nhẹ đến nghiêm trọng và thậm chí đe dọa tính mạng.

Các triệu chứng dị ứng thức ăn ở trẻ có thể bao gồm:

Da: Ngứa, đỏ, sưng, mẩn ngứa, eczema.

Hô hấp: Ho, sổ mũi, ngạt thở, ho khan, viêm mũi.

Tiêu hóa: Buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy.

Hệ thần kinh: Tăng động, mất ngủ, rối loạn tâm lý.

Huyết áp thấp, nhịp tim nhanh.

Phản ứng nặng có thể dẫn đến phản vệ giảm áp, sưng nặng, ngưng tim, hội chứng phản vệ.

Các thực phẩm dễ gây dị ứng cho trẻ

Các thực phẩm sau đây là những thực phẩm phổ biến có khả năng gây dị ứng cho trẻ nhỏ:

  • Trứng: Trứng gà là một trong những nguyên nhân chính gây dị ứng thức ăn ở trẻ, đặc biệt là protein trong lòng đỏ và lòng trắng trứng.

  • Đậu phộng: Đậu phộng là loại hạt thực vật gây dị ứng phổ biến ở trẻ, có thể gây ra các phản ứng nghiêm trọng.

  • Sữa và sản phẩm từ sữa: Sữa bò và các sản phẩm từ sữa, như sữa chua, bơ, phô mai, là nguyên nhân gây dị ứng thức ăn thường gặp ở trẻ.

  • Hải sản: Cá, tôm, cua, mực và các loại hải sản khác có thể gây dị ứng nghiêm trọng ở trẻ.

  • Lúa mì: Protein gluten trong lúa mì có thể gây dị ứng gluten ở trẻ, dẫn đến cạn kiệt niệu đạo và sự tổn thương niệu đạo.

  • Đậu: Đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh và các loại đậu khác cũng có thể gây dị ứng.

  • Hạt: Các loại hạt khác nhau như hạnh nhân, hạt dẻ, hạt chia, hạt lanh cũng có thể gây dị ứng.

  • Các loại thực phẩm khác: Những thực phẩm như đồ hộp, đồ ngọt, gia vị, chất bảo quản và màu tổng hợp cũng có thể gây dị ứng ở một số trẻ.

Lưu ý rằng mỗi trẻ có thể có phản ứng dị ứng đặc biệt với từng loại thực phẩm. Khi có nghi ngờ về dị ứng thức ăn, cha mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được kiểm tra và xác định các thực phẩm gây dị ứng cụ thể để có thể loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn của trẻ.

di ung thuc an 2
Mỗi trẻ sẽ có phản ứng dị ứng với từng loại thực phẩm khác nhau

Khi trẻ bị dị ứng thức ăn, cha mẹ cần làm gì?

Khi trẻ bị dị ứng thức ăn, cha mẹ cần thực hiện các bước sau đây:

Xác định triệu chứng: Quan sát kỹ các triệu chứng mà trẻ thể hiện sau khi ăn một loại thực phẩm cụ thể. Ghi chép lại các triệu chứng này và khi nào chúng xuất hiện để có thông tin chính xác khi tìm kiếm sự trợ giúp từ bác sĩ.

Tư vấn với bác sĩ: Đưa trẻ đến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để được xác định chính xác về dị ứng thức ăn và tìm hiểu thực phẩm gây dị ứng cụ thể. Bác sĩ có thể tiến hành các xét nghiệm và đánh giá để xác định nguyên nhân cụ thể và đề xuất phương pháp điều trị.

Loại bỏ thực phẩm gây dị ứng: Khi đã xác định được loại thực phẩm gây dị ứng, cha mẹ cần loại bỏ hoàn toàn thực phẩm đó khỏi chế độ ăn của trẻ. Đảm bảo rằng trẻ không tiếp xúc với thực phẩm này cả khi ăn tại nhà hoặc ngoài nhà.

Tìm thay thế thực phẩm: Tìm những thực phẩm thay thế an toàn và cân đối dinh dưỡng để bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày của trẻ. Tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng nếu cần thiết.

Học cách nhận biết chất gây dị ứng: Tìm hiểu kỹ về các tên gọi khác nhau của chất gây dị ứng trong danh sách thành phần thực phẩm để tránh nhầm lẫn.

Cẩn trọng khi ăn ngoài nhà: Khi ra ngoài ăn hay mua thực phẩm, hỏi rõ thành phần của món ăn hoặc đọc nhãn trên bao bì. Tránh những thực phẩm không rõ nguồn gốc và thành phần.

Chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp: Nếu trẻ có nguy cơ phản ứng nặng đối với dị ứng thức ăn, hãy chuẩn bị sẵn một kế hoạch khẩn cấp, bao gồm cách phối hợp với nhà trường và giáo viên, đồng thời đảm bảo rằng trẻ có luôn một phương tiện di chuyển cấp cứu (như viên epinephrine tự tiêm) nếu được chỉ định bởi bác sĩ.

Giám sát sức khỏe của trẻ: Theo dõi tình trạng sức khỏe của trẻ sau khi loại bỏ thực phẩm gây dị ứng và đảm bảo rằng không có triệu chứng mới xuất hiện.

Tăng cường cảnh giác: Trẻ có thể tránh ăn nhầm thực phẩm gây dị ứng nếu cha mẹ tăng cường cảnh giác và kiểm tra thận trọng trước khi cung cấp bất kỳ thức ăn mới cho trẻ.

Nhớ rằng việc tư vấn và theo dõi của bác sĩ là quan trọng trong quá trình quản lý dị ứng thức ăn của trẻ. Hãy luôn trao đổi và nhờ ý kiến chuyên gia y tế khi cần thiết để đảm bảo an toàn và sức khỏe tốt nhất cho bé.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: dị ứng thức ăn
Những tin mới hơn
Rối loạn tiền đình có tiến triển thành đột quỵ được không?
Rối loạn tiền đình có tiến triển thành đột quỵ được không?

Rối loạn tiền đình là bệnh lý phổ biến, gây ra các triệu chứng phổ biến như chóng mặt, mất thăng bằng. Nó có thể bị trong thời gian ngắn rồi hết nhưng...

Có thể bạn chưa biết - im lặng rất tốt cho sức khỏe
Có thể bạn chưa biết - im lặng rất tốt cho sức khỏe

Im lặng cũng chính là lúc để cơ thể nghỉ ngơi, hồi phục và tự chữa lành. Vậy những lợi ích tuyệt vời của im lặng đối với sức khỏe chúng ta là gì?

Người bị thiếu máu nên ăn gì?
Người bị thiếu máu nên ăn gì?

Thiếu máu khiến cho cơ thể suy nhược, dễ mệt mỏi, nhức đầu... Vậy thiếu máu có biểu hiện gì và cần ăn gì để bổ sung máu?

Cách nhận biết trẻ bị nhiễm giun sán
Cách nhận biết trẻ bị nhiễm giun sán

Trẻ bị nhiễm giun sán nếu không được chữa trị kịp thời sẽ để lại hậu quả khôn lường, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm sinh lý của trẻ

Cách phòng ngừa viêm xoang do nấm
Cách phòng ngừa viêm xoang do nấm

Viêm xoang do nấm là một bệnh viêm xoang mãn đặc biệt do vi nấm gây ra. Viêm xoang do nấm chiếm khoảng 10% trong tổng số các dạng xoang.

Sỏi amidan - nguyên nhân hàng đầu gây hôi miệng
Sỏi amidan - nguyên nhân hàng đầu gây hôi miệng

Nguyên nhân chính gây nên sỏi amidan là do vệ sinh răng miệng kém tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và mắc ở các hốc, thường hay gặp nhất là những...

Cách dùng kem dưỡng da cho trẻ nhỏ
Cách dùng kem dưỡng da cho trẻ nhỏ

Da của trẻ nhỏ còn non nớt và nhạy cảm, vì vậy cần đặc biệt chú ý đến việc chọn sản phẩm dưỡng da và cách dưỡng da cho trẻ.

Viêm thanh quản có tự khỏi được không?
Viêm thanh quản có tự khỏi được không?

Thông thường viêm thanh quản do cảm lạnh hoặc nhiễm trùng nhẹ, thì có thể không cần điều trị. Nếu nguyên nhân khác gây viêm thanh quản, có thể cần...

Khi nào gọi là mỡ máu cao?
Khi nào gọi là mỡ máu cao?

Mỡ máu cao có thể là một dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là về hệ tim mạch.

Ung thư máu sống được bao lâu?
Ung thư máu sống được bao lâu?

Người mắc ung thư máu không phải là đặt dấu chấm hết. Hiện nay, điều trị ung thư máu đã có những tiến bộ đáng kể và tỷ lệ sống sót của bệnh nhân đã...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây