1

Rối loạn tiền đình có tiến triển thành đột quỵ được không?

Thứ ba - 01/08/2023 15:33
Rối loạn tiền đình là bệnh lý phổ biến, gây ra các triệu chứng phổ biến như chóng mặt, mất thăng bằng. Nó có thể bị trong thời gian ngắn rồi hết nhưng có thể tiềm ẩn những bệnh lý nghiêm trọng mà ít người biết đến
Rối loạn tiền đình có tiến triển thành đột quỵ được không?

Hiểu về rối loạn tiền đình

Rối loạn tiền đình là một tình trạng bệnh lý ảnh hưởng đến hệ thống tiền đình trong tai, dẫn đến các vấn đề về cân bằng và thăng bằng của cơ thể. Tiền đình là một phần quan trọng của hệ thống cân bằng của cơ thể, nơi nó giữ vai trò quan trọng trong việc giữ thăng bằng, duy trì vị trí và hướng của cơ thể, và điều chỉnh phản ứng khi di chuyển. Hội chứng tiền đình cấp thường biểu hiện từng cơn khởi phát nhanh với những triệu chứng như chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn.

Theo thống kê năm 2015 tại Hoa Kỳ, mỗi năm có khoảng 2,6 triệu lượt khám tại khoa cấp cứu vì các triệu chứng chóng mặt, buồn nôn và khoảng 150.000 người trong số này được chẩn đoán là hội chứng tiền đình cấp. Tuy nhiên sau khi khảo sát lại nguyên nhân thì có tới khoảng 25% có hẹp động mạch hệ sống nền và chính những bệnh nhân này sẽ tiến triển nhồi máu não nếu không được dự phòng.

Có hai loại tiền đình đó là: rối loạn tiền đình trung ương và rối loạn tiền đình có nguồn gốc ngoại biên.

Rối loạn tiền đình trung ương có thể tiến triển thành đột quỵ

Chóng mặt trung ương là chóng mặt nguy hiểm trong đó có nguyên nhân xơ hẹp động mạch não có thể tiến triển thành đột quỵ. Đây là rối loạn tiền đình trung ương do các tổn thương nhân tiền đình ở thân não, tiểu não. Nhóm bệnh này ít gặp, triệu chứng không rầm rộ. Tuy vậy nhóm bệnh này thường nguy hiểm và khó chữa hơn nhóm bệnh tiền đình có nguyên nhân ngoại biên.

Người bệnh mắc hội chứng tiền đình trung ương sẽ có các biểu hiện như:

  • Chóng mặt: Bệnh nhân thường không chóng mặt dữ dội, có cảm giác bồng bềnh như trên sóng.
  • Giảm thính lực: Ù tai, nghe kém.
  • Rung giật nhãn cầu nhiều hướng, có cả rung giật nhãn cầu dọc.
  • Dáng đi như người say rượu, bệnh nhân thường không đi theo một đường thẳng, hay đi hình zic zắc.
  • Mất phối hợp động tác (bệnh nhân không thể làm chính xác động tác) và đôi khi có thay đổi giọng nói khi phát âm một số âm như âm "Ô".

Tuy nhiên, để chẩn đoán rối loạn tiền đình người bệnh cần phải đến cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán.

Rối loạn tiền đình trung ương rất nguy hiểm, thì bên cạnh đó rối loạn tiền đình có nguồn gốc ngoại biên ít nghiêm trọng hơn. Do tổn thương hệ tiền đình ngay tại vùng tai trong. Triệu chứng thường rầm rộ, bệnh nhân chóng mặt và mất thăng băng nhiều nhưng không nguy hiểm đến tính mạng. Đa số mọi người hay mắc nhóm bệnh này.

Người bệnh mắc hội chứng tiền đình ngoại vi sẽ có các biểu hiện như:

  • Chóng mặt có hệ thống: Các vật quay xung quanh người bệnh hay ngược lại. Biểu hiện rõ nhất thường là khi người bệnh thay đổi tư thế, đặc biệt là đứng lên ngồi xuống một cách đột ngột hoặc khi vừa ngủ dậy.
  • Cơ thể mất thăng bằng, choáng váng, đầu óc quay cuồng, cơ thể loạng choạng, đứng không vững; Rối loạn thị giác: hoa mắt, chóng mặt, mất phương hướng.
  • Rối loạn thính giác: Ù tai. Khi bệnh nhân có dấu hiệu ù tai phải đến khám sớm và điều trị tích cực. Nếu điều trị muộn bệnh để lại di chứng giảm thính lực (giảm sức nghe), hoặc điếc, có tiếng ve kêu, dế kêu.. trong tai, đặc biệt về đêm.
  • Ngoài ra, người bệnh còn có thể có biểu hiện buồn nôn hoặc nôn; Mất ngủ, người mệt mỏi, thiếu tập trung (Nhãn cầu rung giật) hoặc hạ huyết áp
roi loan tien dinh 2
Rối loạn tiền đình làm ảnh hưởng rất nhiều đến công việc và cuộc sống của người bệnh

Bị rối loạn tiền đình, cần làm gì?

Khi bị rối loạn tiền đình, bạn cần thực hiện các bước sau để giảm triệu chứng và tăng khả năng phục hồi:

Điều chỉnh vị trí: Nếu bạn cảm thấy chóng mặt hoặc mất cân bằng, hãy ngồi hoặc nằm xuống ngay lập tức để tránh nguy cơ té ngã và chấn thương.

Tránh hoạt động gây mê động: Hạn chế các hoạt động như lái xe, sử dụng máy móc nặng, leo lên cao hoặc tham gia vào các hoạt động đòi hỏi tập trung cao trong thời gian bạn cảm thấy không ổn định.

Tìm điểm cố định: Khi bạn cảm thấy chóng mặt, hãy tìm một điểm cố định, ví dụ như một vật thể không di chuyển, để giúp bạn duy trì thăng bằng.

Tập trung vào hô hấp: Khi chóng mặt, hãy thử tập trung vào hô hấp chậm và sâu để giữ thăng bằng và giảm triệu chứng.

Tránh quay đầu nhanh: Tránh xoay đầu nhanh chóng hoặc thay đổi vị trí đầu một cách đột ngột để tránh kích thích hệ thống tiền đình.

Thư giãn: Hãy nghỉ ngơi và tránh căng thẳng, đặc biệt là trong thời gian bạn cảm thấy triệu chứng nặng.

Tập luyện cân bằng: Sau khi triệu chứng giảm đi, bạn có thể tham gia vào các bài tập cân bằng dưới sự hướng dẫn của chuyên gia để cải thiện chức năng tiền đình.

Tham khảo bác sĩ: Nếu triệu chứng tiền đình kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng, hãy tìm kiếm ý kiến từ bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng hoặc bác sĩ cân bằng để được đánh giá và lên kế hoạch điều trị phù hợp.

Lưu ý rằng quá trình chẩn đoán và điều trị rối loạn tiền đình sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân và tình trạng cụ thể của bạn. Hãy luôn tham khảo ý kiến và hướng dẫn từ bác sĩ chuyên nghiệp khi bạn gặp vấn đề liên quan đến sức khỏe.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Có thể bạn chưa biết - im lặng rất tốt cho sức khỏe
Có thể bạn chưa biết - im lặng rất tốt cho sức khỏe

Im lặng cũng chính là lúc để cơ thể nghỉ ngơi, hồi phục và tự chữa lành. Vậy những lợi ích tuyệt vời của im lặng đối với sức khỏe chúng ta là gì?

Người bị thiếu máu nên ăn gì?
Người bị thiếu máu nên ăn gì?

Thiếu máu khiến cho cơ thể suy nhược, dễ mệt mỏi, nhức đầu... Vậy thiếu máu có biểu hiện gì và cần ăn gì để bổ sung máu?

Cách nhận biết trẻ bị nhiễm giun sán
Cách nhận biết trẻ bị nhiễm giun sán

Trẻ bị nhiễm giun sán nếu không được chữa trị kịp thời sẽ để lại hậu quả khôn lường, ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm sinh lý của trẻ

Cách phòng ngừa viêm xoang do nấm
Cách phòng ngừa viêm xoang do nấm

Viêm xoang do nấm là một bệnh viêm xoang mãn đặc biệt do vi nấm gây ra. Viêm xoang do nấm chiếm khoảng 10% trong tổng số các dạng xoang.

Sỏi amidan - nguyên nhân hàng đầu gây hôi miệng
Sỏi amidan - nguyên nhân hàng đầu gây hôi miệng

Nguyên nhân chính gây nên sỏi amidan là do vệ sinh răng miệng kém tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và mắc ở các hốc, thường hay gặp nhất là những...

Cách dùng kem dưỡng da cho trẻ nhỏ
Cách dùng kem dưỡng da cho trẻ nhỏ

Da của trẻ nhỏ còn non nớt và nhạy cảm, vì vậy cần đặc biệt chú ý đến việc chọn sản phẩm dưỡng da và cách dưỡng da cho trẻ.

Viêm thanh quản có tự khỏi được không?
Viêm thanh quản có tự khỏi được không?

Thông thường viêm thanh quản do cảm lạnh hoặc nhiễm trùng nhẹ, thì có thể không cần điều trị. Nếu nguyên nhân khác gây viêm thanh quản, có thể cần...

Khi nào gọi là mỡ máu cao?
Khi nào gọi là mỡ máu cao?

Mỡ máu cao có thể là một dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt là về hệ tim mạch.

Ung thư máu sống được bao lâu?
Ung thư máu sống được bao lâu?

Người mắc ung thư máu không phải là đặt dấu chấm hết. Hiện nay, điều trị ung thư máu đã có những tiến bộ đáng kể và tỷ lệ sống sót của bệnh nhân đã...

Vì sao không ăn tiết canh lợn vẫn mắc liên cầu khuẩn?
Vì sao không ăn tiết canh lợn vẫn mắc liên cầu khuẩn?

Bênh liên cầu khuẩn, nếu không được chữa trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng nghiêm trọng. Chính vì thế, mọi người cần đề cao cảnh giác và biết...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây