1

Sự nguy hiểm của cơn hen phế quản ác tính

Thứ năm - 13/07/2023 14:07
Hen phế quản, đặc biệt là cơn hen phế quản ác tính là bệnh có diễn biến nhanh, có thể gây tử vong nếu không theo dõi và xử trí kịp thời. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận biết được cơn hen phế quản ác tính và sự nguy hiểm của nó
Sự nguy hiểm của cơn hen phế quản ác tính

Hen phế quản và những nguyên nhân khởi phát bệnh

Hen phế quản, còn được gọi là hen suyễn, là một bệnh mãn tính của đường hô hấp. Nó là một tình trạng viêm nhiễm và co thắt trong các đường phế quản, gây ra khó thở, ho và cảm giác nghẹt mũi. Hen phế quản thường là kết quả của một phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch đối với các tác nhân kích thích như hơi thức ăn, bụi, phấn hoa hoặc hơi lạnh.

Nguyên nhân chính gây khởi phát bệnh hen phế quản vẫn chưa được hiểu rõ hoàn toàn. Tuy nhiên, có một số yếu tố có thể đóng vai trò trong sự phát triển của bệnh, bao gồm:

  • Di truyền: Có yếu tố di truyền trong việc mắc hen phế quản. Nếu có người trong gia đình mắc bệnh hen phế quản hoặc bệnh dị ứng khác, khả năng mắc bệnh hen phế quản sẽ tăng.
  • Tác nhân kích thích: Một số tác nhân kích thích có thể gây ra phản ứng viêm và co thắt trong đường phế quản. Các tác nhân này có thể bao gồm hơi thức ăn, phấn hoa, bụi, chất kích thích hoặc hơi lạnh.
  • Tác nhân dị ứng: Hen phế quản thường liên quan chặt chẽ với bệnh dị ứng. Các tác nhân gây dị ứng như một số chất thụ động, mùi, chất gây kích ứng hoặc thậm chí thay đổi môi trường có thể gây ra các triệu chứng hen phế quản.
  • Tiếp xúc với hút thuốc: Tiếp xúc với hút thuốc lá hoặc hút thuốc lá môi trường có thể tăng nguy cơ mắc bệnh hen phế quản. Hút thuốc gây kích ứng và tổn thương đường hô hấp, góp phần vào sự phát triển của hen phế quản.
  • Môi trường: Một số yếu tố môi trường như ô nhiễm không khí, tiếp xúc với hóa chất hoặc chất độc có thể góp phần vào sự phát triển của hen phế quản.

Lưu ý rằng các yếu tố trên có thể ảnh hưởng đến mỗi người một cách khác nhau. Một số người có thể có yếu tố di truyền mạnh hơn, trong khi người khác có thể bị kích ứng bởi một tác nhân cụ thể. Việc hiểu rõ nguyên nhân gây khởi phát bệnh hen phế quản giúp điều chỉnh môi trường và lối sống để giảm nguy cơ mắc bệnh hoặc kiểm soát triệu chứng hiệu quả hơn.

Hen phế quản ác tính và triệu chứng của nó

Đối với bệnh nhân đã được chẩn đoán hen phế quản, tiếp xúc với các tác nhân kích thích có thể dẫn đến việc khởi phát cơn hen ác tính hay còn gọi là hen phế quản cấp. Khi đó người bệnh có thể có các biểu hiện như:

  • Ý thức lơ mơ, lú lẫn, mất ý thức.
  • Khó thở, tím tái, thở ngáp, nhịp thở chậm hoặc ngừng thở, tiếng rì rào phế nang và tiếng ran rít trong phổi giảm hoặc không nghe thấy.
  • Người bệnh không thể nói chuyện.
  • Nhịp mạch chậm, không bắt được mạch.
  • Hô hấp vùng ngực - bụng nghịch thường (dấu hiệu của kiệt sức cơ hô hấp)

Khi phát hiện cơn hen ác tính, cần phản ứng nhanh cấp cứu lúc ban đầu: Thở oxy, khai thông đường thở, đặt ống nội khí quản, khí dung giãn phế quản, corticoid, nhanh chóng gọi hỗ trợ của tuyến trên và phối hợp chuyển bệnh nhân lên tuyến y tế có điều kiện và khả năng theo dõi, điều trị cho bệnh nhân.

hen phe quan 2
Hen phế quản ác tính có thể khiến bạn cảm thấy kiệt sức hô hấp

Cần làm gì để tránh hen phế quản ác tính

Để tránh hen phế quản cấp, bạn có thể thực hiện những biện pháp sau:

  • Tránh tiếp xúc với tác nhân gây kích ứng: Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng như hóa chất, khói, bụi, phấn hoa và các chất gây dị ứng khác. Đặc biệt, hạn chế tiếp xúc với thuốc lá và hút thuốc lá môi trường.
  • Đảm bảo một môi trường lành mạnh: Hãy sống trong một môi trường sạch, thoáng đãng và không ô nhiễm. Hạn chế tiếp xúc với hóa chất và chất ô nhiễm không khí, và hãy giữ nhà cửa và nơi làm việc luôn thông thoáng.
  • Hạn chế tiếp xúc với vi khuẩn và virus: Đặc biệt trong mùa cúm hoặc dịch bệnh, hạn chế tiếp xúc với những người bị nhiễm vi khuẩn hoặc virus. Rửa tay thường xuyên và đúng cách, và tránh chạm mắt, mũi và miệng bằng tay không rửa sạch.
  • Bảo vệ sức khỏe hô hấp: Đảm bảo rằng bạn duy trì sức khỏe hô hấp tốt. Hãy ăn một chế độ ăn uống cân đối, tập thể dục đều đặn và ngủ đủ giấc. Ngoài ra, hãy tránh cảm lạnh và cảm mạo khi có thể.
  • Tuân thủ chế độ điều trị và quản lý hen phế quản mãn tính: Nếu bạn đã được chẩn đoán mắc hen phế quản mãn tính, hãy tuân thủ chế độ điều trị và quản lý do bác sĩ đề xuất. Điều này bao gồm sử dụng thuốc theo chỉ định, duy trì lịch hẹn kiểm tra định kỳ với bác sĩ và thực hiện các biện pháp tự chăm sóc như tập thể dục hô hấp.
  • Tránh tình huống kích thích: Tránh các tình huống có thể gây ra cơn hen phế quản cấp, như tiếp xúc với hóa chất mạnh, chất dị ứng hoặc khí hậu lạnh. Hãy chú ý và tránh những yếu tố kích thích mà bạn biết gây ra các triệu chứng hen phế quản cấp.
  • Được tiêm phòng: Đảm bảo bạn được tiêm phòng đầy đủ theo lịch trình và các loại vaccine khuyến nghị để giảm nguy cơ mắc các bệnh lý đường hô hấp, như cúm và viêm phổi.

Tuy nhiên, lưu ý rằng không có phương pháp nào đảm bảo hoàn toàn ngăn ngừa hen phế quản cấp. Nếu bạn có yếu tố nguy cơ cao hoặc triệu chứng bất thường, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ để được tư vấn và điều trị phù hợp.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Bệnh thủy đậu và những hệ quả để lại
Bệnh thủy đậu và những hệ quả để lại

Bệnh thủy đậu là căn bệnh khá phổ biến, nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe của...

Lời khuyên dinh dưỡng của chuyên gia cho người ung thư tuyến giáp
Lời khuyên dinh dưỡng của chuyên gia cho người ung thư tuyến giáp

Khi mắc ung thư tuyến giáp, nên ăn uống thế nào để nâng cao thể trạng, đáp ứng điều trị và nhanh hồi phục hơn? Đó lầ vấn đề mà bệnh nhân ung thư tuyến...

Đề phòng viêm phổi cấp khi nắng nóng kéo dài
Đề phòng viêm phổi cấp khi nắng nóng kéo dài

Thời tiết nắng nóng kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân mà còn là điều kiện thuận lợi cho virus, vi khuẩn phát triển gây bệnh...

Sự kỳ diệu của việc nuôi con bằng sữa mẹ
Sự kỳ diệu của việc nuôi con bằng sữa mẹ

Sữa mẹ là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho trẻ sơ sinh. Các bác sĩ đã khuyến cáo nên cho trẻ bú sữa mẹ đến năm 2 tuổi để đảm bảo trẻ phát triển một...

Tiêu chảy khi mang thai và những điều cần lưu ý
Tiêu chảy khi mang thai và những điều cần lưu ý

Rối loạn tiêu hóa khiến đau bụng, tiêu chảy là chứng bệnh thường gặp ở bà bầu, nguyên nhân chính thường là do nhiễm vi khuẩn, virus, nhiễm ký sinh...

Khi nào nên tẩy trắng răng ố vàng?
Khi nào nên tẩy trắng răng ố vàng?

Răng ố vàng, ảnh hưởng thẩm mỹ khiến nhiều người mất tự tin. Vậy khi nào có thể tẩy răng ố vàng?

Sự nguy hiểm của bệnh dại lây từ động vật
Sự nguy hiểm của bệnh dại lây từ động vật

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh dại phổ biến trên toàn thế giới. Mỗi năm có trên 10 triệu người bị súc vật dại hoặc nghi dại cắn...

Khám sức khỏe định kỳ không thể bỏ qua 5 xét nghiệm này
Khám sức khỏe định kỳ không thể bỏ qua 5 xét nghiệm này

Khi đi khám sức khỏe định kỳ, các xét nghiệm sẽ giúp bác sĩ đánh giá tình trạng cơ thể và sớm phát hiện ra bệnh tật của bệnh nhân. Cùng tìm hiểu về 5...

Chăm sóc trẻ bị viêm phổi tại nhà
Chăm sóc trẻ bị viêm phổi tại nhà

Viêm phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trong các bệnh về đường hô hấp ở trẻ em. Đây là tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp cấp nặng, gây tổn...

Cách phòng tránh trẻ bị viêm tai giữa xung huyết
Cách phòng tránh trẻ bị viêm tai giữa xung huyết

Viêm tai xung huyết là một bệnh lý khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Viêm tai giữa xung huyết nếu không được điều trị kịp thời có thể gây nhiễm trùng, dẫn tới...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây