1

Mĩ phẩm kém chất lượng - thủ phạm gây bệnh về mắt

Thứ năm - 13/07/2023 09:38
Mĩ phẩm giờ đây đã trở thành "vật bất li thân" của nhiều người. Chính vì thế, bạn cần phải học cách bảo vệ mắt và thị lực khỏi những nguy cơ tiềm ẩn của mỹ phẩm kém chất lượng.
Mĩ phẩm kém chất lượng - thủ phạm gây bệnh về mắt

Mỹ phẩm kém chất lượng gây ra cho mắt những vấn đề gì?

Sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng hoặc không an toàn có thể gây ra một số vấn đề về mắt. Dưới đây là một số ví dụ về những vấn đề sức khỏe mắt có thể xảy ra:

  • Kích ứng da mắt: Mỹ phẩm chứa các hợp chất hoá học cứng, chất bảo quản gây dị ứng hoặc chất tạo màu không an toàn có thể gây kích ứng da mắt. Khi mỹ phẩm tiếp xúc trực tiếp với khu vực nhạy cảm xung quanh mắt, nó có thể gây ngứa, đỏ, sưng và khó chịu.
  • Viêm kết mạc: Mỹ phẩm không an toàn có thể chứa vi khuẩn hoặc chất gây nhiễm trùng. Khi mỹ phẩm này tiếp xúc với mắt, nó có thể gây viêm kết mạc, là một trạng thái viêm nhiễm của niêm mạc mắt. Người bị viêm kết mạc thường có các triệu chứng như mắt đỏ, chảy nước mắt, sưng và khó chịu.
  • Viêm mí mắt: Một số mỹ phẩm không an toàn hoặc bị nhiễm khuẩn có thể gây viêm mí mắt. Viêm mí mắt là tình trạng viêm nhiễm của lớp da mỏng nằm trên mi mắt và gây ra đau, sưng và sự mất thoải mái.
  • Quai bị: Nếu mỹ phẩm không được làm sạch đúng cách hoặc chứa chất kích ứng, nó có thể gây quai bị. Quai bị là một tình trạng khi mi mắt bị tắc nghẽn, gây ra mất khả năng chảy dịch chất nhầy tự nhiên ra khỏi mắt. Điều này có thể dẫn đến mờ mắt, khó chịu và tăng nguy cơ nhiễm trùng.
  • Vết thương vùng mắt: Sử dụng mỹ phẩm không an toàn hoặc không đúng cách có thể gây vết thương và tổn thương vùng mắt, như vết trầy xước, vết cắt hoặc chảy máu. Những vết thương này có thể gây đau đớn và cảm giác khó chịu.

Để tránh những vấn đề này, hãy chọn mỹ phẩm từ các nhãn hiệu đáng tin cậy, đảm bảo sản phẩm đã được kiểm tra và an toàn cho việc sử dụng xung quanh mắt. Hầu hết các bệnh về mắt liên quan đến mỹ phẩm đều xuất hiện dưới dạng các triệu chứng tạm thời và nhẹ, nhưng nếu không được điều trị, có thể diễn biến xấu thành các bệnh nghiêm trọng có thể đe dọa đến thị lực của bạn. Do đó, nếu gặp các triệu chứng khó chịu nên ngừng trang điểm mắt và nhanh chóng điều trị.

benh ve mat mi pham
Cần thường xuyên vệ sinh cọ trang điểm để tránh gây hại cho mắt

Cần làm gì để bảo vệ mắt khi trang điểm?

Để bảo vệ mắt khi trang điểm, bạn có thể tuân thủ các biện pháp sau đây:

  • Chọn mỹ phẩm chất lượng: Sử dụng mỹ phẩm từ các nhãn hiệu đáng tin cậy và đã được kiểm tra an toàn. Tránh sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm kém chất lượng hoặc hết hạn sử dụng.
  • Tránh tiếp xúc trực tiếp với mắt: Khi áp dụng mỹ phẩm lên mắt, hãy tránh tiếp xúc trực tiếp với mắt. Sử dụng cọ hoặc bàn tay sạch để áp dụng mỹ phẩm lên mí mắt hoặc vùng da xung quanh.
  • Vệ sinh cọ trang điểm: Rửa sạch cọ trang điểm thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn và mỹ phẩm còn lại. Điều này giúp tránh gây nhiễm trùng hoặc kích ứng mắt khi sử dụng lại cọ.
  • Ngừng sử dụng nếu có dấu hiệu kích ứng: Nếu bạn cảm thấy đau, ngứa, hoặc có bất kỳ dấu hiệu kích ứng nào sau khi sử dụng mỹ phẩm, hãy ngừng sử dụng ngay lập tức và tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia mắt.
  • Không sử dụng mỹ phẩm cũ: Sản phẩm mỹ phẩm cũ có thể bị nhiễm vi khuẩn và không an toàn để sử dụng. Hạn chế việc sử dụng mỹ phẩm cũ, đặc biệt là mỹ phẩm dùng cho mắt như mascara hoặc eyeliner.
  • Giữ vệ sinh cá nhân: Luôn giữ tay sạch khi tiếp xúc với mắt và mỹ phẩm. Điều này giúp giảm nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn vào mắt.
  • Loại bỏ mỹ phẩm đúng cách: Trước khi đi ngủ, hãy chắc chắn loại bỏ hoàn toàn mỹ phẩm trên mắt bằng các sản phẩm tẩy trang thích hợp. Đừng để mỹ phẩm dư thừa ở xung quanh mắt khi bạn đi ngủ, vì điều này có thể gây kích ứng hoặc nhiễm trùng.

Những biện pháp trên sẽ giúp bảo vệ mắt khi trang điểm và giảm nguy cơ gặp phải các vấn đề sức khỏe mắt do sử dụng mỹ phẩm không an toàn.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Sử dụng kính áp tròng - Những điều cần lưu ý
Sử dụng kính áp tròng - Những điều cần lưu ý

Kính áp tròng ngày nay không chỉ hỗ trợ hiệu quả cho người bị tật khúc xạ mà còn dần trở thành một phụ kiện làm đẹp không thể thiếu. Cần lưu ý một số...

Sự nguy hiểm của cơn hen phế quản ác tính
Sự nguy hiểm của cơn hen phế quản ác tính

Hen phế quản, đặc biệt là cơn hen phế quản ác tính là bệnh có diễn biến nhanh, có thể gây tử vong nếu không theo dõi và xử trí kịp thời. Bài viết dưới...

Bệnh thủy đậu và những hệ quả để lại
Bệnh thủy đậu và những hệ quả để lại

Bệnh thủy đậu là căn bệnh khá phổ biến, nếu không được điều trị kịp thời sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe của...

Lời khuyên dinh dưỡng của chuyên gia cho người ung thư tuyến giáp
Lời khuyên dinh dưỡng của chuyên gia cho người ung thư tuyến giáp

Khi mắc ung thư tuyến giáp, nên ăn uống thế nào để nâng cao thể trạng, đáp ứng điều trị và nhanh hồi phục hơn? Đó lầ vấn đề mà bệnh nhân ung thư tuyến...

Đề phòng viêm phổi cấp khi nắng nóng kéo dài
Đề phòng viêm phổi cấp khi nắng nóng kéo dài

Thời tiết nắng nóng kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân mà còn là điều kiện thuận lợi cho virus, vi khuẩn phát triển gây bệnh...

Sự kỳ diệu của việc nuôi con bằng sữa mẹ
Sự kỳ diệu của việc nuôi con bằng sữa mẹ

Sữa mẹ là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho trẻ sơ sinh. Các bác sĩ đã khuyến cáo nên cho trẻ bú sữa mẹ đến năm 2 tuổi để đảm bảo trẻ phát triển một...

Tiêu chảy khi mang thai và những điều cần lưu ý
Tiêu chảy khi mang thai và những điều cần lưu ý

Rối loạn tiêu hóa khiến đau bụng, tiêu chảy là chứng bệnh thường gặp ở bà bầu, nguyên nhân chính thường là do nhiễm vi khuẩn, virus, nhiễm ký sinh...

Khi nào nên tẩy trắng răng ố vàng?
Khi nào nên tẩy trắng răng ố vàng?

Răng ố vàng, ảnh hưởng thẩm mỹ khiến nhiều người mất tự tin. Vậy khi nào có thể tẩy răng ố vàng?

Sự nguy hiểm của bệnh dại lây từ động vật
Sự nguy hiểm của bệnh dại lây từ động vật

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), bệnh dại phổ biến trên toàn thế giới. Mỗi năm có trên 10 triệu người bị súc vật dại hoặc nghi dại cắn...

Khám sức khỏe định kỳ không thể bỏ qua 5 xét nghiệm này
Khám sức khỏe định kỳ không thể bỏ qua 5 xét nghiệm này

Khi đi khám sức khỏe định kỳ, các xét nghiệm sẽ giúp bác sĩ đánh giá tình trạng cơ thể và sớm phát hiện ra bệnh tật của bệnh nhân. Cùng tìm hiểu về 5...

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây