1

Hậu quả khôn lường do nuốt phải dị vật khi ăn uống

Thứ tư - 16/08/2023 14:38
Khi nhắc đến dị vật đường thở chúng ta thường nghĩ ngay đến đối tượng là trẻ em, người già nhưng hóc dị vật có thể xảy ra với bất kỳ ai nếu chúng ta sơ suất. Vì vậy, khi nghi ngờ bị hóc dị vật… tùy lứa tuổi và tình trạng của nạn nhân mà xử trí đúng cách và nhanh chóng.
Hậu quả khôn lường do nuốt phải dị vật khi ăn uống

Áp xe, thủng ruột thừa do xương cá

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 mới đây đã tiếp nhận bệnh nhân N.V.T (49 tuổi, quê ở Cần Thơ) được chẩn đoán áp xe vùng hố chậu phải do xương cá đâm thủng ruột thừa. Theo lời kể của bệnh nhân T., bệnh nhân thấy đau bụng âm ỉ vùng dưới rốn bên phải, sốt nhẹ 3 ngày trước khi vào bệnh viện. 

Bệnh nhân uống thuốc giảm đau, hạ sốt thấy người dễ chịu hơn. Sau đó, bệnh nhân T. ra Hà Nội công tác, đến tối cùng ngày thì thấy đau bụng nhiều hơn, người mệt mỏi, sốt nhẹ nên đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 khám. Tại đây bệnh nhân được chẩn đoán viêm ruột thừa cấp ngày thứ 3, khả năng ruột thừa đã vỡ và được chỉ định mổ nội soi cấp cứu giải quyết nguyên nhân.

Theo các bác sĩ, khi mổ thấy ruột thừa bị đâm thủng bởi một dị vật là xương cá, khoảng 1 nửa dị vật vẫn nằm trong ruột thừa, xung quanh ruột thừa có khoảng 30ml mủ thối. Dị vật này chính là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm ruột thừa và áp xe vùng hố chậu phải. Bệnh nhân đã được nội soi lấy bỏ dị vật, cắt ruột thừa, lau rửa và dẫn lưu ổ bụng.

Trên đây chỉ là một trong nhiều trường hợp bị thủng ruột thừa do các dị vật đâm như: xương cá, xương lợn, tăm xỉa răng,… mà được các bác sĩ tiếp nhận và điều trị.

Hậu quả khôn lường do nuốt phải dị vật khi ăn uống

Dị vật là các vật thể nhỏ hoặc không phải thức ăn bị nuốt vào miệng hoặc hệ tiêu hóa. Chúng có thể gây ra nhiều vấn đề khác nhau trong cơ thể, tùy thuộc vào loại dị vật và cách chúng ảnh hưởng. Dưới đây là một số hậu quả có thể xảy ra do nuốt phải dị vật khi ăn uống:

Nghẹt thở: Nếu dị vật bị mắc kẹt trong đường hô hấp thay vì hệ tiêu hóa, nó có thể gây nghẹt thở nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.

Kích thích viêm nhiễm: Dị vật trong hệ tiêu hóa có thể gây viêm nhiễm trong thực quản, dạ dày, hoặc ruột, gây ra triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy.

Gây tổn thương: Dị vật có thể gây tổn thương cho niêm mạc ruột, thực quản, hoặc các cơ quan khác trong hệ tiêu hóa.

Tắc nghẽn đường tiêu hóa: Dị vật lớn hoặc dài có thể tắc nghẽn đường tiêu hóa, gây ra tình trạng táo bón, buồn nôn, và đau bụng.

Kích thích chất độc hại: Một số dị vật có thể chứa các hợp chất độc hại hoặc vi khuẩn, khiến cho việc nuốt phải chúng có thể gây ra nhiễm trùng hoặc trạng thái nguy hiểm cho sức khỏe.

Gây vỡ niêm mạc: Dị vật sắc nhọn hoặc cứng có thể gây vỡ niêm mạc hệ tiêu hóa, gây ra chảy máu và đau nguyên trạng.

Áp xe thực quản: Dị vật có thể gây ra triệu chứng áp xe, khi thức ăn không thể di chuyển xuống dạ dày một cách bình thường.

Nếu bạn nghi ngờ mình đã nuốt phải dị vật hoặc gặp phải bất kỳ triệu chứng nào liên quan đến nuốt phải dị vật, bạn nên tham khảo bác sĩ ngay lập tức để kiểm tra và điều trị tình trạng. Để tránh những rủi ro này, hãy luôn ăn uống cẩn thận và tránh những tình huống có thể gây ra nguy cơ nuốt phải dị vật.

nuot di vat 1
Nuốt phải dị vật sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng nếu không kịp thời xử lý

Cần làm gì để phòng tránh nuốt phải dị vật khi ăn uống?

Để phòng tránh nuốt phải dị vật khi ăn uống, bạn có thể thực hiện những biện pháp sau đây:

  • Cắt nhỏ thức ăn: Trước khi ăn, hãy cắt nhỏ thức ăn thành miếng nhỏ, dễ dàng để nuốt và tiêu hóa hơn.

  • Nhai kỹ thức ăn: Nhấm nháp thức ăn kỹ trước khi nuốt để giúp tiền tiêu hóa và tránh nguy cơ nuốt phải dị vật.

  • Kiểm tra thức ăn: Trước khi ăn, hãy kiểm tra thức ăn kỹ lưỡng để đảm bảo rằng không có dị vật nào trong đó.

  • Tránh nói chuyện khi ăn: Nói chuyện khi ăn có thể làm tăng nguy cơ nuốt phải dị vật, vì sẽ làm tăng khả năng thức ăn hoặc dị vật bị nuốt sai đường.

  • Tránh ăn đồ ăn khi lái xe hoặc tập trung vào hoạt động khác: Tập trung vào việc ăn uống để tránh nguy cơ nuốt phải dị vật.

  • Tránh ăn uống nhanh: Ăn uống quá nhanh có thể làm tăng nguy cơ nuốt phải dị vật. Hãy ăn uống một cách chậm rãi và cẩn thận.

  • Tránh đặt vật nhỏ vào miệng khi chưa nuốt hết thức ăn trước đó: Đặt vật nhỏ vào miệng khi còn thức ăn chưa hoàn toàn nuốt sẽ tạo nguy cơ bị dị vật bị nuốt sai đường.

  • Giữ trẻ em và vật dụng nhỏ ra xa tầm tay: Nếu có trẻ nhỏ trong gia đình, đảm bảo rằng các vật dụng nhỏ hoặc nguy hiểm không được để trong tầm tay của trẻ.

  • Kiểm tra kỹ các thức ăn có nguy cơ cao: Các loại thức ăn có nguy cơ cao như hạt nhỏ, cọng cỏ, thịt xương, nước sốt trứng cá hồi có thể dễ dàng là nguồn gây nguy cơ nuốt phải dị vật. Hãy kiểm tra kỹ trước khi ăn.

  • Sử dụng các dụng cụ ăn uống: Sử dụng dụng cụ ăn uống như đũa, nĩa, kéo để giúp bạn kiểm soát thức ăn tốt hơn và tránh nuốt phải dị vật.

  • Tránh ăn trong trạng thái tâm trạng xấu: Tránh ăn khi bạn đang bực bội, lo lắng, hoặc tức giận, vì điều này có thể làm tăng khả năng nuốt phải dị vật.

  • Hướng dẫn trẻ nhỏ ăn uống một cách cẩn thận: Nếu có trẻ nhỏ, hãy giám sát chặt chẽ khi chúng ăn uống để đảm bảo an toàn.

Nhớ rằng, việc ăn uống cẩn thận và đảm bảo an toàn trong quá trình ăn có thể giúp bạn tránh nguy cơ nuốt phải dị vật.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Những tin mới hơn
Nguy hiểm khó lường khi trẻ bị viêm tụy cấp
Nguy hiểm khó lường khi trẻ bị viêm tụy cấp

Viêm tụy cấp ở trẻ em là một trong những căn bệnh nguy hiểm, bệnh không có biểu hiện rõ ràng. Nếu phát hiện chậm, không đưa trẻ tới bệnh viện kịp...

Những vấn đề trong và sau khi mổ cắt tuyến giáp
Những vấn đề trong và sau khi mổ cắt tuyến giáp

Theo các bác sĩ, việc quyết định mổ cắt tuyến giáp cần được tính toán kỹ lưỡng, dựa trên tình trạng sức khỏe tổng thể. Bởi sau mổ cắt tuyến giáp người...

Cách phát hiện trẻ bị vùi dương vật bẩm sinh
Cách phát hiện trẻ bị vùi dương vật bẩm sinh

Vùi dương vật là dị tật bẩm sinh với biểu hiện dương vật nhỏ, ngắn do bị lún sâu vào vùng mu, thân dương vật bị tụt ra phía sau chỉ còn ống da bọc...

Tử vong do ong đốt, cách nhận biết loài ong và biện pháp xử trí
Tử vong do ong đốt, cách nhận biết loài ong và biện pháp xử trí

Nếu bị ong đốt, hãy lấy vòi chích ra nếu có, bằng cách khều nhẹ, dùng nhíp lấy ra, tránh nặn ép bằng tay, vì có thể làm nọc độc lan ra, rửa sạch vùng...

Căn bệnh khiến người mẫu Phương Anh qua đời ở tuổi 36
Căn bệnh khiến người mẫu Phương Anh qua đời ở tuổi 36

Người mẫu Pali Delish Nguyễn - Nguyễn Hồng Phương Anh đã qua đời ở tuổi 36 trong sự tiếc thương của nhiều người. Nguyên nhân khiến nữ người mẫu xinh...

Giảm ham muốn tình dục là do đâu?
Giảm ham muốn tình dục là do đâu?

Giảm ham muốn tình dục, còn được gọi là giảm ham muốn tình dục, là tình trạng mất đi hoặc giảm thiểu khả năng cảm nhận hoặc mong muốn tham gia vào...

Vì sao nhịn hắt hơi hay hắt hơi quá mạnh có thể gây thủng màng nhĩ?
Vì sao nhịn hắt hơi hay hắt hơi quá mạnh có thể gây thủng màng nhĩ?

Thủng màng nhĩ là tình trạng khi lớp màng nhĩ nằm ở phía sau tai bị rách hoặc xé. Đây có thể làm mất đi tính chất cách âm và bảo vệ của màng nhĩ, gây...

Nguyên nhân khiến nhiều người trẻ mắc bệnh lý cột sống
Nguyên nhân khiến nhiều người trẻ mắc bệnh lý cột sống

Hiện nay rất nhiều người trẻ mắc bệnh lý cột sống. Khi bị bệnh lý về cột sống, việc can thiệp sớm rất quan trọng để ngăn ngừa hoặc giảm thiểu các vấn...

Viên thuốc có thể tiêu diệt các khối u ung thư
Viên thuốc có thể tiêu diệt các khối u ung thư

Trong các thử nghiệm, thuốc viên AOH1996 có hiệu quả trong điều trị ung thư vú, tuyến tiền liệt, não, buồng trứng, cổ tử cung, da và phổi.

Đề phòng áp xe gan do đái tháo đường
Đề phòng áp xe gan do đái tháo đường

Áp xe gan là một trong những biến chứng của bệnh đái tháo đường. Việc quản lý đái tháo đường để tránh biến chứng áp xe gan là rất quan trọng.

Những tin cũ hơn

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây